Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ mắc sai lầm, MU đánh rơi chiến thắng tại Allianz Arena

Thứ Tư 31/03/2010 03:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lẽ ra, đại diện ưu tú nhất của Premier League đã có thể rời khỏi nước Đức với một chiến thắng trong tay cùng lợi thế rất lớn trước trận lượt về nếu như các hậu vệ không phạm phải những sai sót nghiêm trọng. MU đã chơi rất tốt trong gần 3/4 thời gian của trận đấu thế nhưng pha "làm thay" công việc thủ môn của đội trưởng Neville cùng sự thiếu tập trung của Patrice Evra đã khiến bàn thắng trên sân khách của Rooney không còn mang nhiều ý nghĩa quá quan trọng. Không những để thua ngược trong những phút cuối mà nỗi thất vọng của MU còn tăng lên khi Rooney phải tập tễnh rời khỏi sân.

Hơn 10 năm trước, tại sân Nou Camp huyền thoại, hai bàn thắng vào những phút bù giờ đã giúp MU làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục và bước lên bục vinh quang trước con mắt thẫn thờ, đầy nuối tiếc của đối thủ Bayern Munich khi chỉ còn cách chiếc cúp danh giá có vài cm nhỏ nhoi. Và đêm qua, những ký ức năm nào lại được tái hiện ở Allianz Arena nhưng vai trò đã được đảo ngược. "Người vui mừng" là Bayern còn "kẻ bại trận" là MU. Pha lập công của Olic có sự trợ giúp của Evra đã mang nỗi buồn về cho thành Manchester và nhiều khả năng, sẽ là đòn đánh quyết định, chấm dứt giấc mơ lần thứ 3 liên tiếp lọt vào chung kết Champions League của ĐKVĐ Premier League.

Bayern Munich làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ

Binh đoàn thiện chiến của Alex Ferguson đã có một trận đấu không đến nỗi nào khi hiệu quả trong cả phòng ngự lẫn tấn công nhưng ở môi trường bóng đá đỉnh cao, không bao giờ có chỗ cho những sai lầm hay thiếu tập trung, đằng này, MU phạm phải tới 2 lần. Một Gary Neville dạn dày kinh nghiệm trận mạc hình như đã bị "ma ám" nên mới giương tay ra cản bóng quá vô duyên, không khác gì một cầu thủ mới tập tành vào nghề. Một hậu vệ trái đáng tin cậy tự dưng lại chần chừ trong cái quyết định hết sức đơn giản: phá bóng lên. Nếu không có hai khoảnh khắc đó, Bayern đừng mơ mà đánh bại được một Van der Sar tài năng và không ít lần cứu thua cho đội nhà nhưng anh cũng đành phải đầu hàng khi mà các đồng đội phía trên không đạt đến "cảnh giới" như mình.

Không có nhiều bất ngờ trong đội hình xuất phát của MU ở trận này khi chân sút số 1 Wayne Rooney đã có mặt sau 1 trận được nghỉ ngơi và Berbatov dù mới lập được cú đúp nhưng đành phải chấp nhận ngồi trên băng ghế dự bị. Bởi với một đối thủ tầm cỡ như Bayern, lại phải chơi trên sân khách thì việc sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo là sự lựa chọn hợp lý. Phía dưới Rooney là một hàng tiền vệ 5 người với Park Ji Sung. cầu thủ của những trận đấu lớn và Nani đảm trách 2 bên cánh còn Fletcher, Carrick và Scholes tập trung ở khu trung tâm. Hàng thủ với sự góp mặt của cặp trung vệ thép Ferdinand - Carrick mà như lời của Sir Alex trước trận đó chính là mấu chốt tạo nên sự chắc chắn nơi hậu phương. Trong khi bên phía đội chủ nhà, HLV Van Gaal không thể sử dụng hai cầu thủ quan trọng là Schweinsteiger và đặc biệt là cái "kèo trái" xuất sắc Arjen Robben do chấn thương. Những sự lựa chọn thay thế như

Altintop hay Pranjic rõ ràng không thể tạo sự yên tâm. Dù được chơi trên sân nhà nhưng có vẻ Bayern lại được đánh giá thấp hơn đội bóng thành Manchester.

