Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia sau trận hòa "nhạt" với Cameroon: Phá sản ý tưởng "3 - 4- 3"

Thứ Năm 04/03/2010 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên hướng Azzurri theo một lối chơi hoàn toàn khác (3-4-3), Marcelo Lippi đã không thể tìm thấy được tính hiệu quả tuyệt đối từ sự cách tân này.

Một trận đấu có ích và thành công

Tân binh Bonucci (dưới) đã có một trậ đấu ra mắt khá thành công

Sau trận hòa 0-0 với Ai Cập, "gã đầu bạc" an ủi các tifosi với một câu trấn an: "Một trận đấu có ích và những thử nghiệm đã mang về những thành công." Một lời khẳng định không sai nhưng nó chỉ đúng với một số khía cạnh nhất định.

Với Lippi, "trận đấu có ích" là bởi sau quãng thời gian dài Azzurri không tập trung (lần cuối cùng là ngày 19/11), trận giao hữu với Cameroon là trận đầu tiên của Italia trong năm 2009. Chọn đội bóng châu Phi làm "quân xanh" cũng cho thấy Lippi muốn các cầu thủ của mình tập quen với những đối thủ có lối chơi thiên về sức mạnh .

Tại VCK World Cup sắp tới, Italia cùng bảng với Paraguay, một đội bóng sở hữu nền tảng thể lực dồi dào. Đại diện của Nam Mĩ cũng chính là đối thủ lớn nhất của ĐKVĐ thế giới bởi trong khuôn khổ F, New Zealand và Slovakia không phải là những đối thủ đáng ngại. Vì thế trận đấu mở màn với Paraguay ngày 14/6 sẽ có tính chất quyết định cho ngôi đầu bảng cũng như tấm vé đi tiếp vào vòng trong.

Trận đấu tại Monte Carlo đêm qua, Italia tuy không cụ thể hóa được sức mạnh bằng bàn thắng nhưng cũng đã khắc chế được lối chơi thiên về sức mạnh của Samuel Eto'o và các đồng đội của tiền đạo đang chơi cho Inter. Đây chính là điều mà Lippi hài lòng nhất trong trận đấu này.

Với những thử nghiệm cho là thành công, Lippi muốn nhấn mạnh đến màn ra mắt của các tân binh. 2/3 cái tên mới nhất được triệu tập đã ra sân và chơi trọn 90 phút. Bonucci án ngữ hành lang trái trong hàng phòng ngự 3 người  và tuyển thủ U21 Italia đã chơi khá tròn vai khi hỗ trợ khá tốt cho cặp trung vệ Cannavaro và Chiellini.

Ở tuyến trên,  Cossu đã có một trận đấu tương đối thành công khi được đá cặp với Borriello (Pazzini), Di Natale (Quagliarella). Không có sự cơ cứng hay dấu hiệu bị tâm lý trong lần đầu tiên được khoác áo Azzurri, sự hòa nhập của 2 tân binh này đã tạo được niềm tin từ "gã đầu bạc".

Phá sản ý tưởng "3 - 4- 3"

Xét một cách tổng thể, lối chơi 3-4-3 của Italia đã để lại một nỗi thất vọng lớn sau 90 phút trước Cameroon. Dù đã ưu tiên hàng công với việc chỉ xếp 3 hậu vệ nơi hàng thủ nhưng dường như các phương án tấn công của Italia vẫn tỏ ra rất nghèo nàn về mặt ý tưởng.

Hàng công của Italia đã có một trận đấu chơi rất mờ nhạt

Trong 45 phút đầu tiên, các mũi tấn công của Italia bị phong tỏa trước sự đeo bám khá tốt từ các hậu vệ Cameroon. Trong khi đó, nhiệm vụ tiếp đạn từ các tiền vệ như Maggio, Pirlo hay De Rossi lại không đạt yêu cầu. Những gì là đội quân của Lippi làm được trong hiệp một chỉ là một bàn thắng không được công nhận của De Rossi khi trọng tài cho rằng tiền vệ của Roma đã việt vị.

Bước sang hiệp hai, dù đã tung Montolivo, Gattuso và Pazzini vào sân nhưng lối chơi của Italia vẫn không sáng hơn là mấy. Hai cú dứt điểm của Di Natale, người chơi "được" nhất trong số các tiền đạo được Lippi sử dụng, hoặc bị thủ thành Souleymanou cản phá, hoặc đi không trúng đích là những cơ hội tốt nhất của Azzurri trong 45 phút của hiệp thi đấu thứ 2.

Thất vọng ở hàng công, hàng thủ cũng để lại những lo lắng nhất định. Cannavaro và Chiellini thường xuyên chơi với sơ đồ hàng hậu vệ 3 người trong những trận đấu gần đây của Juventus. Tuy nhiên cũng như trong màu áo CLB (5 trận liên tiếp dưới thời của tân HLV Zaccheroni, Juventus đều không thể giữ sạch lưới), hai trung vệ này đều không thể thích nghi với lối chơi này.

Tuổi tác không cho phép Cannavaro có đủ thể lực để theo bám sức mạnh của Eto'o hay Kouemaha. Chiellini và Bonucci, dù có sức trẻ nhưng với quá nhiều những khoảng trống nơi hàng thủ cũng không thể hỗ trợ được nhiều cho "đàn anh" của mình. May mắn cho thủ thành Marchetti là trong trận đầu tiên bắt chính, anh đã không phải nhận một bàn thua nào bởi các chân sút Cameroon cũng "tồi" chẳng kém.

World Cup 2010 - Còn 3 tháng

Có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại, Marcelo Lippi vẫn chưa thể định hình được một lối chơi rõ ràng cho Italia. Cách đầy gần 4 năm, tại Berlin, Italia vô địch thế giới bằng sơ đồ 4-4-1-1. Lần thứ 2 tái dẫn dắt Azzurri, Lippi  quyết tâm làm một cuộc cách mạng về lối chơi. Không còn 4-4-1-1, Italia đã thử nghiệm với 4-4-2, 4-3-3, 4-3-1-2 và mới nhất là 3-4-3.  Nhưng tất cả đều để lại những nỗi thất vọng lớn.

3 tháng nữa World Cup 2010 sẽ chính thức khởi tranh. Trước sự mông lung về lối chơi, Marcelo Lippi đang lo lắng. Người Italia và tất cả các tifosi cũng đang lo lắng....

Giật mình về con số:

Theo thống kê về lượng vé bán ra tại vòng bảng World Cup 2010 cho thấy: cho tới thời điểm hiện tại chỉ 1.000 người đăng ký đặt chỗ xem 3 trận đấu của ĐT Italia. Trong khi đó con số  của ĐT Anh là 28.000 (gần gấp 30 lần của Azzurri). Một thực tế cho thấy, ĐKVĐ thế giới đang tự đánh mất hình ảnh và niềm tin nơi người hâm mộ.



La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X