Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Man Utd: "Muốn vô địch World Cup, ĐT Anh phải chơi như .... Liverpool"

Thứ Sáu 30/05/2014 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bỏ qua mối hiềm khích và hận thù truyền kiếp giữa hai tên tuổi giàu truyền thống nhất quốc đảo sương mù, cựu tiền vệ Paul Scholes cho rằng nếu Tam sư định làm nên chuyện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thì bắt buộc phải dựa vào dàn sao của "Lữ đoàn đỏ" cũng như áp dụng lối chơi tấn công rực lửa mà Rodgers đã triển khai hiệu quả mùa vừa rồi.

Scholes là danh thủ vĩ đại bậc nhất Man Utd trong kỷ nguyên Alex Ferguson. Anh đã chính thức giải nghệ vào mùa hè năm ngoái (trước đó, Scholes đã một lần treo giày song quyết định tái xuất trước sự "cầu khẩn" của người thầy đáng kính Fergie) và mùa giải 2013-2014 vừa qua, Scholes có thời gian tham gia vào công tác huấn luyện đội trẻ Man Utd. Khi Ryan Giggs được giao trọng trách "HLV tạm quyền" trong 4 vòng cuối của Premier League, Scholes đã có mặt trên băng ghế huấn luyện để giúp đỡ ông bạn thân một tay. Hiện, vẫn chưa rõ Scholes có còn tiếp tục cống hiến cho Man Utd trong tương lai hay không bởi tân thuyền trưởng Van Gaal chưa bày tỏ quan điểm. Ở cấp độ ĐTQG, Scholes một thời là ông chủ tuyến giữa Tam sư và tổng cộng 66 lần khoác áo ĐTQG (1997-2004), ghi được 14 bàn.

Scholes và Butt trên băng ghế chỉ đạo đội U19 Man Utd
Scholes trong một lần dẫn dắt đội trẻ Man Utd cùng đồng đội Nicky Butt

Sắp tới đây, ĐT Anh sẽ tham dự VCK World Cup 2014. Họ rơi vào bảng D khá rắn mặt với 3 cái tên Italia, Uruguay và Costa Rica. HLV Roy Hodgson cũng đã sớm chốt danh sách 23 gương mặt đại diện cho nước Anh ở giải này, trong đó Liverpool đóng góp nhiều thành viên nhất (5). Thực ra, đó là điều hoàn toàn hợp lý bởi The Kop vừa trải qua một mùa giải tuyệt vời. Không chỉ đường hoàng trở lại Top 4 và nếu may mắn, bản lĩnh hơn thì lẽ ra họ đã có thể đoạt lấy danh hiệu vô địch sau 24 dài chờ đợi mòn mỏi mà Liverpool còn thể hiện lối đá, phong cách đẹp mắt theo triết lý bóng đá tấn công. Ngoài ra, sức mạnh của Nửa đỏ vùng Merseyside đã dựa nhiều vào lượng cầu thủ bản địa chứ không quá bị phụ thuộc vào đội ngũ ngoại binh như các đại gia khác (Chelsea, Man City là minh chứng hùng hồn). Bởi vậy, rõ ràng, Liverpool đáng là mô hình cần phải được nhân rộng ở quốc đảo sương mù khi mà làng bóng đá Anh ngày càng không còn được tôn trọng trên bình diện quốc tế. Bây giờ, trước mỗi giải đấu lớn (World Cup, Euro), Anh chưa bao giờ được xem là ứng cử viên cho ngôi vô địch, thậm chí chỉ cần lọt vào bán kết thôi cũng đã là kỳ tích lớn với "Tam sư".

Kỳ World Cup 2014 sẽ chẳng phải ngoại lên nhưng theo quan điểm của Scholes, ĐT Anh có thể tạo ra bất ngờ nếu đặt niềm tin vào dàn cầu thủ Liverpool: "Việc vận dụng triết lý tấn công của Liverpool vào ĐT Anh tại Brazil sắp tới chắc chắn sẽ mang tới nhiều nét tươi mới cho ĐT mà bao năm qua đã bị các đối thủ xem thường. Trong các trận đấu, hãy mạnh dạn sử dụng 4-5 cầu thủ của Liverpool. Cần nhớ lại VCK World Cup 2010 tại Nam Phi (dưới sự dẫn dắt của Fabio Capello), ĐT Anh đã trình diễn lối chơi quá tiêu cực và toàn tạo ra những trận hoà vô cùng nhạt nhẽo. Bản thân tôi và không ít CĐV thích chứng kiến trận đấu có tỉ số 3-3 hơn là 0-0. Tôi sẽ rất vui nếu Roy (Hodgson) đủ dũng cảm để chơi bóng giống như Liverpool. Nếu có quyền, tôi sẽ chọn Steven Gerrard, Daniel Sturridge, Jordan Henderson và Raheem Sterling vào danh sách xuất phát. Sự lăn tăn duy nhất có lẽ chỉ nằm ở trường hợp của Glen Johnson bên cánh phải hàng thủ mà thôi. Dường như Phil Jones (một hậu bối của Scholes ở Man Utd) xứng đáng hơn cho vị trí này, mặc dù sở trường của cậu ấy là trung vệ. Johnson giỏi tấn công, dày dạn kinh nghiệm nhưng ĐT cần sự chắc chắn nơi hậu phương cũng như cả sức trẻ, lòng nhiệt huyết".

Đặc biệt, Scholes dành rất nhiều lời khen tặng cho Henderson, tiền vệ đã toả sáng rực rỡ mùa vừa rồi ở tuyến giữa Liverpool sau hai năm đầu "phập phù". Điểm đáng lưu ý, trong cuốn tự truyện xuất bản gần đây nhất, Sir Alex đã không tiếc lời chê bai Henderson. Nhưng học trò cưng của ông lại nghĩ khác: "Cậu ấy thực sự là viên ngọc quý của ĐT, sở hữu lối chơi cần cù và không thể thiếu trong lối chơi hiện đại. ĐT nào cũng cần một mẫu cầu thủ như vậy. Henderson sẵn sàng hy sinh bản thân trong một đội bóng thiên về tấn công như Liverpool. Tôi không chắc cậu ấy đã đạt tới tầm đẳng cấp thế giới hay chưa, nhưng cậu ấy đủ khả năng giúp ĐT Anh kiểm soát, khống chế hiệu quả khu vực giữa sân".

Tuy nhiên, Scholes lại cho rằng Hodgson đã sai lầm khi không triệu tập Michael Carrick, đồng đội cũ thân thiết của anh ở Man Utd: "Tôi sợ ông ấy rồi sẽ phải hối hận. Nếu như Gerrard chấn thương, sẽ chẳng có một ai thay thế được cậu ấy ngoại trừ Carrick. Cả Henderson, Frank Lampard cũng như Jack Wilshere đều không thể đảm đương nổi vai trò nhạc trưởng từ xa giống Gerrad, tức là vừa giỏi đánh chặn, dọn dẹp như chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa, vừa biết phát động tấn công từ xa. Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ không thể mãi bùng nổ và hùng hục lao lên phía trước. Bạn phải học cách chơi lùi sâu và điều tiết trận đấu cũng như tạo ra đột biến từ xa. Đó là sự khác biệt lớn giữa Steven và Frank Lampard. Tôi không nghĩ Lampard có thể thay được Gerrard bởi Lampard toàn chỉ quen xông lên phía trước và ham hố tìm kiếm bàn thắng. Tóm lại, ĐT Anh thành hay bại sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của Gerrard".

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X