Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Hoà đáng tiếc, Chelsea bỏ lỡ cơ hội góp mặt ở Top 4

Thứ Ba 10/04/2012 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 2 chiến thắng có phần may mắn, "gã nhà giàu" thành London đã phải hứng chịu một trận hoà trên sân của đội bóng láng giềng Fulham. Lampard mở tỷ số sau quả phạt 11m gây tranh cãi nhưng khi trận đấu bước vào những phút cuối, Dempsey đã giật lại 1 điểm cho Fulham bằng cú đánh đầu chuẩn xác. Không thể có được 3 điểm, Chelsea đành tiếp tục ngậm ngùi đứng ngoài Top 4 dù "cờ đã đến tay". 

Dù vẫn chưa thua nhưng phong độ và sức thuyết phục của The Blues đang có xu hướng giảm dần đều. Dường như, Chelsea phiên bản Di Matteo đã đi đến giới hạn cuối cùng và khi không còn được may mắn phù trợ (trên đời này, làm quái gì có đội nào được Thượng đế phù hộ từ đầu đến cuối), thì chuyện Chelsea sảy chân là đương nhiên. Thực ra, nói một cách chính xác, sự hồi sinh của Chelsea sau ngày Villas-Boas ra đi có phần trợ giúp rất lớn từ tinh thần và sự đồng lòng của dàn cầu thủ chứ dấu ấn của Di Matteo (về mặt chiến thuật, con người) không phải quá đậm nét. Song "cố quá cũng chỉ được đến thế" bởi không thể phủ nhận đội hình Chelsea đã nhiều tuổi, không có mấy nhân tố gây đột biến và hiển nhiên, Di Matteo chưa thể có đủ kinh nghiệm, tầm cỡ để mang lại những nét tươi mới hay "chiêu trò" cho Chelsea giống như Sir Alex Ferguson. Thôi thì được đến đâu hay đến đó vậy chứ The Blues không nên mơ mộng nhiều đến chức vô địch Champions League hoặc bé nhỏ hơn là cúp FA.


Chelsea: Hoà là đúng
Chelsea: Hoà là đúng

Chẳng hiểu có phải vì nguyên do đội bóng phải thi đấu hai vòng liên tiếp chỉ trong vài ngày hay đơn giản chỉ vì ... thích như thế mà tại chuyến làm khách của người hàng xóm Fulham, HLV Roberto Di Matteo có khá nhiều xáo trộn trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 2-1 trước Wigan. Toàn bộ hàng công (Drogba - Mata - Sturridge - Malouda) đều bị đẩy lên băng ghế dự bị và thay vào đó là "bộ tứ mới" gồm Torres đá cắm, Kalou, Ramires và Lampard hỗ trợ phía dưới. Ngoài ra, ở vị trí tiền vệ trung tâm, Mikel vào sân ngay từ đầu thế chỗ của Essien. Đội trưởng John Terry dù đang bị gãy xương sườn nhưng vẫn có thể thi đấu và chơi cặp trung vệ với Gary Cahill, khiến David Luiz đành ngậm ngùi ngồi ngoài trong khi Ashley Cole tiếp tục vắng mặt và vị trí hậu vệ trái của anh lại được giao cho Ryan
Bertrand còn cánh phải vẫn thuộc quyền sở hữu của Ivanovic, hậu vệ đang rất sung thời gian qua với 3 bàn thắng chỉ trong vài tuần tuy nhiên, rất có thể thời gian tới, anh sẽ phải nghỉ thi đấu do bị camera tóm gọn hành vi đánh nguội vào mặt Shaun Maloney của Wigan.

