Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lyon - Liverpool: Thiên đường vời vợi, địa ngục cận kề

Thứ Tư 04/11/2009 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách đây 2 năm, trong mùa 07/08, Liverpool chỉ có 1 điểm sau lượt đi vòng bảng Champions League. Khi ấy, Lữ đoàn đỏ vẫn hùng dũng vào tới tận bán kết. Nhưng giờ đây, dẫu có 3 điểm trong tay nhưng thật khó để thầy trò Benitez vượt qua nổi vòng bảng. Bởi Liverpool đang chìm trong khủng hoảng – một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Bi kịch của Benitez và Liverpool

Suốt từ đầu tháng 10 tới nay, Liverpool cứ dần chìm vào cơn khủng hoảng tồi tệ nhất dưới thời của chiến lược gia người TBN (chưa muốn nói là suốt hơn 20 năm trở lại đây). Thua! Điều đáng buồn ấy cứ lặp đi lặp lại dù Liverpool có cố gắng vùng vẫy bằng tất cả sức mạnh có thể của một con thú đang bị dồn tới đường cùng. Niềm tin còn lại, có chăng chỉ là sự tự an ủi (người ta vẫn gọi là “cùn”) hay một chút dư vị còn sót lại sau chiến thắng trước đại kình địch MU, chiến thắng duy nhất trong 7 trận liên tiếp vừa qua.

Liverpool đang khủng hoảng cả về con người lẫn tinh thần thi đấu. Gần một nửa đội hình liên tục phải vật lộn với chấn thương và những trận thua “không biết giấu mặt vào đâu” cứ dần dần bào mòn dũng khí và tinh thần chiến đấu của họ. Những mảnh ghép ở trên sân của Benitez không giúp người ta hình dung ra được một “ông vua đấu cúp” hay chỉ đơn giản là một Liverpool luôn thất thường nhưng vẫn biết vượt lên trong những thời điểm khó khăn. Người ta chỉ còn thấy một tập hợp rời rạc trong tuyệt vọng.

Liverpool bị đẩy đến sát bờ vực của tuyệt vọng

Có thể Lữ đoàn đỏ gặp phải vận đen khi liên tiếp những trụ cột gặp phải chấn thương hay thúc thủ chỉ vì một quả bóng bay nằm trên sân. Cũng có thể là do thiếu tiền đầu tư từ những ông chủ Mỹ đang ngập trong nợ nần. Nhưng tất cả những điều đó không thể che lấp một sự thật là Liverpool đang sống mòn trong bi kịch và có thể “chết” bất kỳ lúc nào.

Thiên đường hay địa ngục đón chào?

Chỉ nói riêng tại Champions League. Trận thua trước chính Lyon cách đây 2 tuần đã gần như đẩy Liverpool vào “tuyệt lộ”. Nói không quá, chuyến làm khách chứa đựng đầy rủi do đêm nay sẽ là trận cầu cả mùa giải còn lại của đội bóng vùng Merseyside. Một thất bại đồng nghĩa với dấu chấm hết to đùng dành cho đội khách và có thể sẽ là cả sự chia tay cùng Benitez.

Buộc phải thắng nhưng trong tay Benitez có gì? Steven Gerrard - chiến tướng dũng mãnh nhất của Liverpool không thể góp mặt vì chấn thương. Torres - người được kỳ vọng cuối cùng hiện tại cũng không hoàn toàn khỏe mạnh. Anh vẫn có mặt cùng đội tại Pháp, Benitez vẫn khẳng định anh sẽ ra sân nhưng liệu anh sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm phong độ của chính mình.

Chỉ riêng hai điều đó thôi cũng là đủ để khẳng định rằng Liverpool đã mất tới 50% sức manh trên hàng công. Vậy là Liverpool chỉ còn lại một nửa của thứ vũ khí có thể mang về chiến thắng cho họ. Muốn thắng, họ chí ít là sẽ phải ghi bàn nhưng với 50% sức mạnh tấn công ấy (thậm chí là ít hơn) liệu họ có xuyên thủng được mảnh lưới của đội chủ nhà. Cơ hội càng lùi xa với thầy trò Benitez.

Với lợi thế sân nhà, Lyon sẽ giành được chiến thắng để đi tiếp và dìm Liverpool xuống "hố sâu"

Không những thế các tuyến còn lại của Liverpool cũng chẳng ở trong tình trạng tốt nhất. Tiền vệ Albert Riera và trung vệ Martin Skrtel cũng đang dính chấn thương. Những cái tên khác như Glen Johnson, Fabio Aurelio, Aquilani, Daniel Agger và David Ngog đều không ở trong tình trạng tốt nhất.

Đúng như lời Benitez thừa nhận trước trận đấu: “tinh thần và kinh nghiệm có thể giúp chúng tôi vượt qua Lyon”. Liverpool giờ đây chỉ còn có thể mang niềm tin chiến thắng bên mình khi hàng quân đến sân Gerland.

Trong khi đó, đội chủ nhà lại đang có được một tinh thần thoải mái sau chiến thắng ngay trên sân khách trước St. Etienne để tiếp tục bám sát đội đầu bảng Bordeaux. Và chỉ cần một trận hòa trước Liverpool cũng là đủ để họ đi tiếp tại Champios League.

Sự vắng mặt của trung vệ Jean-Alain Boumsong đã được giải quyết bằng sự thay thế của Jeremy Toulalan. Anh đã chứng minh được sự chắc chắn khi đá cạnh Cris trong chiến thắng gần nhất của Lyon.

Tuyến trên, HLV Claude Puel vẫn sẽ có trong tay đầy đủ những hảo thủ tốt nhất từng làm nên chiến thắng cho Lyon trước Liverpool ngay tại Anfield trong trận lượt đi. Lyon đang đầy tụ tin và đi đúng hướng với những gì mà CLB hy vọng khi chi ra tới 72 triệu Euro trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Và chí ít, thầy trò Claude Puel sẽ cố gắng cụ thể hóa mục tiêu đi tiếp tại Champions League cho Lyon ngay trong đêm nay với một trận hòa.

Một thất bại nữa đồng nghĩa với việc Liverpool sẽ tiếp tục trắng tay ngay khi mùa giải mới chỉ đi được 1/4 chặng đường. Nhưng chỉ với tinh thần chiến thắng sẽ là rất khó để làm nên điều thần kỳ ngay trên đất Pháp.

Thậm chí với một trận hòa thì trước mắt đội bóng chủ sân Anfield lúc này cánh cửa thiên đường đang dần khép lại nhường chỗ cho lối đi vào địa ngục. Bởi đối thủ trực tiếp là Fiorentina khó có thể đánh rơi 3 điểm ngay trên sân nhà trước “chú lùn” Debrecen và đội bóng Ý sẽ nắm trong tay quyền tự định đoạt cho mình trong 2 trận đấu còn lại.

Đội hình dự kiến
Lyon: Lloris, Clerc, Cris, Toulalan, Cissokho, Jean Makoun, Kim Kallstrom, Miralem Pjanic, Bastos, Lisandro Lopez, Sidney Govou.
Liverpool: Reina, Glen Johnson, Carragher, Daniel Agger, Emiliano Insua, Dirk Kuyt, Leiva Lucas, Mascherano, Benayoun, Ryan Babel, Torres

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X