Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd vui vẻ ra về với 1 điểm giành được trên đất Bồ Đào Nha

Thứ Năm 15/09/2011 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nửa đỏ thành Manchester đã có một khởi đầu "tạm được" ở đấu trường Champions League mùa giải 2011-2012 khi thủ hoà đội chủ nhà Benfica, đối thủ đáng ngại nhất tại bảng C. Cardozo mở tỷ số cho Benfica và lão tướng Ryan Giggs gỡ hoà vào những phút cuối hiệp 1. Song nếu không có tài năng của Lindegaard với vài pha cứu thua xuất thần thì chắc chắn mành lưới của MU sẽ không được bảo toàn tuyệt đối trong 45 phút còn lại.

Chắc chắn, MU không thể không hài lòng với kết quả vừa giành được dù rằng họ không duy trì được hình ảnh tưng bừng như ở đấu trường trong nước. Thứ nhất: 1 điểm đích thực là mục tiêu mà Sir Alex theo đuổi và được thể hiện ngay từ cách sắp xếp đội hình thi đấu cho đến thái độ, cách chơi. Thứ hai, MU đã thua kém đội chủ nhà về nhiều mặt và việc không thất bại có thể coi là sự may mắn. Phần lớn thời gian, đặc biệt trong hiệp 1, MU thi đấu như "cơm nguội". Ngay cả khi bị dẫn trước, họ cũng chẳng chơi khá khẩm hơn bao nhiêu. Bàn thắng của Ryan Giggs đơn thuần là khoảnh khắc loé sáng của một cầu thủ vĩ đại chứ chẳng phải sản phẩm được tạo ra từ một tập thể đang làm mưa làm gió ở Premier League. Tất nhiên, không ít người sẽ nhận định rằng MU đâu có sử dụng lực lượng tốt nhất nhưng điều đó chỉ càng khẳng định thêm một điều: kết quả này nằm trong dự liệu của "cáo già" Alex Ferguson. Chiến lược gia nguời Scotland luôn biết "cương, nhu" thích hợp. Ông chẳng tội gì bung hết sức trước Benfica khi mà trước mắt là một trận đấu có ý nghĩa hơn nhiều. Ngoài ra, xét trên mọi phương diện, một trận hoà trên sân khách chẳng phải thảm hoạ ở đấu trường Champoins League và không ảnh hưởng mấy đến mục tiêu giành tấm vé lọt vào vòng 1/8, môt khả năng hoàn toàn nằm trong tầm tay của Man Utd. Nếu chẳng may cái kịch bản không tưởng (MU bị loại từ vòng bảng) xảy ra thì trận khởi đầu này gần như không thể được đưa vào diện "đổ tội".



Manchester United đã may mắn có 1 điểm trong ngày ra quân tại Champions League

Trước trận đấu, Sir Alex từng tuyên bố kinh nghiệm chính là yếu tố cực kỳ quan trọng tại đấu trường Champions League. Có lẽ chính vì vậy mà Man Utd đã thay đổi tới 8 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thắng Bolton 5-0 cách đây vài ngày và tuân thủ theo đúng tiêu chí "giàu kinh nghiệm". Hai cựu binh Ryan Giggs và Park Ji Sung (giờ chỉ còn là gương mặt "dự bị chính hiệu" ở MU) được trao cơ hội thể hiện "giá trị sử dụng" trong khi Fletcher và Valencia có trận ra sân đầu tiên của mùa giải mới. Cả hai vừa bình phục chấn thương dài hạn từ mùa trước. Nani, Anderson, Jones, Javier Hernandez, những nhân tố chủ chốt của một Man Utd phiên bản mới "rất trẻ trung và khát vọng", ung dung ngồi trên băng ghế dự bị còn Ashley Young thậm chí chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Rõ ràng, Fergie muốn tiền vệ người Anh dồn toàn bộ sức lực cho trận đại chiến nước Anh với Chelsea vào cuối tuần. Ở vị trí trấn giữ cầu môn, Lindegaard bắt thay De Gea. Đây là sự điều chỉnh hết sức cần thiết bởi De Gea vẫn chưa thực sự tạo được an tâm và cần đuợc nghỉ ngơi để tĩnh tâm suy nghĩ. Ngoài ra, Champions League là đấu trường thích hợp để thử nghiệm "nhân tố mới" Lindegaard. Tuy hơi mạo hiểm nhưng đổi lại, thủ thành người Đan Mạch sẽ trưởng thành nhanh chóng và biết đâu đấy, anh sẽ chứng tỏ được năng lực để xứng đáng trở thành thủ môn số 1 Man Utd. Tại hàng thủ, một trong hai cái tên song sinh người Brazil, Fabio Da Silva đảm nhận vị trí hậu vệ phải. Đội trưởng tạm thời Evra thi đấu bên hành lang cánh trái quen thuộc và cặp trung vệ là bộ đôi Smalling - Evans khi mà Vidic chưa bình phục còn Rio Ferdinand được ở lại nước Anh dù sức khoẻ đã ổn định với lý do "ai cũng hiểu".

