Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

HLV Sergio Batista chính thức chia tay ĐT Argentina

Thứ Ba 26/07/2011 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay sau thất bại cay đắng tại Copa America 2011 dù tham dự giải với tư cách chủ nhà, chiến lược gia Batista đã phải nhận lấy số phận được dự báo từ trước. Liên đoàn bóng đá Argentina vừa mới tuyên bố chấm dứt hợp đồng với nhà cầm quân 48 tuổi và tên người kế nhiệm sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Batista đã lên thay huyền thoại Diego Maradona sau VCK World Cup 2010 (ban đầu là tạm thời và mới được bổ nhiệm chính thức từ hồi đầu năm 2011) trong sự ủng hộ nhiệt thành của tất cả mọi người. Lúc đó, Batista được coi là nhân vật phù hợp nhất cho chiếc ghế nóng tại Albiceleste bởi ông rất hiểu tình hình đội tuyển nhờ 3 năm làm việc ở các cấp độ trẻ (đội U-20 rồi U-23). Chính Batista đã đưa đội U-23 Argentina đến tấm HCV môn bóng đá nam tại Á vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008. Rất nhiều ngôi sao của ĐT Argentina như Di Maria, Aguero, Mascherano, Tevez, thậm chí cả Lionel Messi đều đã chịu sự dẫn dắt của Batista khi còn thi đấu tại đội trẻ. Bởi thế, Batista được kỳ vọng sẽ xây dựng thành công một ĐTQG hùng mạnh dựa trên lực lượng cầu thủ dồi dào sẵn có nhằm chấm dứt tình cảnh không danh hiệu kéo dài gần 20 năm qua (danh hiệu gần nhất là vô địch Copa America 1993).

Kể ra, trong quãng thời gian đầu, Batista đã làm rất tốt công việc của mình. Ông không mang nặng cảm tính cá nhân như tiền nhiệm Maradona mà chọn người dựa trên phong độ thực tế, năng lực. Bởi thế những cái tên từng bị "Cậu bé vàng" bỏ rơi không thương tiếc (Cambiasso, Zanetti,...) mới có cơ hội quay trở về ĐT. Argentina đã thể hiện rất tốt trong các trận giao hữu (đánh bại nhà VĐTG Tây Ban Nha, đại kình địch Brazil), khiến nhiều CĐV bắt đầu mơ về một tương lai tươi sáng. Song đến giải đấu chính thức đầu tiên, đoàn quân Xanh - trắng lại thất bại thảm hại. Với tư cách nước chủ nhà, Argentina mặc định được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch Copa America 2011. Thế nhưng, Argentina lại trình diễn quá tệ, làm thất vọng tất cả. Tại vòng bảng, ĐT xứ sở Tango chỉ bắt nạt được duy nhất đối thủ yếu nhất, Costa Rica còn lại phải chịu cảnh bị cầm chân trước Bolivia và Colombia, hai ĐT yếu hơn họ. Đến vòng tứ kết, Argentina đã bại trận dưới tay Uruguay (sau này bước lên bục vinh quang) sau những loạt luân lưu 11m dù được thi đấu hơn người trong hơn 40 phút của hai hiệp chính.

Tất nhiên, ở những ĐT tầm cỡ như Argentina thì HLV trưởng luôn là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên với mỗi thất bại. Trên thực tế, Batista không thể tìm ra cách phát huy hết "sức mạnh nội tại" của ĐT mà quan trọng nhất, ông bất lực trong việc giải bài toán Lionel Messi. Ở CLB Barcelona, Messi lúc nào cũng là ngôi sao sáng nhất, nhưng khi trở về làm nghĩa vụ quốc gia, M10 hoàn toàn đánh mất mình và trở nên quá tầm thường. Không khó để tìm ra nguyên nhân: "Quả bóng vàng FIFA" không có được những người cộng sự xứng đáng, một lối chơi phù hợp để bộc lộ hết khả năng. Argentina không thể hình thành nổi một đấu pháp tiqui-taca hoàn mỹ như Barca dù theo giới chuyên môn, chính Barca đã từng "học lỏm" phong cách này từ ... Argentina. Batista cũng đã chọn sai người hay nói một cách khác, ông không phát hiện được một "Xavi", một "Iniesta" tại ĐTQG.

Thực ra, nếu có thêm thời gian thì Batista hoàn toàn có thể sửa sai (bởi xét cho cùng, mục tiêu cao nhất của Argentina là VCK World Cup 2014) song trước sức ép của dư luận, Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) đành phải ra quyết định trảm tướng. Đồng thời, mọi kế hoạch sắp tới của Albiceleste cũng tạm thời dừng lại (như trận giao hữu với Rumani vào ngày 10/8) cho đến khi tìm được thuyền trưởng mới. AFA cũng cho hay, họ đang bắt đầu xem xét, đánh giá để lựa chọn ra gương mặt thay thế Batista nhưng công việc này sẽ được tiến hành chậm rãi, thận trọng chứ không nhất thiết phải nóng vội. Được biết, cựu HLV của CLB Estudiantes vô địch Argentina năm 2010, Alejandro Sabella (hiện đang làm việc ở Trung Đông), đương kim HLV trưởng ĐT Paraguay, á quân Copa Americao 2011, Gerardo Martino và Carlos Bianchi, một tên tuổi khá lẫy lừng từng đoạt nhiều danh hiệu cùng với Boca Juniors và Velez Sarsfield (VĐQG Argentina, vô địch Copa Libertadores, giải đấu cấp CLB tại khu vực Nam Mỹ, tương đương với Champions League tại châu Âu) là những ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế nóng. 

Bảo Phương (Theo Goal/Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X