Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Kiên cường thoát nạn ở Nou Camp, Inter anh dũng vào chung kết

Thứ Năm 29/04/2010 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Jose Mourinho và các cầu thủ Inter đã xuất sắc giương cao ngọn cờ thực dụng ở sân Nou Camp huyền thoại. Lợi thế ở trận lượt đi cộng thêm với việc mất người từ phút 28, buộc đại diện của Italia không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng lối chơi phòng ngự tiêu cực nhưng được tổ chức vô cùng hợp lý và khoa học. Mọi cố gắng của Barca chỉ đem về duy nhất một bàn thắng gây tranh cãi của Pique vào những phút cuối và như thế là chưa đủ để tiếp tục nuôi giấc mơ bảo vệ ngôi vô địch. Inter xuất sắc lọt vào chung kết gặp Bayern Munich và đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng sau những gì họ đã thể hiện trong cả 2 trận bán kết.



Những người tôn sùng bóng đá đẹp chắc hẳn sẽ không hài lòng cho lắm khi Inter "xấu xí" có mặt ở trận đấu cuối cùng, thay cho Barca "đẹp rạng ngời mà rất chói loá". Nhưng nếu bình tâm lại để mổ xẻ kỹ càng chiến công của Inter thì đa phần trong số họ đều phải thẳng thắn thừa nhận nhận việc đội bóng sọc Xanh - đen được chơi ở Bernabeu là một kết cục công bằng cho tất cả. Nếu ở lượt đi, Barca có thể đổ lỗi cho trọng tài hay sự thiếu may mắn thì ở trận lượt về, họ phải thán phục trước sức chống đỡ kiên cường của đối thủ. Tại Nou Camp, trình độ phòng ngự siêu đẳng của Inter đã được nâng lên một tầm cao mới với những tính toán thiên tài của Mourinho. Ngay cả khi thi đấu kém người, cái hệ thống đó vẫn không bị lung lay một chút nào và đứng sừng sững như một tấm lá chắn thép, chỉ duy nhất bị một mũi tên xuyên qua.

Inter vào chung kết Champions League sau 38 năm

Một Barca luôn tự hào là sở hữu lối chơi tấn công mạnh mẽ và hoa mỹ bậc nhất thế giới, từng đè bẹp không biết bao nhiêu đối thủ bằng những thắng lợi huỷ diệt thế mà lại bất lực trước Inter dù được chơi trên sân nhà và hơn người. Cả trận, thời gian kiểm soát bóng của Barca lên đến tận con số khủng khiếp 86% (cao hơn nhiều so với trận lượt đi) nhưng số cơ hội nguy hiểm mà các cules tạo ra không đếm hết một bàn tay. Thực tế này càng chứng tỏ Inter đã khắc chế thành công sức mạnh của Barca song có thể nói theo một cách khác, đội bóng ĐKVĐ Champions League chẳng thể tìm nổi một phương án gì mới mẻ để tiêu diệt đối thủ, một sự kém cỏi thấy rõ. Bàn thắng của Pique chỉ làm vơi bớt nỗi thất vọng của Barca chứ không phải là sản phẩm của một màn trình diễn thuyết phục. Vì thế, Blaugrana không nên phàn nàn nhiều khi trở thành cựu vương bởi đội chơi xuất sắc cần phải được đi tiếp. Đó mới là sự công bằng của cuộc sống. Nếu Barca thực sự là chính mình trong 2 trận bán kết, họ sẽ được khen ngợi còn bây giờ, những lời này phải dành cho những chiến binh cùng vị tướng tài ba Mourinho đến từ thành Milano tráng lệ.

Barcelona bước vào trận lượt về với quyết tâm lật ngược thế cờ thua 1-3 ở lượt đi. Trong 8 trận gần đây trên sân nhà ở Champions League, có 6 trận Barca thắng với cách biệt trên 2 bàn, trong đó có chiến thắng 2-0 trước ... Inter ở vòng bảng. Và lần này, Nou Camp hứa hẹn sẽ là "chảo lửa" thực sự uy hiếp tinh thần đội khách và là bệ phóng cho đội chủ nhà. Thành tích của Inter trên đất Tây Ban Nha cũng không được tốt (thua 11/15 trận và 3 trận gần đây, không ghi được bàn nào). Lịch sử đang hướng về đội bóng xứ Catalan nhưng Inter giờ đã thành "ngáo ộp" chứ không còn là "gà mờ" ở đấu trường châu Âu như trước.

