Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoà Lyon, nỗi thất vọng bao trùm thành Madrid

Thứ Năm 11/03/2010 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với một lực lượng hùng mạnh và đắt giá bậc nhất thế giới, Real Madrid quá tự tin vào khả năng vượt qua bất lợi 1-0 nhỏ nhoi gặp phải ở trận lượt đi. Xét trên lý thuyết, Real hoàn toàn vượt trội so với Lyon và thừa sức có mặt ở tứ kết lần đầu tiên kể từ năm 2004 thế nhưng trong một trận đấu cụ thể, họ lại không phát huy được sức mạnh, khiến đội bóng 9 lần vô địch Champions League (cúp C1 trước kia) ngậm ngùi nhìn đối thủ bước tiếp sau trận hoà 1-1 đầy thất vọng ngay tại thánh địa Bernabeu.

Rooney tái lập cú đúp, MU thảm sát Milan

Sáu năm đã trôi qua, có biết bao HLV và cầu thủ xuất sắc của làng túc cầu giáo tới thành Madrid gia nhập đoàn quân Ló Blancos nhưng cái dớp không thể góp mặt ở vòng tứ kết vẫn đứng sừng sững như một tượng đài trêu ngươi ban lãnh đạo và những ai yêu mến đội bóng. Real Madrid, đội bóng vĩ đại nhất châu Âu trong thế kỷ thứ 20 với bề dày thành tích ít ai bì được ở đấu trường châu Âu không ngờ lại có lúc "khốn khổ, khốn nạn" đến vậy.

Tạm biệt nhé, Real madrid! Hẹn gặp lại mùa sau


Nếu chỉ xét trong nhóm những đội bóng hàng đầu lục địa già vào thời điểm này, Real chắc chắn là đội có thành tích kém cỏi nhất trong vài năm trở lại đây. Những MU, Chelsea, Arsenal,  Barcelona, AC Milan, Inter Milan nếu không đăng quang hay bại trận ở trận chung kết, thì bét ra cũng phải ít nhất 1 lần ghi tên mình ở vòng bán kết hoặc tứ kết. Đằng này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chẳng thể ghi nổi tên mình trong danh sách 8 đội cuối cùng qua 6 mùa giải liên tiếp. 

Năm nay, nỗi thất vọng càng tăng lên gấp bội bởi Real đang sở hữu một đội hình đáng mơ ước khiến mọi CLB khác thèm muốn. Ai có thể tưởng tượng nổi có ngày những Kaka, Ronaldo lừng lẫy ở châu Âu lại phải cúi mặt rời khỏi sân khi buộc phải dừng bước ngay ở vòng 1/8. Trong trận lượt về đêm qua, mọi cầu thủ của Real đều thi đấu dưới phong độ, ngoại trừ một Cristiano Ronaldo luôn tích cực và xông xáo như mọi lần tuy hiệu quả anh mang lại là không cao. Một Higuain sắc sảo là thế vậy mà ở trận đấu mang tính then chốt, lại chơi dưới mức trung bình khi bỏ lỡ biết bao cơ hội ngon ăn. Một Kaka chỉ vài lần le lói hệt như ánh sao băng còn Sergio Ramos hay Granero, những mũi công phá hứa hẹn mang đến bất ngờ cho đối thủ, cũng tắt lịm. Lẽ ra, tình thế có thể không tồi tệ đến vậy nếu Real ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng trong hiệp đầu tiên áp đảo hoàn toàn tuy nhiên một đội bóng hay phải là đội biết cách thi đấu tốt và duy trì lợi thế trong suốt cả trận.

Nhưng người đáng bị chỉ trích nhất bên phía Real Madrid không ai khác ngoài chiến lược gia Pellegrini. Ông chỉ sáng suốt và đúng đắn trong hiệp 1 còn hiệp 2 trở thành một kẻ "đần độn" đúng nghĩa. Khi các học trò bế tắc, ông không có một giải pháp hợp lý. Khi Lyon có dấu hiệu chơi khởi sắc hơn, ông không nhận ra nguy cơ đội bóng của mình có thể phải trả giá. Khi đội nhà bị thủng lưới, ông lại có một loạt những sự điều chỉnh chẳng ai có thể hiểu nổi, khiến cho Real chẳng giải quyết nổi tình hình. Đúng là "tài" và "tầm" của Pellegrini không đủ để dẫn dắt một CLB đẳng cấp như Real Madrid.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Trở lại với những diễn biến chính, do thất bại 1-0 ở trận lượt đi nên trong trận lượt về này, HLV người Chilê đã lựa chọn đấu pháp thiên về tấn công nhiều hơn khi sử dụng Guti, một tiền vệ có khả năng tổ chức và kiến thiết chứ không phải mẫu cầu thủ chỉ biết phòng ngự như Mamadou Diarra, thay cho Xabi Alonso bị treo giò. Như vậy, Lassana Diarra là gương mặt duy nhất ở tuyến giữa chịu trách nhiệm cản phá bóng và ngăn chặn lối chơi tấn công của đối thủ. Hậu vệ trái Marcelo cũng không thể ra sân vì thẻ phạt và cự cầu thủ của Liverpool, Arbeloa trám vào vị trí này. Ngoài ra, chấn thương đã khiến Benzema không có cơ hội tái ngộ đội bóng cũ tại Bernbeu nhưng thực ra, vào thời điểm này, anh cũng không phải là cái tên được ưa thích ở Real.

