Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lyon hoàn tất vụ Aly Cissokho: Phục hưng một đế chế

Thứ Hai 20/07/2009 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đế chế Lyon, vốn thống trị bóng đá Pháp suốt bảy năm liên, đã bị Bordeaux đánh cho sụp đổ ở mùa giải vừa qua. Thất bại đau đớn ấy đã trở thành động lực giúp ông chủ Jean-Michel Aulas quyết tâm thực hiện một cuộc cách mạng mới tại sân Gerland. Aly Cissokho, đến từ Porto với giá chuyển nhượng 15 triệu euro, trở thành tân binh thứ ba của Lyon, nơi anh sẽ gắn bó trong vòng năm năm tới với mức lương 2,4 triệu euro/năm.
 
Từ 0,5 đến 15 triệu euro
 
Có lẽ, Cissokho là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng tăng với tốc độ chóng mặt nhất trong thế giới bóng đá từ trước đến nay. Tháng 1/2009, Porto đã bỏ ra 0,5 triệu euro để mua anh về từ Vitoria Setubal, đội bóng từ đưa Cissokho từ Pháp sang Bồ Đào Nha vào mùa Hè 2008. Đến ngày hôm qua, Porto đã bán lại Cissokho cho Lyon với mức phí 15 triệu euro không bớt một xu. Như vậy, chỉ trong vòng vỏn vẹn sáu tháng, giá trị chuyển nhượng của Cissokho đã tăng lên 30 lần, một con số mơ ước đối với những đội bóng chú trọng nhiều đến góc độ kinh doanh cầu thủ. Lường trước những tiềm năng lớn mà Cissokho còn có thể mang lại, Porto tiếp tục buộc Lyon phải chấp nhận thêm điều khoản cho phép họ được hưởng 20% bất kỳ khoản phí chuyển nhượng nào mà đội bóng Pháp nhận được trong tương lai từ việc bán Cissokho.

 

Tốc độ tăng chóng mặt về giá đó phần nào phản ánh những bước tiến như vũ bão trong sự nghiệp sân cỏ của Cissokho. Cho đến hết mùa giải 2007-2008, hậu vệ cánh trái này vẫn là một cầu thủ gần như “vô danh”, khoác áo Guengnon, một đội bóng hạng Nhì của Pháp, nơi anh đã khởi nghiệp. Trong vòng một năm tiếp theo, anh đã trải qua cuộc phiêu lưu kỳ thú ở Bồ Đào Nha, khoác áo hai đội bóng. Bắt đầu với Vitoria Setubal ở nửa đầu mùa giải 2008-2009 và kết thúc với Porto ở nửa sau mùa giải này. Có thể ví hai đội bóng Bồ Đào Nha nói trên như quả tên lửa đẩy hai tầng, đưa sự nghiệp của Cissokho thăng tiến đến chóng mặt. Mà thực tế, bản thân Cissokho cũng được ví như một quả tên lửa, với những pha dốc bóng dọc biên trái với tốc độ khủng khiếp.
 
“Lyon - Galacticos”
 
Sẽ là vô cùng khập khiễng khi so sánh Lyon với Real Madrid, nhưng trong phạm vi Ligue 1, có thể xem những gì mà Chủ tịch Jean-Michel Aulas đang làm là xây dựng nên ở Gerland một đội hình “Galacticos” của riêng người Pháp. Cho đến nay, mới qua ba vụ chuyển nhượng ở mùa Hè 2009, Lyon đã tiêu hết số tiền 57 triệu euro, với 24 triệu cho Lisandro Lopez, 18 triệu cho Michel Bastos và 15 triệu cho Aly Cissokho. Con số này chỉ còn kém chút xíu so với kỷ lục chi 57,5 triệu euro của Lyon ở mùa Hè 2008. Cái giá của thất bại bao giờ cũng rất đắt đỏ. Sau khi đã tiêu hết ngần ấy tiền mà Lyon vẫn trắng tay ở mùa giải vừa qua nên ông chủ Aulas không thể không tiếp tục móc hầu bao, lần này với quyết tâm đưa Lyon đòi lại ngai vàng của bóng đá Pháp từ Bordeaux đồng thời tiến xa hơn ngưỡng tứ kết ở đấu trường Champions League.
 
Để xứng tầm với cái gọi là “Lyon - Galacticos”, có lẽ Aulas sẽ chưa dừng lại ở ba bản hợp đồng kể trên. Mục tiêu tiếp theo của Lyon là mua thêm một tiền đạo nữa sau khi đã có Lisandro Lopez. Do đã bán Karim Benzema cho Real Madrid nên Lyon buộc phải tăng cường thêm sức mạnh cho hàng tấn công, bởi có thể một mình tân binh người Argentina, cũng đến từ Porto như Cissokho, là chưa đủ. Hai mục tiêu mà đội chủ sân Gerland đang săn đuổi ráo riết là Andre-Pierre Gignac của Toulouse, Vua phá lưới Ligue 1 mùa giải vừa qua với 24 bàn thắng, và Loic Rémy, cựu cầu thủ từng được Lyon bán cho Nice với giá tám triệu euro mùa Hè 2008. Để mua được một trong hai chân sút ngày, Lyon sẽ phải chi không dưới 12 triệu euro, khiến họ phải lập nên một kỷ lục mới về tổng số tiền chuyển nhượng.
 
Để gặt hái thành công thì cần phải chi đậm. Là một doanh nhân sừng sở trên thương trường cũng như trong bóng đá, có lẽ Aulas hiểu điều đó hơn ai hết. Và bây giờ, ông đang dốc túi...
 

Aly Sissokho

Sinh ngày 15/9/1987

Quốc tịch: Pháp/Senegal

Cao 1m81, nặng 73kg

Vị trí: Hậu vệ trái/phải

CLB đã qua: Gueugnon (2007-2008), Vitoria Setubal (6/2008 - 1/2009), Porto (1/2009 - 7/2009), Lyon (từ 7/2009)

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X