Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

IFFHS lại gây sốc: Một cầu thủ người Kuwait giành giải "Chân sút xuất sắc thế giới năm 2010"?

Thứ Sáu 14/01/2011 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không phải D.Villa, Samuel Eto'o, càng không phải Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo mà Bader Ahmed Al-Mutawa, một cái tên hoàn toàn xạ lạ với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, ngoại trừ duy nhất cư dân của đất nước Kuwait, mới là nhân vật được IFFHS tôn vinh trong hạng mục "ghi bàn tốt nhất năm 2010".

Theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) lại tiến hành xem xét và trao khá nhiều giải thuởng khác nhau (như HLV xuất sắc nhất, đội tuyển xuất sắc nhất, tiền vệ hay nhất,....). Không phải kết quả nào IFFHS công bố cũng khiến tất cả "tâm phục khẩu phục", thậm chí còn nhận được vô số lời chê bai vì phương thức đánh giá quá ấu trĩ và lạc hậu. Chẳng hạn như danh hiệu "Tay săn bàn số 1 hành tinh trong năm". Năm 2010, IFFHS vừa công bố sẽ trao danh hiệu này cho Bader Ahmed Al-Mutawa, anh chàng tiền đạo "vô danh tiểu tốt" đến từ nền bóng đá chậm tiến, Kuwait bên vùng Trung Đông.

Bader Ahmed Al-Mutawa: Tay săn bàn số 1 thế giới năm 2010?

Thực ra, nếu chiếu theo các tiêu chí xét giải của IFFHS thì kết quả này cực kỳ công bằng. Họ chỉ tính đến số bàn thắng mà cầu thủ đó ghi trong màu áo ĐTQG (ở các trận đấu chính thức, gồm cả giao hữu, theo đúng định nghĩa của FIFA) và số bàn ở cấp độ CLB (nhưng chỉ tính ở các giải đấu chính thức tầm châu lục như UEFA Champions League, UEFA Europa League, Cúp C1 châu Á, Copa Libertadores Nam Mỹ,... chứ không xét đến bàn thắng ở đấu trường quốc nội) từ ngày 1/1 đến 31/12 hàng năm. Nếu có trên hai cầu thủ sở hữu cùng số bàn thắng thì ai nhiều bàn hơn ở ĐTQG sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Thế là, tiền đạo 26 tuổi người Kuwait, Ahmed Al-Mutawa đã đường hoàng bước lên bục vinh quang với 17 bàn thắng cả thấy. "Báo đen" Samuel Eto'o cũng có 17 bàn nhưng ngậm ngùi xếp thứ 2 do kém chỉ số phụ (Al-Mutawa ghi 10 bàn cho ĐT Kuwait trong khi Eto'o chỉ có 8 bàn cho ĐT Cameroon).

Sở dĩ nói kết quả này là cực kỳ vô lý và xa rời thực tế là bởi IFFHS đã không thèm quan tâm đến độ khó, sự phân biệt trình độ và đẳng cấp giữa từng giải đấu, từng đội tuyển, từng CLB. Không cần phải giải thích dài dòng thì ai cũng hiểu Champions League châu Âu thì đương nhiên ăn đứt Champions League châu Á, châu Phi hay ĐT Kuwait còn lâu mới đứng ngang hàng với ĐT Cameroon, nói gì đến những đội tuyển hàng đầu thế giới như Argentina, Tây Ban Nha, Brazil. Vì thế, giá trị của mỗi bàn thắng ghi được không thể giống nhau. Ấy vậy mà, IFFHS đã quan liêu và hài hước đến mức xếp tất cả chung "một mâm" chứ không tiến hành phân bổ hệ số, như cách làm của giải thưởng "Chiếc giày vàng châu Âu". Theo đó, mỗi bàn tại 5 giải hàng đầu (Serie A, Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1) được tính hệ số 2, các giải khác chỉ được hệ số 1,5 hoặc 1. Nên kể cả một cầu thủ có ghi được đến 50 bàn/mùa mà nếu chơi bóng ở giải nhỏ thì cũng chưa chắc đã đoạt được "Chiếc giày vàng châu Âu". Điều khá kỳ lạ là IFFHS đã đưa ra BXH những chân sút xuất sắc nhất thế giới từ năm 1991 nhưng sau gần 20 năm, hệ thống đánh giá của họ vẫn không có gì thay đổi và ẩn chứa quá nhiều bất cập, khiến kết quả đưa ra chẳng thuyết phục được ai. Dường như IFFHS coi đó là nét riêng biệt, độc đáo của giải thưởng nên mới không chịu sửa đổi qua từng đấy năm.

Chính vì quy tắc "bỏ trứng chung một giỏ" mà từ năm 2006 tới nay, toàn các cầu thủ ít tên tuổi từ châu Á, châu Phi được IFFHS tôn vinh. Xét riêng năm 2010, thì trong Top 10 có đến 3 gương mặt "lạ hoắc" của châu Á, khu vực có trình độ phát triển bóng đá thuôc vào loại thấp nhất thế giới, may ra chỉ hơn được duy nhất châu Đại Dương. Ngoài ra, một Lionel Messi vừa đoạt "Quả bóng vàng FIFA" ngậm ngùi đứng tận thứ 8, một David Villa siêu đẳng có nhiều đóng góp trong chức VĐTG của ĐT Tây Ban Nha chỉ xếp thứ 3 hay một Diego Forlan "Quả bóng vàng World Cup 2010" cũng chỉ ngồi ở vị trí thứ 6. Nếu chỉ tính số bàn thắng ở cấp độ ĐTQG thì "Chicharito" Javier Hernandez đang khoác áo MU dẫn dầu với 12 bàn thắng ghi cho ĐT Mexico trong cả năm còn ở cấp độ CLB thì Lionel Mesi và cầu thủ người Mexico Javier Antonio Orozco giỏi nhất (cùng 12 bàn)

Top 10 tay săn bàn giỏi nhất thế giới năm 2010

 TênCLB/Quốc tịchSố bàn thắng (ĐT/CLB)
1.Bader Ahmed Al-MutawaAl-Qadisia SC Kuwait-City/Kuwait17 (10/7)
2.Samuel Eto'oInter Milan/Cameroon17 (8/9)
3.David VillaValencia - Barcelona/Tây Ban Nha16 (10/6)
4.Klaas Jan HuntelaarSchalke/Hà Lan14 (11/3)
5.Yousef Naser Al-SulaimanKazma Kuwait-City/Kuwait14 (10/4)
6.Edison CavaniNapoli/Uruguay14 (7/7)

 
Diego ForlanAtletico Madrid/Uruguay14 (7/7)
8.Lionel MessiBarcelona/Argentina14 (2/12)
9.Javier HernandezManchester United/Mexico13 (12/1)
10.Ali Mohamed Al-NonoAl-Ahli Sana'a/Yemen13 (10/3)
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X