Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-1 Uruguay: Tấm thẻ đỏ, màn cắn người và bàn thắng bằng vàng

Thứ Ba 24/06/2014 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là những tổng kết ngắn gọn nhất, súc tích nhất về trận "chung kết" của bảng D mà đã kết thúc với bi kịch dành cho một ứng cử viên cho ngôi vô địch mà đã phải nối gót Anh, TBN trở về nhà từ quá sớm. Việc Marchisio bị đuổi khỏi sân ở phút 59 chính là bước ngoặt của trận đấu, khiến thế trận tốt mà Italia có được trước Uruguay dần tan tành nhưng phải đến khi cái vai của Chiellini bị tổn thương sau hành vi "cẩu xực" của Suarez và một cái vai khác của Godin đánh bóng vào lưới ở cuối trận thì số phận Italia mới chính thức được định đoạt.

Vẫn biết Italia và Uruguay không may mắn rơi vào bảng tử thần đồng nghĩa chuyện phải ra sức giành giật tấm vé đi tiếp là khó tránh khỏi song thiên hạ vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi cả hai cùng gục ngã dưới tay "hiện tượng" Costa Rica để rồi phải bước vào cuộc đấu quyết tử mà niềm vui chỉ dành cho kẻ thắng mà thôi. Thêm vài sự trùng hợp lý thú giữa hai đội: Họ đều hạ gục đối thủ trước giải được xem là cạnh tranh trực tiếp với họ cho suất tham dự vòng 1/8, ĐT Anh cùng với tỷ số 2-1, trong đó ghi nhận sự toả sáng của hai ngôi sao "lắm tài nhiều tật" mà hứa hẹn sẽ làm tâm điểm trong trận chiến lần này: Mario Balotelli - Luis Suarez. Có lẽ, sự điên rồ và khác người của hai nhận vật này đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới nhưng chính cảm xúc khó lường của họ trên sân cũng như cái ranh giới mong manh kẻ điên - thiên tài lại làm ra nét khác biệt của cả hai. Đêm qua, màn trình diễn của cả hai không có tác động quá lớn đến thành tích của mỗi đội như mọi khi song tất nhiên họ vẫn khiến dư luận phải nhắc tới mình. Balotelli phải rời sân sau hiệp 1 mà như lý giải của HLV Prandelli sau trận đấu là ông lo ngại Super Mario sẽ rơi trạng thái mất kiểm soát để rồi bị đuổi khỏi sân khi đã phải nhận một thẻ vàng trong những phút có mặt trên sân. Tuy nhiên chắc chắn hình ảnh của Suarez "lung linh" hơn nhiều so với người đồng nghiệp.

suarez cắn chiellini
suarez cắn chiellini

Chỉ một phút trước khi Godin, "gà son" của Atletico Madrid ghi bàn "định mệnh", Suarez đã cắn trộm vào vai của trung vệ Giorgio Chiellini, khiến anh này được phen hoảng hốt. Dù trung vệ Juventus có để lộ vết răng cho trọng tài, anh vẫn không thể khiến Suarez bị đuổi khỏi sân mà còn chuốc lấy sự bực tức. Chính pha tiểu xảo của tiền đạo Liverpool khiến hàng phòng ngự Italy, những người trước đó vốn chơi chắc chắn bỗng chốc thiếu tập trung để rồi phải nhận lấy "đòn đau" từ Godin. Rõ ràng hai khuôn mặt: thiên thần và ác quỷ luôn cùng hiện diện trong con người Luis Suarez. Chỉ vài ngày trước, anh là người hùng của Uruguay, một siêu sao trong lòng người yêu bóng đá với cú đúp đẳng cấp vào lưới tuyển Anh. Đến những người dân xứ sương mù, dù thất vọng, cũng phải thừa nhận tiền đạo của Liverpool chơi quá xuất sắc. Tuy nhiên, pha cắn trộm của Suarez (không phải lần đầu) đối với Chiellini hôm 24/6 không thể nhận cái nhìn thiện cảm. Suarez lại đội lên mình bộ mặt "ác quỷ", dù lý do anh đưa ra vẫn lại là: làm bất cứ điều gì để mang về chiến thắng.

