Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoà may mắn trên sân nhà, MU đối mặt với hiểm nguy tại Champions League

Thứ Tư 23/11/2011 04:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thầy trò nhà Alex Ferguson đã có một trận đấu không tốt tại Old Trafford khi chỉ giành nổi kết quả hoà 2-2 trước đội khách Benfica. Cặp trung vệ Jones - Ferdinand cùng thủ môn De Gea đóng góp vào cả hai bàn thua, trong đó Jones chính là tác giả một bàn còn hàng công phải nhờ đến sự trợ giúp của trọng tài mới có thể chọc thủng lưới đối phương. Với thành tích này, MU hứa hẹn sẽ phải trải qua chuyến làm khách bão táp trên đất Thụy Sĩ ở lượt đấu cuối cùng mà nếu thất bại, họ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Còn Benfica chính thức trở thành đại diện đầu tiên của bảng C lọt vào vòng knock-out.

Khi kết quả bốc thăm chia bảng Champions League được công bố, ai cũng mừng cho Man Utd vì đội bóng thành Manchester rơi vào bảng đấu nhẹ cân, thậm chí có thể coi là đơn giản nhất trong số những tên tuổi lớn của lục địa già. Ấy thế mà, nào ai ngờ, "Quỷ đỏ" lại khó khăn và chật vật đến thế. Sau 5 vòng, dù vẫn bất bại nhưng MU mới chỉ có nổi 9 điểm. Giờ đây, trong tình thế căng thẳng (Basel kém đúng 1 điểm), họ sẽ buộc phải nỗ lực hết mình đến tận giây phút cuối cùng thì may ra mới có thể đoạt lấy tấm vé đi tiếp. Đừng nghĩ, cái chuyện Basel lật đổ được MU chỉ là viễn tưởng. Thứ nhất, trong bóng đá, chẳng thể nói trước được điều gì và lúc nào cũng tiềm ẩn những "cơn địa chấn" ngoài dự kiến (chẳng hạn có ai nghĩ Man City lại hạ gục Man Utd tới 6-1 ngay tại Old Trafford). Thứ hai, Basel đã cho thấy họ không hề dễ đối phó và lại còn được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV trung thành. Ở trận lượt đi, Basel từng xuất sắc cầm chân Man Utd với tỷ số 3-3 nên việc đánh bại "gã Goliath" này ở trận tái đấu không phải không thể xảy ra, nhất là khi MU đã thể hiện sự bất ổn của mình ở đấu trường châu Âu. Thứ ba, hãy nhớ lại một ký ức sầu thảm xảy ra cách đây 5 năm. Tại mùa bóng 2005-2006, MU cũng nằm chung bảng với Benfica và chung cuộc, MU xếp thứ 4/4. Đó cũng là lần cuối cùng tính đến thời điểm này, đội bóng thành Manchester không thể vượt qua vòng bảng.

Manchester United tự đẩy mình vào thế khó


Nếu kịch bản đó xảy ra thì có lẽ MU cũng chỉ có thể tự trách mình mà thôi vì họ đã không thể hiện đúng đẳng cấp tại sân chơi họ luôn được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch (3/4 mùa gần đây, MU đều có mặt ở chung kết Champions League và một lần bước lên bục vinh quang). Đơn cử như trận vừa qua với Benfica, bầy "Quỷ đỏ" đã thi đấu dưới sức. Cứ cho Jones cùng Ferdinand chỉ vô tình và không quá kém cỏi trong 2 tình huống dẫn đến bàn thua (Rio là người "chuyền bóng" cuối cùng cho Aimar lập công) nhưng không thể nói, họ đã có một trận đấu tốt. Còn hàng công chỉ đạt đến mức độ "chấp nhận được", chính xác hơn họ chỉ thể hiện đúng phong độ trong khoảng thời gian từ đầu hiệp 2 cho đến khi Fletcher ghi bàn. Tuy nhiên, nếu trọng tài xử lý chính xác hơn thì Berbatov đã bị thổi phạt việt vị và làm gì có cửa đánh đầu tung lưới Benfica (bên cạnh đó, bàn thắng của Flẹtcher cũng hết sức "nhạy cảm"). Không thể không nhắc đến hình ảnh mờ nhạt của cặp tiền vệ trung tâm hay sự xuất hiện vô nghĩa của Valencia, Ashley Young. Fletcher chưa thểm lấy lại cảm giác bóng tốt nhất sau khi đã phải vắng mặt quá lâu (hơn nửa năm trời do bệnh liên quan tới dạ dày) còn Carrick thực sự đã qua thời kỳ đỉnh cao. Cả hai không những chẳng thể khống chế được trung tuyến mà cũng không hỗ trợ tốt cho tuyến phòng ngự lúc cần thiết. Trong khi, hai người đồng đội chịu trách nhiệm tấn công đã không để lại được chút dấu ấn nào.


