Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Huỷ diệt Basel tới ... 7-0, Bayern xác lập một kỷ lục mới tại Champions League

Thứ Tư 14/03/2012 03:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết cái chuyện Bayern góp mặt ở tứ kết là hết sức bình thường, bất chấp họ đã thua ở lượt đi bởi đơn giản, bất lợi 1-0 là quá nhỏ bé nhưng hẳn toàn bộ giới chuyên môn đã phải quá ngỡ ngàng khi chứng kiến Bayern phá tan hoang một hiện tượng của mùa giải năm nay bằng tỷ số không tưởng. Chưa bao giờ trong lịch sử Champions League, có một trận đấu thuộc các vòng knock-out lại kết thúc với cách biệt lớn đến thế. Mario Gomez đã đóng góp 4/7 bàn thắng của Bayern.

Một Basel từng để lại biết bao ấn tượng tại Champions League mùa này đã vỡ tan tành trên Allianz Arena trước một Bayern thăng hoa rực rỡ. Tuy nhiên, nếu không chịu thua từ quá sớm thì chưa chắc Basel đã phải hứng chịu một thất bại nặng nề khiến màn tạm biệt của họ với giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất dù đã được dự báo trước nhưng vẫn chất chứa quá nhiều đau buồn. Đúng là câu nói "Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" chẳng bao giờ sai, đặc biệt ở đấu trường châu Âu. Một khi các ông lớn chơi đúng sức thì mấy CLB thuộc vào loại "liu riu" gần như không có cửa.



Basel tạm biệt Champions League bằng một thất bại kinh hoàng

Trận này, HLV Jupp Heynckes quyết định giữ nguyên đội hình xuất phát như chiến thắng huỷ diệt 7-1 trước Hoffenheim ở Bundesliga hồi cuối tuần. Chính vì thế, tiền vệ chủ lực Bastian Schweinsteiger tiếp tục ngồi trên băng ghế dự bị. Sở dĩ, Sweni mất vị trí là do anh mới bình phục chấn thương cách đây không lâu. "Thần đồng" Toni Kroos vẫn là người chơi thay "đàn anh" ở tuyến giữa. Niềm hy vọng lớn nhất của đội chủ nhà hẳn nhiên được dồn cả vào bộ tứ tấn công với tiền đạo số 1 đôi bóng Mario Gomez chơi cao nhất và "tam tấu" Robben - Muller - Ribery hoạt động linh hoạt ở phía dưới.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, bầy "Hùm xám" dâng lên tấn công ào ạt và áp đặt sức ép cực lớn lên hàng thủ Basel. Tuy nhiên, các vị khách có vẻ đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu nên triển khai đội hình phòng ngự kiên cường chống đỡ. Phút thứ 6, cú dứt điểm của Robben bị Dragovic chặn đứng và ở pha đá bồi sau đó, tiền vệ người Hà Lan lại tỏ ra rất thiếu chính xác. Song người hâm mộ Bayern cũng không phải chờ đợi quá lâu để được chứng kiến bàn mở tỷ số. Phút thứ 10, trong một đợt tấn công do Robben khởi xướng, cú sút từ ngoài vòng cấm của Kroos đập vào chân một cầu thủ đội bạn và lại vô tình tìm tới vị trí của chính "Người thuỷ tinh". Lúc này, phía trước Robben chỉ còn đúng cầu môn rộng mở và thủ thành

Sommer. Rất điềm tĩnh, anh hoàn thành nhiệm vụ còn lại một cách nhẹ nhàng. Basel cho rằng Robben đã rơi vào thế việt vị nhưng xem lại pha quay chậm thì bàn thắng của tiền vệ này hợp lệ đến 100%, có chăng tuyến phòng ngự của Basel đã quá sơ sểnh và không kịp phát hiện ra Robben.

Bàn thắng sớm đã mang đến sự hưng phấn vô biên cho đội chủ nhà và cầu môn Basel lại không ngừng rơi vào cảnh sóng gió. Liên tiếp, Mario Gomez có 2 cú sút bị Sommer chặn đứng. Trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân đội khách và CLB từng xuất sắc gạch tên ông lớn Man Utd khỏi Champions League phải căng mình ra chống đỡ sức ép từ mọi hướng. Cặp hậu vệ cánh Lahm - Alaba cũng thường xuyên lao lên hỗ trợ tấn công, khiến lối chơi của Bayern càng tiềm ẩn sự nguy hiểm và đột biến khôn lường. Trong đó, Ribery là người thi đấu nổi bật nhất. "Gã mặt sẹo" người Pháp gây ra không biết bao nhiêu khó khăn cho các hậu vệ Basel nhưng rốt cục, Bayern chưa thể có được bàn thứ 2 khi khâu dứt điểm cuối cùng gặp vấn đề. Phút 22, tưởng như Muller đã gia tăng được cách biệt trong một pha phạt góc song bằng phản xạ xuất thần, Sommer đã cứu thua cho Basel.

