Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Hai đội bóng thành Manchester bị loại, Premier League làm nên "lịch sử" ở Champions League

Thứ Năm 08/12/2011 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên kể từ khi Champions League thay đổi thể thức, mở rộng cơ hội tham gia cho cả những CLB không đoạt chức VĐQG (từ mùa giải 1997-1998), nước Anh mới phải chứng kiến có tới 2 đại diện không thể vượt qua vòng bảng. Giờ đây, trách nhiệm bảo vệ danh dự Premier League được dồn cả lên vai 2 đội bóng thành London, Chelsea và Arsenal.

>>> Cơn địa chấn rung chuyển châu Âu: Man Utd chính thức bị loại khỏi Champions League
>>> Đánh bại Bayern Munich, Man City ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League

Nếu dịch ra tiếng Việt thì UEFA Champions League (trước kia là cúp C1) có nghĩa là "giải đấu dành cho những nhà vô địch châu Âu" tuy nhiên kể từ mùa bóng 1997-1998, UEFA đã quyết định tăng tính hấp dẫn, cạnh tranh cho giải đấu bằng việc cho phép cả những đội á quân, thậm chí đứng thứ 3 và thứ 4 được quyền tham dự, tuỳ theo thứ bậc xếp hạng của các giải VĐQG trên thang điểm của UEFA. Chẳng hạn, 3 giải VĐQG dẫn đầu (hiện thời là Anh, Tây Ban Nha, Đức) tối đa sẽ có 4 đại diện được tham dự vòng bảng (3 đội vào thẳng, đội đứng thứ 4 tại giải VĐQG sẽ phải trải qua vòng sơ loại).

Không còn từ gì để nói về Man Utd tại đấu trường châu Âu ngoài mấy chứ "quá nhục nhã"

Dĩ nhiên, các đội bóng của Anh luôn là thế lực đáng gờm tại đấu trường châu Âu. Không những vậy, có những mùa, Premier League thống trị tuyệt đối Champions League, đặc biệt trong thế kỷ 21. Đơn cử như trong 3 mùa bóng liên tiếp (2006-2007, 2007-2008, 2008-2009), 3/4 đội lọt vào bán kết đều mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên, thời kỳ huy hoàng đó dường như đã ngày một lùi xa. Mùa giải 2009-2010, không có một đại diện nà của Premier League lọt vào nhóm 4 đội cuối cùng và đến mùa vừa rồi, cũng chỉ xuất hiện duy nhất Man Utd. Tới mùa giải năm nay thì dấu hiệu lụi tàn ngày một hiện rõ khi mà Premier League phải đón nhận kết quả kém cỏi nhất, nằm ngoài dự kiến của tất cả giới chuyên môn: Lần đầu tiên, có trên một gương mặt ưu tú của giải phải chia tay Champions League ngay từ vòng bảng.

Một Manchester United hùng mạnh, lá cờ đầu của làng bóng đá đảo quốc sương mù trong nhiều năm qua tại đấu trường châu Âu cuối cùng chỉ xếp thứ 3 ở một bảng đấu không lấy gì làm khó khăn. Tưởng như, "Quỷ đỏ" có thể dễ dàng giành quyền đi tiếp, thậm chí sớm vài vòng đấu nhưng rốt cục thầy trò Alex Ferguson chỉ đánh bại nổi duy nhất "chú bò non tơ" Otelul Galati, còn lại "bất khả chiến thắng" trong các cuộc chạm trán với Benfica và Basel, những đội không bao giờ nằm cùng đẳng cấp với họ. Đêm qua, MU đã thể hiện một bộ mặt cực kỳ bạc nhược, một lối chơi vô hồn, một hình ảnh không thể nghèo nàn hơn để rồi thua nhục nhã trước Basel trên đất Thuỵ Sĩ trong một trận đấu, họ chỉ cần hoà là hoàn thành mục tiêu. Cơn ác mộng của mùa giải 2005-2006 đã được tái hiện gần như đầy đủ (hồi đó, MU cũng nằm chung bảng với Benfica và chung cuộc, đứng bét). Trong khi đó, thất bại của Man City chắc chắn sẽ được nhìn nhận một cách cảm thông hơn nhiều. Nếu Man xanh không đen đủi rơi vào bảng đấu quá rắn, quy tụ toàn tên tuổi đại diện cho những giải đấu mạnh nhất khu vực thì chắc gì họ đã bị loại. Ngoài ra, nếu xét về bề dày kinh nghiệm tại Champions League thì Man City rõ ràng chỉ đáng bậc "siêu đàn em" so với Man Utd. Thêm vào đó, đoàn quân của Roberto Mancini đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng chứ không "bệ rạc" như người láng giềng.

Đúng là sự đời thật trớ trêu. Hai kẻ đang thống trị Premier League phải ngậm ngùi nhìn hai đội bóng bị coi là thất thế trong mùa giải năm nay hùng dũng tiến vào vòng knock-out Champions League (đều với ngôi đầu bảng hoành tráng). Giờ ai còn dám bảo thành London đang phải chịu lép vế so với thành Manchester. Thôi thì Man xanh và Man đỏ nên cố gắng đoạt lấy cái cúp Europa League bởi biết đâu đấy, Chelsea và Arsenal sẽ không thể đủ sức bước lên bục vinh quang Champions League thì như thế, bét ra, nước Anh cũng có được một danh hiệu dù rằng chẳng danh giá mấy cho lắm.

  • Bảo Phương (Theo Goals/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X