Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượt về tứ kết Europa League: Chẳng có bất ngờ

Thứ Sáu 15/04/2011 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thêm một lần nữa, Europa League lại diễn ra theo cùng một kịch bản như Champions League. Nếu như ở lượt đi, cũng 3/4 đội nắm trong tay cơ hội đi tiếp lên tới 99% sau các chiến thắng thuyết phục thì đến lượt về, cũng chẳng có bất cứ cuộc lật đổ kỳ vĩ nào xảy ra, thậm chí một chiến thắng "rửa hận" cũng không, hệt như những gì vừa xảy ra ở Champions League.

"Khủng khiếp" nhất chắc chắn là Porto. "Gã khổng lồ" của Bồ Đào Nha đã huỷ diệt Spartak Moscow ngay trên sân đối phương bằng tỷ số kinh hoàng 5-2 (tổng kết quả lên đến 10-3 sau 2 lượt trận). Cục diện này xảy ra do đội chủ nhà tỏ ra quá dở trong tấn công dù đây là chiến thuật họ buộc phải lựa chọn nhằm níu kéo hy vọng mong manh. Không những vậy, hàng thủ lại chơi quá lúng túng, giúp đối thủ dễ dàng trong việc tìm kiếm bàn thắng. "Người khổng lồ xanh" Hulk mở tỷ số sau pha dẫn bóng tốc độ từ vạch giữa sân. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Rodriguez nâng tỷ số lên 2-0 với cú đánh đầu chuẩn xác trong một tình huống phạt góc.

Porto tiếp tục thắng đậm

Không lâu sau giờ nghỉ, tuy tập trung đến cả một đống người bên phần sân nhà nhưng Spartak vẫn vô tư để mặt cho Porto phối hợp một cách thoải mái và Guarin là người dứt điểm cuối cùng bằng cú sút chìm nhằm vào góc xa. Đến lúc này, đại diện nước Nga mới choàng tỉnh dậy. Dzuba dùng kỹ thuật đột phá trung lộ, loại bỏ tới 3 cầu thủ đối phương rồi khéo léo đưa bóng qua người thủ môn Helton. Song cách biệt 3 bàn nhanh chóng được hồi phục. "Nỗi ám ảnh" Falcao (tiền đạo lập hattrick ở lượt đi) đã lần thứ tư làm tung lưới Spartak sau cú đánh đầu nối từ quả phạt góc của Hulk. Ari đã làm trận đấu thêm phần hấp dẫn khi dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của một hậu vệ đối phương và cả thủ thành Helton rồi bình tĩnh đưa bóng vào lưới trống nhưng về cơ bản, trận đấu hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Porto. Phút 89, Ruben ấn định kết quả cuối cùng của trận đấu nhờ sự đóng góp to lớn của hàng thủ Spartak với hàng loạt sai lầm ngớ ngẩn. Thành tích ấn tượng ở tứ kết khiến Porto thêm tự tin trên con đường chinh phục chức vô địch Europa League.

Tuy nhiên, trước tiên, họ sẽ cần phải vượt qua đối thủ ngang cơ Villarreal ở bán kết (đáng tiếc, hai đội bóng mạnh nhất còn lại của giải đấu đã không thể gặp nhau ở trận cuối cùng). Ở lượt về, "Tàu ngầm vàng" thi đấu kém ấn tượng hơn một chút so với Porto khi chỉ thắng chủ nhà Twente có 3-1 (tổng tỷ số 8-2) trong thế hơn người và hai bàn thắng đến từ chấm phạt 11m. So với Spartak thì Twente chơi tốt hơn nhiều. Họ tạo ra nhiều đợt lên bóng nguy hiểm, làm cho Villarreal phải chống đỡ vất vả (đội bóng TBN chủ động chọn chiến thuật phòng ngự - phản công bởi đã có trong tay lợi thế thắng 5-1 tại lượt đi). Song khả năng tận dụng cơ hội của Twente lại không tốt và đúng một lần duy nhất chọc thủng lưới đối phương nhờ công của Emir Bajrami.

Và đội chủ nhà đã phải trả giá vì điều này. Phút 58, Dwight Tiendalli nhận thẻ đỏ trực tiếp với hành động truy cản Wakaso Mubarak trong vòng cấm ở pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng. Villarreal vừa chơi hơn người lại vừa được nhận quả phạt 11m. Giuseppe Rossi đã thực hiện thành công, đưa tổng số bàn thắng ở Europa League lên con số 10 (ở bán kết, anh sẽ có màn đọ súng hứa hẹn cực kỳ nóng bỏng với Falcao, chân sút hiện ghi được 12 bàn, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại giải đấu). Kể từ đó, Twente chính thức buông xuôi và hết sạch động lực thi đấu để rồi trong vòng 6 phút cuối trận, họ thủng lưới thêm 2 lần. Đầu tiên là cú đá phạt đền chuẩn xác của Marco Ruben (do lúc đó, Rossi đã rời khỏi sân) và tiếp đó, Cani ngả người bắt volley trái phá, tạo nên bàn thắng đẹp nhất trận đấu. Tất nhiên, Villarreal vẫn được đánh giá cao nhất nhưng sẽ không thể nói trước điều gì khi phải chạm trán Porto ở bán kết.

Màn "vùng vẫy" xuất sắc nhất thuộc về PSV Eindhoven. Thua 1-4 ở lượt đi, "đại gia" của Hà Lan đã dốc hết sức tại trận lượt về trên sân nhà và tiến rất gần đến một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Trong hiệp đầu, họ dẫn trước 2-0. Jeremain Lens căng ngang thuận lợi để Balazs Dzsudzak thoải mái thoát xuống kết thúc ở cự ly gần. Chính Lens là người ghi bàn thứ 2 sau hai nỗ lực dứt điểm liên tiếp. Chỉ cần có thêm một bàn thắng nữa thì tấm vé đi tiếp sẽ thuộc về PSV nhưng rốt cục, điều đó đã không xảy ra. Phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, trung vệ Luisao dứt điểm cực đỉnh hệt như một tiền đạo và thách thức với PSV ngày càng khó khăn. Đến phút 63, đội chủ nhà chính thức đầu hàng khi Benfica được hưởng 11m và Oscar Cardozo sút thành công. Ghi tối thiểu 4 bàn trong những phút còn lại là điệp vụ bất khả thi và thực tế, mành lưới hai đội sẽ giữ nguyên. Tại trận đấu còn lại, Braga đã đảm bảo được một trận bán kết toàn BĐN bằng việc nỗ lực thủ hoà Dynamo Kiev trong trận cầu không bàn thắng, một kết quả thừa đủ để họ đi tiếp (lượt đi, Braga có tỷ số 1-1 tại Ukraine).

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X