Điều mà các Interista lo lắng nhất cuối cùng đã không trở thành hiện thực khi cái tên Wesley Sneijder xuất hiện trong danh sách xuất phát. Vậy là Mourinho đã có đầy đủ những tinh binh tốt nhất cho trận đối đầu hứa hẹn cực kỳ căng thẳng. So với trận lượt đi, HLV Jose Mourinho có duy nhất một sự điều chỉnh khi Pandev không được ra sân thay vào đó là Chivu, một cầu thủ phòng ngự và sẽ đảm nhận vị trí hậu vệ trái. Đội trưởng Zanetti sẽ trở lại hàng tiền vệ và Mourinho có vẻ sẽ áp dụng sơ đồ: 4-3-1-2. Diego Milito và Eto'o sẽ là cặp tiền đạo còn Sneijder tiếp tục là người lĩnh xướng hàng công với vị trí hộ công ở khu vực trung tâm. Cambiasso, Motta, một người cũ khác của Barca và Zanetti sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đấu pháp khi là những người chịu trách nhiệm chính trong việc phá lối chơi của đối thủ còn Lucio cùng Samuel sẽ phải là những hòn đá tảng thật sự ở hàng thủ.

Bên phía Barcelona, HLV Guardiola vẫn quyết định tin tưởng vào Zlatan Ibrahimovic dù anh có một trận đấu tệ hại ở chốn xưa Giuseppe Meazza. Dù sao, đẳng cấp cộng thêm vốn hiểu biết về đội bóng cũ cũng là những lợi thế của tiền đạo người Thuỵ Điển mà Barca cần tận dụng. Cái tên còn lại trên hàng công là Pedro, tiền đạo trẻ ghi bàn duy nhất ở lượt đi và luôn thể hiện hết mình trong những lần được ra sân. Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Yaya Toure đã đuợc sử dụng nhằm làm tăng chất thép và tính chiến đấu cho hàng tiền vệ nhưng Busquets vẫn có mặt trên sân bởi Seydou Keita bất ngờ được lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ trái thay cho Abidal, đẩy Maxwell lên băng ghế dự bị. Puyol vắng mặt do án treo giò và Gabriel Milito có dịp thú vị đối đầu với người anh trai Diego bên phía đối diện.

Inter đã đẩy phòng thủ lên tầm nghệ thuật và ngăn cản được sự bùng nổ của đội chủ nhà

Như mọi trận đấu khác trên sân nhà, Barca chơi cực kỳ hứng khởi song chưa thể thoát khỏi áp lực tâm lý đang đè nặng. Họ cầm bóng nhiều, vây hãm lắm nhưng thiếu những tình huống thực sự nguy hiểm khi Inter vẫn tỏ ra cực kỳ chắc chắn và trung thành với lối chơi thực dụng mạng đậm màu sắc Mourinho. Các cầu thủ khách chơi rắn và không ngần ngại phạm lỗi để ngăn bằng được đội chủ nhà. Phút thứ 3, Pedro vượt qua Maicon bên cánh phải rồi tung ra cú cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc. Đó cũng là cú sút hiếm hoi thực hiện được về phía cầu môn Cesar trong 20 phút đầu tiên.

Ibrahimovic một lần ngã trong khu vực 16m50 với cái áo rách tả tơi sau khi bị Samuel kèm chặt từ tình huống đá phạt của Lionel Messi và đã không có tiếng còi nào vang lên. Rõ ràng, Guardiola chưa tìm nổi phương cách hữu hiệu để giải quyết bài toán Nerazzurri. Mỗi khi một cầu thủ Barca có bóng là ngay lập tức 2, 3 bóng áo trắng ập tới trong nháy mắt và sự nguy hiểm liền được hoá giải. Inter chỉ gần như cắm mỗi 3 cầu thủ (Eto'o, Milito, Sneijder) ở tuyến trên tuy nhiên họ cũng tích cực chạy về phần sân nhà để tham gia hỗ trợ phòng ngự cùng những cầu thủ khác. Vì thế, hoạ hoằn lắm, Blaugrana mới khiến Cesar phải bận tâm.