Đánh giá tổng thể về trận đấu, Italy và Uruguay, trong trận cầu mang tính quyết định chiếc vé đi tiếp của bảng D, cùng nhau tạo ra thế trận mất một còn khiến người hâm mộ như trải qua bầu không khí của một trận chung kết. Lối chơi sở trường của hai đội bóng đầu tiên giành World Cup trong lịch sử biến sân đấu Dunas (Brazil) thành một võ đài, một bộ phim đầy những cảnh bạo lực, tiểu xảo và cũng không kém phần kịch tính. Sự tinh quái của đại diện Nam Mỹ, Uruguay cuối cùng đã đánh sập hệ thống phòng ngự của Italy, trong trận đấu mà đại diện châu Âu chỉ cần hòa là đi tiếp. Đoàn quân của HLV Cesare Prandelli ở phút 59 chỉ còn chơi với 10 người sau khi tiền vệ Claudio Marchisio nhận thẻ đỏ rời sân. Chất lượng chuyên môn trong cuộc đối đầu giữa Italy và Uruguay giảm đi nhiều giá trị khi trận đấu bị cắt nhỏ bởi hàng loạt pha phạm lỗi thô bạo, tiểu xảo của cả hai đội. Có tổng cộng 38 pha phạm lỗi được tạo ra (mỗi đội 19 lần), 35 cú xoạc bóng được thực hiện.

Những ngày qua, Italia được cho đang phải sống trong bầu không khí ngột ngạt, căng thẳng đến nghẹt thở. Không chỉ vì họ lại phải thi đấu vào giữa trưa (theo giờ Brazil), sự thử thách và tra tấn thể lực kinh khủng dành cho các đội đến từ châu Âu tại khu vực Nam Mỹ (bởi bao giờ sự khó chịu của điều kiện khí hậu chẳng đạt mức đỉnh điểm vào buổi trưa) mà còn bởi trong 8 lần chạm trán gần đây các đội Nam Mỹ ở VCK World Cup, Italia chỉ thắng 1. Nhằm hỗ trợ cho Balotelli trên hàng công, không để anh rơi vào trạng tái cô đơn cũng như tạo ra nét đổi mới trong lối chơi, HLV Prandelli đã quyết định sử dụng Ciro Immobile, "Vua phá lưới" Serie A mùa vừa rồi. Do Daniele De Rossi vắng mặt vì lý do chấn thương nên ba tiền vệ trung tâm gồm Pirlo, Veratti, Marchisio được bố trí thi đấu gần nhau hòng đảm bảo sự chắc chắn về khâu phòng ngự và bọc lót, lấp chỗ trống khi cần thiết vì chẳng ai sở hữu kỹ năng phòng ngự điển hình của một tiền vệ đánh chặn thực thụ như De Rossi. Ngoài ra, ở hai bên cánh, Darmian và De Sciglio vừa bình phục chấn thương, cũng tích cực bó vào trong lúc khẩn cấp bên cạnh việc phải lên công về thủ nhịp nhàng trong sơ đồ 3-5-2. Án ngữ trước cầu môn là bộ ba trung vệ tốt nhất Italia hiện nay gồm Barzagli, Bonucci, Chiellini. Họ đạt đến sự ăn ý gần như tuyệt bởi tất cả đều cùng khoác áo Juventus.

Trong khi đó, không có gì ngạc nhiên khi HLV Oscar Tabarez giữ nguyên danh sách xuất phát giống như trận thắng Anh bởi đơn giản đây là đội hình gần như tốt nhất của Uruguay vào thời điểm hiện tại. Có chăng, vị trí duy nhất gây nhiều lo ngại là Gimenez, trung vệ mới 19 tuổi chơi cặp bên cạnh Godin tuy nhiên đừng quên, cả hai cùng thuộc biên chế Atletico Madrid. Thêm vào đó, Uruguay bắt buộc phải chơi tấn công để giành chiến thắng bằng mọi giá chứ hoà cũng vứt nên tuyến trên mới đáng được lưu tâm nhiều hơn mà ở đây. Uruguay đã có trong tay cặp sát thủ lừng danh Cavani - Suarez, phía dưới là những tiền vệ vô cùng tinh quái như Cristian Rodriguez của nhà ĐKVĐ La Liga hay Alvaro Gonzalez của Lazio. Kể từ Euro 2012, Italia thường khởi đầu rất chạm chạp và kém cỏi trong khoảng 20 phút đầu khi chạm trán những đối thủ lớn như Uruguay. Hôm nay, dù vẫn trung thành với tốc độ chậm rãi, vừa phải mà vốn là đặc trưng của bóng đá Italia cũng như phù hợp với hoàn cảnh song Italia lại không hề kém cỏi. Đoàn quân Thiên thanh bày binh bố trận cẩn thận và chặt chẽ từ trên xuống dưới, qua đó hoá giải hoàn toàn chiến thuật của đối phương.

