Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter - Trabzonspor: Thay đổi để chiến thắng

Thứ Tư 14/09/2011 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua ngược Palermo cuối tuần qua rất có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho sơ đồ 3-4-3 mà HLV Gasperini ưa thích và là cột mốc đánh dấu việc Inter trở lại với một sơ đồ cũ, bắt đầu từ trận tiếp Trabzonspor hôm nay.

Thất bại 3-4 trước Palermo là lần đầu tiên Inter thua trận ra quân ở Serie A sau 11 năm, tính từ trận thua Reggina 1-2 ngày 1/10/2000 (khiến HLV Lippi phải từ chức ngay tiếng còi tan trận. Đây cũng là lần đầu tiên sau gần tám năm Inter để thủng lưới tới bốn bàn trong một trận đấu ở Serie A, tính từ trận thua Roma hồi tháng 3/2004.

Mổ xẻ lại 90 phút tồi tệ trên sân Renzo Barbara, sơ đồ 3-4-3 là yếu tố đầu tiên được nhắc đến như là nguyên nhân quan trọng khiến Inter gục ngã. Cỗ máy tấn công này từng là bệ phóng để Gasperini bay cao cùng Genoa ở mùa giải 2008-2009, nhưng không phù hợp với Inter. 3-4-3 đòi hỏi các mắt xích trong nó rất nhiều thể lực, tính chiến đấu, cường độ tranh chấp và đặc biệt là tốc độ phải được duy trì trong suốt trận đấu để gây sức ép liên tục lên đối thủ. Trong khi đó, phần lớn các trụ cột của Inter đều đã qua sườn dốc bên kia sự nghiệp và không đảm bảo thể lực lẫn tốc độ mà cách chơi và sơ đồ ấy đòi hỏi.

Gasperini rất cần một chiến thắng trước Trabzonspor để giải tỏa sức ép

Trên thực tế, ngay từ đầu hè, khi Gasperini được chọn lên thay Leonardo và bắt tay xây dựng cỗ máy tấn công ưa thích, giới chuyên môn đã cảnh báo về những rủi ro mà ông và Inter sẽ gặp phải nếu chơi 3-4-3. Dấu hiệu bất ổn cũng đã xuất hiện từ giai đoạn tập huấn hè, thể hiện qua việc Inter hầu như trận nào cũng để thủng lưới. Nhưng phải tới trận mở màn Serie A với Palermo, đèn báo động đỏ mới bật khi Inter quá mong manh, dễ vỡ ở hàng thủ và để đối phương nã tới bốn bàn vào lưới Julio Cesar.

Trước Palermo, Gasperini xếp ba hậu vệ dày dạn kinh nghiệm là Lucio, Zanetti và Samuel đá chính. Nhưng cả ba đều lớn tuổi nên xử lý tình huống rất chậm chạp và bị đẩy vào thế bị động khi đối mặt với những tiền đạo chơi tốc độ và tinh quái như Miccoli hay Abel. Hai bàn thua đầu tiên chính là biểu hiện rõ nhất là sự bất lực của hàng thủ Inter. Họ đều không thiếu người so với đối thủ, nhưng không theo kịp tình huống và cũng không hỗ trợ, bọc lót được hiệu quả cho nhau.

Ngay khi trở về Milano ngày hôm sau, Chủ tịch Moratti đã bật đèn xanh cho Giám đốc thể thao gọi Gasperini lên họp khẩn để bàn về các vấn đề, trong đó có chiến thuật. Và nội dung cuộc họp kéo dài gần ba tiếng này, theo tờ Mediaset, không ngoài việc Branca thuyết phục Gasperini từ bỏ sơ đồ 3-4-3 để cho Inter đá 4-3-1-2, sơ đồ quen thuộc hơn và từng được ba đời HLV trước là Mancini, Mourinho và Leonardo áp dụng. Moratti cũng đăng đàn kêu gọi Gasperini từ bỏ 3-4-3.

"HLV là người quyết định liệu đây có là thời điểm phù hợp để Inter thay đổi sơ đồ chiến thuật hay không, nhưng tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra. Tôi chắc chắn chẳng cần ai thúc ép, HLV là người đầu tiên tìm kiếm những giải pháp thay thế, để tối thiểu có thể giúp toàn đội tìm lại sự tự tin trong thời điểm hiện tại", người đứng đầu Inter phát biểu trên Corriere dello Sport.

Đáp lại, Gasperini thừa nhận những thiếu sót dẫn tới trận thua Palermo và hứa sẽ thay đổi, bắt đầu từ trận mở màn vòng bảng Champoins League, tiếp Trabzonspor hôm nay. "Trước Palermo, Inter không đạt được sự cân bằng cần thiết, nhất là sau những tình huống để mất bóng. Đây là điều mà Inter cần thay đổi và khắc phục triệt để, nhưng đội cũng cần phát huy những ưu điểm thể hiện trong trận đấu với Palermo: kiểm soát trận đấu tốt, hai lần dẫn bàn", ông nói trong cuộc họp báo trước trận.

Gasperini không nói cụ thể liệu ông có từ bỏ 3-4-3 để chuyển sang một hệ thống khác hay không: "Điều tối quan trọng là đội bóng phải đạt được sự cân bằng cần thiết giữa tấn công và phòng ngự. Còn sơ đồ chiến thuật, theo tôi, sẽ được sử dụng tùy theo từng đối thủ, bởi sơ đồ không phải là yếu tố quan trọng nhất".

Tuy nhiên, trong buổi tập cuối ngày hôm qua, Gasperini có vẻ như đã nghe theo chỉ đạo từ Moratti va Branca khi xếp đội hình chính của Inter đá 4-3-1-2. Hàng thủ bốn người gồm cặp trung vệ Lucio - Ranocchia và hai hậu vệ cánh Jonathan (phải), Nagatomo (trái). Ở giữa sân là bộ ba Zanetti - Cambiasso - Stankovic. Sneijder được trở lại đá chính trong vai trò hộ công, còn cặp tiền đạo thì được Gasperini xoay tua giữa Pazzini, Zarate và Milito.

Forlan, vì vướng quy chế cup-tied (từng dự sơ loại Europa League với Atletico Madrid), sẽ vắng mặt ở vòng bảng Champions League. Anh chỉ có cơ hội được đăng ký bổ sung vào đầu năm mới, nếu Inter vượt qua vòng bảng.

Đội hình dự kiến
Inter Milan:
Julio Cesar; Lucio, Samuel, Zanetti; Jonathan, Stankovic, Cambiasso, Nagatomo; Sneijder; Milito, Pazzini
Trabzonspor: Zengin; Glowacki, Kacar, Celustka, Balci; Zokora, Colman, Alanzinho, Akgun; Brozek, Altintop

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X