Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoàng tử Diego Milito toả sáng, đưa Inter vào hàng ngũ những đội bóng vĩ đại nhất

Chủ Nhật 23/05/2010 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lịch sử bóng đá châu Âu đã chính thức ghi tên Inter Milan là đội bóng thứ 6 lập được "cú ăn ba" trong một mùa giải sau chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Bayern ở trận chung kết Champions League. Thánh đường Santiago Bernabeu đã biến thành sân khấu trình diễn của "ngôi sao bước ra từ bóng tối" Diego Milito. Một mình anh ghi cả hai bàn cho Nerazurrri, giúp đội bóng chấm dứt cơn khát danh hiệu ở đấu trường danh giá nhất lục địa già sau gần 50 năm. Châu Âu đã tìm ra một ông vua mới: Inter Milan vĩ đại của cả nước Italia.

Đêm qua, có hàng triệu người trên hành tinh này đã không thể kìm nén nổi những giọt nước mắt lăn dài trên má vì niềm hạnh phúc tột độ. Đó là toàn bộ cầu thủ, ban huấn luyện Inter Milan (gồm cả Jose Mourinho cứng rắn và ít khi bộc lộ cảm xúc trước đông người). Đó là gia đình Moratti, đặc biệt là ông chủ Massimo, những người yêu Inter bằng cả trái tim, không vụ lợi, không tính toán và sẵn sàng ném hàng trăm triệu USD từ tài sản riêng chỉ với mục tiêu duy nhất: đưa đội bóng trở về thời kỳ đỉnh cao. Đó là những Interista, những CĐV tuyệt vời nhất thế giới. Họ đã phải cắn răng chịu đựng sự mỉa mai, tiếng cười khẩy từ fan hâm mộ các đội khác và đau lòng chứng kiến những kình địch của Inter giương cao ngọn cờ của bóng đá Italia tại châu Âu suốt bao năm qua nhưng chưa lúc nào, họ nghĩ đến chuyện từ bỏ Nerazzurri thân thương. Thậm chí, càng thất bại, họ càng ở sát bên đội bóng để rồi bây giờ, được vỡ oà trong sung sướng. Nhiều người đã phải chết vì tình yêu với Inter ngay trên sân bóng và ở nơi chín suối, họ đã có thể mỉm cười. Inter Milan nay đã trở thành huyền thoại của bóng đá Italia khi là đội đầu tiên giành được cú ăn ba.

Inter Milan: Nhà vua mới của châu Âu

Trong 45 năm qua, không thể kể biết bao HLV và cầu thủ đã đến đội bóng sọc xanh - đen thành Milano nhưng vinh quang ở C1/Champions League vẫn là mục tiêu quá xa vời. Mọi chuyện chỉ thay đổi với sự xuất hiện của "Người đặc biệt" Jose Mourinho. Mùa đầu tiên, ông không thành công nhưng đã tạo bước đệm cho mùa thứ 2 khi ông hiểu tường tận: Inter cần gì và phải làm như thế nào để vô địch châu Âu. Ông đã bổ sung đầy đủ những cầu thủ còn thiếu cho công cuộc chinh phục Champions League như Lucio, Samuel Eto'o hay Sneijder. Song trên hết, ông đã xây dựng cho Inter lối chơi, có thể là "phản bóng đá" , "tầm thường" như cách nghĩ của không ít người nhưng lại "đẹp mắt" theo quan điểm của Mou với sự ủng hộ tuyệt đối của ban lãnh đạo.

Người tiền nhiệm vĩ đại, Helenio Herrera là cha đẻ của chiến thuật phòng ngự đổ bê tông Catenaccio trứ danh còn Mourinho đã đưa phong cách đó lên một tầm cao mới. Những chuyên gia khó tính nhất hẳn đã phải công nhận phòng ngự cũng là một nghệ thuật, hay ho chả kém gì tấn công. Không nghệ thuật sao được khi Inter gần như bắt bài tất cả những đối thủ lớn mà họ gặp từ Chelsea, Barcelona cho đến Bayern Munich. Họ tổ chức rất tốt trận địa phòng ngự khi đội bóng thi đấu kỷ luật, các cầu thủ tuân thủ đúng chỉ đạo của HLV để không bao giờ rơi vào rối loạn dù tập trung đông quân số trước cầu môn. Và nếu ghi bàn bằng cách ào ạt tấn công như kiểu của Barcelona được đánh giá cao thì bàn thắng xuất phát từ các đợt phản công sắc bén, bóng chỉ qua chân vài ba cầu thủ rồi nằm gọn trong lưới chẳng lẽ bị coi thường. Tấn công giỏi đã khó thì phản công giỏi còn khó hơn gấp bội. Thế mà Jose Mourinho đã làm được.

