Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Hùm xám" đi tiếp sau trận thua kịch tính trước Fiorentina

Thứ Tư 10/03/2010 05:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Fiorentina đã làm tất cả những gì có thể để đòi lại món nợ đã vay ở trận lượt đi. Và họ cũng đạt được mục tiêu đã đề ra: một chiến thắng nhưng đó chỉ là điều kiện "cần" chứ chưa "đủ" bởi với kết quả 3-2, họ đành ngậm ngùi nhìn đối thủ lọt vào tứ kết do luật bàn thắng trên sân khách.

Bóng đá với những luật lệ "khắc nghiệt" của nó có thể đồng thời đem cả niềm vui cũng như sự cay đắng cho bất cứ ai. Fiorentina từng phần nào "vui" khi có được bàn thắng trên sân khách dù rằng họ không thật sự "tâm phục khẩu phục" với thất bại 1-2 trên sân của Bayern nhưng rồi chính cái quy định "bàn thắng trên sân khách" đó đã dìm họ xuống đáy sâu của nỗi thất vọng ở trận lượt về. Trong hai cuộc đối đầu, mỗi đội thắng 1 trận trên sân của mình và đều ghi được bàn trên sân của đối phương. Tuy nhiên, Bayern lại làm tốt hơn trong cái khoản "tìm kiếm bàn tại sân khách". Vậy là, Fiorentina đành ngậm ngùi nhìn đối thủ bước tiếp vào vòng tứ kết trong nỗi đau đớn tột cùng và tiếc nuối không nguôi.

"Người hùng" Robben lĩnh xướng màn ăn mừng của các cầu thủ Bayern ngay trên sân đối phương

Chủ tịch FIFA, Sepp Blater từng đưa ra ý tưởng kỳ cục là bãi bỏ luật việt vị nhưng có lẽ, quy định "bàn thắng trên sân khách" sẽ chẳng bao giờ lọt được vào tham vọng cải tổ phong phú và viển vông của ông bởi nếu thiếu nó, môn Thể thao Vua làm gì còn giữ được sự kịch tính, quyết liệt cùng những yếu tố khó lường của mình. Và người hâm mộ sẽ đâu còn được chứng kiến những trận đấu lắm cảm xúc như thế này.

Trận lượt đi tại Alianz Arena đến giờ vẫn mang lại nhiều dư vị mặn chát cho Fiorentina với bàn thắng quyết định trong tư thế việt vị mười mươi của Klose, khiến họ phải chịu thất bại oan ức 1-2. Họ rất nóng lòng phục thù trên sân nhà Artemio Franchi để tái khẳng định Fiorentina mới xứng đáng giành quyền đi tiếp nhưng thời gian gần đây, phong độ của Viola là vô cùng kém cỏi khi họ chỉ thắng 1 trong 10 trận đã đấu. Không những thế, Fiorentina chưa bao giờ vượt qua được Bayern trong khuôn khổ Champions League và "Hùm xám" không thua trong 4 lần làm khách gần đây tại Italia tuy nhiên thày trò Prandelli cũng phần nào được an ủi bởi họ đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất ở Champions League năm nay (15 bàn, ngang bằng với Real Madrid) và trong 10 trận gần đây chơi trên sân nhà ở các cúp châu Âu, họ thua duy nhất 1 trận. Dù vậy, chiến thắng là mục tiêu cao cả nhất mà Fiorentina phải hướng tới nếu muốn giành quyền đi tiếp.

Xét về mặt lực lượng, do chấn thương của Demichelis và Contento nên HLV Louis van Gaal của Bayern đành phải sử dụng cầu thủ trẻ mới 17 tuổi người Áo, David Alaba ở hàng thủ trong trận cầu quan trọng này. Nhưng đó không còn là vấn đề đáng lo ngại nhất là khi tuyến trên đã tập hợp đầy đủ những gương mặt tốt nhất. Cả Ribery và Robben đều đã đảm bảo thể lực để ra sân ngay từ đầu. Phát hiện mới của Bayern mùa giải này, Thomas Muller cùng chân sút đạt phong độ ổn định nhất đội bóng, Gomez cũng có mặt ở đội hình xuất phát. Trong khi bên phía Fiorentina, họ bị tổn thất về mặt lực lượng lớn hơn Bayern. Tiền đạo chủ lực Mutu đang phải nhận án treo giò của UEFA do bị nghi ngờ sử dụng Doping còn hai trụ cột khác (tiền vệ Gobbi và hậu vệ Gamberini) đều vắng mặt vì chấn thương và thẻ phạt.

Với lợi thế sân nhà cùng quyết tâm cao độ, Fiorentina đã khởi đầu trận đấu đầy hứng khởi nhưng trước đấu pháp hợp lý của đội khách bằng việc xây dựng một hàng tiền vệ 5 người, Viola không dễ nắm được thế trận và chật vật trên con đường tiếp cận khung thành Butt. Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Juan Vargas khi cú sút phạt của cầu thủ người Peru đi sạt xà ngang. Phút 17, Butt tỏ ra bưc bội với các đồng đội khi chẳng ai theo kèm Gilardino để tiền đạo nào thoải mái dứt điểm chìm từ góc hẹp, may là mành lưới vẫn được giữ nguyên.

