Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lippi vẫn không chọn Cassano: Khi những bức màn bí mật còn khép kín

Thứ Năm 30/07/2009 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai năm qua, Antonio Cassano đã làm tất cả những gì có thể để thay đổi hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ. Khi những lỗi lầm đã dần chìm sâu vào quá khứ, khi tài năng đã được thừa  nhận thì  Marcelo Lippi vẫn nói không với cầu thủ một thời được coi là thần đồng của bóng đá Italia này.

Phần I: Cassano không được chọn- vẫn là một bức màn bí mật

Trong màu áo Sampdoria, Cassano đã chứng minh anh trưởng thành lên rất nhiều

Từ khi quyết định hồi hương thi đấu trong màu áo Sampdoria từ Real Madrid, Cassano đã thay đổi rất nhiều. Từ một chàng thanh niên với "cái tôi" quá lớn, lối sống vô kỉ luật với bệnh "sao" vì được cưng chiều quá sớm, từ một kẻ chỉ luôn đặt yếu tố cá nhân lên hàng đầu mà dần quên đi những lợi ích tập thể, giờ đây, thần đồng của Bari ngày nào đã chứng minh anh trưởng thành hơn rất nhiều cả về tính cách lẫn khả năng chơi bóng của mình. Từ một tiền đạo được coi là "vô kỉ luật" ở Roma và Real Madrid, Cassano tìm thấy hình ảnh của mình trong màu áo Sampdoria và chỉ sau một mùa giải chơi bóng cho Blucerchiati, anh được tin tưởng và HLV

Luigi chọn làm đội phó của CLB.

Thế nhưng dù đã hoàn thiện bản thân rất nhiều, ước mơ của "Cassanata" là được cùng ĐT Italia dự World Cup 2010 vẫn bị đóng băng khi  vẫn chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ Marcelo Lippi, HLV đương nhiệm của Azzurri sẽ lựa chọn anh.

Thất bại của ĐT Italia tại Confederations Cup 2009 đã chỉ ra một hiện thực rằng Azzurri đang thiếu đi một tiền đạo có khả năng sáng tạo và gây ra đột biến. Người Ý vẫn thường nhắc đến

Francesco Totti, Alessandro Del Piero và Roberto Baggio, những tiền đạo bên cạnh sở hữu một bản năng sát thủ thì việc đóng góp nhiều vào lối chơi của đội bóng mới chính là yếu tố quyết định đến đẳng cấp của những ngôi sao này. Sau khi Totti tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 31, Del Piero đánh rơi phong độ bởi yếu tố tuổi tác, Marcelo Lippi đã nỗ lực đi tìm nhưng hiện tại ông vẫn chưa hài lòng với những sự lựa chọn của mình.
Vincenzo Iaquinta, Toni, Fabio Quagliarella, Alberto Gilardino và Giuseppe Rossi đều là những tiền đạo đẳng cấp nhưng không một ai trong số này đủ đáp ứng yêu cầu của ông. Iaquinta, Toni, Gilardino thường có xu hướng chơi như những trung phong cắm, họ chỉ làm tốt nhiệm vụ ghi bàn của mình nhưng lại không nổi bật ở khả năng gây đột biến hãy những đường chuyền để đồng đội ghi bàn. Trong đội hình hiện tại của Azzurri thật ngạc nhiên khi Andrea Pirlo lại trở thành cầu thủ kiến thiết chính của đội bóng. Tuy nhiên thiên hướng của tiền vệ Milan là chơi phòng ngự và không mấy khi nhô cao để có thể hỗ trợ cho hàng công.

Trên tất cả các phương diện này, Cassano có thể hội tụ đầy đủ những điều kiện yêu cầu. Anh không sở hữu một tỷ lệ ghi bàn ấn tượng như Toni hay Inzaghi, cũng không có được những bàn thắng đậm chất ngẫu hứng và giàu chất nghệ thuật nhưng vai trò của anh được thể hiện rõ ở khả năng dẫn dắt hàng công. Trong màu áo của Sampdoria, vai trò tiền đạo lùi (khi cần cũng có thể dạt sang đá như một tiền đạo cánh) của Cassano được thể hiện rõ. Nhờ sự đa năng của mình, Cassano có thể thích nghi và đáp ứng với mọi yêu cầu về chiến thuật mà các huấn luyện viên đề ra. Anh có thể chơi như một tiền đạo lùi trong sơ đồ 4-3-1-2 hay 4-4-1-1 hay có thể dạt biên trong sơ đồ tấn công 4-3-3.

Nhưng Lippi vẫn nói "không" với  Cassanata

Kể từ khi Lippi trở lại dẫn dắt ĐT Italia vào tháng 8/2008, cựu HLV của Juventus vẫn kiên quyết giữ vững quyết định của mình khi không triệu tập Cassano lên tuyển. Một số ý kiến cho rằng "Cassanata" không phù hợp với những yêu cầu về mặt chiến thuật của "gã đầu bạc". Nhưng với những phân tích ở trên, rõ ràng những suy đoán này là không có cơ sở. Cũng có một số ý kiến khác cho rằng Lippi không muốn gọi Cassano bởi nếu có một ngôi sao như tiền đạo của Sampdoria trong đội hình, nhà cầm quân lão luyện này sẽ phải thay đổi lối chơi hiện tại của cả đội bóng. Quay trở lại với thời điểm trước thềm diễn ra VCK World Cup 2006 khi Francesco Totti phải nghỉ 3 tháng vì vỡ mắt cá chân. Lippi đã tính đến trường hợp xấu nhất khi không thể có tiền đạo này bằng cách lên kế hoạch về một lối chơi khác cho Azzurri trong trường hợp không thể có được ngôi sao của Roma. Vai trò của Totti là quá quan trọng nhưng anh chỉ có thể chơi tốt trong vai trò một tiền đạo lùi còn Cassano thì khác. Anh có thể thích nghi được với mọi vị trí trong mọi sơ đồ chiến thuật. Chính vì vậy, câu hỏi tại sao Lippi lại không chọn Cassano vẫn chưa thể có được lời giải đáp.

Trước trận đấu giữa Brazil và Italia tại Confederations Cup 2009, thủ thành Julio Cesar đã bộc bạch:" May cho chúng tôi là Cassano sẽ không chơi trong trận đấu ngày mai...Cậu ấy là một cầu thủ giỏi và luôn là nỗi khiếp đảm của mọi hàng thủ. Thật khó có thể phán đoán được Cassano sẽ làm gì trong những pha xử lý của anh ấy." Còn Claudio Gentile, cựu HLV của Azzurri thì khẳng định. "Thất bại tại Confederations Cup đã chứng minh một điều rằng Italia cần phải làm mới đội hình. Cầu thủ đầu tiên mà tôi nghĩ đến chính là Antonio Cassano. Có thể cậu ấy có nhiều khuyết điểm trong quá khứ nhưng hiện tại, Cassano đã trưởng thành và chứng minh đẳng cấp của mình. Cậu ấy thực sự có ích cho đội hình hiện tại của Lippi."

Thực tế đã chỉ ra Cassano đã được tha thứ với những lỗi lầm của quá khứ và được thừa nhận về tài năng nhưng có vẻ như Lippi vẫn dửng dưng với điều đó bất chấp ở thời điểm hiện tại Cassano và Pazzini đang là một bộ đôi hoàn hảo trên hàng công của Sampdoria. Và il Talentino chắc chắn sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa để hy vọng vào một sự thay đổi trong quan điểm của một HLV luôn cứng rắn và quyết đoán với những quyết định của mình.

Đón đọc phần II: Vì sao Lippi cứng rắn?

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X