Xét tổng thể trận chung kết, Bayern thua là đáng. Họ cầm bóng vượt trội (hơn 70%) nhưng đây là điều đã được dự báo từ trước trận vì khi gặp những đội bóng ngang tầm, Inter luôn sẵn sàng nhường quyền kiểm soát bóng. Tại sao ư? Một triết lý đơn giản của thứ "bóng đá vị hiệu quả": cầm bóng nhiều mà không tìm cách chuyển hoá thành bàn thắng thì cũng để làm gì. Đến cả Barca chơi tấn công đa dạng mà còn bó tay nữa là một Bayern hoàn toàn dựa vào duy nhất Robben. Mất đi đối tác Ribery có thể gây ra đột biến, Robben chỉ là "chú cừu non" giữa "bầy soi" ranh ma Nerazzurri khi mà "kẻ đóng thế" Altintop quá mờ nhạt. Anh thi thoảng "ti toe" được vài ba đường dẫn bóng quen thuộc, còn lại mất hút trước những hậu vệ quá lọc lõi và thừa biện pháp để khắc chế mẫu cầu thủ thiên về kỹ thuật như Robben. Bất lực trong tấn công, tất yếu Bayern sẽ bị thủng lưới bởi cách phản công của Inter là không thể cưỡng lại.

Inter cần bàn thắng để giành chức vô địch nên sẽ chẳng có chuyện phá bóng lên vô nghĩa như trận bán kết lượt về Champions League gặp Barcelona. Họ chắt chiu từng đường phản công và khi thời cơ đến, họ sẽ tung nhát kiếm quyết định kết liễu đối thủ. Trong đó, Diego MIlito là tay kiếm gây kinh hoàng cho Bayern. Cả trận chỉ có đúng 2 cơ hội dứt điểm về cầu môn và anh đều không bỏ lỡ. Hồi đầu mùa giải, Inter chiêu mộ anh nhưng chỉ hy vọng, Milito sẽ giữ được phong độ ghi bàn ở Serie A như trong màu áo CLB cũ Genoa chứ không dám đặt niềm tin vào anh ở đấu trường châu Âu (người đó phải là Eto'o) bởi bản lý lịch quá nghèo nàn của Hoàng tử xứ Tango (chưa từng thi đấu ở Champions League một lần nào và Inter là đội bóng lớn đầu tiên anh có vinh dự khoác áo). Thế nhưng, ở cái tuổi ngoài 30, Milito đã hùng dũng bước ra vùng sáng của hào quang từ trong bóng tối, khiến tất cả phải bái phục. Bằng nỗ lực không biết mệt mỏi và ý chí vươn lên, Milito đã trở thành chân sút tốt nhất Inter với 30 bàn thắng trên mọi mặt trận. Không những thế, mọi thời khắc quan trọng ở cả ba danh hiệu cao quý đều có dấu giày của Milito với những bàn thắng bằng vàng ròng. Anh xứng đáng là đại diện tiêu biểu của một Inter-Mourinho vĩ đại.

Diego Milito: Từ "chân đất" trở thành "vĩ nhân"

Lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, trận chung kết diễn ra vào ngày cuối tuần chứ không phải giữa tuần như thường lệ. Van Gaal không phải thuộc diện HLV hay chơi sốc, nhất là ở trong một trận đấu không thể quan trọng hơn như chung kết Champions League nên đúng như thông tin trước trận, ông đã sử dụng Hamit Altintop thay thế Franck Ribery bị treo giò. Robben lĩnh xướng hàng công còn Ivica Olic đảm nhận vai trò tiền đạo mũi nhọn nhưng bất ngờ có thể đến từ gương mặt trẻ thăng tiến vượt bậc mùa vừa rồi, Thomas Muller. Badstuber, người có kinh nghiệm nhiều hơn Contento, được lựa chọn cho vị trí hậu vệ cánh trái. Bên phía Inter Milan, HLV Mourinho sử dụng đấu pháp 4-2-3-1. Đội trưởng Zavier Zanetti trám vào chỗ trống của Thiago Motta (dính thẻ đỏ ở trận trước) và cùng với Cambiasso là những chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ với nhiệm vụ đánh chặn, phá lối chơi của đối thủ và hỗ trợ phòng ngự cho hàng thủ. Chivu sẽ thi đấu hậu vệ trái thay cho lão tướng người Argentina. Trên hàng công, ngoài Samuel Eto'o và Diego Milito đã chắc suất, "Người đặc biệt" quyết định trao trọn niềm tin cho Goran Pandev, chứ không phải là tài năng trẻ Mario Balotelli hay Dejan Stankovic.

Sau lễ khai mạc ngắn gọn nhưng hoành tráng, hai đội bước ra sân với tinh thần và quyết tâm cao độ. Inter đã phần nào gây bất ngờ, đặc biệt là những người thường xuyên chỉ trích lối chơi "siêu thực dụng" mà Mourinho áp dụng, khi chủ động dâng lên tấn công vây hãm đối thủ. Hàng công của Inter chơi cực kỳ cơ động. Các cầu thủ di chuyển trên phạm vi rộng cùng với sự dâng lên thường xuyên của Maicon, Zanetti hay Chivu từ tuyến dưới. Phút thứ 5, Sneijder chọc khe thông minh cho Diego Milito nhưng ở thời khắc quyết định, chân sút tốt nhất Nerazzurri mùa này lại bị trượt chân dù trước mặt khá thênh thang.

Bayern lựa chọn cách thức "lấy tấn công làm phòng thủ" khi nỗ lực tổ chức những đợt lên bóng đáp trả, nhằm làm giảm sức ép lên cầu môn. Sự nguy hiểm của "Hùm xám" đến từ hai cái tên: Ivica Olic và Ajren Robben. Phút thứ 8, Robben dùng kỹ thuật và tốc độ loại bỏ Chivu và Samuel rồi căng ngang thuận lợi vào trong cho Olic nhưng tiền đạo người Croatia đã không thể có cú chạm bóng tốt trước sự theo sát của Lucio, trung vệ luôn chơi đặc biệt xuất sắc ở Champions League. Ưu thế hơi nghiêng về "Hùm xám" xứ Bavaria và hàng thủ vốn nổi tiếng vững chắc của Inter được dịp khẳng định đẳng cấp của mình. Bóng đã một lần chạm tay Maicon trong khu vực 16m50 sau cú đánh đầu của Van Buyten, song rất khó để trọng tài Howard Webb nhận ra pha bóng nhạy cảm này.

Phút 17, Inter đươc hưởng quả đá phạt từ cự ly gần 40m và chuyên gia Sneijder thực hiện cú nã đại bác thẳng về cầu môn, buộc Butt phải bay người cứu thua cho đội nhà. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng và bóng liên tục được luân chuyển về khung thành 2 bên. Sự lúng túng của các hậu vệ Inter đã mở ra cơ hội cho Robben ngay sát vạch vôi nhưng tiền vệ người Hà Lan đã vội vàng vẩy bóng ra ngoài. Sneijder lần thứ 2 trổ tài sút phạt ở cự ly tương tư tình huống đầu tiên và trái bóng đi thẳng vào vị trí Butt đang đứng. Một mình Chivu không thể ngăn chặn được ngòi nổ đáng sợ Robben với lối đi bóng vô cùng khó chịu, khiến đồng đội của anh thường xuyên phải dạt ra cánh trái để hỗ trợ.