Trở lại diễn biến chính, dù trước trận đấu, Sir Alex luôn hô hào khẩu hiệu "quyết tâm giành chiến thắng" nhưng không vì thế mà ông sử dụng lực lượng mạnh nhất. Mặc cho vấn đề sức khoẻ của Rooney không quá nghiêm trọng và anh đã bình phục song để cẩn thận, chiến lược gia người Scotland đã cho cậu học trò cưng nghỉ ngơi hoàn toàn (không có trên trong danh sách thi đấu) trong khi Javier Hernandez chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Trọng trách ghi bàn trên tuyến đầu được giao cho chân sút bị thất sủng, Dimitar Berbatov. Đây mới là trận thứ 5 từ đầu mùa, "Vua phá lưới Premier League 2010-2011" có tên trong đội hình xuất phát của MU. Do đội trưởng Vidic chưa hết án treo giò nên Phil Jones đá cặp trung vệ với Rio Ferdinand. Băng thủ quân được trao lại cho Patrice Evra, hậu vệ cũng bị đau nhẹ trước trận đấu. Trận này, MU chào đón sự trở lại của Ashley Young, tiền vệ đã vắng mặt suốt 1 tháng qua do chấn thương. Ngoài Young, Sir Alex còn sử dụng cả Valencia và Nani, hai tiền vệ công cũng có xu hướng đá biên nhằm trợ giúp một cách tối đa cho trung phong cắm Berbatov. Ba tiền vệ này sẽ thi đấu rất linh hoạt, liên tục hoán đổi vị trí để tạo ra sự đa đạng, khó lường trong lối chơi.

Khi mà những ý đồ Sir Alex sắp đặt chưa thể phát huy hiệu quả thì MU đã phải hứng chịu bàn thua choáng váng. Ngay trong đợt lên bóng đầu tiên, các cầu thủ Benfica đã phối hợp vô cùng nhịp nhàng và xâm nhập vòng cấm thành công. Nicolas Gaitan, cầu thủ đang được rất nhiều đội bóng lớn châu Âu nhòm ngó (trong đó có MU), định căng ngang vào phía trong cho đồng đội và Phil Jones đã lúng túng phá bóng về lưới nhà. Vậy là, lần đầu tiên trong sự nghiệp, Jones đã tìm được mành lưới sau các pha "dứt điểm", chỉ có điều lại không thuộc sở hữu của đối phương mà thôi. Bàn mở tỷ số ngoài dự kiến đã mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho đội khách, khiến Benfica thoải mái tung hoành như thể đang được chơi trên sân nhà. Chỉ ít phút sau đó, suýt chút nữa Bruno Cesar gia tăng cách biệt nếu như cú sút từ sát vạch 16m50 đi chính xác hơn.

Với tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các cầu thủ Man Utd thi đấu khá nhạt nhoà và chưa thể hiện được sức mạnh vốn có. Dù cho cầm được rất nhiều bóng song "Quỷ đỏ" không thể tổ chức được pha tấn công nào ra hồn. Giờ đây, MU rất cần sự đột biến đến từ các ngôi sao có khả năng tạo ra điều này. Phút 16, Nani bó vào trung tuyến thực hiện vài động tác "múa may" loại bỏ đến 3 cầu thủ đối phương trước khi bị Garay phạm lỗi. Đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt và chính Nani là người thực hiện nhưng không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Artur Moraes. Tuy vậy, kể từ tình huống này, MU bắt đầu xốc lại đội hình cũng như lối chơi và Benfica dần cảm thấy khó thở. Nhà ĐKVĐ Premier League tạo áp lực từ nhiều hướng với sự tham gia tích cực của cả những hậu vệ biên lẫn tiền vệ đánh chặn.