MU có sự khởi đầu không thể mỹ mãn hơn khi trận đấu mới bước sang phút thứ 2, họ đã sớm mở được tỷ số. Nani thực hiện quả đá phạt bên cánh phải, bóng chạm vào hàng rào còn trong vòng cấm, hậu vệ người Argentina, Demichelis lại trượt ngã ở đúng thời khắc quyết định, giúp Rooney tự dưng mất người kèm cặp và ung dung đệm bóng hạ gục Butt từ khoảng cách gần. Trước trận, HLV Van Gaal luôn miệng tuyên bố "Bayern không sợ Rooney" rồi thì "Chúng tôi đã có cách ngăn chặn được cậu ta" nhưng hoá ra, cái con người ấy lại mang đến ác mộng cho đội chủ nhà ngay tại sào huyệt Allianz Arena.

Đội chủ nhà mau chóng xốc lại đội hình và ào lên tấn công hòng gỡ hoà. Nhưng nên nhớ, những lúc cần thiết, MU là đội chơi thực dụng giỏi không kém gì những "bậc thày" trong trường phái này mặc dù Sir Alex không hề là fan hâm mộ của lối chơi "phản bóng đá" như cách chế giễu của những ai tôn thờ cái đẹp trong môn Thể thao Vua. Bayern tấn công như húc đầu phải một bức tường kiên cố được xây dựng bằng thứ xi măng mang nhãn hiệu MU. Đội khách triển khai phòng thủ ngay từ giữa sân. Điểm đáng nguy hiểm trong cách chơi thực dụng của "Quỷ đỏ" là họ không chống trả một cách thụ động mà luôn sẵn sàng lao lên nếu có cơ hội phản công và sự sắc sảo trong các pha "đánh trả" của MU là điều mà rất nhiều đối thủ đã phải nếm trải.

Lối chơi thực dụng của MU đã gây ra vô vàn khó khăn cho Bayern

Phút 16, từ đường kiến tạo của lão tướng Scholes, Rooney có dịp vượt qua Van Buyten rồi tung ra cú kết thúc nhưng không thắng được Butt. Ngay sau đó, Nani dứt điểm chệch cột dọc, bỏ phí một tình huống phối hợp ăn ý. Không có Robben, niềm hy vọng của "Hùm xám" xứ Bavaria được trao chọn cho "gã mặt sẹo" Ribery dù xét về mặt tình cảm và động lực, tiền vệ người Pháp không còn nhiều hứng thú ở Bayern như trước. Cầu thủ này đã một lần đe doạ Van der Sar bằng cú sút mạnh mẽ từ xa nhưng để hạ gục chốt chặn đáng tin cậy của đối thủ, phải cần thêm cả sự hiểm hóc nữa.

Đội bóng Đức không ngừng gia tăng sức ép và thỉnh thoảng lại "đâm thủng" được trận địa phòng ngự do đội khách giăng ra. Pha căng ngang cắt mặt cầu môn của Altintop đã mang đến cho Olic cơ hội không thể thuận lợi hơn để san bằng tỷ số bởi chỉ cần một cú đệm bóng nhẹ nhàng là mành lưới sẽ bị rung lên, song tiếc thay, ở ngay công đoạn đầu tiên (chạm vào bóng), anh đã không thành công, nói gì đến lập công.

Những phút còn lại của hiệp 1, trận đấu vẫn thuộc quyền kiểm soát của đội chủ nhà nhưng đường dẫn tới cầu môn Van der Sar thì không rộng ra bao nhiêu khi hàng thủ MU chưa một giây nào lơ là. Không những thế, nếu Butt không có phản xạ xuất thần từ đôi chân thì Rooney đã có được bàn thắng thứ hai sau pha khống chế gọn gàng đường chuyền của Fletcher và dứt điểm nhanh.

