Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Kagawa và Rooney "song kiếm hợp bích", Man Utd thắng dễ Norwich City

Thứ Bảy 02/03/2013 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Man Utd chẳng như Barcelona, cầm bóng 75% rồi thua AC Milan trong cay đắng. Hôm nay, dù kiểm soát bóng ít hơn cả Norwich (48% so với 52%), gặp một chiến thuật tương tự như chiến thuật Allegri đề ra cho Milan trong trận đấu nói trên, nhưng Alex Ferguson và các học trò vẫn giành thắng lợi 4 sao đầy thuyết phục.

13 cú sút so với 1 của Norwich trong cả trận đã nói lên rõ ràng lợi thế của MU. Trong 4 bàn thắng của họ, Kagawa đặt dấu giày vào 3 bàn, Rooney cũng vậy. Điểm khác nhau giữa họ là Kagawa có 3 bàn, còn Rooney có 1 bàn và 2 pha kiến tạo. Dù sao, cả 2 cũng như toàn tập thể MU rất đáng khen với cú đề-pa hoàn hảo này cho trận gặp Real Madrid.

Xác thì ở đây, nhưng hồn Man Utd lại nằm ở trận đấu gặp Real Madrid trong khuôn khổ Champions League giữa tuần tới. Liệu rằng Sir Alex và các học trò có thể vượt qua được chướng ngại mang tên Norwich khi trong lòng còn canh cánh nỗi lo mang tên Jose Mourinho và các học trò? Từ đầu mùa đến giờ, Man Utd mới thua có 3 trận, và 1 trong số 3 trận đó là tại Carrow Road của Norwich. Hôm nay được trở về tổ ấm Old Trafford, nhưng với tâm trí không trọn vẹn, không toàn tâm toàn ý cho 90 phút với Chim Hoàng yến, Man Utd có thể thắng? Đó là còn chưa kể Quỷ Đỏ cần phải cất giữ những quân bài chiến lược của mình cho thứ Tư này. Những Robin Van Persie hay Nemanja Vidic có thể đem đến sự đau đầu cho Ông già gân: tiến thoái lưỡng nan, để họ ở ngoài sân trận này thì MU gặp bất lợi, còn cho họ ra sân thì đến giữa tuần sau lại không đủ thể lực tiếp đón Kền kền trắng.

May cho Man Utd, Hoàng yến không phải là Kền kền. Hoàng yến là loài chim dùng để trang trí, làm cảnh và dễ bị bắt nạt, chứ không như Kền kền, một loại thú săn mồi sắc bén và hiểm ác. Vì thế, dù cho lượt đi Norwich đã thắng Man Utd, nhưng hầu hết người hâm mộ vẫn đặt niềm tin vào một Quỷ Đỏ đang vào phom. Nên nhớ lại rằng, trước và sau khi Anthony Pilkington nổ súng cho Norwich, ghi bàn duy nhất ở trận lượt đi, thế trận tại Carrow Road hôm đó hoàn toàn nằm trong tay Man Utd, và chỉ có may mắn mới giúp cho Ruddy không phải vào lưới nhặt bóng nhiều lần trong trận đấu ngày hôm ấy. Chiến thắng ấy tô điểm đẹp thêm cho thánh địa Carrow Road đầy kiêu hãnh của Norwich, nhưng lần này, Hoàng yến sẽ chẳng còn cơ hội cất cao đôi cánh mỹ miều của mình tại Old Trafford? Có thể lắm, bởi Man Utd của thời điểm này là Man Utd không biết thua. Đã 4 trận liên tiếp tại Premier League, không một đội nào có thể cầm chân MU. Trừ trận hòa Tottenham vòng 23 và Real Madrid tại Champions League, người ta luôn thấy một Quỷ Đỏ kiêu hãnh đè nát đối thủ trong những trận đấu gần đây.