Kết cục tất yếu, đội chủ nhà đã có được bàn gỡ hoà. Phút 30, xuất phát từ một pha triển khai đá phạt, Nani tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải và Berbatov bật cao đánh đầu hiểm hóc, hạ gục Artur Moraes. Xem lại pha quay chậm thì tiền đạo người Bungari đã hoàn toàn rơi vào thế việt vị tuy nhiên bàn thắng đã được công nhận. Cuối cùng, sau hơn 3 năm trời (tháng 10 năm 2008) "cố gắng", Berbatov mới lại nổ súng ở đấu trường châu Âu dù rằng nó không xứng đáng cho lắm nhưng chắc chắn sẽ đem đến không ít động lực cho Berbatov để anh có thể giành lại chỗ đứng tại MU. Ngay sau đó, Berbatov và Ashley Young có màn bật tường vô cùng ăn ý, giúp tiền vệ người Anh được dịp đối mặt với thủ thành Benfica song anh đã không đủ tỉnh táo và khôn ngoan để đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng này.

Benfica cũng có ngay câu trả lời với cơ hội dành cho Pablo Aimar sau đường lên bóng nhanh và David De Gea lại phải trổ tài, cứu thua cho đội nhà. Nhìn chung, với tâm lý và đôi chân đã được giải phóng sau bàn gỡ hoà, MU đã chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, đội chủ nhà có thêm vài ba tình huống uy hiếp khác nhưng đều dính vào bẫy việt vị của đội khách nên không thể tung ra được cú dứt điểm nào. Trong 15 phút nghỉ giải lao, chẳng hiểu Sir Alex đã sử dụng "chiêu trò" gì mà đội bóng số 1 nước Anh đã đột nhiên thi đấu cực tốt dù vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát. Đoàn quân áo đỏ ép sân liên tục, sự sắc sảo cũng được cải thiện và cầu môn Benfica không ngừng rơi vào tình trạng báo động. Hết Berbatov, Nani, Young lại đến Valencia có những cơ hội của riêng mình sau các đợt tấn công được triển khai khá nhuyễn song không ai tận dụng thành công. Phút 55, Fabio Da Silva đã hơi giật mình bởi nghĩ đã rơi vào thế việt vị nên hậu vệ trẻ người Brazil đã thoáng chần chừ trong quyết định dứt điểm để rồi khi anh tung ra cú sút, Artur Moraes đã kịp thời lao lên chặn đứng dễ dàng.

Nhưng rồi, điều gì đến cũng phải đến. Phút 59, Evra thực hiện đường chuyền đẹp như mơ vào khu cấm địa và Fletcher băng xuống đón bóng rồi ghi bàn sau hai nỗ lực dứt điểm (cú đầu tiên bị Artur Moraes cản phá và phải tới cú đá bồi tiếp đó, tiền vệ người Scotland mới thành công). Thực ra, ở tình huống này, các trọng tài có thể thổi phạt việt vị bởi có tới 2-3 bóng áo đỏ đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Benfica lúc Evra tạt bóng tuy nhiên cần đánh giá khách quan, họ lại không hề tham gia vào pha bóng nên xét cho cùng, bàn thắng này của MU "ít chuyện" hơn bàn đầu tiên.

Benfica xứng đáng có mặt ở vòng knock-out

Niềm vui của đội chủ nhà chỉ kéo dài chưa đầy  hai phút. Đầu tiên, De Gea phát lên không tốt, để trái bóng lọt vào chân Bruno Cesar và tiền vệ số 8 người Brazil tự dưng được biếu cơ hội vàng để triển khai đợt uy hiếp nguy hiểm. Tiếp đó, động tác cản phá của Rio Ferdinand sau quả căng ngang khó chịu của Bruno Cesar lại vô tình trở thành pha kiến tạo không thể thuận lợi hơn cho Aimar. Tiền vệ một thời được đánh giá rất cao trong làng bóng đá Argentina đã không bỏ qua món quà này khi quyết đoán sút tung nóc lưới Man Utd. Trận đấu quay trở lại vạch xuất phát song sự sôi động đã phần nào giảm bớt. Với Benfica, có được 1 điểm trên sân Old Trafford là một thành công quá vang dội bởi chỉ cần như vậy, Benfica sẽ chính thức vượt qua vòng bảng mà không cần quan tâm đến kết quả các trận còn lại. Thậm chí, họ thừa sức chiếm ngôi vị dẫn đầu vì ở trận cuối, họ chỉ phải tiếp đón đội đã chắc chắn chiếm giữ vị trí cuối bảng, Otelul Galati trên sân nhà và việc giành trọn vẹn 3 điểm hoàn toàn nằm trong tầm tay. Vì thế, đội bóng BĐN đã ra sức làm giảm nhịp độ trận đấu, kìm hãm sự bùng nổ của đối phương và chủ yếu tập trung vào khâu phòng thủ chứ họ không tận dụng lấy lợi thế tâm lý có được sau bàn gỡ hoà để thi đấu sòng phẳng với Man Utd.