Nên nhớ, các đội bóng dưới quyền chỉ đạo của Mourinho luôn rất giỏi trong những phương án "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đối thủ. Và bàn mở tỷ số ở phút 35 đã minh chứng cho điều này. Chỉ cần 2 đường chuyền và một pha dứt điểm, mành lưới của Bayern đã phải rung lên. Julio Cesar phát bóng chính xác đến địa chỉ Sneijder và người nhạc trưởng trong lối chơi của Inter đã lại thể hiện tài năng của mình bằng đường chuyền quyết định cho Diego Milito. Tiền đạo người Argentina ung dung băng xuống và nhẹ nhàng hạ gục Butt trong pha đối mặt. Ở ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Inter, Milito đã chơi trên cả tuyệt vời. Không chỉ ghi bàn đều đặn mà anh còn có duyên với những trận "chung kết". Đầu tiên là bàn thắng vào lưới AS Roma giúp Inter đăng quang ở cúp QG Italia, tiếp đó là bàn quyết định vào lưới Siena ở trận cuối cùng của mùa giải ở Serie A và nhờ thế, Inter lần thứ 5 liên tiếp đoạt Scudetto và giờ đây là bàn mở tỷ số trong trận chung kết Champions League.

Giống như mọi đội bóng khác, Bayern cầm nhiều bóng nhưng chẳng thể làm gì nổi Inter

Nhân đà hưng phấn, hơn một phút sau, Inter có pha uy hiếp và nếu Demichelis không can thiệp kịp thời, Eto'o đã tung ra được pha kết thúc. Bị dẫn trước, không còn cách nào khác, Bayern buộc phải dâng cao đội hình, gia tăng sức ép để tìm kiếm bàn gỡ hoà. Tuy nhiên, các hoc trò của Van Gaal chơi hơi nóng vội, dẫn đến độ chuẩn xác trong các tình huống phối hợp giảm đi trông thấy. Cesar không mấy khó khăn tóm gọn pha ra chân từ ngoài khu vực 16m50 của Altintop còn cú sút sở trường từng nhiều lần mang về bàn thắng cho Bayern của Robben bay vọt lên khán đài. Inter bình tĩnh chống trả và cho đối thủ ném đòn phản công sắc bén. Phút 43, Diego Milito hãm bóng làm lỡ nhịp của Demichelis rồi đáp lễ cho Sneijder bằng đường chuyền đúng tầm di chuyển xuống của tiền vệ người Hà Lan. Đáng tiếc, trong tư thế thoải mái, số 10 của Nerazzurri kết thúc trúng người Butt, bỏ lỡ cơ hội vàng nâng tỷ số lên 2-0 và cũng có thể định đoạt luôn chiếc cúp vô địch. Hiệp 1 khép lại bằng cú sút chệch cột dọc của Van Bommel.

Hiệp 2 hứa hẹn sẽ càng hấp dẫn và sôi động hơn nữa. Tất cả cùng háo hức chờ đợi xem một Bayern với tinh thần Đức bất khuất và cực giỏi lội ngược dòng, nhất là trong mùa giải năm nay sẽ làm được những gì trước một Interinho luôn biết cách bảo vệ thành quả đạt đựợc. Và diễn biến ngay trong phút đầu sau giờ nghỉ khiến mọi người không phải thất vọng. Altintop lần đầu để lại dấu ấn trong trận đấu với đường kiến tạo ngon ăn cho Thomas Muller và phát hiện mới của Bayern không thể đánh bại được chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của đối thủ, Julio Cesar. Ngay lập tức, ĐKVĐ Italia đáp trả. Milito "thần thánh" dẫn bóng bên cánh trái và đẩy bóng trở ra cho người đồng đội Pandev. Không cầu thủ nào của Bayern để mắt đến tiền đạo người Macedonia và Pandev thoải mái dứt điểm khó bằng mu nhưng Butt đã xuất sắc tung người kịp đẩy bóng bay qua xà ngang.

Như mọi trận đấu khác, khi đã có bàn dẫn trước, Inter sẽ tập trung tối đa cho nhiệm vụ phòng ngự và khó khăn với Bayern càng tăng lên gấp bội. Phút 54, sai lầm hiếm hoi của Lucio mở ra cơ hội cho Hamit Altintop nhưng pha kết thúc của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng cấm đi không trúng đích. Phút 62, từ quả đá phạt bên cánh phải của Robben, Muller có bóng trong vòng cấm và thực hiện ngay pha bắt volley. Lần này, Cambiasso đã làm thay công việc của Cesar khi bật cao dùng đầu đẩy bóng ra. HLV Van Gaal quyết định tăng cường hàng công khi đưa Klose vào thay Altintop. Bayern lại có thêm một cơ hội thuận lợi nứa để san bằng tỷ số khi Robben loại bỏ Chivu rồi cứa lòng vô cùng hiểm hóc về góc xa và Cesar lại được dịp khẳng định anh xứng đáng là thủ thành số 1 thế giới hiện nay với pha cứu thua đẳng cấp.