Và đó, khi chỉ những Real Madrid hay Tottenham mới đủ khả năng cầm chân MU, thì hi vọng nào cho Norwich, kể cả khi Sir Alex Ferguson không thèm tung ra đội hình mạnh nhất cho các trụ cột dưỡng sức? Việc có thêm bất ngờ sẽ đưa Norwich đi vào lịch sử chưa biết chừng, bởi đâu có nhiều đội có thể thắng MU cả lượt đi và về trong cùng một mùa giải. Nên nhớ, Man City mùa trước thắng Man Utd cả lượt đi và lượt về, sau đó họ lên ngôi vô địch. Một đội bóng đủ sức đoạt 6 điểm từ MU trong một mùa xứng đáng lên ngôi tại nước Anh. Còn Norwich thì chưa đủ tầm. Thậm chí khi những trụ cột không ra sân, thời cơ của MU cũng chẳng giảm đi chút nào, bởi lẽ vẫn còn đó những mũi nhọn khác, nguy hiểm không kém. Rooney đâu, Kagawa đâu, Nani đâu? Thậm chí cả đội hình dự bị của Man Utd cũng vượt trội đội hình chính của Norwich. Một chiến thắng dễ dàng đang đợi Quỷ Đỏ?

Norwich không có được phong độ tốt. Dù xếp thứ 12 trên BXH Premier League, nhưng nếu nhìn vào bảng thành tích của đội bóng dưới trướng Chris Hughton, chẳng ai dám đặt niềm tin vào họ. Trước trận thắng Everton vòng 27, Norwich sở hữu chuỗi 9 trận bất thắng, tồi như... QPR, đội đang xếp cuối bảng tại Premier League. Họ để Liverpool thắng 5-0, để QPR cầm hòa 0-0, thua West Ham 1-2 hay để West Brom vuốt mặt với tỉ số 2-1. Rệu rã và không ổn định, thiếu vững chắc và dễ run sợ, Norwich chỉ có khoảng 1 hay 2% tạo ra bất ngờ trong trận đấu này trước một Quỷ Đỏ muốn gầm vang để thị uy sức mạnh, dằn mặt Real Madrid. 

Đội hình ra sân của 2 đội có phần trái với dự đoán. Khi mà người ta nghĩ rằng MU sẽ không tung hết hỏa lực, thì Ông già gân khiến tất cả giật thót khi cho cả Vidic, Carrick, Kagawa, Rooney và Van Persie, những người có khả năng đá chính trước Real vào sân ngay từ đầu. Smalling trấn giữ cánh phải chứ không phải Rafael, còn lại các vị trí khác đều không có cái tên nào quá xa lạ: Anderson, Valencia, Evra, Evans hay De Gea vẫn ở đó. Bên phía Norwich, họ không có mặt trận nào để chinh chiến ngoài Premier League nên Hughton tung tất cả binh hùng tướng mạnh vào sân, và cũng không thể coi thường đội khách khi họ có kinh nghiệm của Grant Holt, sự bùng nổ của Snodgrass, Hoolahan hay Pilkington; đó là chưa kể Garrido và Martin chơi ở hàng hậu vệ có sức hỗ trợ tấn công rất tốt.

Ngay từ những phút đầu tiên, Man Utd đã dồn lên tấn công với sự cơ động của hàng công. Ban bật liên tục và quyết tâm đánh phủ đầu đối thủ, Quỷ Đỏ tạm thời chiếm ưu thế trên sân. Dù cho trận gặp Real Madrid quan trọng hơn nhiều, nhưng Man Utd vẫn đặt rất nặng trận đấu này, họ muốn thắng và vô địch sớm. Đây chính là hình ảnh mà người hâm mộ MU muốn thấy, họ muốn Jose Mourinho và các học trò phải vị nể mình với một trận thắng thuyết phục. Phút thứ 6, tình huống đáng chú ý đầu tiên được tạo ra khi Robin Van Persie có đường chuyền rất thông minh cho Rooney băng lên có cơ hội dứt điểm, đáng tiếc rằng đường chuyền lại hơi sâu. Van Persie vừa trở lại sau chấn thương, và đây chính là ngòi nổ hữu dụng trong tay Sir Alex. Những phút đầu, tiền đạo người Hà Lan chơi khá tốt. 15 phút đầu tiên hiệp 1 trôi qua, tỉ số vẫn là 0-0, nhưng với tình thế hiện tại, chẳng sớm thì muộn, Man Utd sẽ vươn lên dẫn trước. Trong 5 lần gần nhất tới làm khách trên sân Old Trafford của MU, Norwich chỉ có đúng vỏn vẹn 1 điểm, vì thế đội chủ nhà chẳng có gì phải vội vàng, nhất là khi họ kiểm soát hoàn toàn thế trận trên sân. Phút 14, lại một tình huống nữa đến từ chân Van Persie đe dọa khung thành của Mark Bunn. Từ quả đá phạt của anh, Nemanja Vidic băng vào dũng mãnh với ý đồ đánh đầu nhưng không thành. Từ đầu mùa tới giờ, rất nhiều các quả phạt ở vị trí tương tự được thực hiện bởi Van Persie có điểm đến là cái đầu của Nemanja Vidic, người cải thiện được cách chọn vị trí qua từng ngày.

