Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Porto: Phòng truyền thống cần những chiếc Cúp

Thứ Tư 22/02/2012 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để trở thành một đại gia thực thụ, tiền là chưa đủ. Cần những chiếc Cúp, những danh hiệu ở phòng truyền thống. Càng nhiều càng tốt. Dù đó có là Europa League, giải đấu "hạng Hai" của châu Âu.

Ở Porto cách đây một tuần, Roberto Mancini đã tung ra đội hình mạnh nhất có thể, trong đó có Yaya Toure, vốn đã bay thẳng từ châu Phi sang Bồ Đào Nha và gần như không có thời gian nghỉ ngơi sau CAN 2012. Quyết định của Mancini đã gây ra chút bất ngờ vì không ít người đinh ninh rằng ông sẽ dồn toàn lực cho cuộc đua song mã với M.U tại Premier League. Nhưng khi suy xét kỹ càng thì cách tiếp cận rất nghiêm túc với Europa League của Man City là có thể hiểu được.

Lịch sử, truyền thống của Man City không hoàn toàn là tờ giấy trắng. Họ đã từng 2 lần vô địch nước Anh vào các mùa 1936-37, 1967-68. Ở giải đá cúp nội địa, họ 2 lần đăng quang ở Cúp Liên đoàn, và danh hiệu ở Wembley mùa trước là chiếc Cúp FA thứ 5 trong lịch sử CLB. Nhưng cần biết rằng, cho đến khi ông chủ tỷ phú Ả rập Sheikh Mansour mua lại đội bóng, Man City đã trải qua hơn 3 thập kỷ không biết đến danh hiệu, mà chiếc đồng hồ tự tạo ở sân Old Trafford của kình địch M.U chính là vật chứng lịch sử. Khi mà những danh hiệu giành được đã là quá khứ xa xưa, Man City bị xem là mờ nhạt về yếu tố truyền thống. Truyền thống là nền tảng đối với mọi đội bóng và danh hiệu thường được chọn là thước đo đầu tiên để đánh giá.

Man City cần lắm những danh hiệu

HLV Mancini tin rằng lực lượng của Man City không hề kém hơn, thậm chí mạnh hơn láng giềng M.U. Nhưng M.U lại là một đội bóng giàu truyền thống, quá quen với việc đoạt danh hiệu từ mùa này sang mùa khác. Thói quen ấy giúp M.U luôn tự tin khi đối mặt với sức ép. Man City thì không được như thế, giải càng đến giai đoạn quyết định thì họ chịu ảnh hưởng nặng nề từ sức ép, kỳ vọng. Còn cả chặng đường rất dài, có thể tính bằng đơn vị thập kỷ, để Man City có thể sánh ngang với M.U. Trên chặng đường ấy, họ cần gặt hái càng nhiều danh hiệu càng tốt. Chính chiếc Cúp FA tại Wembley mùa trước đã giúp Man City trở nên tự tin hơn, mạnh hơn rất nhiều mùa này. Danh hiệu Europa League có thể là nhỏ bé với các đại gia, nhưng nếu vô địch giải đấu này, Man City sẽ trở nên đáng sợ hơn khi trở lại với Champions League vào năm sau, chứ không còn "lơ ngơ", yếu bóng vía như mùa này.

Chiến thắng 2-1 nhọc nhằn và khốc liệt ở Porto cách đây 1 tuần đã cho thấy Man City quyết chinh phục Europa League mùa này. Với nhiều người, đó là sự mạo hiểm không cần thiết khi mà nó có thể ảnh hưởng đến số phận của họ tại Premier League. Nhưng khi đã ôm tham vọng lớn thì phải chấp nhận mạo hiểm. Ngoài ra, danh hiệu Europa League có thể cứu vớt chiếc ghế của Mancini trong trường hợp Man City không thể vô địch Premier League.

Cuộc chiến chưa kết thúc

Với màn lội ngược dòng 2-1 ở sân khách tuần trước, Man City được xem là đặt 1 chân vào vòng 1/8. Chiến thắng ấy đúng là lợi thế rất lớn, nhưng nếu thi đấu chủ quan, Man City có thể trả cái giá rất đắt.

Man City hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng 2-1 ở Porto. Họ đã thể hiện được tinh thần thi đấu tuyệt vời, bản lĩnh đáng khâm phục của một đội bóng mạnh. Vai trò của cá nhân cũng rất đậm nét, từ khả năng hoạt động độc lập của Mario Balotelli cho đến sự tỏa sáng đúng lúc của Yaya Toure và Sergio Aguero ở bàn thứ 2.

Cá nhân là sự khác biệt rõ nét giữa Man City và Porto. Nhưng về sức mạnh tập thể, vẫn chưa biết được ai hơn ai. Ở trận lượt đi, Porto đã thi đấu lấn lướt, kiểm soát bóng chủ động trong phần lớn thời gian của trận đấu. Họ quá thiếu ngôi sao lớn để có thể dứt điểm đối thủ mà thôi. Trừ Hulk, tiền đạo cánh đang được các đại gia châu Âu săn đón, các cầu thủ còn lại của Porto thiếu khả năng gây đột biến dù khả năng giữ bóng, triển khai bóng của họ là rất tuyệt vời.

Porto phải ghi được 2 bàn ở Etihad. Đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với mọi đội bóng khi hành quân đến đây. Những câu hỏi hóc búa đang chờ Porto. Thứ nhất, liệu họ có bóng mà đá hay không khi Man City thường kiểm soát bóng vượt trội trong những trận đấu trên sân nhà? Thứ hai, nếu Man City chủ động chơi cầm chừng, thiên về an toàn và thực dụng, liệu Porto có thể ghi bàn được không? Những gì diễn ra ở lượt đi cho thấy, ngay cả khi cầm bóng nhiều và chủ động chơi tấn công, Porto cũng gặp bế tắc trong việc tiếp cận khung thành Man City.

Tóm lại, Porto hãy xác định ngay từ đầu rằng họ sẽ không tạo được nhiều cơ hội ở Etihad. Nếu tận dụng triệt để số cơ hội hiếm hoi, họ mới có hy vọng ghi được 2 bàn. Ở chiều ngược lại, giữ sạch lưới ở Etihad không phải là chuyện đơn giản, nhất là trong bối cảnh Man City có đủ lực lượng mạnh nhất và sở hữu quá nhiều siêu sao trên hàng công.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Man City: Hart - Richards, Lescott, Kompany, Clichy - Barry, Yaya Toure - Silva, Aguero, Nasri - Dzeko.
Porto: Helton - Sapunaru, Rolando, Otamendi, Sandro - Fernando, Gonzalez, Moutinho - Rodziguez, Valera, Hulk.
Dự đoán: Hòa 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X