Nhận thấy Chivu không kèm nổi cậu học trò cũ ở Chelsea, Mourinho quyết định rút hậu vệ người Rumani ra khỏi sân và thay bằng Stankovic. Như vậy, ông sẽ yên tâm hơn khi Zanetti trở về hàng thủ trám vào vị trí của Chivu. Phút 70, Inter lại một lần cho thấy không CLB nào ở châu Âu có thể sánh nổi với họ về khả năng chơi phản công. Bóng được triển khai rất nhanh và nhịp nhàng từ phần sân nhà. Samuel Eto'o thực hiện đường chuyền quyết định và Hoàng tử Milito khôn ngoan phá bẫy việt vị rồi khéo léo vượt qua trung vệ cao to Van Buyten. Bằng pha đặt lòng điệu đà vào góc xa, tiền đạo số 9 ghi bàn thắng thứ 2, gần như chấm dứt hoàn toàn mọi hy vọng của Bayern. Dù trận đấu còn hơn 20 phút nữa nhưng quá khó cho thày trò Van Gaal trong chuyện lật ngược thế cờ, trừ phi đối thủ ở trận này không phải là Inter-Mourinho.

Robben không thể tiếp tục đóng vai trò "cứu tinh"

Toàn bộ đội hình của Inter đã tập trung hết về phần sân nhà để bảo vệ tỷ số và giờ đây, Mourinho cũng cần gì phải giữ sơ đồ tấn công 3 người. Ông đưa chuyên gia phòng ngự Muntari vào thế chỗ Pandev. Cùng đường, "Hùm xám" nước Đức lao lên trong vô vọng. Họ không có một giải pháp hiệu quả để phá vỡ hệ thống phòng ngự kiên cố của Inter và tấn công như húc đầu vào tường. Kết quả, Bayern không có lấy một tình huống uy hiếp thực sự đáng kể cho đến tận tiếng còi kết thúc trận đấu của Howard Webb.

Bó tay toàn tập, Bayern đành giương mắt nhìn chiếc cúp và cơ hội trở thành đội bóng thứ 6 từng giành cú ăn ba rơi vào tay Inter. Dù cho sẽ còn rất nhiều những lời bàn tán về nhà vô địch mới của Champions League nhưng không thể phủ nhận, Inter đăng quang quá xứng đáng và thuyết phục bởi thày trò Mourinho đã giành được nó bằng sự quả cảm, lòng quyết tâm, tinh thần chiến đấu hết mình cùng một lối chơi thông minh, có thể không làm hài lòng tất cả như Barcelona của mùa giải năm ngoái nhưng lại phù hợp với thực lực của đội bóng. Chỉ có như thế, giấc mơ bao năm qua của các Interista và vị chủ tịch đáng kính, Massimo Moratti mới trở thành hiện thực. Tình yêu và lòng trung thành vô hạn của họ đã được đền đáp sau bao nỗi thất vọng trước đó. Và Jose Mourinho chính là vị anh hùng đã tạo nên một Inter vĩ đại của thế kỷ 21, thậm chí có phần hơn Inter của huyền thoại Herrara những năm 60 của thế kỷ trước bởi Interinho đã vươn tới một đỉnh cao chói loi: cú ăn ba đầu tiên của một đội bóng Italia.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich:
22-Hans Joerg-Butt; 21-Philipp Lahm, 5-Daniel van Buyten, 6-Martin Demichelis, 28-Holger Badstuber; 10-Arjen Robben, 17-Mark van Bommel, 31-Bastian Schweinsteiger, 8-Hamit Altintop (Klose 63'); 11-Ivica Olic (Mario Gomez 73'), 25-Thomas Mueller
Inter Milan: 12-Julio Cesar; 13-Maicon, 25-Walter Samuel, 6-Lucio, 26-Cristian Chivu (Stankovic 68'); 4-Javier Zanetti, 19-Esteban Cambiasso, 10-Wesley Sneijder; 9-Samuel Eto'o, 22-Diego Milito, 27-Goran Pandev (Muntari 78')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X