Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lippi vẫn không chọn Cassano: Vì sao Lippi cứng rắn?

Thứ Sáu 31/07/2009 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Hai năm qua, Antonio Cassano đã làm tất cả những gì có thể để thay đổi hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ. Khi những lỗi lầm đã dần chìm sâu vào quá khứ, khi tài năng đã được thừa  nhận thì  Marcelo Lippi vẫn nói không với cầu thủ một thời được coi là thần đồng của bóng đá Italia này.

Phần 1: Khi những bức màn bí mật còn khép kín

Lippi vẫn nổi tiếng là một HLV quyết đoán

Sau thất bại tại Euro 2008 của ĐT Italia, Marcelo Lippi trở lại dẫn dắt Azzurri thay cho người tiền nhiệm Roberto Donadoni. Những tín hiệu tích cực đã trở lại đối với đoàn quân thiên thanh. Italia nhanh chóng thể hiện đẳng cấp của mình ở chiến dịch vòng loại World Cup 2010, giải đấu mà họ đang là đội đương kim vô địch. Sau 2/3 chặng đường, thầy trò Marcelo Lippi dẫn đầu bảng 8 và đứng trước cơ hội lớn giành vé đến Nam Phi mùa hè năm sau. Tuy nhiên thất bại ở FIFA Confederations Cup 2009 trên đất Nam Phi, điển hình là trận thua tan tác 0-3 trước Brazil hay thất bại 0-1 trước Ai Cập bắt đầu phô bày ra hạn chế mà Azzurri đang gặp phải từ sự hời hợt thiếu sức sống về mặt tinh thần cho đến sự đơn điệu của lối chơi. Lẽ đương nhiên, trách nhiệm ban đầu sẽ thuộc về Lippi khi ông nhận khá nhiều sự chỉ trích với lý do chính đến từ cách chọn lựa đội hình. Trong đó, quyết định không chọn Cassano được coi như một sai lầm của "gã đầu bạc".

Để tìm hiểu lý do vì sao Lippi không chọn Cassano, trước tiên phải hiểu được ý đồ và mục đích của ông trong việc xây dựng nên một đội bóng. Trong cuộc phỏng vấn trên tờ The Independent, khi được hỏi lý do chính đưa Italia đến với chức vô địch thế giới 2006, Lippi đã thẳng thắn trả lời : "Cho đến thời điểm hiện tại tôi vẫn khẳng định những cầu thủ Italia dự World Cup 2010 trên đất Đức không phải là những cầu thủ tốt nhất. Tuy nhiên tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng họ là những cầu thủ có thể xây dựng lên một đội bóng mạnh, có thể chơi bóng cùng nhau với tất cả những khả năng của mình. Chưa chắc một tập hợp những ngôi sao có thể tạo ra một đội bóng mạnh, trên quan điểm của tôi, sự hi sinh, cống hiến và đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội, khi ấy đó mới là một đội bóng hoàn hảo nhất. Các cầu thủ chỉ như những miếng ghép và điều quan trọng là bạn phải biết xếp tất cả cùng với nhau sao cho logic và hợp lý nhất."

Con người của Lippi luôn tuân theo những nguyên tắc và chuẩn mực mà ông đã và đang tạo ra. Chính vì vậy, khó có thể một sớm một chiều thay đổi được quan điểm của "gã đầu bạc". Ông luôn muốn tạo ra một đội bóng tuy không phải là tập hợp của những cá nhân xuất chúng nhưng phải là một đội bóng chơi và sống vì tập thể. Chính vì thế, ông muốn tìm đến những cầu thủ phải toàn vẹn cả  về tài lẫn đức. Có thể anh ta không thật sự xuất chúng ở khả năng chơi bóng nhưng sự sự hi sinh, biết cống hiến và đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng sẽ là những yếu tố mà Lippi cần.

