Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Hãy dừng tư duy kiểu "lều tranh"

Thứ Tư 08/01/2014 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Triết học có câu nói nổi tiếng "người ở trong lâu đài nghĩ khác người ở trong túp lều tranh". Manchester United là một đế chế với lâu đài lộng lẫy, nhưng người đứng đầu đế chế ấy lại mang lối tư duy lều tranh.

1. Cùng là người Scotland nhưng Alex Ferguson và David Moyes lại đi trên hai con đường khác nhau. Trong khi Ferguson vĩ đại từng thi đấu cho Rangers thì David Moyes lại khởi nghiệp quần đùi áo số trong màu áo Celtic, đối thủ không đội trời chung với Rangers. Họ từng là đồng nghiệp tại Premier League khi Manchester United là một đế chế hùng mạnh dưới tay Ferguson, còn Everton của Moyes lại giống như một xứ tự trị nhiều hơn khi họ biết liệu cơm gắp mắm, họ không đủ mạnh để bắt nạt kẻ khác nhưng những kẻ mạnh cũng phài nhìn họ với ánh mắt dè chừng. Giữa họ ngoài dòng máu nóng của người Scotland, điểm chung duy nhất là có thể duy trì sự ổn định của một đội bóng.

Nhưng khoảng cách giữa lâu đài với lều tranh, giữa một quốc gia hùng mạnh với một xứ tự trị vẫn còn quá lớn. Alex Ferguson trước khi tới Manchester United cũng từng ba lần nếm trải cảm giác vô địch quốc gia Scotland cùng Aberdeen. Nghĩa là Ferguson đã mang trong mình ADN của kẻ chiến thắng, mang tư tưởng của một kẻ đi chinh phục. Còn David Moyes có gì ngoài một chức vô địch giải hạng ba với Preston North End - một đội bóng ít tên tuổi?

david moyes
Moyes chỉ biết thất thần buông xuôi khi Man Utd lâm nguy

2. Người ta kêu gọi sự kiên nhẫn với dẫn chứng là Sir Alex Ferguson vĩ đại cũng từng trải qua thời gian khó khăn trước khi dẫn MU đến thành công. Nhưng như đã nói ở trên, đại đa phần đều quên rằng Ferguson đã từng ba lần vô địch quốc gia nên ông đã có ADN của người chiến thắng. Còn Moyes chỉ biết xoay sở ở những đội bóng tầm trung, tư duy của ông từ trước đến nay là cố gắng giữ cho đội bóng có được sự ổn định tương đối qua từng mùa giải, thi đấu thận trọng ở mức tối đa để góp nhặt từng điểm với vị trí ở nửa trên bảng xếp hạng là đủ. Ở Moyes, người ta thấy ông rất ít khi đưa ra những ý tưởng đột biến táo bạo, điều mà Ferguson thường xuyên làm trước kia cũng với đội hình ấy.

Ferguson từng đưa Rooney đá ở vai trò tiền vệ trung tâm, Moyes mùa này đang áp dụng gần như tương tự. Ferguson từng để Carrick đá trung vệ khi khủng hoảng hàng thủ do chấn thương, Moyes chẳng bao giờ dám liều lĩnh đến thế. Ferguson từng rút hậu vệ để tung những cầu thủ tấn công vào sân khi đang thắng 1-0 hay 2-0 để đối thủ không có thời gian nghỉ ngơi nghĩ tới việc tấn công. Còn Moyes? Ông đưa ra sân một đội hình sách vở. Khi thắng hay thua, Moyes đều không có những sự thay đổi người mang tính đột biến. Hay nói cách khác, tư duy "lều tranh" khiến Moyes mang nặng tư tưởng ăn chắc mặc bền. Còn với Ferguson, ông hiểu đôi khi để thành công thì phải liều lĩnh. Và ông đã thành công.

3. Ngay cả trên thị trường chuyển nhượng, Moyes cũng quá "thật thà". Ông nói gì là đúng như vậy. Nhưng ở thương trường không có chỗ cho sự thật thà. Nếu ở trong một túp lều tranh, cha mẹ sẽ dạy con cái sống thật thà và chờ mong được báo đáp như trong câu truyện cổ tích. Còn khi sống trong lâu đài, cha mẹ sẽ dạy con cái khi nào cần thiết phải nói dối để bản thân mình không bị chèn ép. Ferguson mua sắm nhiều khi khiến người ta bất ngờ. Ông từng vung tiền ra mua Bebe mà thậm chí còn chưa xem cầu thủ này thi đấu, ông từng có nhiều thương vụ thất bại như Veron hay Berbatov,.... nhưng cũng đừng quên Ferguson là "cáo già" trên thị trường chuyển nhượng.

Ferguson từng mua Cris Ronaldo, Rooney,... và chính những bản hợp đồng thành công ấy đã làm nên tên tuổi của Ferguson. Khi bạn thành công, cuộc đời sẽ tha thứ cho bạn tất cả. Thế nên không ai trách Ferguson đôi khi nổi hứng lên mua hớ cả. Còn David Moyes thì sao? Ông suy đi tính lại trong cả mùa hè để rồi mua được mỗi Fellaini, một học trò cũ từng thành công dưới bàn tay mình. Nhưng khổ nỗi sự thận trọng đó đã phản lại Moyes. Fellaini đến lúc này vẫn chưa hòa nhập được với MU và là một phần nguyên nhân khiến Moyes bị chỉ trích nhiều hơn. Gần đây Moyes từng đánh tiếng rằng MU sẽ không mua sắm trong tháng Một, và đa phần đều tin là như thế chứ không phải chỉ là "đòn gió" như Ferguson vẫn từng nói trước kia.

Nguyên nhân không hẳn nằm ở đội hình MU, nguyên nhân nằm ở tư duy. Chừng nào Moyes còn cái tư tưởng kiểu "lều tranh" như thế, chứng đó lâu đài MU vẫn sẽ thiếu đi linh hồn.

  • Như Đạt  

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Xem thêm
top-arrow
X