Tất nhiên, chủ nhà Fulham thua xa Chelsea (chỉ thắng 1 trong 21 trận đối đầu gần đây và bất khả chiến thắng trong 5 lần gần nhất tiếp đón người hàng xóm trên sân nhà) song Fulham lại đang sở hữu phong độ cực tốt nhờ sự thăng hoa của Clint Dempsey. Bên cạnh đó, tâm lý của Fulham sẽ vô cùng thoải mái bởi chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu (tụt hạng thì gần như không thể còn tranh đấu một suất tham dự cúp châu Âu thì ngoài tầm với) nên tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ không thể đoán định còn ai cũng biết Chelsea vẫn đang phải cạnh tranh ráo riết một suất tham dự Champions League mùa sau. Với việc Tottenham bất ngờ gục ngã trước Norwich ở trận đấu trước đó vài giờ thì The Blues sẽ có cơ hội chiếm lấy vị trí thứ 4 của Spurs nếu vượt qua Fulham

Có lẽ cũng chính vì mục tiêu này nên Chelsea đã chọn giải pháp tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, bất chấp phải chơi trên sân đối phương nhưng họ cũng luôn đề cao và tôn trọng đối thủ tối đa, do đó The Blues chưa mạnh dạn đẩy cao tốc độ và cũng chỉ tạo được áp lực vừa phải lên đội chủ nhà. Cơ hội đáng kể nhất của Chelsea trong khoảng thời gian đầu trận là cú dứt điểm đập trúng người Hangeland của Fernando Torres sau màn phối hợp giữa Kalou và Meireles. Phút 16, Torres kéo áo khá thô một cầu thủ Fulham trong vòng cấm ở tình huống đá phạt góc nhưng may cho El Nino, trọng tài đã không nhìn thấy, bằng không chắc chắn Chelsea khó thoát khỏi tình cảnh bị thổi phạt 11m.

Sau những phút nhập cuộc khá chậm chạp, Fulham bắt đầu hoà nhịp vào trận đấu và có được những pha uy hiếp nguy hiểm lên cầu môn Cech, dựa trên nền tảng cốt lõi là một phong cách thực dụng. Phút 25, nỗ lực của Dembele đã giúp Dempsey có thời cơ dứt diểm từ khoảng cách chưa đến 10m nhưng cầu thủ người Mỹ lại tỏ ra quá hiền lành nên Cech không mấy khó khăn tóm gọn. Ngay sau đó, trong lần hiếm hoi được ra sân, Kevin Frei co chân thực hiện cú bắn phá ở khoảng cách hơn 25m và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Thực sự, Chelsea dần cảm nhận một cách rõ rệt sự "khó xơi" của địch thủ khi "công không nổi" mà "thủ lại cực vất". Những phút cuối hiệp 1, dường như tâm lý ức chế đã xuất hiện ở các vị khách và hệ quả tất yếu là Lampard cùng Cahill liên tiếp phải nhận thẻ vàng.

Tưởng như hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hoà 0-0 thì niềm vui bất ngờ đến với Chelsea. Kalou ngã xuống sân sau động tác truy cản của Murphy và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền trong phản ứng dữ dội của đội chủ nhà bởi cho rằng Kalou đã đóng kịch. Cứ cho Murphy chưa hề chạm tới chân Kalou hoặc tác động không đủ lớn khiến cầu thủ người Bờ Biển Ngà ngã đẹp như vậy nhưng chỉ riêng hành vi vào bóng bằng cả hai chân của tiền vệ kỳ cựu này cũng xứng đáng bị trừng phạt. Như thường lệ, trách nhiệm đá 11m được giao cho Lampard và anh điềm tĩnh hoàn thành nó dù cho Schwarzer đã đoán được hướng sút.

Cục diện giờ đây dễ thở hơn rất nhiều với Chelsea. Đôi chân trở nên thanh thoát hơn còn tinh thần thì rất sảng khoái để rồi Chelsea có được sự lấn lướt trong những phút đầu hiệp 2. Lamard tung ra cú đá sở trường bằng chân trái từ cự ly rất xa nhưng độ chính xác lại không cao. Tiếp đó, vẫn là Lampard khong đón được trái bóng sau quả căng ngang khó chịu của Bertrand bên cánh trái. Có vẻ, "Người không phổi" đã bị Hangeland tác động kín nên mới gây ra nông nỗi đó. Phút 54, Torres chơi rất đồng đội khi nhả bóng cho Raul Meireles ở tư thế thuận lợi hơn, chỉ có điều cú sút của tiền vệ này lại phi thẳng lên ... khán đài. Ưu thế dần rơi vào tay Chelsea nhưng Fulham làm sao đã chịu buông súng. Họ phản ứng mạnh mẽ và đầy cố gắng hòng gỡ hoà.