Hai đội đã cống hiến một trận cầu kịch tính

Nhưng rồi Fiorentina cũng tìm được mành lưới đối thủ. Pha dứt điểm của Marchionni bị Butt chặn đứng nhưng trái bóng bật ra lại tìm đến đúng vị trí của Vargas và tiền vệ này kết thúc nhẹ nhàng ở góc hẹp, mở tỷ số của trận đấu. Hàng phòng ngự của đội khách cũng đóng góp một phần trong bàn thua khi để cho các cầu thủ chủ nhà mặc sức tung hoành như chỗ không người  Phút 30, Bayern phải đối mặt thêm với khó khăn với chấn thương của Mario Gomez và Klose vào thay.

Bị đối phương dẫn trước (với tỷ số này, Fiorentina mới là đội lọt vào tứ kết do có được bàn thắng trên sân khách) nên Bayern đã dâng cao đội hình trong giai đoạn cuối của hiệp 1 hòng gỡ hoà tuy nhiên trước một hàng thủ được tổ chức tốt của đối phương, đội bóng nước Đức không thể tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Duy nhất một lần, Robben có được thời cơ nhưng pha bắt volley sấm sét của anh lại trúng vào vị trí của Frey.

Trận đấu chỉ thực sự bùng nổ sau giờ nghỉ giải lao với các tình huống tấn công dồn dập giữa hai đội và bàn thắng cứ đến "đều như vắt chanh". Niềm hạnh phúc và hy vọng giành quyền đi tiếp lại dâng lên ngùn ngụt với Fiorentina khi họ nâng tỷ số lên 2-0 vào phút 54. Xuất phát từ một pha phối hợp đá phạt, Gilardino giật gót cho Jovetic thực hiện cú sút hoàn hảo, làm tung mành lưới Bayern lần thứ hai. Trước đó, Gilardino từng bỏ lỡ một cơ hội vàng khi pha kết thúc ở cự ly chỉ có vài mét của anh không thắng được Butt.

Nhứng tất cả chỉ là thoáng qua bởi 6 phút sau, Van Bommel rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho "Hùm xám". Ribery nỗ lực cầm bóng bên cánh trái và căng ngang chính xác vào phía trong. Tiền vệ người Hà Lan đã đứng chờ sẵn để ra chân tỉa bóng vào góc. Nếu kết quả này được giữ nguyên cho đến hết trận, hại đôi sẽ buộc lòng phải bước vào 30 phút hiệp phụ để giải quyết thắng - thua. Tuy vậy, đó chỉ tồn tại trên lý thuyết bởi những diễn tiến tiếp theo của trận đấu nằm ngoài sức tưởng tượng của bất cứ một người mơ mộng nào khi thái cực cảm xúc của mỗi đội thay đổi nhanh đến chóng mặt.

Fiorentina rời cuộc chơi trong tiếc nuối

Phút 64, cầu thủ trẻ người Serbia, Jovetic khởi xướng đợt tấn công và sau pha bật tường ăn ý với Gilardino, anh bình tình đưa bóng qua háng Butt, lập lại khoảng cách 2 bàn đồng nghĩa với niềm vui lại dâng trào trên sân Artemio Franchi khi mà cánh cửa vào tứ kết đã rộng mở với họ. Thế nhưng lần này, lợi thế còn tồn tại ngắn ngủi hơn trước. Hơn một phút sau, Từ cánh phải, Robben dẫn bóng đột phá trung lộ rồi thực hiện cú nã đạn ở cự ly hơn 25m bằng cái chân trái ma thuật của mình và bóng bay thẳng vào góc cao trong sự bất lực của Frey. Giờ đây, mọi thứ lại đảo ngược 180 độ và Bayern mới là người đang ở thế "trên cơ".

Với một đội bóng bản lĩnh và đầy kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường châu Âu như Bayern, họ đã biết cách bảo vệ ưu thế mong manh của mình khi thời gian trận đấu không còn bao nhiêu, Mọi cố gắng của Fiorentina đều rơi vào vô vọng. Một hàng thủ mắc nhiều sai lầm trong những phút trước đã đột nhiên chơi tiến bộ hơn hẳn và khung thành Buitt được bảo vệ an toàn cho đên lúc tiếng còi kết thúc vang lên. Bayern anh dũng lọt vào tứ kết còn Viola hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu rời khỏi cuộc chơi.

Đội hình thi đấu
Fiorentina: Frey, Felipe (Pasqual 79'), Kroldrup, Natali, De Silvestri, Zanetti, Montolivo, Vargas (Keirrison 82'), Jovetic, Marchionni, Gilardino
Bayern Munich: Butt, Alaba, Badstuber, Van Buyten, Lahm, Schweinsteiger, Van Bommel, Ribery (Pranjic 90'), Robben, Gomez (Klose 30'), Muller

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X