Uruguay gần như không tấn công nổi bởi ngay từ giữa sân, họ đã bị đeo bám quyết liệt nên các tiền vệ chẳng làm sao đưa nổi trái bóng lên phía trên cho cặp tiền đạo. Ngoài chuyện thủ chắc và bảo đảm an toàn tối đa cho hậu phương, Italia còn sẵn sàng tung ra những đòn tập kích bất ngờ. Pirlo từng có cú sút phạt sở trường ở cự ly rất xa nhưng vẫn có thể đe doạ cầu môn Uruguay và thủ môn Muslera đã phải nỗ lực đấm bóng ra. Quả thật, sự có mặt của Immobile đã mang đến sự tươi mới cho hàng công. Tiền đạo đang khoác áo Torino vừa tạo ra khoảng trống cho Balotelli vừa có thể tạo ra đột biến bằng nỗ lực cá nhân. Phút 26, chính sự phân tâm của hàng thủ Uruguay dành cho Immobile đã mở ra khoảng trống cho Balotelli được thoải mái tung ra cú sút xa nhưng rất thiếu chính xác. Vài lần khác, Immobile tự tin cầm bóng đột phá khiến các cầu thủ áo trắng phải giật mình. Chỉ có điều do có quá ít thời gian thi đấu bên nhau ở ĐTQG (Immobile mới chỉ xuất hiện ở Azzurri từ cuối mùa vừa rồi sau khi bùng nổ ở Serie A) nên cả hai thiếu sự ăn ý và dễ bị đối phương chia cắt.

italia uruguay


Phải tới phút 33, Uruguay mới lần đầu xuyên thủ được hệ thống phòng ngự kiên cố màu xanh da trời khi Alvaro Pereira kiến tạo đường chuyền quá đẹp cho Suarez băng xuống song Buffon đã kịp thời lao ra, ngăn chặn từ trong trứng nước ý định dứt điểm của "Vua phá lưới Premier League". Lodeiro ập vào đá bồi và một lần nữa Buffon lại lên tiếng khẳng định đẳng cấp thế giới của mình. Càng về cuối hiệp 1, cầu thủ hai đội càng thi đấu quyết liệt, tạo ra không ít va chạm hết sức căng thẳng mà may chưa ai dính phải chấn thương. Nhìn chung, Italia đã có một hiệp thành công khi những toan tính của họ đều phát huy hiệu quả. Ngay đầu hiệp 2, Italia đã phải gánh chịu tổn thất khi Balotelli không thể tiếp tục thi đấu, do một tổn thương gặp phải trong hiệp đầu mà anh đã phải cắn răng thi đấu đến hết giờ nghỉ giải lao và Parolo, tiền vệ trung tâm khoác áo Parma, vào thay. Như vậy, Italia chỉ còn chơi với một tiền đạo nhưng Marchisio được đẩy lên cao hơn như một hộ công bởi Parolo vốn là một chuyên gia phòng ngự rắn mặt ở Serie A. Uruguay cũng có sự thay đổi nhưng thuần tuý về mặt chuyên môn khi Maxi Pereira, tiền vệ khoác áo Porto, thế chỗ của Lodeiro.

Phút 51, Cavani cho rằng trọng tài cần phải thổi 11m sau khi anh bị Bonucci phạm lỗi trong vòng cấm nhưng xem lại pha quay chậm thì hẳn ai cũng phải thán phục kỹ năng kèm người siêu đẳng, thuần thục được truyền từ đời này sang đời khác trong làng hậu vệ Italia thay vì trách cứ trọng tài bởi đơn giản, khó tìm ra một cái cớ hợp lý để cất còi do Bonucci truy cản Cavani rất khéo léo mà chưa hề đến mức phạm luật. Italia vẫn hoàn toàn kiểm soát tình hình và bóp nghẹt đối thủ trong tầm tay. Phút 59, lần hiếm hoi có cầu thủ Uruguay (Cristian Rodriguez) xâm nhập được vòng cấm sau khi phối hợp với Suarez nhưng cú dứt điểm của tiền vệ này lại đi chệch cột dọc. Tuy nhiên, ngay sau đó, Italia phải hứng chịu bất lợi cực lớn, đòi hỏi nỗ lực tối đa trong những phút còn lại để bảo vệ thế trận. Claudio Marchisio đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài người Mexico, Marco Rodriguez sau hành vi cố tình đạp vào ống quyển của Rios bên phía Uruguay. Trọng tài đứng rất gần điểm diễn ra tình huống nên quyết định đưa ra rất nhanh chóng và chuẩn xác.

