Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Goetz đau đầu hậu VFF Cup

Thứ Ba 25/10/2011 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Buộc phải vô địch VFF Cup 2011 nhưng bất thành, U23 Việt Nam của Falko Goetz vô tình đã chịu sức ép ngay trước thềm SEA Games 26.

VFF Cup 2011 hay trước đây là Agribank Cup, ngoài việc tạo sân chơi cho đội U23 và tuyển Việt Nam trước SEA Games và AFF Cup, nhưng cũng là một hoạt động tổ chức thi đấu của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Thi đấu trên sân nhà, áp lực thành tích đương nhiên dồn lên vai đội nhà. Vì thế buộc U23 Việt Nam phải hướng tới ngôi vô địch.

Alfred Riedl, Henrique Calisto – những HLV trước đây của U23 và tuyển Việt Nam từng tuyên bố không thích VFF Cup. Họ cho rằng, giải đấu này có hại hơn có lợi. Buộc phải có thành tích, U23 hay tuyển quốc gia phải bung sức cho VFF Cup. Điều này đem đến khó khăn cho các HLV trong việc giải bài toán có tên: điểm rơi phong độ.

HLV Goetz còn nhiều việc phải làm hậu VFF Cup

Nếu đá hết sức ở VFF Cup, tới SEA Games hay AFF Cup, đội Việt Nam có duy trì được phong độ cao nhất hay không? VFF Cup thường có sự tham gia của các đội bóng Đông Nam Á – những đối thủ trực tiếp ở sân chơi khu vực. Điểm mạnh, điềm yếu của các đội tuyển Việt Nam thường phơi bày hết ở VFF Cup. Các đối thủ có thể qua đó mà bắt bài.

Falko Goetz có muốn U23 Việt Nam vô địch VFF Cup 2011 hay không? Ở các lần trả lời phỏng vấn, Goetz tuyên bố muốn thắng giải đấu này. Nhưng trong tính toán ban đầu, Goetz chỉ xem VFF Cup 2011 đơn thuần là một giải đấu giao hữu mà ông không đặt nặng thành tích. Goetz từng đề nghị cho U23 Việt Nam tập huấn nước ngoài nhưng bị gạt bỏ.

Thực tế thì U23 Việt Nam đã bước vào VFF Cup 2011 với khát vọng chinh phục mà theo Goetz là để tìm sự hưng phấn, tự tin cho SEA Games. VFF Cup 2011 vốn là một giải giao hữu, vì thế đã chuyển thành giải đấu mà U23 Việt Nam phải có thành tích.

Kết cục, các học trò của Goetz thắng một (5-0 trước Myanmar) và hòa hai (cùng tỷ số 1-1 với Uzebekistan và Malaysia). Đây là kết cục không mong đợi nhất là khi giới truyền thông đã đẩy trận đấu với Malaysia lên cao hơn cái tầm vốn có của nó bằng những cụm từ bị xem là “hiếu chiến” như “rửa sầu”, "phục hận"…

Nhìn cảnh học trò của Goetz đổ vật xuống mặt cỏ sau trận hòa Malaysia có thể thấy, sự thất vọng đã bao trùm những đôi chân của U23 Việt Nam. Trận hòa 1-1 với Malaysia đem đến những nỗi lo vô hình. Hai giải đấu lớn gần nhất (AFF Cup 2010 và SEA Games 25), U23 và tuyển Việt Nam đều bị Malaysia loại. Nếu U23 Việt Nam gặp Malaysia ở bán kết hoặc chung kết SEA Games, những thất bại ở AFF Cup 2010 và SEA Games cộng thêm trận hòa ở VFF Cup 2011 có mang đến nỗi ám ảnh cho các học trò của Goetz khi mà đối thủ này đang được xem là “khắc tinh”?

Trước đây ở mỗi giải đấu lớn của khu vực, các đội tuyển Việt Nam thường nhìn vào Thái Lan để mà so sánh. Nhưng giờ, dưới triều đại của HLV Goetz, U23 Việt Nam nhìn Malaysia ngay trước mắt để e dè. Lo lắng này càng lớn hơn bởi ở VFF Cup 2011, Malaysia chỉ có chừng hai phần ba cầu thủ sẽ dự SEA Games 26. Trên đất Indonesia, các nhà đương kim mới tung ra đội hình tốt nhất.

VFF Cup 2011, U23 Việt Nam đã chơi với khả năng cao nhất. Nếu xem đó là đỉnh trần phong độ của các cầu thủ thì ông Goetz còn rất nhiều việc phải làm. Ba trận đấu, các chân sút của U23 Việt Nam có 7 bàn thắng. Trung bình mỗi trận đấu đội ghi được hơn hai bàn. Nhưng Myanmar quá yếu, Uzbekistan, Malaysia chỉ dùng đội hình hai, chưa đủ làm thước đo chính xác cho U23 Việt Nam. Ngoài 7 bàn thắng, ba trận đã đấu, các học trò của Goetz tạo được hàng chục cơ hội ghi bàn nhưng không tận dụng được ngay cả khi bàn thắng tưởng đã đến mười mươi.

Đấu với Uzbekistan và Malaysia, giới chuyên môn cho rằng, thể lực của U23 Việt Nam là chưa đủ khi mà học trò của Goetz thường thua cuộc trong những pha tranh chấp tay đôi. HLV Goetz không đồng ý với điều này bởi theo ông, U23 Việt Nam có thể chơi đến 120 phút với cường độ cao.

Nếu kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 26 của U23 Việt Nam mà Goetz trình bày được VFF duyệt, VFF Cup 2011 sẽ đơn giản là một cuộc tổng duyệt. Kế hoạch đảo ngược, Goetz phải giành chiếc Cup giao hữu này nhưng bất thành.

Thất bại ở VFF Cup 2011 theo lẽ thường sẽ chẳng có gì ghê gớm. Nhưng giờ, sau trận hòa Malaysia, sức ép tâm lý đang đè lên những đôi chân của học trò ông Goetz. Hiệu suất ghi bàn, những tình huống lỏng lẻo của hàng phòng ngự, lối chơi và cả nhân sự chưa thực sự rõ ràng như HLV Goetz thừa nhận đang làm ông đau đầu. U23 Việt Nam và ông Goetz rơi vào thế khó bởi cả đống công việc phải giải quyết trong khi SEA Games đã quá gần.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X