Antonio Cassano sẽ phải tiếp tục phải chờ

Về mặt này, rõ ràng những tiền lệ xấu mà Cassano đã gây ra trong quá khứ vẫn để lại những định kiến trong tư tưởng của nhà cầm quân người Italia. Lippi sợ những pha nổi cáu với trọng tài, những tình huống trả đũa đối phương hay những hành động thừa không đáng có sẽ phá hỏng tất cả. Khi một cầu thủ với cái tôi quá lớn, sẽ không có chỗ đứng trong đội hình của Lippi bởi ông sợ cái tôi ấy sẽ phá vỡ sự cân bằng của một tập thể mà ông đã cố gắng gây dựng. Với lý do đó khiến cho "gã đầu bạc" vẫn thờ ơ với Cassano bất chấp tiền đạo của Sampdoria đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thiện mình.

Thêm một nguyên nhân khác khiến Lippi không chọn Cassano tham dự Confederations Cup 2009 bởi ông vẫn chưa muốn mạo hiểm cho một cuộc cách mạng toàn diện. Dù cúp Liên lục địa chỉ là một giải đấu "vô thưởng vô phạt" nhưng nó lại ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng của ĐTQG. Lippi cũng nhận thấy điều này vì vậy với tham vọng dành một kết quả cao tại giải đấu trên đất Nam Phi, ông chọn ra một đội hình ổn định cũng là bộ khung mà ông đã gây dựng từ trước đó. Không chỉ Cassano mà ngay cả Alessandro Del Piero, Marco Motta, Matteo Brighi, Gaetano D’Agostino và Giampaolo Pazzini những cầu thủ hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu đã không được gọi. Họ có đẳng cấp nhưng phần vì đã lâu không được lên tuyển, phần vì chưa có một đóng góp nào cho Azzurri trước đó. Sự có mặt của những cầu thủ này có thể phá vỡ tính ổn định của đội bóng. Đó chính là lý do, Lippi cảm thấy "ngại" với một sự thay đổi quá đột ngột. Những tính toán của "gã đầu bạc" có thể coi là hợp lý nhưng sự cầu toàn của chính ông đã khiến cho Italia phải trả giá bằng một thất bại ê chề tại Confederations Cup.

Trên phương diện cá nhân, Lippi cũng tuyên bố ông chưa bao giờ khẳng định sẽ không triệu tập Cassano lên tuyển. Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Il Corriero Dello Sport vào cuối năm ngoái, ông đã nói "Cassano đừng lên quá bi quan...Cậu ấy không nên nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có cơ hội chơi cho ĐTQG nếu như tôi là HLV." Điều đó có nghĩa, cánh cửa trở lại với Azzurri của Cassano chưa hẳn đã khép hoàn toàn. Điều cốt yếu ở thời điểm này mà Cassano phải làm sẽ là tiếp tục nỗ lực thể hiện mình và chờ đợi. Tín hiệu tích cực đến với Cassano bởi sau thất bại tại FIFA Confederations Cup, Lippi cũng cảm nhận được đã đến lúc ông cần phải thay đổi. Sự thay đổi ấy sẽ là một cuộc cách mạng nhằm hướng tới một Azzurri toàn vẹn hơn. Khi ấy, cơ hội sẽ lại mở ra đối với Cassano.

Nhận xét về Marcelo Lippi, HLV Alex Ferguson đã nói :" Đó là một người đàn ông đặc biệt. Chỉ cần nhìn vào mắt của Lippi bạn cũng có thể biết được mình đang được làm việc với một HLV kiên định và quyết đoán với những quyết định của chính mình. Khó ai có thể đổ lỗi cho ông ấy vì đã làm sai điều này hay điều khác." Nếu một HLV lão luyện như Ferguson đã chẳng thể phán xét cho những sai lầm của Lippi thì sẽ chẳng một chỉ trích nào có thể làm xoay chuyển được những quyết định của "Gã đầu bạc".


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X