Phút 16, Kagawa, Anderson, Rooney và Van Persie có một tình huống đập nhả ở khu vực trước vòng 16m50, một tình huống chuyền một chạm rất tốt, kết thúc bằng một đường chuyền loại toàn bộ hàng phòng ngự Norwich của Rooney, đáng tiếc là Van Persie không thắng được một Mark Bunn băng ra quá nhanh. Tiền đạo 29 tuổi hơi ham bóng, dẫn tới va chạm với thủ thành của Norwich. Mark Bunn dính chấn thương làm trận đấu gián đoạn trong ít phút. Thủ môn số 1 của Norwich, Ruddy vẫn đang phải điều trị chấn thương và nếu Mark Bunn không thể tiếp tục thi đấu, đây là tổn thất không nhỏ của các cầu thủ khách. Tuy nhiên rất may, Mark Bunn đã đứng dậy như thể chưa có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra.

Trước trận đấu này, Sir Alex Ferguson, HLV của Man Utd cho rằng Man City, đối thủ cùng thành phố của họ, may mắn khi chỉ thua Quỷ Đỏ có 12 điểm tính cho tới lúc này của mùa giải. Nửa trận đấu này có phần nói lên được điều đó. Không phải kết quả trên bảng tỉ số mới nói được sự khá, sự hay của Man Utd. Trừ Anderson ra, tất cả những vị trí khác của MU đều đá chắc chân và rất ổn định. Rooney và Van Persie tìm được sợi dây kết nối, tạo ra nhiều sóng gió cho khung thành Norwich. Nhưng nổi bật nhất là Jonny Evans, người đã chứng tỏ được sự trưởng thành vượt bậc trong suốt mùa bóng qua; Kagawa di chuyển rộng và tích cực tìm đường chọc khe, cũng như Valencia không biết mệt mỏi leo biên, cày nát bên cánh trái của Norwich. Người ta hết sức kì vọng những cầu thủ này sẽ tỏa sáng trong trận gặp Real Madrid giữa tuần sau, nhất là Evans, người đã thi đấu khá tốt so với kì vọng của người hâm mộ. Real có Varane, Man Utd ắt hẳn phải có Evans thì mới xứng tầm cạnh tranh.

Tới phút 30, MU vẫn chưa có bàn thắng, dù trong tay đã nắm được nhiều cơ hội. Từ một pha dốc bóng khéo léo của Patrice Evra bên phía cánh trái, bóng được chuyền ra cho Rooney ở ngoài vòng cấm địa. Tung chân dứt điểm, Rooney không thắng được một hậu vệ Norwich, bóng tới chân Van Persie, và tiền đạo người Hà Lan cũng không thể đưa được bóng vào lưới. Hiệp 1 dần trôi về 10 phút cuối, RVP, R10 và các đồng đội vẫn chưa cụ thể hóa được lợi thế của mình. Các vị trí đều xông xáo, đá tốt nhưng phải thừa nhận hàng thủ trong tay Chris Hughton tỏ ra chắc chắn tới kì lạ. Họ bố trí một chiếc xe bus 2 tầng lớn trước mặt Mark Bunn, để những cú sút của Rooney hay Van Persie không có thời cơ đe dọa khung thành đội khách. Chiến thuật này thông minh và khá hiệu quả, đây cũng là chiến thuật là Massimiliano Allegri đã áp dụng cho AC Milan, góp phần giúp họ đả bại Barcelona trong khuôn khổ Champions League.

