Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượt đi vòng sơ loại cuối cùng Champions League: Đại gia sáng cửa đi tiếp

Thứ Ba 18/08/2009 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Cả 5 đội bóng đại diện cho 5 giải đấu hàng đầu châu Âu góp mặt ở vòng sơ loại cuối cùng Champions League đều “bốc” được những lá thăm may mắn, giúp họ có thêm tự tin tiến thẳng tới vòng đấu bảng. Cánh cửa đi tiếp đang rộng mở trước mắt Arsenal, Atletico Madrid, Fiorentina, Stuttgart và Lyon.


Cửa sáng cho các Đại gia

Còn nhớ, ở vòng sơ loại cuối cùng Champions League của mùa giải 2008/09, đã không có bất kì vụ phát nổ tầm cỡ “Big Bang” nào xảy ra. Hầu hết những đội bóng có hệ số xếp hạng UEFA cao hơn (căn cứ để UEFA chia cặp đấu) đều giành chiến thắng. Trong số 4 cặp đấu mà đội có xếp hạng thấp hơn lại là người đi tiếp, chỉ có một vài thú vị nho nhỏ khi Anorthosis (xếp hạng 193) hạ gục Olympiacos (XH 44); BATE (không được XH) vượt qua Levski Sofia (XH 80); Atlético Madrid (XH 67) đè bẹp Schalke 04 (XH 22) và Dynamo Kyiv (XH 74) loại Spartak Moscow (XH 61).

Rất khó cản nổi Cesc và Arsenal khi họ đang hưng phấn

Lịch thi đấu lượt đi vòng
sơ loại thứ Tư
1h45 ngày 19/8

Celtic - Arsenal
FC Copenhagen - APOEL Nicosia
FC Sheriff - Olympiakos Piraeus
FC Timisoara - Stuttgart
Sporting Lisbon - Fiorentina

1h45 ngày 20/8

Levski Sofia - Debrecen
Lyon - Anderlecht
Panathinaikos - Atletico Madrid
RB Salzburg - Maccabi Haifa
Ventspils - Zurich

Năm nay, dù cho CT Platini đã thay đổi thể thức chia cặp, nhằm tăng khả năng góp mặt của các đội bóng nhỏ ở vòng bảng Champions League, song không phải vì vậy mà các Đại gia quá “khó thở” trong việc giành vé đi tiếp. Lợi thế cho Arsenal, Atletico Madrid, Fiorentina và Stuttgart chính là việc họ được đá trận lượt về trên sân nhà, trong khi Lyon ở vào đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với đội bóng Bỉ, Anderlecht. Nên nhớ mùa trước, Atl. Madrid đã để thua Schalke 04 ở lượt đi với tỉ số 0-1, nhưng thắng tưng bừng trận lượt về trên sân nhà Vicente Calderon với 4 bàn thắng ghi được.

Trong số các cặp đấu, có lẽ Celtic – Arsenal và Sporting Lisbon – Fiorentina là hai cuộc chạm trán đáng xem hơn cả. Màn nội chiến vương quốc Anh giữa Arsenal, CLB đứng thứ tư tại Premier League mùa trước, và Celtic, nhà á quân của Scotland; đang được chờ đợi ở xứ sở sương mù. Mặc dù Pháo thủ đã để mất 2 ngôi sao Kolo Toure và Emmanuel Adebayor vào tay Man City, nhưng sức mạnh của họ vẫn hết sức đáng gờm khi bắn phá không thương tiếc Everton trong trận thắng 6-1 cuối tuần trước. Cùng thời điểm, đội quân của HLV Mowbray cũng có được trận mở màn mùa giải ấn tượng khi vượt qua Aberdeen 3-1. Xuất sắc vượt qua Dynamo Moscow ở vòng trước, Celtic hứa hẹn sẽ gây ra không ít khó khăn cho Arsenal.

Ở cặp đấu Sporting Lisbon – Fiorentina, đội bóng đến từ Serie A vẫn là những người được đánh giá cao hơn. Mặc dù đã để tiền vệ trụ Melo ra đi còn tiền đạo chủ lực Mutu đang dao động tâm lý bởi án phạt phải bồi thường cho Chelsea 17 triệu bảng (bằng thu nhập trong cả sự nghiệp) nhưng The Viola vẫn tràn đầy tự tin trước chuyến làm khách tại xứ Bồ. Sporting Lisbon vừa để hòa Nacional 1-1 ở trận khai mạc mùa giải mới, họ cũng chỉ về đích ở vị trí thứ 2 trong 3 mùa giải vừa qua ở Liga BĐN. Không những vậy, S. Lisbon còn thể hiện bộ mặt “đáng thương” ở Champions League bởi các thất bại đậm trước Barcelona và Bayern Munich mùa trước (12-1). Ngoài ra, trong 23 lần đối mặt với các đội bóng đến từ Serie A, họ mới chỉ giành chiến thắng 4 trận duy nhất.

Atletico Madrid đã có bước chạy đà hoàn hảo cho thử thách trước mắt
bằng các trận giao hữu chất lượng

Về phía Atletico Madrid, họ đã có sự chuẩn bị cho mùa giải mới khá tốt bằng một loạt các trận giao hữu “đỉnh cao” (thắng Liverpool, Benfica…), đồng thời giữ chân được “4 chàng lính ngự lâm” Aguero, Forlan, Maxi Rodriguez. Chưa kể Los Rojiblancos đã tăng cường đáng kể sức mạnh hàng thủ khi chiêu mộ thủ thành Sergio Asenjo và trung vệ kì cựu Juanito. So với những đối thủ có thể chạm trán như Arsenal, Lyon hay Sporting Lisbon; việc thầy trò Abel Resino “bốc” được Panathinaikos thực sự khiến NHM thở phào. Mặc dù đội bóng Hy Lạp được dẫn dắt bởi một HLV rất hiểu Atletico, Henk Ten Cate, cựu trợ lý của Rijkaard ở Barcelona, nhưng với một đối thủ yếu kém hơn về mọi mặt, lại được đá lượt về trên sân nhà, Atl. Madrid sẽ rộng đường đi tiếp.

Những “BATE Borisov và Anorthosis mới’ của bóng đá châu Âu

Hai tấm gương sáng tại Champions League mùa trước là BATE Borisov và Anorthosis đã khiến làn sóng “lên hương” trong số các CLB vô danh ở châu Âu trỗi dậy mạnh mẽ. Nên nhớ, việc góp mặt ở vòng đấu bảng Champions League 2008/09 không chỉ mang lại cho BATE Borisov hay Anorthosis danh tiếng, mà còn giúp họ có được số tiền khổng lồ (từ 10-15 triệu euro). Bởi vậy, không ít các CLB “chiếu dưới” đang ấp ủ giấc mơ đổi đời như BATE Borisov và Anorthosis, trong đó phải kể tới FC Sheriff (Moldova), FK Ventspils (Latvia), Maccabi Haifa (Israel) và Debreceni VSC (Hungaria).

  • Hải Phụng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X