Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ireland muốn FIFA cho đá lại với Pháp

Thứ Sáu 20/11/2009 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả Chính phủ lẫn Liên đoàn bóng đá CH Ireland (FAI) đều lên tiếng kêu gọi phía Pháp và FIFA cho hai đội tuyển đá lại trận play-off lượt về hôm 18/11, vì tình huống Henry cố ý chơi bóng bằng tay.

Trận đấu trên sân St Denis tối thứ tư kết thúc với tỷ số hòa 1-1, đồng nghĩa với việc CH Ireland phải nhường vé vớt dự World Cup 2010 cho tuyển Pháp, đội thắng chung cuộc 2-1. Nhưng căn cứ vào tình huống Henry cố ý dùng tay hãm bóng sát biên ngang rồi chuyền cho Gallas ấn định tỷ số 1-1 ở phút 103, CH Ireland đề nghị đá lại. (Xem clip). Nếu không có tình huống ấy, CH Ireland hoàn toàn có thể bảo vệ lợi thế dẫn 1-0 mà họ có được từ giữa hiệp một đến hết hiệp phụ và buộc hai đội phải dẫn nhau đến loạt đá luân lưu để phân định kết quả thắng thua chung cuộc.

Từ Zurich, FIFA thừa nhận đã nhận được đề nghị của CH Ireland về việc đá lại trận play-off, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ xem xét nghiêm túc lời đề nghị này. FIFA cũng từ chối bình luận về sự phản đối từ phía CH Ireland, đồng thời viện vào quy định của tổ chức về việc cấm xem xét lại dưới mọi hình thức các quyết định mà trọng tài đưa ra trên sân.

Pha "chơi bẩn" lộ liễu của Thierry Henry

Thái độ trên khiến Tổng thư ký FAI John Delaney nghi ngờ khả năng FIFA đồng ý cho hai đội đá lại, nếu phía LĐBĐ Pháp (FFF) cũng không đồng tình với phương án tổ chức lại trận đấu play-off lượt về. "Mọi việc tùy thuộc vào họ, nhất là phía Pháp. Họ phải thấy rằng đã có một trò hề, một sự bất công lớn trong trận đấu hôm qua", Delaney đẩy quả bóng trách nhiệm sang FIFA và Pháp.

Thủ tướng CH Ireland Brian Cowen cũng vào cuộc khi bình luận: "Tính công bằng là một phần của cuộc chơi". Vị lãnh đạo cấp cao này còn cho biết ông "sẽ nhắc tới việc cho hai đội tuyển đá lại" khi gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bên lề cuộc gặp giữa 27 nguyên thủ quốc gia EU ở Brussel sắp tới.

Trong khi đó, HLV trưởng tuyển CH Ireland, Trapattoni cho rằng một trận đá lại là điều bất khả thi. Thay vào đó, ông thầy người Italy gọi ý: "FIFA và UEFA nên xem xét lại đoạn băng video pha chơi bóng bằng tay của Henry để ra một thông điệp kêu gọi các cầu thủ không nên chơi bóng như thế". Tuy nhiên, quan điểm của Trapattoni không phù hợp với số đông người CH Ireland.

Trợ lý HLV CH Ireland Liam Brady khơi gợi lòng tự trọng từ phía đội tuyển Pháp và Liên đoàn bóng đá Pháp: "Bóng đá phải là một sân chơi công bằng. Nếu tất cả chúng ta đều có đạo đức và lòng tự trọng khi tham gia sân chơi này, trận đấu giữa Pháp và CH Ireland nhất thiết phải được tổ chức tại. Chúng tôi luôn sẵn sàng trở lại Paris và ra sân thi đấu".

Tuyển thủ CH Ireland, Kevin Kilbane thì cáo buộc Henry giả dối khi không thừa nhận cố tình dùng tay chơi bóng: "Trên sân, tôi hỏi anh ta đã cố ý chơi bóng bằng tay phải không. Henry chỉ đáp lại rằng Đúng là bóng đã chạm tay, nhưng tôi không cố ý".

Kilbane cũng công kích trọng tài Martin Hansson: "Tôi có hỏi trọng tài khi tan trận rằng liệu ông ấy có thấy rõ tình huống của Henry. Hansson đáp lại rằng ông ấy chắc chắn đó không phải là pha chơi bóng bằng tay. Nghe ông ta nói thế, tôi biết chắc rằng Hansson đang lừa dối tôi bởi ông ta không hề quan sát thấy khi tình huống ấy xảy ra".

Giấc mơ dự World Cup 2010 của Ireland kết thúc trong bi kịch và nước mắt

Một số đồng đội của Kilbane đã bật khóc tức tưởi sau trận đấu. Trung vệ Sean St. Ledger quả quyết: "Chúng tôi đã bị đánh cắp chiến thắng. Chúng tôi cảm thấy bị lừa đảo, CH Ireland mới là đội chơi hay hơn trong trận đấu này. Tình huống Henry dùng tay chơi bóng đã làm tan nát giấc mơ của chúng tôi".

Bộ trưởng Tư pháp CH Ireland Dermot Ahern thì đi xa hơn khi cho rằng FIFA sẽ từ chối cho đá lại trận play-off lượt về vừa qua vì thiên vị Pháp: "Họ có lẽ sẽ bác đề nghị đá lại, bởi CH Ireland chỉ là một nền bóng đá nhỏ, nhưng dù sao vẫn cần phải làm rõ chuyện này. Đó là điều tối thiểu mà chúng ta có thể làm để an ủi hàng nghìn con tim tan vỡ của các CĐV Ireland. Kết quả này, nếu được giữ nguyên, chẳng khác nào một lời khẳng định rằng chỉ ăn gian mới có thể chiến thắng".

Luật sư người CH Ireland Joe McHugh thì cho rằng Pháp nên làm theo tấm gương của Wenger ở Arsenal năm 1999. Nhà cầm quân này hồi đó tuyên bố ông và các học trò sẵn sàng đá lại một trận đấu ở Cup FA sau khi Arsenal thắng trận vì một bàn thắng gây tranh cãi.

FIFA từng tổ chức đá lại một trận play-off ở vòng loại World Cup 2006 khu vực châu Á giữa Uzbekistan và Bahrain năm 2005 vì một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng của trọng tài người Nhật, Toshimitsu Yoshida.

Đó là trận đấu mà Yoshida mắc sai sót khó hiểu. Ông cho chủ nhà Uzbekistan hưởng quả 11 m ở phút 39. Nhưng sau khi bắt lỗi cú sút đầu tiên của đội này, trọng tài Yoshida lại không cho Uzbekistan đá lại mà để Bahrain thực hiện một quả phạt lên. Điều này gây bất bình cho đội chủ nhà cũng như toàn bộ khán giả trên sân vận động ở Tashkent, dù về cuối trận, Uzbekistan vẫn thắng 1-0. 

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X