Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ký ức lịch sử: Brazil từng đánh bại Croatia ở ngày ra quân World Cup

Thứ Năm 12/06/2014 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu chỉ tính từ thời điểm Croatia tách ra từ Liên bang Nam Tư (cũ) và trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991 thì cho đến giờ, ĐT đến từ vùng Balkan mới chỉ 2 lần chạm trán ĐT 5 lần VĐTG gồm một trận đấu tại VCK World Cup 2006 và một trận giao hữu diễn ra trước đó 1 năm. Điểm đáng lưu ý, màn đối đầu cách đây 8 năm trên đất Đức cũng chính là trận đầu tiên của hai đội tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Khi đó, Brazil đã giành thắng lợi 1-0.
 
Ronaldinho tung hoành trong trận Brazil - Croatia tại World Cup 2006
Ronaldinho tung hoành trong trận Brazil - Croatia tại World Cup 2006

World Cup 2006 là kỳ WC thứ 3 liên tiếp mà nền bóng đá non trẻ Croatia giành quyền tham dự. Còn nhớ ở ngay lần đầu tiên góp mặt (1998), với lứa cầu thủ tài năng như Boban, Suker, Prosinecki, Jarni, Bilic, Croatia đã lập nên điều kỳ diệu khi xuất sắc lọt vào bán kết và chỉ chịu thua Pháp, đội tuyển sau đó bước lên bục vinh quang, bằng tỷ số sát nút 1-2.

Ở trận tranh hạng 3, Croatia đã vượt qua Hà Lan để khép lại một giải đấu đại thành công. Tuy nhiên, sau khi các thành viên của thế hệ vàng lần lượt giải nghệ, thì Croatia không còn gây được tiếng vang ở đấu trường quốc tế dù vẫn thường xuyên góp mặt ở VCK World Cup hay Euro dù vẫn sở hữu vài ngôi sao bóng đá tầm cỡ thế giới. Sau World Cup 1998 thì thành tích tốt nhất mà Croatia có được chỉ còn là lọt vào tứ kết Euro 2008, còn lại họ đều phải về nước ngay sau vòng bảng.

Tại VCK World Cup 2006 trên đất Đức, Brazil nằm chung bảng F với Croatia, Australia và Nhật Bản. Ở trận mở màn (khá trùng hợp là diễn ra vào ngày 13/6 theo giờ Quốc tế, tức là chỉ muộn hơn 1 ngày so với trận khai mạc World Cup 2014 sắp tới đây), Brazil đã vượt qua Croatia nhờ bàn thắng duy nhất của Thiên thần Kaka vào cuối hiệp 1.

Trong thành phần hai ĐT tham dự kỳ WC đó, còn 6 cầu thủ vẫn sẽ chinh chiến tại World Cup 2014 bao gồm thủ môn Julio Cesar, tiền đạo Fred (Brazil) và thủ môn Pletikosa, hậu vệ Srna, tiền vệ Modric, tiền đạo Olic (Croatia).

Tuy nhiên, chỉ có 3 người (Pletikosa, Srna, Olic) được góp mặt ở cuộc đối đầu tại World Cup 2006.

Đến nay, cả ba vẫn là trụ cột quan trọng bậc nhất ĐTQG Croatia, trong đó Srna và Pletikosa đã lọt vào CLB 100 (số lần khoác áo ĐTQG).
Ngoài ra, đương kim HLV trưởng hiện tại của Croatia, cựu tiền vệ Niko Kovac cũng xuất hiện ở trận đấu đó với tư cách cầu thủ của ĐTQG Croatia nhưng ông chỉ thi đấu được khoảng 40 phút rồi phải rời sân.

Trong khi thời điểm 2006, Cesar, Fred hay Modric còn trẻ, chưa thể có được vị trí chính thức như hiện tại. Thực ra, nếu Scolari không bỏ qua Kaka, Ronaldinho hay Robinho thì có lẽ số "chứng nhân lịch sử" của cặp đấu mở màn World Cup 2014 sẽ phải tăng lên.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nhắc đến Carlos Alberto Pereira, vị thuyền trưởng dẫn dắt Selecao ở World Cup 2006 và hiện làm giám đốc kỹ thuật của đội tuyển Brazil. Kết thúc vòng bảng, Brazil đứng đầu nhưng rốt cục phải dừng chân ở tứ kết trước người Pháp sau màn trình diễn siêu đẳng của huyền thoại Zinedine Zidane (liên tuc khuấy đảo hàng thủ vàng - xanh nhưng Thierry Henry mới là người ghi bàn duy nhất).

Đêm nay, khả năng lớn cả 6 cầu thủ này sẽ hiện diện đầy đủ. Cesar và Pletikosa sẽ thường xuyên đối mặt với Olic và Fred để làm nhiệm vụ ngăn cản không cho họ ghi bàn. Modric sẽ quán xuyến tuyến giữa của Croatia còn Srna sẽ tung hoành bên hàng lang phải. Đa phần họ đều nắm trong tay thứ chìa khoá mở ra chiến thắng cho đội nhà.

Bảo Phương 

 

Có thể bạn quan tâm

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

Ở sân vận động Olympic tại Berlin, cả hai đội bóng đều đã có bàn thắng chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên, sau khi cú đánh đầu của Marco Materazzi giúp Ý cân bằng tỷ số. Zidane đã đưa Pháp vượt lên từ phút thứ bảy bằng một cú Panenka. Bóng đã chạm xà nhưng vẫn vào lưới, tuy nhiên điều đấy cho thấy Zidane đã để cảm xúc làm phân tâm. Điều này như là lời dự báo về việc anh sẽ từ giã bóng đá sau trận chung kết này.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

Bằng những kinh nghiệm chiến trận, những cựu binh đã cứu lấy chiếc ghế của Raymond Domenech, người mà tự bản thân trước đó đã không thể hiện được năng lực. Để rồi tuyển Pháp của năm 2006 là một tuyển Pháp hùng mạnh và đoàn kết. Còn bốn năm sau trên đất Nam Phi, là một sự tủi nhục với một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

Hành trình của tuyển Pháp đến với trận chung kết World Cup 2006 xứng đáng được điền vào danh sách những câu chuyện tuyệt vời nhất trong những kỳ World Cup gần đây. Một câu chuyện thơ mộng theo cách kỳ lạ được viết nên bởi những cựu binh, những người đã “trở lại chiến trường” khi đội tuyển quốc gia...lên tiếng cầu cứu vào mùa đông năm 2005.

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

8 năm trước, trong những ngày Hè Nam Phi 2010, khi Goal-line chưa đi vào đời sống bóng đá - đặc biệt là các giải đấu lớn còn VAR thậm chí còn chưa thai nghén, có 1 tình huống trong cặp đấu đầy duyên nợ ở vòng knock-out, khiến những ai có cơ hội theo dõi trận đấu ấy, cho tới tận những ngày này vẫn còn nhớ như in.

Xem thêm
top-arrow
X