Quyết tâm lật ngược thế cờ đã được "Hùm xám" thể hiện rất rõ ngay khi trận đấu trở lại sau giờ nghỉ giải lao. Họ dâng cao đội hình vây hãm liên tục khung thành Van der Sar còn MU dường như chấp nhận căng mình ra chịu trận để rình rập chờ đợi thời cơ tung ra đòn đánh quyết định. Ribery chọc khe đầy thuận lợi cho Ivica Olic nhưng ở góc hẹp, tiền đạo người Croatia không thể hạ gục được Van der Sar. Ở tình huống phạt góc sau đó, nỗ lực của trung vệ Van Buyten cũng chưa thể thắng nổi thủ thành người Hà Lan.

Các hậu vệ áo trắng (do phải "nhường" màu đỏ truyền thống cho đội chủ nhà) phải làm việc khá vất vả nhưng không hề mất đi sự tập trung trong khi Van der Sar tỏ ra cực kỳ an toàn và chắc chắn trong khu vực cầu môn. Cú sút từ xa của Muller đã chạm qua chân Vidic song với "hiện thân" của Peter Schmeichel, như thế vẫn chưa là gì.

Olic: Người hùng của thành Munich


Phút 56, Altintop dùng kỹ thuật cá nhân "nhảy múa" trước hàng thủ đội khách và không một cầu thủ nào của MU dám cản phá quyết liệt do sợ bị thổi phạt 11m. Vậy là, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội tung ra pha dứt điểm tuy nhiên trái bóng lại đi đúng vào người Van Der Sar. Lão tướng 40 tuổi này còn đẩy thêm được cú sút xa sở trường của đội trưởng Bayern, Mark Van Bommel.

"Ông già gân" Alex Ferguson luôn nổi tiếng là người rất quái và lắm chiêu. Chiến lược gia người Scotland luôn khiến tất cả phải bất ngờ vì những điều chỉnh được coi là hết sức "khó hiểu". Chẳng hạn như ở trận này, khi MU vẫn đang bảo vệ thành công lợi thế dẫn trước 1-0 thì ông lại quyết định củng cố mạnh mẽ tuyến trên khi tung liền 2 chuyên gia tấn công Berbatov và Valencia vào sân. Để dọn chỗ cho 2 người mới, Park Ji Sung và Carrick, những cầu thủ có sức chiến đấu và tranh chấp hơn ở tuyến giữa, phải rời khỏi sân. Dĩ nhiên với sự thay đổi này, hàng tiền vệ của các nhà ĐKVĐ nước Anh sẽ phải chịu lép vế so với đội chủ nhà.

Phút 71, Muller giật gót điệu nghệ cho Olic co chân kết thúc bằng chân trái nhưng Van der Sar kịp thời đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Và mọi cố gắng chống đỡ của đội khách đã bị đổ hết "xuống sông xuống biển" do sai lầm hết sức trẻ con của Gary Neville ở phút 76. Người đội trưởng cầm đầu bầy "Quỷ đỏ" đã giơ tay lên rất vô duyên để ngăn cản một đường bóng của đối phương.

Thế là, trọng tài chính De Bleeckere cho Bayern được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 25m cộng thêm chiếc thẻ vàng dành cho Gary Neville. Trên chấm đá phạt, cú sút của Ribery lẽ ra không có gì nguy hiểm nhưng nó lại đập vào hàng rào và đổi hướng, khiến cho Van der Sar đành phải bất lực nhìn trái bóng bay vào lưới. Dù sao, bàn thắng này cũng là sự đền đáp xứng đáng cho những gì Bayern đã thể hiện trong hiệp 2. 

Bị dính một bàn thua "không đáng", MU bắt đầu trỗi dậy vì với Sir Alex, mục tiêu của ông là một chiến thắng dù cho 1-1 cũng là kết quả thành công. Phút 81, đường chuyền chính xác đến từng mm của Scholes đã mở ra thời cơ cho Rooney khi trước mặt chỉ còn Demichelis và Butt tuy nhiên, R10 lại khống chế không tốt, phụ công người đàn anh. Đáng tiếc hơn cả là pha băng vào đánh đầu cực mạnh của Vidic trong một tình huống phạt góc do Ryan Giggs thực hiện. Thủ môn của Bayern đã đứng như trời trồng nhưng trái bóng lại chỉ có thể làm rung mạnh xà ngang phía trên chứ mành lưới không có gì suy xuyển. 

