Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Inter lên ngôi ở Champions League: Một La Grande Inter mới đã ra đời

Chủ Nhật 23/05/2010 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Inter chờ đúng 38 năm để có tên trong một trận chung kết C1/Champions League và phải ngót nghét gần 50 năm để lần thứ 3 đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. 15 năm gắn bó với Inter và bỏ ra tới hơn 600 triệu euro để mua sắm cầu thủ, chủ tịch Massimo Moratti đã có thể nở nụ cười mãn nguyện khi chứng kiến đội bóng con cưng của mình nâng cao chiếc cúp Champions League trên thánh địa Bernabeu. Inter của ông, một La Grande Inter mới đã ra đời...hệt như Inter huyền thoại của người cha Angelo Moratti những năm 60 của thế kỷ trước.

Hoàng tử Diego Milito toả sáng, đưa Inter vào hàng ngũ những đội bóng vĩ đại nhất


Cả châu Âu dưới chân của thày trò Jose Mourinho


Chiến thắng của Mourinho

Mourinho nói rằng "tôi nhanh hơn van Gaal" và một lần nữa, ông lại chứng minh lời khẳng định của mình là đúng. 10 năm trước khi còn cùng làm việc tại Barca, Mourinho chỉ là trợ lý ngôn ngữ của van Gaal. 10 năm sau gặp lại, Mourinho đã ở thế đối đầu với HLV người Hà Lan. Nhưng quan trọng hơn, trong quãng thời gian 10 năm ấy, Mourinho đã chứng minh cho cả thế giới biết việc ông nhanh hơn van Gaal ra sao. Từ sự nhạy bén, từ nhãn quan chiến thuật cho đến khả năng đọc trận đấu, tất cả đều được hội tụ ở HLV tự cho mình là "Người đặc biệt". Và khi tái ngộ lại "người thày cũ", Mourinho đã cho thấy "trò đã vượt thầy".

Trước trận đấu, Mourinho đã thẳng thừng tuyên bố không phải cầm nhiều bóng mới là đội làm chủ cuộc chơi. Và thực tế, trước Bayern, Inter của Mourinho đã chơi như thế. Họ không kiểm soát thế trận, không giữ bóng quá lâu trong chân mà liên tục sử dụng những đường chuyền ít chạm. Mourinho đã chấp nhận để đối phương giữ bóng nhiều hơn (tỷ lệ Bayern 70- Inter 30) nhưng sự khác biệt lại ở chỗ, Inter mới là đội sở hữu những cơ hội ăn bàn cao hơn. Theo thống kê, Bayern Munich đã tung ra tổng cộng 21 cú dứt điểm khác nhau nhưng chỉ có 3 lần bóng đi vào khung thành với 2 cơ hội rõ rệt nhất từ cú sút của Muller ở ngay đầu hiệp hai và pha cứa lòng hiểm hóc của Robben. Ngược lại, Inter chỉ có tổng cộng 12 cú dứt điểm nhưng có tới 7 lần trúng cầu môn và 2 trong số đó đã trở thành bàn thắng.

+ Mourinho trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Italia  khi dẫn dắt một đội bóng đến “Cú ăn Ba” thần kỳ: VĐQG, cúp Quốc gia và Champions League.

+ Sau Ernst Happel (Feyenoord 1970, Hamburg 1983) và Otmar Hitzfield (Dortmund 1997, Bayern 2001), Mourinho trở thành HLV thứ ba trong lịch sử giành 2 danh hiệu Champions League với 2 đội bóng khác nhau. Trước đó ông dẫn dắt Porto đăng quang mùa giải 2003/2004
Khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Howard Webb vang lên, không một cầu thủ nào của Bayern Munich đau đớn đổ vật xuống sân rồi bật khóc như hình ảnh của Jan Koller hay Koffour ở mùa giải 1998/1999 (Bayern thua MU 1-2). Thay vào đó là hình ảnh những chiến binh "hùm xám" lặng lẽ cúi đầu đón nhận thất bại. Cũng đúng thôi, thày trò Louis van Gaal nuối tiếc nhưng chẳng có cớ gì để họ cay đắng đến nghẹn ứ trong cổ. Bayern đã thua, thua một cách xứng đáng chứ không phải như cái kết cục điên rồ của 11 năm về trước. Tại Bernabeu, Inter đã thể hiện được tất cả những gì tinh túy nhất mà một nhà ĐKVĐ châu Âu hội tụ. Không rườm rà, không quá hoa mĩ nhưng quá khoa học và bản lĩnh, đó là tất cả những gì đã làm nên một Inter rất đặc biệt ở mùa giải năm nay.

"Hoàng tử" Milito, người của những trận chung kết


Milito, người quyết định của cuộc chơi

Với Champions League 2009/2010, Inter trở thành CLB thứ 6 của châu Âu giành cú ăn 3 lịch sử. Trên hành trình để trở thành một "Grande Inter" (Inter vĩ đại), đội quân của Jose Mourinho đã chinh phục Coppa Italia, Scudetto và hôm nay là Champions League. Đặc biệt hơn, trong cả 3 trận đấu cuối cùng được coi là chung kết, trên các bảng tỷ số đều chỉ xuất hiện một mình Milito. Tiền đạo 29 tuổi với biệt danh "Hoàng tử" ấy đã ghi bàn duy nhất vào lưới của Roma để đưa Inter giành Coppa Italia ngay tại Olimpico. Chính anh là người cũng tung ra nhát dao chí mạng đưa Inter vượt qua trận "chung kết" với Siena trong vòng cuối cùng của Serie A để Nerazzurri có Scudetto thứ 5 liên tiếp.

Nhưng tại Bernabeu, không phải 1 mà 2. Milito đã lập một cú đúp ở trong trận chung kết Champions League đầu tiên của sự nghiệp. Có lẽ chính anh cũng không thể ngờ mình sẽ có cơ duyên lớn đến thế, bởi gần một năm về trước, Milito còn đang khoác áo những CLB hạng trung như (Zaragoza, 2007), Genoa (2008). Có nhiều người đã lo lắng cho Milito khi chứng kiến anh 2 lần lóng ngóng trượt trụ ở những phút đầu trận đấu. Các tifosi lo ngại "Hoàng tử" sẽ không chịu nổi áp lực ở trận chung kết được coi là cả cuộc đời. Nhưng Milito đã khẳng định, với anh có niềm tin là có tất cả.

Một pha làm tường rồi phối hợp nhịp nhàng với Sneijder trước khi tung ra cú bấm bóng điệu nghệ đánh bại Butt. Một động tác ngoặt bóng loại bỏ Buyten rồi lạnh lùng cứa lòng vào góc xa. Hai pha làm bàn thể hiện phẩm chất của một bản năng săn bàn đã từng khiến cả La Liga và Serie A từng phải ngả mũ. 29 tuổi, Milito cho thấy giờ là lúc anh đang ở giai đoạn chín nhất của sự nghiệp. Sau Inter sẽ là ĐT Argentina. Tháng 6 tới, tại Nam Phi, người hâm mộ đang chờ đón một Milito như thế....

Thông số trận đấu
 Bayern Munich Inter
Dứt điểm (trúng đích) 21(3) 12(7)
Phạm lỗi16 13
Phạt góc6 2
Việt vị0 0
Kiểm soát bóng70% 30%
Thẻ vàng2 1
Thẻ đỏ0 0
Cản phá5 3

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X