Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Inter thắng kiện vụ tranh chấp Scudetto với Juventus

Thứ Ba 19/07/2011 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết quả bỏ phiếu kín của Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) hôm qua không nằm ngoài dự đoán của dư luận. Nhưng Juventus không đầu hàng và tuyên bố sẽ kiện lên cấp cao hơn.

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố, trong số 23 thành viên ban chấp hành FIGC, 20 vị bỏ phiếu thuận với phương án không xét lại quyết định tước scudetto mùa 2005-2006 của Juventus để trao cho Inter và vẫn cho Inter tiếp tục giữ scudetto này. Chỉ một thành viên bỏ phiếu chống và hai người bỏ phiếu trắng.

Cuộc bỏ phiếu trên được thực hiện theo yêu cầu của của Juventus trong đơn kiện họ gửi lên FIGC hồi tháng 5/2010. Dựa vào kết quả điều tra mở rộng vụ tiêu cực năm 2006 mà một Tòa án hình sự ở Napoli tiến hành, Juventus cho rằng chính Inter cũng dính líu tới scandal làm rúng động bóng đá Italy năm 2006, nhưng bằng cách nào đó và vì một lý do nào đó, những bằng chứng liên quan tới Inter không được đưa ra ánh sáng. Sau khi có đơn kiện của Juventus, FIGC đã cử Công tố viên Stefano Palazzi vào cuộc điều tra, bóc tách vô số các đoạn băng ghi âm được cung cấp trong phiên tòa hình sự ở Napoli.

Juventus sẽ làm tất cả để đòi lại scudetto năm 2006

Hôm 1/7, Palazzi đã hoàn tất quá trình điều tra và gửi bản báo cáo dài 74 trang, trong đó khẳng định Inter cũng “nhúng chàm”. Cụ thể, Inter, mà trực tiếp là cố Chủ tịch Giancinto Fachetti, đã có hành vi “gian lận thể thao” khi quan hệ mật thiết với những người phân công trọng tài (Bergamo, Pairetto, Mazzei) và các trọng tài (Bertini, Nucini, De Sanctis…) để tác động theo hướng có lợi cho kết quả các trận đấu của Inter trong các năm 2005 và 2006.

Tuy nhiên, cũng trong báo cáo trên, Palazzi đã kế luận những hành vi tiêu cực của Inter đã nằm ngoài thời hạn truy cứu trách nhiệm (5 năm). Vì thế, ngay từ hôm 1/7, FIGC đã ra một phán quyết sơ bộ trong đó bác bỏ yêu cầu của Juventus về việc được nhận lại scudetto năm 2006, mà bọ bị tước để trao cho Inter trong phiên tòa cách đây năm năm. FIGC hôm đó cũng tuyên bố sẽ ra phán quyết chính thức vào ngày 18/7 sau cuộc họp bỏ hiếu kín của các thành viên ban chấp hành.

Việc kết quả bỏ phiếu kín của FIGC hôm qua đồng tình với phương án để Inter tiếp tục giữ scudetto vì thế không nằm ngoài dự doán của dư luận. FIGC thì lý giải một bản thông cáo báo chí sau phiên họp rằng họ không thể tự ý đảo ngược quyết định của Toàn án thể thao và một Ủy ban đặc biệt đã tước scudetto năm 2006 của Juventus để trao cho Inter. “Ban chấp hành không có đủ cơ sở, thẩm quyền pháp lý”, thông cáo có đoạn.

Juventus không đồng tình với phán quyết trên khi cho rằng những gì Ban chấp hành làm không hề nhằm mục đích “thiết lập lại sự công bằng” đúng như chức năng của họ. Juventus cũng tuyên bố sẽ xem xét kiện lên cấp cao hơn để đòi bằng được công lý. “CLB đã bật đèn xanh cho các luận sư tìm hiểu mọi thủ tục cần thiết để đưa vụ việc ra các cơ quan có thẩm quyền cao hơn cả ở trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng đang đánh giá những thiệt hại to lớn về kinh tế tới Juventus sau phán quyết của FIGG”, Juventus nhấn mạnh trong thông cáo.

Theo truyền thông Italy, nơi đầu tiên Juventus kháng cáo rất có thể sẽ là Tòa Công lý (Court of Justice) của Ủy ban Olympic Quốc gia Italy (CONI). Trong trường hợp vẫn bị bác, không loại trừ khả năng họ sẽ đưa vụ việc ra Tòa trọng tài thể thao CAS tại Lausanne (Thụy Sĩ).

Năm 2006, do dính sâu vào dường dây tiêu cực mà cựu Tổng giám đốc Luciano Moggi cầm đầu, Juventus bị đánh xuống hạng và bị tước hai scudetto mà họ đoạt được ở các mùa 2004-2005 và 2005-2006. Trong hai scuddetto này, cái thứ hai được trao cho Inter, đội có điểm số cao nhất sau phán quyết của Tòa án trừ 30 điểm ba đội khác có dính líu đến tiêu cực là Fiorentina, Lazio và Milan.

Những mốc thời gian trong vụ Juventus kiện đòi lại scudetto

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Hành quân tới Italia chuẩn bị cho trận mở màn vòng xếp hạng Champions League 2024-25 nhưng Arsenal đang dồn sự tập trung cho trận chiến với Man City vào cuối tuần này. Trong bối cảnh đó, khó có thể kì vọng màn khởi đầu suôn sẻ cho thầy trò Arteta.

Xem thêm
top-arrow
X