Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Maradona đẩy Argentina đến miệng vực thất bại"

Thứ Sáu 11/09/2009 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là nhận xét từ chính truyền thông Argentina, khi đề cập tới tình cảnh nguy cấp của đội nhà tại vòng loại World Cup 2010.

 TIN LIÊN QUAN
 » Maradona cương quyết không từ chức sau thất bại ở Paraguay
Lần gần nhất Argentina phải làm khán giả tại World Cup đã diễn ra từ năm 1969, khi họ xếp chót ở một bảng đấu loại khu vực Nam Mỹ. 40 năm sau sự kiện tủi hổ ấy, cơn ác mộng không qua được vòng loại đang trở lại ám ảnh xứ sở tango. Trận thua 0-1 trên sân của Paraguay hôm 9/9 đã đẩy Argentina từ vị trí thứ tư xuống thứ năm tại vòng loại khu vực Nam Mỹ. Cơ hội đoạt vé sang Nam Phi dành cho Argentina vì thế bị đe dọa nghiêm trọng, bởi phía trước họ chỉ còn 2 trận đấu. Một trong số đó lại diễn ra trên sân Uruguay, đối thủ cạnh tranh trực tiếp và có thành tích rất tốt trên sân nhà.

Thất bại trước Paraguay cũng là trận thua thứ tư của Argentina tại vòng loại khu vực Nam Mỹ từ khi Maradona lên nắm quyền, thay Alfio Basile hồi tháng 11/2008. Theo truyền thông Argentina, Maradona là người phải chịu trách nhiệm chính và cao nhất vì đã đẩy đội nhà vào tính thế ngàn cân treo sợi tóc hiện tại: có thể mất cả vị trí được quyền dự hai trận play-off với đại diện CONCACAF.

"Đây là thời khắc khó khăn thật sự cho HLV Maradona. Ông ấy đã mắc quá nhiều sai lầm và lặp đi lặp lại một cách có hệ thống", tờ La Nacion đánh giá. Nhật báo nổi tiếng và có lượng phát hành lớn nhất Argentina, Clarin thì chạy hàng tiêu đề khổ lớn ở trang nhất "Trên miệng vực".

Maradona đang phải hứng chịu vô số lời chỉ trích nặng nề từ dư luận

Clarin sau đó bình luận rằng Maradona không được phép mắc thêm bất kỳ sai lầm nào ở hai trận còn lại với Peru, đội đã bị loại, và Uruguay, đội đứng kế sau chỉ với 1 điểm ít hơn. "Chỉ một sai sót nhỏ nữa thôi, thảm họa sẽ đổ ập xuống và chúng ta không còn cơ hội sửa chữa".

Tờ Ole Ole giật tiêu đề "Rồi chúng ta sẽ chẳng đi đến đâu cả" ngay dưới bức ảnh Maradona. Theo nhật báo thể thao này, HLV từng là cầu thủ danh tiếng và làm thủ quân ĐTQG vô địch World cup 1986 "đã mắc tất cả sai lầm mà một HLV có thể phạm phải và điều đó dần triệt tiêu động lực, sức chiến đấu của cả tập thể dưới quyền".

Diario Popular chỉ trích dữ dội hơn cả: "Những gì Maradona đang thể hiện cho thấy ông ta không được sinh ra để làm một nhà cầm quân. Những vinh quang trong quá khứ cầu thủ chẳng đem lại bất kỳ điều gì tốt đẹp khi ông làm HLV".

Nhưng cơn bão chỉ trích ấy chẳng làm Maradona bất an. "Từ khi còn là một cậu bé 15 tuổi, tôi đã chẳng biết sợ ai. Giờ tôi 48 tuổi và tôi sẽ tiếp tục như thế và không đầu hàng", HLV hưởng lương 100.000 USD mỗi tháng - gấp đôi mức của các vị tiền nhiệm như Passarella, Bielsa, Pekerman và Basile - tuyên bố.

Trước khi làm HLV trưởng ĐTQG hồi tháng 11 năm ngoái, "Cậu bé vàng" chưa trải qua bất kỳ trường lớp HLV nào hay theo học bất kỳ nhà chiến lược kỳ cựu nào. Kinh nghiệm ông có chỉ là một thời gian ngắn thử sức với vai trò cầm quân trong thời gian thụ án treo giò vì bê bối doping hồi giữa những năm 1990. Hồi đó, Maradona dẫn dắt CLB hàng tỉnh Mandiyu (từ tháng 10 đến tháng 12/1994) rồi sau đó là Racing Club (từ tháng 5 đến tháng 9/1995). Trong 23 trận làm HLV ở hai CLB ấy, Maradona thua 8, hòa 12 và chỉ thắng 3 trận.

Khi Maradona thay Alfio Basile, Argentina vẫn xếp thứ ba ở vòng loại World Cup và còn rất nhiều cơ hội đoạt vé đi thẳng sang Nam Phi. Nhưng với Maradona, tuyển Argentina dần mất phương hướng, thua 4 trận, ghi 7 bàn và để lọt lưới đến 14 bàn sau 6 trận vòng loại.

Dưới trướng Maradona là một dàn sao sáng giá và đáng thèm muốn với bất kỳ HLV nào, gồm Messi, Tevez, Mascherano... Nhưng vấn đề là ông đã không tìm được cách kết hợp, phát huy tối đa tiềm năng từ những cá nhân kiệt xuất ấy, dù họ đều đóng vai trò trụ cột trong nhiều CLB lớn ở châu Âu.

Maradona cũng thể hiện sự tùy hứng và làm tuyển Argentina đánh mất tính ổn định cần thiết khi sử dụng đến 62 cầu thủ chỉ trong 10 tháng cầm quân.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X