Phút 61, Frei chọc khe tinh tế để Riise, cựu cầu thủ của Liverpool, bứt tốc đón bóng trong vòng cấm rồi thực hiện cú vẩy má ngoài chân trái vô cùng kỹ thuật. Đáng tiếc, trái bóng lại đi không trúng đích, nếu không đây xứng đáng là bàn thắng đẹp nhất vòng 33. Phút 66, Kalou bật cao đánh đầu vọt xa, bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi do Lampard kiến tạo. Đội khách chủ động kìm hãm nhịp độ. Dẫu sao trong tình cảnh, Chelsea là đội bóng Anh có lịch thi đấu vất vả nhất từ nay đến hết mùa thì khi đã đạt được mục tiêu, chuyện "chơi cầm chừng hòng bảo toàn thể lực" là rất dễ hiểu. Phút 71, Di Matteo quyết định đưa Juan Mata vào sân thay cho Meireles. Phải chăng, ông muốn tận dụng sự tinh quái và khả năng chơi phản công tốt của tiền vệ người TBN để chính thức kết liễu số phận đội chủ nhà.

Trận đấu rơi vào trạng thái tẻ nhạt khi mà Fulham gần như "lực bất tòng tâm" còn Chelsea chăm chăm lo cho công tác phòng ngự và chỉ cắm 1-2 cầu thủ ở phía trên. Phút 79, ngôi sao lớn nhất Fulham, Dempsey tung ra cú sút như thể đó là giải pháp duy nhất và bóng nằm gọn vào đôi bàn tay của Cech. Tuy nhiên, cuối cùng, mọi nỗ lực không biết mệt mỏi của Fulham đã được đền đáp xứng đáng. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Dempsey chạy chỗ khôn ngoan, thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ Chelsea và bật cao lắc đầu dũng mãnh. Trái bóng khẽ chạm vào một bóng áo Xanh rồi đi vào lưới trong ánh mắt tuyệt vọng của Petr Cech. Tiền vệ đến từ xứ Cờ hoa đã có bàn thắng thứ 16 từ đầu mùa, đứng đầu danh sách ghi bàn của Fulham (gấp 3 lần so với người đứng thứ 2, Bobby Zamora với vẻn vẹn 5 pha lập công).

Ngay tức thì, Roberto Di Matteo vội vàng đưa quân bài chiến lược Didier Drogba vào sân thế chỗ của Ramires, cầu thủ chơi cực kỳ mờ nhạt hòng giành lại những gì đã mất song bàn gỡ hoà đã giúp Fulham quay về với hình hài "khó chịu" như lúc đầu. Lại là Dempsey mang về thời cơ kết thúc thuận lợi cho Riise và nếu Cahill không kịp can thiệp, Cech kiểu gì cũng sẽ phải đối diện với hiểm nguy. Càng về cuối, Chelsea càng chơi khẩn trương hơn nhưng tất cả đã quá muộn màng. Trận hoà tai hại này khiến Chelsea bỏ lỡ mất dịp may hiếm có để chen chân vào Top 4. Không những vậy, họ còn mất luôn vị trí thứ 5 vào tay Newcastle. Song với những gì đã trình diễn, kết quả vừa rồi là rất xứng đáng với Chelsea.

Đội hình thi đấu
Fulham:
Schwarzer, Kelly, Hangeland, Hughes, Riise, Diarra, Murphy (Etuhu 76'), Frei (Kacaniklic 88'), Duff, Dembele, Dempsey
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Bertrand, Meireles (Mata 71'), Mikel, Lampard, Ramires (Drogba 83'), Torres, Kalou

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X