Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hoà nhạt AS Roma, AC Milan chính thức đăng quang ở Serie A

Chủ Nhật 08/05/2011 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, điều kiện cần và đủ cho chức VĐQG lần thứ 18 của AC Milan đã được thoả mãn. Đêm qua, dù phải trải qua một trận đấu không bàn thắng và cũng khá tẻ nhạt nhưng các cầu thủ Rossoneri vẫn ôm chầm lấy nhau trong niềm sung sướng tột độ bởi lý do rất đơn giản và dễ hiể: họ đã chính thức trở lại ngôi vị số 1 Serie A, chấm dứt sự thống trị kéo dài suốt 5 năm qua của người hàng xóm đáng ghét Inter Milan. Bây giờ, AC Milan chỉ phải chờ đợi cái ngày được giương cao chiếc cúp mà thôi.

Mấy năm qua, AC Milan luôn phải chấp nhận sống dưới cái bóng khổng lồ của đối thủ cùng thành phố và chỉ thi thoảng mới nhìn thấy được ánh mặt trời (thông qua những chiến thắng tại các trận derby thành Milano hay chức vô địch Champions League mùa giải 2006-2007) bởi tính từ năm 2004, AC Milan trắng tay tuyệt đối ở đấu trường nội địa. Hồi đầu mùa, không phải Milanista nào cũng tin rằng đội bóng của họ có thể đoạt Scudetto do họ chưa cảm thấy yên tâm với sự có mặt của Massimiliano Allegri trên băng ghế huấn luyện. Dù nhà cầm quân 43 tuổi này từng 2 năm liên tiếp đoạt danh hiệu "HLV xuất sắc nhất Serie A" nhưng tài năng của Allegri mới chỉ được kiểm nghiệm ở một đội bóng nhỏ như Cagliari (và ai cũng biết Inter lẫn Mourinho bị cả Italia "thù ghét" ra sao chứ Allegri không thể qua mặt được Mourinho lừng lẫy). Ấy thế mà dần dần, Max Allegri thu phục được tất cả bằng việc xây dựng lên một AC Milan "đánh đâu thắng đó".

Những tân binh mà ông đem về San Siro (Ibrahimovic, Van Bommel, Boateng, Cassano) đều phát huy hiệu quả và có những đóng góp không nhỏ vào thành công chung của toàn đội. Ngoài ra, Allegri đã chứng minh được ở AC Milan hiện nay, không có cầu thủ nào là "không thể thay thế". Họ vẫn chơi tốt, bất chấp Ibra không thi đấu hoặc không ghi bàn đều đặn. Bất cứ gương mặt nào dù quan trọng đến mấy đôi lúc vẫn phải ngồi ngoài sân như thường tuỳ theo ý đồ của chiến lược gia mà không hề ảnh hưởng nhiều đến lối chơi vì AC Milan đang là một tập thể vững mạnh, đồng đều và khao khát vinh quang. Danh hiệu này sẽ là bước tạo đà để AC Milan hướng tới những đỉnh cao lớn hơn trong tương lai.

AC Milan sớm được ăn mừng Scudetto và chỉ chờ giây phút chính thức nhận cúp

Chỉ cần một điểm tại Olimpico là AC Milan sẽ hoàn thành mục tiêu sớm 2 vòng đấu. Nhưng nhiệm vụ này không hề dễ dàng bởi chủ nhà AS Roma đâu phải thuộc diện tầm thường nhất là khi "Hoàng tử" Francesco Totti (chân sút vĩ đại thứ 5 trong lịch sử Serie A với 206 bàn thắng) cùng các đồng đội đang đặt mục tiêu có mặt trong Top 4 bằng cách đánh bại Rossoneri. Trận này, HLV Allegri đã quyết định tin tưởng vào "Ngài Scudetto" Zlatan Ibrahimovic dù rằng tiền đạo người Thuỵ Điển đã tịt ngòi ở giải VĐQG từ tháng 3 đến nay (thực ra, Ibra cũng không được thi đấu nhiều do chấn thương và treo giò). Robinho đá cặp với Ibra trên hàng công còn "đứa trẻ hư" Cassano và "chú vịt" Pato ngồi trên băng ghế dự bị. Đảm nhận vị trí hộ công là

Seedorf, lão tướng "hồi xuân" mạnh mẽ ở mùa giải năm nay trong khi Andrea Pirlo (chắc chắn sẽ chia tay đội bóng vào cuối mùa) không có mặt trong đội hình xuất phát. Bộ ba Gattuso - Van Bommel - Boateng sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Tại hàng thủ, những gương mặt tốt nhất đều có mặt đầy đủ.