Phút 24, lại là Pedro dứt điểm bằng pha bắt volley căng sau quả tạt của Daniel Alves và bóng lại không đi trúng đích. Trong lúc loay hoay với việc tìm đường tiếp cận cầu môn thì Barca được hưởng lợi thế rất lớn khi thi đấu hơn người từ phút 28. Thiago Motta phải nhận thẻ vàng thứ hai sau lỗi đánh nguội với Busquets và rời khỏi sân đấu một thời anh gắn bó trong sự tức giận. Có lẽ Motta cho rằng Busquets đã ăn vạ, đúng như những gì anh lo ngại trước trận. Dù sao, hành động của cầu thủ người Brazil xứng đáng bị trừng phạt còn Barca hẳn khỏi phải lăn tăn về vấn đề trọng tài có lại xử ép họ như trận lượt đi hay không.

Đội chủ nhà nhanh chóng phát huy lợi thế hơn người. Messi thực hiện pha dẫn bóng sở trường vào trung lộ từ cánh trái và kết thúc bằng cú sút hiểm, đầy kỹ thuật về phía góc lưới. Những tưởng mành lưới sẽ phải rung lên nhưng bằng phản xạ xuất thần, Julio Cesar tung người và vươn tay chạm được vào bóng với lực vừa đủ để giải vây cho cầu môn đội nhà. Càng rơi vào khó khăn, càng là dịp tốt để Mourinho và các học trò khẳng định bản lĩnh và tư cách của một đội bóng xứng đáng đoạt cúp vô địch Champions League mùa này. Sức ép của những nhà ĐKVĐ ngày một tăng dần lên phần sân của đối phương, đáp lại là một bức tường "rắn như đá, cứng như thép". 11 người trên sân của Nerazzurri đang biến thành những chiến binh La Mã thực sự. Họ chưa hề một giây phút nào chùn chân hay sợ hãi trước sự uy hiếp của các "tay kiếm" Barca, khiến đội chủ nhà không thể có được bàn thắng trước giờ nghỉ để tạo đà tâm lý cho hiệp 2. Pha bóng đáng kể nhất trong những phút cuối là sự can thiệp kịp thời của Samuel, không cho Ibra có thể tung ra pha kết thúc thành bàn ở cự ly gần.

Một bàn thắng của Pique vào những phút cuối là quá ít cho mục tiêu của Barca

Nhận thấy đội bóng của ông không cần quá coi trọng nhiêm vụ phòng ngự vào thời điểm này, ngay khi trận đấu trở lại, HLV Guardiola quyết định rút Gabriel Milito ra khỏi sân và thay vào đó là Maxwell, một cầu thủ có thiên hướng tấn công. Thế trận chặt chẽ và sự tập trung tiếp tục được đội khách duy trì ở mức độ cao, khiến mọi nỗ lực của Barcelona đều rơi vào tuyệt vọng. Thời gian cứ dần trôi đi và ánh sáng vẫn chưa loé lên từ cuối đường hầm với Messi và các đồng đội. Chọc thủng lưới đối thủ dù chỉ một lần thôi cũng đang là nhiệm vụ quá tải, chứ không nói gì đến việc Barca cần tới 2 bàn. Bó tay toàn tập trước cái xe bus được dựng trước cầu môn, đội chủ nhà đành phải lựa chọn giải pháp sút xa và cũng không mang lại hiệu quả.

Quá sốt ruột trước nguy cơ Barcelona sắp trở thành nhà cựu vô địch, chiến lược gia người Catalan thay liên tiếp 2 cầu thủ. Ibrahimovic và Busquets phải rời sân nhường chỗ cho Krkic và Jeffren. Như vậy, ông đã đặt toàn bộ niềm tin và hy vọng còn sót lại vào 2 gương mặt trưởng thành từ lò La Masia dù cho trên băng ghế dự bị vẫn còn một Thierry Henry, với đẳng cấp và kinh nghiệm trội hơn hẳn. Để thích ứng với sự điều chỉnh của đối thủ, Mourinho gia cố thêm sự chắc chắn cho đội hình khi tung chiến binh người Ghana, Muntari vào sân. Sneijder ra nghỉ khi đã hoàn thành nhiệm vụ và rất đáng tuyên dương cho những nỗ lực thi đấu dù chấn thương chưa lành hẳn.