Được chơi hơn người, cơ hội chiến thắng của Uruguay tất nhiên tăng lên chút đỉnh và HLV Tabarerz cũng chớp ngay lấy thời cơ "trời cho" này khi tăng cường thêm Stuani cho hàng tiền đạo. Phút 66, cú đá từ ngoài vòng cấm của Cavani bị bóng áo xanh chặn lại nhưng Suarez nhanh như cắt lao vào đoạt trái bóng vừa bật ra và dũng mãnh xuyên qua khe giữa các trung vệ rồi khi còn trên đà di chuyển, anh tung ra ngay cú sút rất căng mà chỉ có sự xuất sắc của tượng đài Buffon, Italia mới tránh khỏi bàn thua trông thấy. Ngay sau đó, Italia có câu trả lời khi Pirlo tung ra đường chuyền đẹp chuẩn thương hiệu cá nhân cho Immobile trong vòng cấm nhưng nỗ lực kết thúc của tiền đạo này không thắng nổi Gimenez. Phút 71, Ciro Immobile tập tễnh rời khỏi sân do chấn thương và Antonio Cassano, lão tướng cũng "lắm tài nhiều tật" không kém gì đàn em Balotelli hay đồng nghiệp Luis Suarez, được sử dụng bởi anh dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn những chân sút còn lại trên băng ghế dự bị.

italia uruguay


"Hoạ vô đơn chí, phúc bất trùng lai", vài phút sau, tiền vệ trẻ Marco Veratti rời sân ở trên cáng và thêm một cựu binh (Thiago Motta) được đưa vào sân. Phút 80, một bộ mặt khác của Suarez đã được thể hiện trên sân. Trong pha va chạm với Chiellini, Suarez lại giở trò "cắn người" gần giống như lần anh để lại dấu tích bằng răng trên thân thể Ivanovic của Chelsea mà từng khiến anh phải nhận án phạt chưa từng có trong lịch sử Premier League (treo giò 10 trận). Như để chứng minh cho hành động mang tính "con" của đối thủ cũng như đòi hỏi công bằng, Chiellini không ngần ngại kéo áo để lộ thương tích trên vai nhưng không hiểu sao, trọng tài chính chẳng đưa ra quyết định nào. Quả thật, Suarez luôn trôi dạt giữa hai thái cực của rồ dại và thiên tài. Nhưng chỉ khoảng hơn một phút sau tình huống đó, Uruguay đã kiếm được bàn thắng quý hơn vàng để định đoạt số phận trận đấu và chính thức đưa họ đến vòng 1/8. Xuất phát từ quả phạt góc do Gaston Ramirez (tiền vệ vừa vào sân và hiện khoác áo Southampton) thực hiện, trung vệ Godin bật cao dùng... vai đưa bóng vào lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Buffon. Còn nhớ mùa trước, chính trung vệ này từng làm tung lưới Barca cũng từ một quả đánh đầu trong trận chung kết trên Nou Camp mà đã dẫn tới chức vô địch cho Atletico Madrid.

Không còn cách nào khác, Italia buộc phải ào lên hòng gỡ hoà khi mà thời gian chẳng còn bao nhiêu. Nhưng nhân sự thì thiếu, thể lực thì suy giảm đáng kể, chưa kể Italia chưa bao giờ đáng sợ nếu chủ động tấn công nên không quá ngạc nhiên khi các học trò của Prandelli không làm nên được trò trống gì cho đến hết trận. Thậm chí, Suarez mà không xử lý quá chậm chạp trong đợt phản công nhanh lúc chỉ còn một bóng áo xanh bên phần sân Italai thì Uruguay phải thắng chung cuộc 2-0. Dù sao kết quả 1-0 cũng là quá đủ để Uruguay giành quyền đi tiếp sau một trận đấu vòng bảng nhưng mang tính chất như một màn knock-out đầy cảm xúc và lắm thứ để nói. Vậy là, một đại gia nữa của bóng đá châu Âu đã phải về nước sau vòng bảng, báo hiệu một kỳ World Cup 2014 sẽ bị chất Nam Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung lấn át. Cách đây 4 năm khi tham dự giải với tư cách ĐKVĐ, Italia cũng đã bị loại ngay sau vòng bảng. Dù lần này, họ thể hiện tốt hơn nhiều song kết cục cuối cùng chẳng thay đổi. Chưa bao giờ trong lịch sử tham dự VCK World Cup, Italia phải trải qua 2 kỳ liên tiếp không vượt qua nổi vòng bảng.

Xem thêm:
Video trận Italia vs Malta

Đội hình thi đấu
Italia:
Buffon, Darmian, Barzagli, Bonucci, Chiellini, De Sciglio, Marchisio, Verratti (Motta 75') , Pirlo, Immobile (Cassano 71'), Balotelli (Parolo 46')
Uruguay: Muslera, Caceres, Gimenez, Godin, A. Pereira (Stuani 63'), Gonzalez, Rios, Lodeiro (Maxi Pereira 46'), Rodriguez (Ramirez 78'), Cavani, Suarez

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Costa Rica 32104137
2 Uruguay 32014406
3 Italy 210223-13
4 Anh 201224-21

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X