Roma không giấu diếm ý đồ giành chiến thắng khi triển khai đấu pháp tấn công triệt để. Dưới sự dẫn dắt của Totti, đội bóng màu bã trầu không ngừng vây hãm cầu môn Abbiati, buộc các hậu vệ đối phương phải hoạt động cực kỳ vất vả. Thi đấu chưa được bao lâu  mà mồ hồi đã đổ ròng ròng trên gương mặt Nesta, vị thủ lĩnh của hàng phòng ngự AC Milan. Đội khách gần như chỉ biết chống đỡ chứ chưa có nổi pha đánh trả nào ra hồn. Phút 14, Cassetti tạt nguy hiểm vào trong vòng cấm và Abate cản phá không tốt, để bóng lọt đến chân Vucinic. Rất may, Abbiati đã kịp thời lao lên, không cho tiền đạo người Montenegro có thể dứt điểm thuận lợi ở cự ly gần.

Nhờ sự vững vàng và chắc chắn của "hậu phương" (Roma chỉ tạo ra rất ít cơ hội ăn bàn đáng kể) mà tiền tuyến dần cảm thấy yên tâm, từ đó ổn định lại đội ngũ để tổ chức lên bóng đe doạ khung thành AS Roma. Đó cũng là phương thức hợp lý nhằm giải toả bớt sức ép lên cầu môn đội nhà. Tuy nhiên, nhìn chung trong 45 phút đầu, Roma chơi hay hơn hẳn với lối đá rất có đường nét. Điều đáng tiếc duy nhất là họ chưa thể có được bàn thắng, thành quả xứng đáng cho những gì đám học trò của Montella đã thể hiện.

Dường như giờ nghỉ giải lao đã đến rất đúng lúc với AC Milan, giúp HLV trưởng đưa ra những chỉ đạo kịp thời còn các cầu thủ trấn tĩnh lại tinh thần. Nhờ vậy, đội khách đã thi đấu khởi sắc hơn hẳn. Ambrosini cũng được tung vào sân chiếm chỗ của Rino Gattuso để tăng cường khả năng chiến đấu cho hàng tiền vệ. Phút 47, Robinho có pha xử lý sở trường, đặc trưng của xứ sở Samba khi anh vặn sườn Cassetti rồi thực hiện cú đặt lóng về góc xa. Thủ thành Doni đã bay người hết cỡ nhưng không tài nào chạm được vào bóng và cái cột dọc trở thành vị cứu tinh cho đội chủ nhà.

Đáng tiếc, trận đấu đánh dấu sự đăng quang của AC Milan lại kết thúc không có bàn thắng

Quyền kiểm soát thế trận đã chuyển sang Rossoneri. Hàng thủ không còn phải lao động vất vả còn hàng công sắc sảo hơn hẳn với sự cơ động của Ibrahimovic, Robinho hay Seedorf. Phút 61, Ibra chuyền đường bóng tuyệt đẹp cho Boateng và dù bị Doni lẫn Burdisso kìm kẹp, tiền vệ người Ghana vẫn tung ra được cú kết thúc khá điệu nghệ tuy nhiên, trái bóng chỉ có thể đi sạt cột dọc. Vài phút sau, lại là ngôi sao sáng nhất đội khách (đứng đầu ở cả hai thông số: bàn thắng và đường chuyền kiến tạo) thực hiện cú sút phạt từ ngoài vòng cấm và Doni đã phải đấm bóng ra.

Đội chủ nhà chật vật thoát khỏi sự kiềm toả của AC Milan nên không còn gây được sóng gió về phía Abbiati, ngay cả khi Borriello, cựu cầu thủ của ... Nửa Đỏ - đen thành Milano, có mặt trên sân (thay Vucinic). Về phần đội khách, họ vẫn cố gắng tận dụng ưu thế giành được hòng hạ gục đối thủ để đường hoàng chạm tay vào chiếc cúp vô địch một cách đẹp đẽ nhất. Thế nhưng, trong khoảng thời gian còn lại, chẳng có thêm tình huống đáng chú ý nào diễn ra và trận đấu kết thúc trong yên bình.

Song như thế, cũng là quá đủ với AC Milan. Toàn đội bắt đầu tổ chức ngay màn ăn mừng ngay trên sân đối phương. Không vui làm sao được khi mà sau 7 năm, cuối cùng Rossoneri lại trở thành quán quân Serie A, chính thức khép lại thời kỳ "hậu Calciopioli" đầy đen tối và tự tin hướng tới một giai đoạn thành công mới

Đội hình thi đấu
Roma: Doni, Juan, Burdisso, Riise, Cassetti, Brighi (Rosi 18'; Caprari 83'), Pizarro, Vucinic, Taddei, Totti, Simplicio
Milan: Abbiati, Silva, Nesta, Zambrotta, Abate, Van Bommel, Boateng, Seedorf, Gattuso (
Ambrosini
46'), Robinho (Pato 74'), Ibrahimovic

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X