Dù muốn, đội khách cũng chẳng thể đánh trả vì đâu có kiểm soát được bóng. Kể ra, việc họ mới chỉ để thủng lưới một bàn có thể xem là một sự may mắn. Hết Muller, Ribery, Robben lại đến Kroos bỏ lở những cơ hội tìm đến chân. Phải đến cuối hiệp 1, cơn khát bàn thắng của Bayern mới được giải toả. Phút 42, Robben căng ngang khó chịu từ hành lang cánh phải và Muller băng vào kịp thời, tung chân đặt lòng cận thành vào lưới trong sự bất lực của Sommer. Chưa dừng lại ở đó, ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, tỷ số được nâng lên 3-0. Xuất phát từ cú đá phạt chếch bên cánh trái của Kroos, Badstuber nỗ lực lao xuống đưa bóng vào phía trong và nhờ vậy, Gomez có cơ hội ghi một trong những bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp thi đấu khi chỉ cách khung thành bỏ trống có vài mét ngắn ngủi. Dĩ nhiên, anh làm sao có thể đá ra ngoài được.

Sau giờ nghỉ giải lao, có vẻ Basel đã lấy lại tinh thần và họ mạnh dạn dồn lên tấn công. Còn nhớ mùa này, ở Champions League, Basel từng thắng lại 3-2 sau khi bị Man Utd dẫn 2-0 ngay trên Old Trafford (tỷ số chung cuộc là 3-3). Tuy nhiên, Bayern không phải là MU và Alianz Arena chẳng có nét gì tương đồng với Old Trafford. Phút 50, chút hy vọng le lói còn sót lại chính thức tắt ngóm khi đội chủ nhà có bàn thứ 4. Từ bên cánh trái, Ribery tung ra đường chuyền rất vừa tầm cho Gomez và tay săn bàn hàng đầu của đội bóng Đức trên mọi mặt trận trong mấy năm gần đây dễ dàng lập nên cú đúp. Đây là bàn thứ 8 của Gomez ở Champions League và anh chỉ còn kém duy nhất Lionel Messi (12 bàn) trong danh sách "Vua phá lưới" của giải đấu.

Tinh thần Basel lập tức nguội lạnh với "xô nước đá" vừa rồi của đội chủ nhà và trận đấu lại trở nên một chiều như hiệp đầu. Hệ quả tất yếu: Bayern có thêm bàn thắng. Phút 60, lại là Gomez bật cao đánh đầu chuẩn xác ở cự ly gần sau pha kiến tạo không thể thuận lợi hơn của Ribery. Nhưng màn huỷ diệt của "Hùm xám" không thể kết thúc tại đây. Sau khi Sommer từ chối pha kết thúc ở góc hẹp của Robben thì cái tên Gomez lần thứ 4 được xướng lên trang trọng. Vẫn là Ribery với pha dẫn bóng mạnh mẽ loại bỏ Steinhofer ở sát đường biên ngang rồi đẩy ngược ra phía sau. "Super" Mario đã chờ săn, quăng chân trái dứt điểm tung nóc lưới Basel trong sự tuyệt vọng của Sommer bởi cú đá quá khó. Như vậy, chỉ cần thêm một pha lập công nữa thôi, Gomez sẽ trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử Champions League ghi được 5 bàn trong một trận đấu sau Lionel Messi.

Gomez (giữa) là cầu thủ chơi hay nhất của Bayern với 4 bàn thắng

Basel chưa hoàn toàn buông xuôi nhưng không khó để nhận ra sự nặng nề và tủi nhục hiện rõ lên đôi chân đội bóng áo trắng. Trong khi, Bayern cương quyết không dừng lại. HLV Heynckes cũng đã có sự điều chỉnh song đều tập trung cho hàng công với sự có mặt của Schweinsteiger và Pranjic. Dường như, ông muốn tiếp tục nắm bắt lấy cơ hội này để chính thức đưa Bayern vượt qua cơn khủng hoảng mini cách đây vài tuần khi Bayern thua liên tiếp ở Bundesliga lẫn Champions League. Bởi thế, việc tỷ số tiếp tục được nới rộng xem ra chẳng có gì là bất ngờ. Phút 81, Robben không rơi việt vị, băng xuống đón cú chọc khe của Schweinsteiger rồi điềm tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Sommer và đưa bóng vào lưới trống. Vừa ăn mừng bàn thắng, Robben vừa ... bước ra khỏi sân, nhường chỗ cho Tymoshchuk.

Đến lúc này, Bayern mới quyết định "nhân từ": tha cho Basel trong khi đội khách không đủ lực kiếm được bàn danh dự nên những phút còn lại diễn ra khá tẻ nhạt và tỷ số 7-0 được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc. Vậy là ở vòng 1/8 Champions League, người hâm mộ Đức được trải qua hai xúc cảm "ngỡ ngàng" trái ngược nhau khi Leverkusen thua nhục trên sân Nou Camp của Barca còn Bayern Munich thắng huy hoàng trước đội khách Basel trong hai trận đấu mà bên thắng đều ghi được 7 bàn.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Badstuber, Alaba, Gustavo, Kroos, Robben (Tymoshchuk 81'), Ribery (Pranjic 78'), Muller (Schweinsteiger 70'), Gomez
Basel: Sommer, Steinhofer (Degen 70'), Abraham, Dragovic, Park, Cabral, Xhaka, Shaqiri (Zoua 80'), Fabian Frei (Stocker 62'), Alexander Frei, Streller

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X