Với khí thế hừng hực, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha khởi đầu trận đấu cực tốt và liên tục tung ra các pha hãm thành về cầu môn Lyon. Ngay phút thứ 5, mành lưới của Lyon đã phải rung lên. Phương án Guti của chiến lược gia người Chilê đã phát huy hiệu quả tối đa khi đội phó của Real có đường chuyền vô cùng thuận lợi cho Cristiano Ronaldo phá bẫy việt vị thoát xuống từ bên hướng trái và bình tĩnh "xâu kim" Lloris. Đây là bàn thắng thứ 7 của Ronaldo ở Champions League mùa giải này và tiếp tục dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải đấu danh giá cấp CLB danh giá nhất thế giới.

Bàn thắng càng làm tăng sự hưng phấn của dàn Galacticos và đội khách gần như chỉ biết căng mình ra chịu đựng. Kaka đã vượt qua hai cầu thủ Lyon nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh ở góc hẹp lại không đủ độ khó để hạ gục Lloris lần thứ hai. Hàng thủ Lyon phải làm việc rất vất vả tuy nhiên cũng không tài nào chống đỡ được hết sức ép mạnh mẽ của bầy "Kền kền trắng" đang rất "thèm mồi". Bởi tỷ số 1-0 mới chỉ giúp Real san bằng bất lợi ở trận lượt đi và tấm vé đi tiếp vẫn chưa nằm gọn trong túi của họ.

Real Madrid chỉ chơi tốt trước Lyon trong 45 phút của hiệp 1

Như rất nhiều trận đấu khác, Ronaldo tiếp tục là cái tên thi đấu nổi bật nhất trên hàng công của Real Madrid. Anh vừa đảm bảo tốt nhiệm vụ kết thúc với bàn thắng mở tỷ số và một pha đánh đầu sạt xà ngang vừa không quên khả năng kiến tạo của mình khi tạo cơ hội cho Higuain nhưng tiền đạo người Argentina không tận dụng được. El Pipita, chân sút tốt nhất Real ở La Liga mùa bóng năm nay, đột nhiên thể hiện sự vô duyên của mình ở đấu trường châu Âu khi bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn.

Phút 25, Higuain khôn khéo phá bẫy việt vị để đón đường chọc khe của đồng đội rồi nhẹ nhàng vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Hugo Lloris nhưng khi trước mặt chỉ còn là khung thành bỏ trống, anh lại chỉ có thể dứt điểm trúng vào cột dọc. Vài phút sau, đến lượt Kaka mang đến cơ hội cho Higuain song lần này, thủ thành của Lyon đã đổ người chặn đứng cú sút "thừa điệu nghệ, thiếu sức mạnh" của tiền đạo này.

Hoạ hoằn lắm đội khách mới tổ chức nổi một đợt tấn công chẳng lấy gì làm nguy hiểm cho Iker Casillas và các đồng đội trong khi với thời gian kiểm soát bóng vượt trội, những đợt sóng cuộn trào mang màu trắng không ngừng nghỉ đổ về phía phần sân Lyon. Lẽ ra, Real phải có thêm bàn thắng với thế trận áp đảo được tạo ra nếu như Higuain không đánh mất bản năng sát thủ của mình. Anh lại khiến ban huấn luyện và những CĐV đội bóng ngồi kín trên các khán đài sân Bernabeu phải thất vọng khi có thêm 1, 2 pha kết thúc không chính xác nữa trước khi hiệp 1 kết thúc.

Pjanic: Người hùng của Lyon với bàn gỡ hoà quyết định

Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách có liền 2 sự thay đổi người khi HLV Puel tung cầu thủ trẻ mới nổi lên trong mùa giải này, Gonalons cùng tiền vệ người Thuỵ Điển, Kallstrom vào sân. Và những nhân tố mới này đã làm cho lối chơi của Lyon trở nên khởi sắc hơn hẳn và những phút đầu hiệp 2, họ thậm chí còn trên chân đội chủ nhà hùng mạnh chứ không còn phải lép vế như trước. Gonalons đánh đầu vọt xà đầy đáng tiếc ở khoảng cách rất gần sau quả tạt chính xác của Delgado. Govou thì còn tệ hơn nhiều khi co chân bắn chim .... trên trời dù ở tư thế rất thuận lợi.