Nhà ĐKVĐ nước Anh đã cho thấy sự thận trọng cao độ trước sức mạnh của đội chủ nhà. Thông thường, bầy "Quỷ đỏ" hay có thói quen tấn công ào ạt ngay từ đầu hòng sớm dập tắt sự kháng cự của đối phương nhưng trận này, họ chơi hết sức chậm rãi, điềm đạm và nói không quá là hơi "buồn ngủ". Ngay cả trong những đợt uy hiếp cụ thể, họ cũng chẳng lấy gì làm vội vàng. Thực ra, tại bảng C, Benfica chính là đối thủ khó nhằn nhất với MU nên một kết quả hoà trên sân khách xét cho cùng có thể hoàn toàn mang lại sự hài lòng. Trái với sự tiếp cận "hờ hững" của đội khách thì Benfica tỏ ra chủ động và mạnh dạn hơn song vẫn ở trong giới hạn cho phép bởi Benfica tất nhiên thừa hiểu Man Utd đáng sợ đến mức nào.

Vì thế, trong khoảng 20 phút đầu tiên, chỉ có duy nhất một tình huống đáng kể được tạo ra khi Nicolas Gaitan, tiền vệ người Argentina từng lọt vào tầm ngắm của chính MU, tung chân trái sút trái phá từ sát vòng cấm và bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Tuy nhiên, đến phút 24, bầu không khí tĩnh lặng và nhàm chán của trận đấu đã được phá vỡ. Oscar Cardozo xử lý cực kỳ gọn gàng đường chuyền từ Gaitan, loại bỏ người theo kèm Jonny Evans rồi dứt điểm mẫu mực. Dù bay người hết cỡ nhưng Lindegaard vẫn không thể chạm tay vào bóng. Bình thường, sau khi phải nhận bàn thua, các đội bóng đều sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn gỡ mà ở trong trường hợp này, một CLB hàng đầu châu Âu đang bị dẫn trước. Ấy thế mà, thật kỳ lạ, Man Utd chẳng có vẻ gì muốn thay đổi thái độ thi đấu. Họ vẫn chơi "nhẹ nhàng" như thể tỷ số đang là 0-0 hoặc họ tin sớm muộn mọi chuyện sẽ ổn dù không cần nhiều nỗ lực.

Bên phía đối diện, Benfica tiếp tục thể hiện sự quyết tâm. Các cầu thủ chủ nhà chơi áp sát, tích cực tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương và thế trận hoàn toàn rơi vào tay Benfica. Giggs từng một lần để mất bóng rất nguy hiểm, mở ra cơ hội gia tăng cách biệt cho đối thủ và nếu Valencia không kịp thời ngăn cản đúng vào thời khắc quyết định thì chắc chắn, kịch bản đó đã xảy ra. Trong một tình huống khác, bóng đã chạm vào tay Jonny Evans trước vòng cấm nhưng tổ trọng tài đã không nhìn thấy nên chẳng có quyết định nào được đưa ra. Khi mà đa phần người xem đều đã nghĩ đến một chiến thắng cho Benfica ở hiệp 1 thì đẳng cấp của một đội bóng lớn, một cầu thủ lớn đã lên tiếng. Phút 42, lão tướng 38 tuổi Ryan Giggs đã tái hiện hình ảnh hào hùng năm nào khi đột ngột tăng tốc, dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ và kết thúc bằng cú sút chân trái không thể cản phá. Đúng là thời kỳ đỉnh cao của Giggs đã qua từ lâu nhưng anh luôn biết cách loé sáng để khẳng định: đội ngũ kỳ cựu vẫn sẽ đóng vai trò không nhỏ tại "Quỷ đỏ" thành Manchester mùa này và cả những mùa sau, một khi còn đủ sức thi đấu.

Bàn gỡ hoà đã giúp MU bước vào hiệp 2 với tinh thần thoải mái hơn. Sir Alex cũng có cái cớ để giữ nguyên đội hình xuất phát. Á quân Champions League chơi tích cực hơn dù về cơ bản, họ ngày một lộ rõ mục tiêu "chỉ cần không thua trên sân khách là đủ". Phút 49, Valencia quá chần chừ và cầu toàn trong quyết định căng ngang vào trong nên không tận dụng thật tốt cơ hội do Rooney khởi xướng dù rằng trái bóng vẫn đi ngang qua cầu môn ở cự ly gần. Rất có thể mọi chuyện sẽ khác nếu như Javier Hernandez có mặt trên sân vì tiền đạo người Mexico quả thực vô cùng đáng sợ và nhạy cảm cao trong khu vực 16m50. Không lâu sau đó, trung vệ đội trưởng Luisao, người đã chỉ huy hàng thủ Benfica khá hiệu quả từ đầu trận, đánh đầu giải vây, không cho Rooney tiếp cận đường chuyền từ Fletcher.

