Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Marcelo: Gõ cửa thiên đường

Chủ Nhật 27/03/2011 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng Ba đã khép lại một cách tuyệt vời với Marcelo Vieira da Silva Junior trong màu áo đội ngự lâm Hoàng gia Tây Ban Nha, và bây giờ là lúc anh cần phải tiếp tục bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để chứng minh rằng mình là một mảnh ghép xứng đáng được lựa chọn vào hộp trò chơi ghép hình Vàng – Xanh của Mano Menezes.

Không còn sớm…

Hai mươi ba tuổi, Marcelo vẫn còn có thể được xem là một nhân tố trẻ. Mặc dù vậy, ở một khía cạnh khác, anh đã mất tới sáu năm trên con đường kiếm tìm một bệ phóng đích thực ở cấp độ ĐTQG.

Marcelo đang là nhân tố quan trọng của Brazil

“Danh tiếng đi trước người”, trước khi vượt trùng dương cập bến Madrid, chàng trai ấy đã là một nhân tố nổi bật trong đội hình Brazil tại FIFA World Championship U17 năm 2005. Tiếp tục chiến đấu dưới lá cờ Selecao kiêu hãnh, anh có mặt tại FIFA World Cup U20 năm 2007, rồi Thế Vận hội Bắc Kinh 2008. Nhưng, chặng đường thăng tiến dừng lại ở đó. World Cup 2010, anh chỉ được xem là một nhân tố phòng hờ, và tại Nam Phi, nơi anh không có mặt, vị trí ở cánh trái hàng phòng ngự thuộc về Michel Bastos.

Marcelo chỉ có thể trở lại dưới triều Menezes, con người vẫn đang mò mẫm tìm kiếm một hướng đi cho ĐT Brazil trên những tàn tích mà Dunga để lại. Hơn bốn mùa bóng dài chinh chiến tại La Liga vẫn chưa đủ để anh trở thành một nhân vật không thể thay thế tại Selecao, như những tín hiệu đầy lạc quan ngày khởi nghiệp ở Fluminese.

Nhưng cũng chưa phải quá muộn

Song, Marcelo nhoà nhạt đó không còn hiện diện vào những ngày tháng 3-2011 này. Dưới lá cờ lệnh của Jose Mourinho, đó là tháng Ba toàn thắng dành cho Real Madrid, và Marcelo cũng chưa từng chơi hay đến thế. Một bàn vào lưới Malaga, và một bàn nữa quan trọng gấp bội, phát pháo mở màn cuộc vùi dập Olympique Lyon 3-0, xoá tan những nỗi ám ảnh lịch sử đã kéo dài tưởng chừng vô tận. Không quá nhiều, nhưng với anh, đó là những pha lập công đầy ý nghĩa. Những pha lập công khiến sau năm năm, người ta lại bắt đầu nói rằng anh gợi nhớ tới Roberto Carlos, người tiền nhiệm lừng danh.

Tuy vậy, sẽ là phiến diện nếu chỉ đánh giá sự tiến bộ của Marcelo trong những lần vượt lằn ranh băng lên tham gia tấn công. Trước đây, hậu vệ trái ấy đã cống hiến cho Real Madrid tám bàn thắng và 15 pha kiến tạo. Mùa này, thành tích của anh cũng mới chỉ là 5 đường chuyền cuối cùng và 3 lần lập công. Đổi lại, anh trở thành một chi tiết quan trọng trong hệ thống phòng ngự đang “thay da đổi thịt” của Los Blancos với 21 bàn thua tại La Liga sau 29 vòng đấu.

Bastos, tiền đạo cánh trái của Lyon, đã không đủ vững chắc để tin cậy khi chơi ở vị trí đó trên đất Nam Phi, và hơn lúc nào hết, các CĐV Brazil đang nhớ da diết một hậu vệ trái công thủ lưỡng toàn. Dòng chảy lịch sử Vàng–Xanh đã từng chứng kiến những sự tiếp nối không đứt đoạn từ Junior qua Branco, đến Leonardo và tới Roberto Carlos. Nhưng, lúc này, nếu ở cánh phải, Jorginho và Cafu vẫn có tới hai truyền nhân đích thực, hai sự lựa chọn đỉnh cao làm đau đầu Menezes (Maicon và Dani Alves), thì phía đối diện, HLV ấy vẫn đang phải cần mẫn sàng lọc.

Đó hiển nhiên là một cơ hội đầy thuận lợi để Marcelo trở lại và tự khẳng định. Thi đấu cho một trong những CLB hùng mạnh nhất thế giới, đã được thử lửa với những áp lực nặng nề nhất, những thách thức khốc liệt nhất tại những đấu trường danh giá nhất, đã đến lúc anh chứng tỏ rằng mình thật sự là một phần của “Los Galaticos”.

Đừng đòi hỏi ở Marcelo những phát rocket huỷ diệt như Roberto Carlos năm xưa. Anh cũng không sở hữu tốc độ của một con thần mã để một mình càn quét cả biên trái. Song, nếu cần một con người biết ngước lên nhìn hướng di chuyển của các đồng đội, biết kiên nhẫn lùi xuống chờ đợi cũng như biết lúc nào cần phải bất thần xuất hiện trong vòng cấm địa đối thủ, thì lúc này Marcelo là con người ấy.

Royston Drenthe, người cạnh tranh trực tiếp với anh trong những mùa trước, đã lẳng lặng rời Real Madrid như kẻ thua cuộc. Ở ĐTQG, chưa xuất hiện một tảng đá đích thực chắn đường. Và Marcelo, với những tiếng gõ cửa thiên đường vừa thực hiện, cũng mới 23 tuổi mà thôi…

5 Dù còn trẻ (12/5 tới mới bước sang tuổi 23), song mùa giải này đã là mùa thứ 5 của Marcelo ở Real Madrid. Anh chuyển tới Bernabeu vào tháng 1/2007 từ Fluminense và được ra sân 6 trận ở mùa đầu tiên.

4 Hai mùa gần nhất, Marcelo đều ghi được 4 bàn cho Real Madrid. Cả 4 bàn đó đều được ghi ở Liga. Ngoài ra, anh còn có lần lượt 3 và 9 pha kiến tạo. Tới thời điểm này của mùa 10-11, số bàn thắng của Marcelo đã là 3, và số pha kiến tạo là 6.

6 Marcelo mới chỉ có 6 lần được đại diện cho màu áo Brazil, dù anh ra mắt đội tuyển từ hơn 4 năm trước. Dù vậy, Marcelo cũng kịp có một bàn thắng cho "Selecao". Bàn thắng đó được Marcelo ghi ngay trong trận ra mắt đội tuyển, gặp xứ Wales.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X