Thời gian chầm chậm trôi và những phút bù giờ ngày một gần kề. Valencia và Smalling vẫn tích cực leo biên phải, Carrick vẫn cầm bóng chắc nịch và dâng cao khi có điều kiện, Rooney tích cực chạy, Kagawa đi bóng và chọc khe, Van Persie tìm kiếm cơ hội cho mình, Vidic vẫn xuất hiện ở nửa phần sân đối thủ khi MU cần hỗ trợ tấn công, nhưng sự khác biệt thì vẫn chưa tới. Cái khác của MU và Norwich là ở chỗ đến cả Smalling và Vidic cũng tràn lên tấn công, còn ở phía ngược lại, tiền vệ tấn công Snodgrass và Hoolahan vẫn túc trực ở phần sân nhà. Một công cường, một thủ chắc, đến giờ Norwich vẫn đứng vững. Suy cho cùng, Norwich cần điểm hơn MU trong trận này. MU đặt nặng trận này thật, nhưng không đặt nặng bằng Norwich. Nếu thua, Norwich sẽ càng tụt sâu trên BXH và gần kề với nhóm Cầm đèn đỏ. Còn Man Utd, nếu thua thì cùng lắm họ bị Man City rút ngắn khoảng cách xuống còn 9 điểm, vẫn còn an toàn lắm!

Mọi giả định về việc Norwich có điểm dường như tan biến khi mà tất cả mọi người đều nghĩ là họ với lối chơi chắc chắn như thế này sẽ thành công trong việc cầm chân Man Utd. Hiệp 1 bước tới phút 47, phút thi đấu cuối cùng mà Quỷ Đỏ vẫn chưa tìm được đường vào khung thành, tất cả đều cho rằng đến nửa sau của trận đấu, Sir Alex và các học trò mới có cơ hội ăn mừng, thì đột nhiên, Kagawa nổ súng. Những người thi đấu tích cực nhất bên phía đội chủ nhà đều góp mặt vào pha bóng này. Một pha xuống biên phải khá dũng mãnh, tiếp đó là cú chuyền thuận lợi của Valencia dành cho Van Persie đã mở ra cơ hội cho Kagawa. Chớp lấy thời cơ rất nhanh được tạo ra bởi tiền đạo người Hà Lan, Kagawa vung chân dứt điểm một chạm hiểm hóc qua tay Mark Bunn, mở tỉ số cho MU. 1-0 cho đội chủ nhà, và đây cũng là tình huống cuối cùng của hiệp 1. Thực ra, Man Utd xứng đáng có được kết quả này. 8 cú sút so với 0 của Norwich đã nói lên rõ ràng rằng tỉ lệ kiểm soát bóng 50-50 chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Tất cả mọi vị trí đều chơi tốt, trừ Anderson có những pha khống chế bóng tương đối vụng về và thiếu cảm giác. Man Utd dồn ép hẳn so với đối phương, và Norwich nếu muốn sửa chữa tình hình còn quá nhiều việc phải làm trong 45 phút cuối.

