Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Iceland - Bồ Đào Nha: Tiếp đà hưng phấn

Thứ Ba 12/10/2010 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiến thắng đầu tiên 3-1 của BĐN trước Đan Mạch mang đậm dấu ấn của 3 cá nhân: sự trở lại của thủ quân C.Ronaldo (1 đường kiến tạo và 1 bàn thắng), phong độ chói sáng của Nani (2 bàn và 1 đường chuyền) và sự ra mắt của tân HLV Paulo Bento. Tuy nhiên, BĐN vẫn còn kém Nauy (thắng trận thứ 3 tại Síp 2-1) đến 5 điểm, trên sân của đối thủ chót bảng và chưa có điểm nào là Iceland vào đêm nay là cơ hội để Ronaldo và Nani rút ngắn thêm khoảng cách. 

Nani được ưu ái dưới triều đại Paulo Bento và đã nhanh chóng thể hiện dấu ấn bằng lối chơi đầy tốc độ và kỹ thuật. Tiền đạo đang khoác áo MU ghi 2 bàn, kiến thiết bàn còn lại cho C. Ronaldo, giúp Bồ Đào Nha thoát khỏi khủng hoảng bằng chiến thắng Đan Mạch 3-1. Màn trình diễn này của anh càng khiến NHM tiếc nuối vì ngôi sao MU không thể dự World Cup 2010. Gạt bỏ những xì xào xung quanh "nghi án" doping tại Nam Phi, Nani đã nỗ lực chứng tỏ mình và dần bước khỏi cái bóng quá lớn của Ronaldo. 

BĐN hưng phấn sau khi có 3 điểm đầu tiên ở vòng loại

Cũng cần phải thừa nhận rằng, phong cách tấn công khoáng đạt mà Bento thổi vào các học trò giúp Nani và Ronaldo có nhiều cơ hội hơn để tận dụng các kỹ năng của mình, biến cả hai thành những nhân vật chính của trận đấu. Ronaldo, người lần đầu xuất hiện sau khi vắng mặt 2 trận trước vì chấn thương, chỉ ra nguyên nhân khác biệt so với thời kỳ của Queiroz: “Các cầu thủ rất vui vẻ và điều đó thể hiện trên sân bóng”. 

Thời điểm LĐBĐ BĐN quyết định bổ nhiệm Bento, dư luận nước này đã bày tỏ không ít quan ngại. Dù từng giành 4 danh hiệu quốc nội trong 5 năm dẫn dắt Sporting Lisbon, nhưng chiến lược gia 41 tuổi này chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt ĐTQG. Ở thời điểm ĐT BĐN đang khủng hoảng (chỉ kiếm được 1 điểm ở 2 trận vòng loại EURO 2012), việc mời một HLV trẻ là điều tối kỵ. 

Thực tế, Bento phải đối mặt với quá nhiều khó khăn ở ngày đầu nhậm chức. Ông tiếp nhận ĐT BĐN lúc thiếu hụt nhân sự trầm trọng bởi hàng loạt trụ cột chấn thương như Veloso, Pedro Mendes, Bosingwa, Liedson, Quaresma…. Ngoài ra, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 mà ĐT BĐN vận hành suốt hơn 2 năm qua dưới trướng Carlos Queiroz bộc lộ quá nhiều điểm yếu, cần phải thay đổi. Ấy vậy mà chỉ trong 2 tuần, Bento không chỉ giải quyết được vấn đề nhân sự, mà lối chơi của Selecao das Quinas cũng thay đổi theo hướng rất tích cực. 

Quyết định “xóa sổ” chiến thuật 4-3-3 để vận hành sơ đồ 4-4-2 của Bento là hoàn toàn chính xác khi khả năng tấn công của ĐT BĐN phát huy tối đa hiệu quả. Cristiano Ronaldo sau nhiều trận bị kéo vào trung tuyến đã thả sức tung hoành bên cánh trái. Trong khi đó, Nani cũng đã tìm lại cảm hứng bằng những quả tạt vô cùng chính xác bên biên phải. 

Chiến thắng này giúp Bồ Đào Nha vươn lên vị trí thứ hai với 4 điểm song vẫn kém Na Uy, đội bóng đánh bại đảo Síp 2-1, đến 5 điểm. Tuy nhiên, với làn gió mới mà Bento mang đến cho Bồ Đào Nha, người hâm mộ bóng đá nước này có nhiều lý do để hy vọng. 

Đội hình dự kiến 

Iceland: Gunnleifsson; Steinsson, K.Sigurdsson, I.Sigurdsson, Hreidarsson; Gunnarsson, Danielsson, Skulason, Bjarnason; Gudjohnsen, Hediar Helguson. 

BĐN: Eduardo; João Pereira, Ricardo Carvalho, Pepe, Fábio Coentrão; Raúl Meireles, Carlos Martins, João Moutinho; Cristiano Ronaldo, Nani, Hugo Almeida. 

Dự đoán: 0-2 

  • Phong Hải

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X