Trong khi đó, đội bóng thành Manchester thừa hiểu nguy cơ nếu không giành được chiến thắng ở trận này nên phải duy trì áp lực tấn công mạnh mẽ. HLV Alex Ferguson cũng tăng cường hoả lực cho hàng công bằng việc tung con bài tẩy Javier Hernandez vào sân nhưng Chicharito không thể mang lại hiệu quả như mong muốn bởi hàng thủ Benfica dù mất đội trưởng Luisao vẫn tỏ ra vô cùng chắc chắn. Hầu như, MU chỉ có thể quanh quẩn bên ngoài khu vực 16m50 mà thôi. Chỉ duy nhất một lần cho đến cuối trận đấu, tuyến phòng ngự của Benfica bị qua mặt khi Berbatov thoát xuống dứt điểm nhanh vọt xà ngang sau đường chuyền như đặt của Fabio Da Silva. Nếu tiền đạo số 9 bình tĩnh hơn thì chắc chắn cơ hội ăn bàn sẽ tăng lên đáng kể. Về phần Benfica, không chỉ biết phòng ngự một cách thụ động mà họ luôn sẵn sàng tổ chức phản công mỗi khi có dịp. Cộng thêm với sự kém cỏi của các chuyên gia phòng ngự bên phía MU, đội khách đã làm cho các Manucians phải giật mình thon thót. Tiêu biểu nhất là tình huống Rodrigo Moreno thoải mái dẫn bóng trong sự hờ hững của Fletcher rồi dứt điểm ra mép lưới.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong niềm hân hoan của Benfica vì họ đã giành quyền đi tiếp sớm một vòng, thậm chí còn leo lên ngôi vị số 1 (bằng điểm MU nhưng hơn ở thành tích đối đầu trực tiếp. Xin lưu ý UEFA căn cứ vào kết quả đối đầu trực tiếp chứ không phải hiệu số bàn thắng - bại để phân định vị trí nếu hai đội bằng điểm. Benfica và MU hoà trong cả 2 trận đối đầu nhưng Benfica xếp trên vì ghi được 2 bàn trên sân khách trong khi MU chỉ ghi được 1. Còn nếu so sánh với Basel thì Benfica cũng trội hơn về thành tích đối đầu với 1 chiến thắng và một trận hoà. Như vậy, trong mọi trường hợp, Benfica sẽ đều chiếm một trong 2 vị trí dẫn đầu) còn trên gương mặt của Sir Alex và nhiều học trò, nỗi âu lo đã hiện rõ bởi tại trận đấu cùng giờ, Basel đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Otelul Galati 3-2, qua đó chỉ còn kém MU đúng 1 điểm. Như vậy, MU sẽ phải bước vào cuộc tử chiến sống còn với chính Basel ở lượt đấu cuối cùng mà nếu không giành được tối thiểu một trận hoà, "Quỷ đỏ" sẽ bị gạch tên khỏi vòng knock-out Champions League, khả năng mà đa phần giới chuyên môn không bao giờ nghĩ trước vòng bảng.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Fabio Da Silva (Smalling 82'), Jones, Ferdinand, Evra, Valencia (Javier Hernandez 80'), Carrick, Fletcher, Nani, Young, Berbatov
Benfica: Artur Moraes, Maxi Pereira, Luisao (Vitor 58'), Garay, Emerson, Witsel, Javi Garcia, Bruno Cesar, Aimar (Ruben Amorim 83'), Rodrigo Moreno, Gaitan (Matic 67')

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1Benfica52307439
2Manchester United523010649
3FC Basel52219908
4Otelul Galati5005310-70


Kết quả
Bảng A
Bayern Munich
3-1 Villarreal
Ribery 3', 69'; Mario Gomez 24' - Guzman 50'
Napoli 2-1 Man City
Cavani 17', 49' - Balotelli 33'

Bảng B
CSKA Moscow 0-2 Lille
Berezutski og 49'; Sow 64'
Trabzonspor 1-1 Inter Milan
Altintop 23' - Alvarez 18'

Bảng C
Man Utd 2-2 Benfica
Berbatov 30'; Fletcher 59' - Jones og 3'; Aimar 61'
Otelul Galati 2-3 Basel
Giurgiu 75'; Antal 81' - F. Frei 10'; A.Frei 14'; Streller 37'

Bảng D
Lyon 0-0 Ajax
Real Madrid 6-2 Dinamo Zagreb
Benzema 2', 66'; Callejon 6', 49'; Higuain 9'; Ozil 20' - Beqiraj 81'; Tomecak 90'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X