Hiệp 2 bắt đầu với tình thế có vẻ ngược lại so với hiệp 1. Man Utd không dồn quá nhiều quân sang bên phía phần sân do Norwich cai quản nữa, mà chơi chắc chắn bên phần sân nhà do đã có bàn thắng. Norwich, trái lại, bị dẫn trước nên muốn đẩy quân lên cao hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Man Utd chọn lối chơi như vậy là khá hợp lý, khi họ cần phải tránh tất cả mọi chấn thương có thể gặp phải, cũng như bảo toàn được tỉ số mong manh hiện tại. Phút 51, Norwich có cơ hội đầu tiên. Từ phía cánh phải, Martin dồn lên rất cao hệt như Smalling của hiệp 1 bên phía MU, áp sát đường biên ngang khung thành đối thủ. Sau một nhịp khống chế bóng, anh căng ngang vào trong cho Snodgrass. Ở một khoảng cách khá gần với khung thành MU, tiền vệ mang áo số 7 bị truy cản dẫn tới pha dứt điểm không đi trúng cầu môn. Ở phía ngược lại, ngay lập tức MU có câu trả lời. Rooney sau một pha bứt tốc bị Mark Bunn cản phá, R10 ngay lập tức ngã trong vòng cấm. Pha xoạc bóng của Mark Bunn phải nói là rất khéo léo khi đã hoàn toàn trúng bóng, tuy nhiên trước đó không thể phủ nhận đường chuyền sắc như dao cạo của Kagawa rất nguy hiểm và có độ sát thương cao, một pha chọc khe cực kì chính xác, loại bỏ được toàn bộ hàng thủ Hoàng yến.

Norwich mòn mỏi tấn công, còn Man Utd thi đấu có phần đủng đỉnh và nhàn hạ. Họ chỉ cần thủ chắc ở sân nhà mà không lo nghĩ quá nhiều tới tấn công, trong khi Norwich lại công không mạnh, dẫn tới việc những thời cơ của đội khách chưa đủ để làm vã mồ hôi hàng thủ chủ nhà. Có thể thấy MU đang làm tốt nhiệm vụ giữ sức, tránh chấn thương. Từ đầu hiệp, chỉ có Evra vài lần bị đốn ngã khá nguy hiểm, nhưng anh vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Phút 62, khi mà Norwich có một thời cơ quá tốt để mở tỉ số thì không hiểu sao Martin lại tỏ ra vụng về quá đúng lúc đến vậy. Từ khu vực trung lộ, cách khoảng 25 mét so với khung thành De Gea, Pilkington quan sát rồi tung ra đường chuyền quá hiểm cho Holt không bị kèm quá sát ở bên phía tay trái cầu môn của De Gea. Khi Vidic nhận ra mọi chuyện, số 9 của Norwich đã thực hiện xong đường chuyền vào trong cho Martin đang băng lên khôn khéo. Quả chuyền bằng đầu rất thông minh, loại được cả thủ thành người Tây Ban Nha, đưa bóng tới vị trí mà Martin sút ra ngoài còn khó hơn sút vào trong: cách xa khung thành 3 mét, không thủ môn, không bị kèm quá chặt. Thế nhưng làm cách nào đó mà hậu vệ này lại dứt điểm... lên trời. Rất khó tin, anh đá trượt một quả bóng mà đến cả cầu thủ nghiệp dư cũng có thể đưa vào lưới, nhưng tóm lại là Norwich vẫn bị dẫn bàn.

Bên phía MU, họ tấn công không mãnh liệt như hiệp 1 nữa. Rooney vẫn đi bóng, vẫn chuyền, Kagawa vẫn thể hiện kĩ thuật nhưng dường như cường độ đã giảm đi ít nhiều. Robin Van Persie đã được Ông già gân rút ra khỏi sân để giữ sức cho trận đấu tại Champions League giữa tuần. Trong sân, Rooney bị chăm sóc khá kĩ bằng những đường chặt chém có phần ác ý của các cầu thủ Norwich. Đuông nhiên, bởi bây giờ Rooney chính là ngòi nổ có sức sát thương cao nhất bên phía Quỷ Đỏ. Dù cho nhịp độ tấn công của MU không quá dồn dập, nhưng Rooney vẫn có thể tung ra được những cú dứt điểm cho riêng mình. Phút 76, một mình anh giữa vòng vây của 3 cái bóng áo vàng ở khu vực sát đường biên ngang đội khách nhưng vẫn tung ra được cú dứt điểm làm Mark Bunn run rẩy. 