Benfica luôn rất chịu khó sút xa. Phút 55, không ít Manucians đã thót tim khi chứng kiến cú đá căng của Aimar từ cự ly hơn 35m vượt qua tầm với của Lindegaard và bay khá gần cột dọc. Phải chờ đến lúc trận đấu trôi qua được 2/3 thời gian, MU mới bắt đầu "trở lại chính mình". Họ chủ động tăng tốc, giành lấy trung tuyến và liên tục tổ chức các đợt uy hiếp. Có lẽ, Sir Alex nhận thấy đã đến thời điểm hợp lý để MU triển khai quan điểm "thi đấu hướng tới chiến thắng". Park Ji Sung chuyền nguy hiểm vào trong nhằm đến vị trí của Rooney cách khung thành chưa đến 10m và nếu "chàng Shrek" cố gắng hơn thì thừa sức tiếp cận trái bóng. Fletcher nhanh chóng ập vào hòng không bỏ qua cơ hội thuận lợi nhưng pha kết thúc của tiền vệ người Scotland lại quá nhẹ và đúng tầm khống chế của thủ môn Moraes. Phút 64, Giggs khéo léo lách qua hai trung vệ Benfica và quăng chân sút căng, sượt nhẹ vào người Moraes.

Benfica xứng đáng nhận được nhiều lời khen vì đã lấn lướt nhà á quân của giải đấu

Chính sự cởi mở của đội khách đã khiến trận đấu sôi động hơn hẳn và Benfica cũng được hưởng lợi vì khâu tổ chức tấn công bớt vất vả hơn nhiều và số cơ hội ăn bàn cũng tăng lên. Phút 66, nhận bóng từ Gaitan, cầu thủ vào thay người Nolito dứt điểm chìm nhằm về góc xa và bằng phản xạ nhanh nhạy, Lindegaard đã xuất sắc cứu thua cho MU. Để cải thiện hàng công, Sir Alex quyết định tung hai quân bài chiến lược Nani và Javier Hernandez vào sân. Song sự thay đổi đột biến về chất đã không xảy ra như mong đợi của "Ngài máy sấy" trong khi hậu phương liên tục rơi vào tình trạng cảnh báo. May cho đội bóng nước Anh, trận này, Lindegaard đã chơi quá ấn tượng, đáp lại sự tin tưởng của người thầy. Thủ môn "hậu duệ của Peter Schmeichel vĩ đại" cực kỳ vững chãi và không hề mắc phải một sai lầm nào dù nhỏ nhất. Điểm nhấn thứ 2 trong màn trình diễn của Lindegaard là pha tung người đẹp mắt để chặn đứng cú sút xa hiểm hóc từ Gaitan ở phút 76. Với tình hình này, xem ra Lindegaard quá xứng đáng được Sir Alex tiếp tục trọng dụng thời gian tới. 

Chỉ đến lúc Phil Jones có mặt thế chố của Fabio, MU mới thực sự khởi sắc. Với sức trẻ, bầu nhiệt huyết của một cầu thủ thuộc thế hệ 9x cùng tiềm năng đầy hứa hẹn, Jones đã khuấy đảo cánh trái Benfica và trở thành mối đe doạ cho cầu môn đối thủ. Nhưng Benfica lại là đội sở hữu pha bóng tốt nhất để định đoạt số phận trận đấu. Phút 88, sau màn bật tường với đồng đội, Nolito rơi vào thế đối mặt với Lindegaard ở một khoảng cách vô cùng thuận lợi nhưng thay vì sút vào trong thì anh lại tìm đến mành lưới phía ngoài trong sự tiếc nuối của khán giả nhà.

Trận đấu kết thúc và vẻ mặt của Sir Alex thể hiện rõ sự mãn nguyện về kết quả 1-1. Còn Benfica cũng chẳng có lý do gì mà không hài lòng, thậm chí họ có quyền được tiếc nuối bởi đã chơi tốt, trên cơ đội bóng được đánh giá mạnh hơn.

Đội hình thi đấu
Benfica: Artur Moraes, Maxi Pereira, Luisao, Garay, Emerson, Amorim (Nolito 56'), Javi Garcia, Witsel, Aimar (Matic 75'), Cardozo, Gaitan (Bruno Cesar 90')
Man Utd: Lindegaard, Fabio Da Silva (Phil Jones 78'), Evans, Smalling, Evra, Fletcher (Javier Hernandez 68'), Carrick, Giggs, Valencia (Nani 68'), Rooney, Park
 

 
Kết quả Champions League
Bảng A

Man City 1-1 Napoli
Kolarov 74' - Cavani 69'

Villarreal 0-2 Bayern Munich
Kroos 7'; Rafinha 76'

Bảng B

Inter Milan 0-1 Trabzonspor
Celustka 76'

Lille 2-2 CSKA Moscow
Sow 45'; Pedretti 57' - Doumbia 72', 90'

Bảng C

Basel 2-1 Otelul Galati
F.Frei 39'; A.Frei pen 84' - Pena 58'

Benfica 1-1 Man Utd
Cardozo 24' - Ryan Giggs 42'

Bảng D

Ajax 0-0 Lyon

Dinamo Zagreb 0-1 Real Madrid
Di Maria 53'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X