Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HA.GL lại "gặp hạn" khi xa nhà

Thứ Tư 10/04/2013 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu ở vòng 4, tân binh Đồng Nai lộ nhiều sự non nớt chết người giúp HA.GL vượt lên dẫn trước 2 bàn. Nhưng sự thiếu tập trung của hàng thủ khiến cựu vương phố núi tuột mất chiến thắng tưởng chừng nắm chắc trong tay.

1. Sau khi chứng kiến Đồng Nai thảm bại 1-6 trước HN.T&T, sự tự tin của thầy trò HLV Choi Yoom Gyum được nâng cao. Xét về lối chơi, con người lẫn cả kinh nghiệm, Đồng Nai quá non nớt ở sân chơi như V-League. Thế nên, trong trận đấu ở vòng 4, HA.GL quyết định trở lại sơ đồ 4-4-2 thay vì sơ đồ đóng khung 4-1-3-2 dưới thời ông Choi.

Khả năng phòng ngự của các cầu thủ HA.GL (trái) vẫn là nhược điểm rất lớn của đội bóng phố núi
Khả năng phòng ngự của các cầu thủ HA.GL (trái) vẫn là nhược điểm rất lớn của đội bóng phố núi

Quyết định ấy xem ra đúng đắn khi “Gỗ” làm chủ cuộc chơi hoàn toàn trong 2/3 thời gian trận đấu. Trong lúc tân binh V-League mải mê với những đường lên bóng, HA.GL tha hồ khai thác những khoảng trống sau lưng hàng tiền vệ. Ngoài 2 bàn do công của Evaldo và Oseni, bóng còn một lần tìm cột dọc của Đồng Nai ở hiệp một.

Chưa kể những pha dàn xếp tấn công của đội khách được thực hiện dễ dàng, trong lúc Đồng Nai chơi với tư tưởng lấy công bù thủ. Trong thế trận đôi công như thế, sự chênh lệch về kinh nghiệm và đẳng cấp được thể hiện rõ. Nếu may mắn hơn, tỷ số còn được nâng lên cao thêm cho thầy trò Choi Yoom Gyum trong trận đấu vừa qua.

Tính ra 3 trận đấu vừa qua trên sân khách, cột dọc rồi xà ngang đều từng ngăn những bàn thắng quan trọng đối với HA.GL và vô tình kéo theo kết quả chưa tốt của đội bóng này.

Khoảng cách 2 bàn tưởng chừng mênh mông, cuối cùng lại được Đồng Nai rút ngắn chỉ trong vòng 2 phút. Khá khen cho quyết định được ăn cả ngã về không của HLV Trần Bình Sự khi ông đẩy trung vệ nhập tịch Lê Hoàng Phát Thierry lên đá tiền đạo. Cựu trung vệ từng thất sủng tại SLNA bỗng nhiên trở thành cứu tinh cho đội khách. Sau bàn thắng ở trận mở màn giúp Đồng Nai hạ V.NB, lần này Thierry còn lập hẳn một cú đúp vào mành lưới của Akpan.

Chính HLV Trần Bình Sự thừa nhận việc HA.GL rút chân sút Oseni ra sân đã tạo tiền đề cho Đồng Nai có được 1 điểm. Nhưng ông Sự cũng không ngờ Thierry lại bùng nổ trong vai trò tiền đạo chỉ trong vòng vài phút. Trong khoảnh khắc Thierry “lên đồng” giật lại trận hòa cho đội nhà, đa số cầu thủ HA.GL cũng sốc khi “cầm vàng lại để vàng rơi”.

2. Theo nguyên lý cơ bản khi có khoảng cách an toàn, HLV rút bớt tiền đạo và tăng cường tiền vệ phòng ngự lẫn hậu vệ. Đó là cách HLV Choi đưa tiền đạo Oseni ra sân rồi tung hậu vệ dày dặn kinh nghiệm Văn Trương vào sân. Và rồi Thái Dương lẫn Duy Thanh xuất hiện ở trục giữa trong vai trò đá phòng ngự phản công.

Nhưng trở về sơ đồ thiên về phòng ngự như thế, “Gỗ” lại mỏng manh và dễ bị vỡ vụn trước áp lực. Rõ ràng HLV Choi không có một tiền vệ phòng ngự xuất sắc đúng nghĩa. Nhìn lại việc HA.GL bị thủng 2 bàn trong ít phút, có lẽ ông Choi và các cộng sự hẳn rất nhớ Sakda vào lúc này.

Dù bị chê là chơi thiếu đồng đội, có phần hoang dã, nhưng tốc độ, lối chơi thể lực của Oseni bù lại việc HA.GL thiếu đi một “hòn đá tảng” ở giữa sân. Khi cầu thủ gốc Phi rời sân, Evaldo trở nên lạc lõng vì thiếu người hỗ trợ, kiến tạo bóng từ hàng tiền vệ. Khi hàng công mất đi sức ép sẽ đẩy hàng thủ vào thế chống đỡ vất vả rồi cuối cùng nhận 2 bàn thua liên tiếp.

Lâu nay sự thiếu ổn định, kém tập trung đã là căn bệnh kinh niên của dàn sao phố núi. Nhưng việc để tuột chiến thắng tưởng đã nằm gọn trong tay quả khó tin với một cựu vương dày dạn kinh nghiệm như HA.GL.

Còn HLV Choi thốt lên sau trận rằng trận hòa 2-2 trước Đồng Nai chẳng khác gì một trận thua với đội nhà. Nhưng thay vì tiếc nuối cho chiến thắng đầu tiên trên sân khách ông Choi cần thấy những bất ổn ở hàng tiền vệ lẫn hậu vệ đang mắc phải.

Thời gian vẫn còn đủ dài để “Gỗ” giải cơn đại hạn trên sân khách, với mạch 3 trận chưa biết thắng khi rời chảo lửa Pleiku. Nếu nhìn lịch thi đấu tới đây, 3 chuyến hành quân đến sân V.HP, SHB.ĐN và XMXT.SG đều “lành ít, dữ nhiều”. Cho nên ông thầy xứ Hàn cũng cần sửa lại những mắt xích còn chưa tốt trước khi mọi thứ còn trong tầm kiểm soát.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X