Casillas đã bắt đầu phải trực tiếp "động chân động tay" kể từ đầu trận khi anh xuất sắc chặn đứng cú sút từ khoảng cách hơn 20m của Lisandro Lopez. Phải đến phút 56, Real mới có pha đáp lễ đầu tiên. Từ pha đưa bóng của Ronaldo, Kaka quyết định thực hiện cú nã đại bác ở ngoài vòng cấm và bóng suýt chút nữa đi vào cầu môn. Thế trận trong hiệp 2 đã cân bằng hơn khi hai đội chơi ăn miếng trả miếng nhưng sự hấp dẫn lại bị giảm đi rất nhiều. Không thể khoanh tay đứng nhìn các học trò bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thứ 2, HLV Pellegrini đã tăng sức mạnh cho hàng công bằng việc đưa Van der Vaart, cầu thủ có khả năng gây ra đột biến cao hơn Granero, vào thay.

Lyon đã thành công trong việc xốc lại đội hình sau 45 phút đầu tiên bị dồn ép. Không những kiềm toả được sức mạnh của đội chủ nhà, họ còn cải thiện được khả năng tấn công. Và niềm vui vô bờ bến đã đến với đội bóng nước Pháp vào phút 75. Một loạt những pha bật tường ăn ý giữa các cầu thủ Lyon đã khiến hàng thủ Real hoàn toàn bị rối loạn và khu cấm địa đã bị phá tung. Tài năng trẻ người Bosnia, Pjanic là người dứt điểm cuối cùng với cú đặt lòng quyết đoán bằng chân trái, không cho Casillas một cơ hội cản phá nào.

Toàn sân Bernabeu như chết lặng vì với với tỷ số 1-1, Real phải cần ghi thêm tới 2 bàn thắng nữa trong khi thời gian của trận đấu không còn bao nhiêu. Nguy cơ năm thứ 6 liên tiếp không lọt được vào tứ kết Champions League lại hiển hiện trước mắt đội bóng thành Madrid. Trong nỗ lực tuyệt vọng, Pellegrini cuống cuồng tung Raul vào thay Kaka. Ngay cả khi tiền vệ người Brazil chơi không thật sự ấn tương thì vào thời điểm này, có thêm một cầu thủ tấn công nữa là có thêm hy vọng. Đằng này, "gã đầu bạc" lại không dám rút bớt những người chỉ giỏi phòng ngự ra khỏi sân như Diarra, Albiol hay Garay, chẳng lẽ ông lo ngại Real sẽ bị thua thêm.

Pellegrini: Người chịu trách nhiệm chính cho thất bại lần này của Real ở Champions League

Lúc sắp bị đẩy đến bờ vực, người ta hay bị quẫn trí và Pellegrini không thoát khỏi tình trạng này. Phút 84, vị chiến lược gia này còn có sự điều chỉnh khó hiểu hơn nhiều bằng việc tung nốt quân bài Mamadou Diarra vào sân và bây giờ, một hậu vệ (Arbeloa) mới được rút ra. Nhưng thực chất, Diarra cũng chỉ là mẫu cầu thủ "chém đinh chặt sắt", chỉ biết phòng ngự chứ khả năng tấn công, thậm chí còn kém Arbeloa, một hậu vệ đá cánh đúng nghĩa. Vì thế, chẳng có gì khó hiểu khi Real vẫn "lúng túng như gà mắc tóc". Sự tích cực của những Ronaldo hay Van der Vaart chỉ giúp "Kền kền trắng" đôi ba lần "gãi ngứa" cho hàng phòng ngự Lyon mà thôi. Đội khách gần như tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà và bịt chặt mọi đường tiến vào cầu môn Lloris.

Chưa lúc nào, Los Blancos không mong chờ tiếng còi kết thúc trận đấu như lúc này nhưng điều gì đến cũng phải đến. Trận đấu đã kết thúc và những ngôi sao trên "Dải thiên hà" 2.0 lầm lũi bước ngay vào đường hầm. Vừa đi, Ronaldo vừa lắc đầu ngao ngán cùng với đó, là sự thất vọng của tất cả những cầu thủ khác. CR7 đã 2 lần đưa MU vào trận chung kết Champions League nhưng lại chưa thể thay đổi được số phận của Real dù chỉ là có mặt ở vòng tứ kết. Còn Pellegrini gần như đứng im bên đường piste với khuôn mặt thất thần. Chủ tịch Perez không bao giờ thích làm "kẻ thất bại" nhất là khi hàng núi tiền đã được đổ vào đội bóng. Cứ cho "Kền kền trắng" sẽ trở lại ngôi vua ở La Liga, mục tiêu còn lại duy nhất của họ thì chưa có gì đảm bảo, ông sẽ giữ được chiếc ghế HLV của mình và nếu không cẩn thận, Pellegrini khó trụ nổi cho đến cuối mùa giải.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas, Sergio Ramos, Albiol, Garay, Arbeloa (M.Diarra 84'), Lassana Diarra, Guti, Granero (Van der Vaart 61'), Kaka (Raul 77'),  Ronaldo, Higuain
Lyon: Lloris, Reveillere, Cris, Boumsong (
Källstrom 46'), Cissokho, Toulalan, Govou, Makoun (Gonalons 46'), Pjanic (Ederson 84'), Delgado, Lisandro

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Xem thêm
top-arrow
X