Chấn thương của Rooney: Cái kết bi thảm trong thất bại của "Quỷ đỏ"

Phút 90, tiền đạo vào sân trong hiệp 2, Mario Gomez khéo léo vượt qua Vidic rồi dứt điểm khó về cầu môn MU. Không ít CĐV Bayern đã nghĩ đến bàn thắng nhưng Van der Sar bằng một phản xạ nhạy cảm đến khó tin đã vươn tay như một người nhện thực thụ nỗ lực đẩy bóng ra ngoài, khiến phía ngoài sân, HLV Van Gaal cũng phải ngỡ ngàng trước pha cứu thua của thủ môn này. Những tưởng, trận đấu sẽ dừng lại với kết quả hoà thì đúng vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, bi kịch đã xảy đến với đại diện Anh quốc.

Evra đã khống chế bóng rất hớ hênh trong khu vực 16m50 và để Olic cướp được, thoải mái dẫn bóng ngang vào trong rồi bình tĩnh đánh bại Van der Sar. Kịch bản của trận chung kết Champions League hơn 10 năm về trước đã được tái hiện nhưng lần này, hai đội đã đổi vai chính cho nhau. Ý chí kiên cường và thi đấu đến cùng, đặc trưng của dân tộc Đức, đã được dịp phát huy. Không lâu sau đó, trọng tài người Bỉ nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Các cầu thủ MU như sụp đổ khi để tuột mất lợi thế lớn lao đúng vào thời khắc định mệnh đó. Càng thất vọng hơn, khi Rooney "cà nhắc" rời khỏi sân trong sự trợ giúp của các bác sĩ bởi bị đau trong tình huống Bayern nổ phát súng quyết định.

Dẫu sao, thất bại 1-2 trên sân khách chưa phải là dấu chấm hết với thày trò Sir Alex. Họ vẫn còn một trận lượt về tại sân nhà Old Trafford để sửa sai nhưng mọi việc giờ đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Tinh thần và sự phấn chấn đã trở lại với Bayern cộng thêm mục tiêu chỉ cần thủ hoà  khiến cơ hội đi tiếp của Bayern là rất sáng sủa. Trong khi đó, MU còn phải dồn sức chiến đấu cật lực với Chelsea vài ngày trước khi gặp lại Bayern nên thể lực suy giảm là hiểm hoạ lớn nhất. Lại có nguy cơ mất thêm Wayne Rooney nữa, không hiểu Sir Alex sẽ xoay sở ra sao với 2 trận đấu quyết định vận mệnh trong cả mùa giải của MU sẽ liên tiếp diễn ra vào 7 ngày tới. Và "Quỷ đỏ" hãy tự trách mình đầu tiên vì chính những sai sót không thể chấp nhận của hàng thủ đã buộc họ bị rơi vào tình cảnh này.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich: Butt, Lahm, Van Buyten, Demichelis, Badstuber, Altintop (Klose 86'), Van Bommel, Pranjic (Timoschtschuk 89'), Ribery, Muller (Gomez 73'), Olic
MU: Van der Sar, Neville, Ferdinand, Vidic, Evra, Fletcher, Carrick (Berbatov 70'), Scholes, Nani (Giggs 82'), Park (Valencia 70'), Rooney

Thông số sau trận đấu

 Bayern Munich Manchester United
Tổng số cú sút (Trúng đích) 20(10) 9(4)
Phạm lỗi17 22
Phạt góc8 2
Việt vị0 0
Tỷ lệ kiểm soát bóng60% 40%
Thẻ vàng2 3
Thẻ đỏ0 0
Cản phá thành công3 8

  • Bảo Anh
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X