Trên thế giới, tất cả đều phải công nhận "Người đặc biệt" là bậc thầy của trường phái thực dụng và trận đấu này càng tôn vinh tài nghệ của ông. Những đội bóng mà Mourinho dẫn dắt luôn biết cách bảo vệ thành quả đạt được theo cái cách mà không nhiều người ưa chuộng nhưng trong bóng đá, kẻ chiến thắng là kẻ có tất cả. Đó chính là triết lý xuyên suốt của HLV người Bồ Đào Nha. Kể cả toàn bộ làng túc cầu giáo có quay lưng lại với ông, Mourinho cũng mặc xác và chỉ cười ngạo nghễ đúng cái chất ngang tàng trong con người một khi ngự trị trên đỉnh vinh quang. 

Mãi đến phút 81, Barca mới tạo nổi tình huống ăn bàn đầu tiên của hiệp 2. Messi tạt bóng khó chịu vào vòng cấm và Krkic tận dung tốt thoáng lơ là của các hậu vệ áo trắng để thực hiện pha đánh đầu ở tư thế trống trải và khoảng cách gần. Nhưng bóng đã đi ra ngoài trong sự tiếc nuối vô bờ bến của đội chủ nhà khi mà Julio Cesar thiên tài đã đứng im như trời trồng. Rốt cục, Thượng đế cũng chiều lòng người Catalan và tăng thêm sự kịch tính cho trận lượt về. Phút 84, Xavi chọc khe cho Pique và trung vệ này bình tĩnh loại bỏ cả Cordoba và Cesar hệt như một tiền đạo thực thụ rồi đưa bóng vào lưới trống. Ở pha bóng này, có vẻ Pique đã rơi vào thế việt vị tuy nhiên bàn thắng vẫn được công nhận.

Messi và đồng đội đã trở thành nhà cựu vô địch


Bàn thắng có ý nghĩa quan trọng của Pique giúp Barca thi đấu phấn chấn hơn hẳn bởi chỉ cần một bàn nữa thôi, họ sẽ hoàn thành mục tiêu. Nhiều Interista bắt đầu mơ hồ lo lắng về một kịch bản xấu cho đội nhà nhưng hãy yên tâm vì phía ngoài sân, Mourinho vẫn tỏ ra kiên định và vững vàng. Ông rút nốt cầu thủ tấn công cuối cùng ra khỏi sân (Eto') để bổ sung một chuyên gia phòng ngự nữa, Mariga. Những phút còn lại, Barcelona ào ạt tấn công trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng chục nghìn CĐV nhà. Và họ đã được tận hưởng niềm vui tột độ khi Krkic thành công trong việc chọc thủng lưới Inter. Song trọng tài Bleeckere đã lắc đầu trong sự thất vọng cùng cực của "gã khổng lồ" xứ Catalan vì trước đó, Yaya Toure đã để bóng chạm tay. Âu cũng là một sự công bằng.

Cuối cùng cái giây phút sung sướng cũng đến với Inter. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Mourinho chạy ngay vào sân cỏ để thể hiện cảm xúc dâng trào không gì ngăn nổi. Ông đã lần thứ 2 có mặt ở chung kết Champions League sau chiến công cùng Porto ở mùa giải 2003-2004. Và phải nhờ vào sự tin tưởng tuyệt đối dành cho Mourinho mà Inter mới lại có mặt ở trận đấu cuối cùng của giải đấu này sau 38 năm. Ở trên trời, ngài chủ tịch Angelo Moratti cùng HLV huyền thoại Herrara đã có thể mỉm cười vì Inter thân yêu của họ cuối cùng đã tìm được người thuyền trưởng thích hợp, giúp đội bóng lấy lại thời kỳ huy hoàng như thuở họ dựng nên một đế chế Inter thống trị châu Âu. Cái ngày đó không còn xa nữa, chỉ cần vượt qua Bayern tại Bernabeu, Inter sẽ là ông vua của lục địa già.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Pique, Milito (Maxwell 46'), Keita, Xavi, Toure Yaya, Busquets (Jeffren 64'), Pedro, Ibrahimovic (Krkic 63'), Messi
Inter Milan: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Samuel, Chivu, Zanetti, Cambiasso, Motta, Eto'o (McDonald Mariga 86'), Sneijder (Muntari 67'), D.Milito (Cordoba 81')

Thông số sau trận đấu

 Barcelona Inter Milan
Tổng số cú sút (Trúng đích) 20(4) 1(0)
Phạm lỗi 20 15
Phạt góc 9 2
Việt vị 4 5
Thời gian kiểm soát bóng 86% 14%
Thẻ vàng1 5
Thẻ đỏ 0 1
Cản phá thành công 0 3

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X