Tuy nhiên Rooney không cần phải tiếc nuối quá lâu. Chỉ 1 phút sau, tiền đạo người Anh chứng tỏ được sự sắc sảo của mình trong việc giúp đội nhà có bàn thắng. Một pha đi bóng dũng mãnh, loại bỏ Bassong của Norwich, sau đó là một cú chuyền bóng sang ngang đầy khéo léo cho Kagawa, Rooney hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc. Bóng trong chân tiền vệ người Nhật, ngay lập tức anh bị Bassong (bỏ kèm Rooney chạy theo) và Turner đưa vào gọng kềm. Rất bình tĩnh, cựu cầu thủ của Borussia Dortmund đưa bóng nhẹ nhàng qua giữa 2 cầu thủ này, trong khi Mark Bunn đã lỡ trớn. Bóng nhẹ nhàng lăn vào lưới Norwich. 2-0 cho MU và cú đúp của Kagawa. Trận đấu bước vào 10 phút cuối, cơ hội của Norwich dường như đã hoàn toàn chấm dứt. Bây giờ, việc của Man Utd là tránh chấn thương, bảo toàn lực lượng. Họ cần tránh hoàn toàn những pha nằm sân đầy đau đớn như của Welbeck sau pha va chạm với Bennett của đối thủ. Không nên quá ham bóng nữa, Quỷ Đỏ đã chắc thắng rồi, nên giảm đến tối thiểu nhịp độ trận đấu chờ tiếng còi mãn cuộc.

Hiểu rõ nhiệm vụ của mình là như vậy, nhưng Man Utd vẫn có thêm bàn thắng. Người chơi hay nhất trận bên phía MU, Shinji Kagawa hẳn nhiên là người khát khao ghi bàn nhất, bởi nếu có bàn thắng, tiền vệ người Nhật sẽ có hat-trick đầu tiên kể từ khi chuyển tới khoác áo Quỷ Đỏ, và đến phút 87, anh hiện thực hóa được điều này. Welbeck đi bóng, rồi nhả lại cho Rooney đứng ở trước vòng 16m50. Không cần suy nghĩ, quan sát nhiều, ngay lập tức Rooney tung ra đường chọc khe quá hiểm cho Kagawa băng xuống như từ dưới đất chui lên bằng một pha di chuyển cực thông minh. Nhẹ nhàng bấm bóng qua đầu Bunn, tiền vệ người Nhật nâng tỉ số lên 3-0.

Rooney đã đặt dấu giày vào 2 trong 3 bàn thắng của Kagawa, vì vậy tiền đạo 28 tuổi cũng xứng đáng có tên trên bảng điện tử. Chưa kịp để các CĐV nhà ăn mừng xong bàn thắng thứ 3, Rooney đã nâng tỉ số lên 4-0 cho MU chỉ 2 phút sau khi Kagawa hoàn thành cú hat-trick. Bàn thắng này ghi nhận công lao lớn của Rooney với MU trong trận này. Anh đá không hoa mỹ, vẽ vời nhưng cực hiệu quả với rất ít chạm mỗi lần có bóng. Hình ảnh Rooney đầy ảnh hưởng của mùa trước đã trở lại, và khả năng sát thủ của anh cũng được người ta giật mình nhớ lại sau bàn thắng thứ 4 cho Quỷ Đỏ. Một pha dứt điểm từ khoảng cách hơn 20 mét so với khung thành Mark Bunn, cú sút lòng trong cực xoáy đưa bóng vào góc chết cầu môn đội khách không cho thủ môn tội nghiệp của Norwich bất kì một cơ hội nào. 

Đó cũng là bàn thắng khép lại trận đấu. 4-0, và một bước khởi động không thể hoàn hảo hơn đã được MU thể hiện trước khi chạm trán Real Madrid. 2 người chơi ấn tượng nhất của đội chủ nhà trong trận này đương nhiên là Rooney và Kagawa: một người có hat-trick, một người có 1 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo.

Đội hình ra sân: 
Manchester United: De Gea - Smalling, Vidic, Evans, Evra - Anderson (Cleverley 74'), Carrick, Valencia, Kagawa - Rooney, Van Persie (Welbeck 66').
Norwich City: Bunn - Martin, Bassong, Turner, Garrido - Johnson, Howson, Snodgrass (Bennett 74'), Hoolahan (Kamara 72') - Holt (Becchio 90'), Pilkington.
Bàn thắng: Kagawa (45', 77', 87'); Rooney (89')
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X