Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan phô diễn sức mạnh, Pháp thắng nhẹ "nhược tiểu"

Thứ Bảy 26/03/2011 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Cơn lốc màu Da cam" đang thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở bảng E vòng loại Euro 2012 bằng việc huỷ diệt đối thủ cạnh tranh trực tiếp Hungary tới 4-0 ngay tại sân đối phương. Trong khi đó, ĐT Pháp cũng bảo vệ được ngôi đầu bảng D với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước đối thủ yếu ớt Luxembourg.

Hungary 0-4 Hà Lan: Đẳng cấp của phong cách "tấn công tổng lực"

Kể từ sau VCK World Cup 2010 khi phải nhận vô số lời chỉ trích về lối chơi thực dụng, có phần quá thô bạo, ĐT Hà Lan dù vẫn chịu sự dẫn dắt của chiến lược gia Bert Van Marwijk đã quyết định trở lại đúng "bản ngã" quen thuộc. Đó là phong cách "tấn công tổng lực" do chính họ khai sinh. Và Hà Lan nhanh chóng gặt hái được thành công nhờ nội lực và nền tảng sẵn có. Đến nay, Hà Lan đang sở hữu chuỗi trận toàn thắng (cả giao hữu lẫn vòng loại Euro 2012) với một hàng công luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, không cho đối phương có cơ hội đáp trả, đồng thời "giúp" hàng thủ chẳng mấy khi phải chịu áp lực mạnh và dễ dàng bảo vệ mành lưới.

Hà Lan khẳng định sức mạnh của "tấn công tổng lực"

Đến làm khách của Hungary, đối thủ đáng gờm đứng ngay sau họ trên BXH nhưng rốt cục, Hà Lan lại giành được chiến thắng đậm nhất từ đầu vòng loại. Như mọi khi, Hà Lan áp dụng sơ đồ thiên hẳn về tấn công. Tiền đạo đang đạt phong độ tốt Van Persie thi đấu cao nhất trên hàng công và phía dưới anh là 3 hộ công "hàng khủng" Van der Vaart - Afellay - Dirk Kuyt. Tuy phải đá cặp tiền vệ trung tâm với De Jong, chuyên gia phòng ngự duy nhất nhưng Sneijder mới chính là bộ não trong lối chơi của đội khách. Dù Huntelaar, chân sút tốt nhất vòng loại Euro 2012 vắng mặt vì chấn thương nhưng các cầu thủ có mặt trên sân vẫn dư sức hoàn thành tốt khâu ghi bàn.

Bằng chứng, ngay phút thứ 8, Hà Lan đã mở được tỷ số. Sneijder khéo léo loại bỏ một cầu thủ đối phương rồi chọc khe ngon ăn cho Van der Vaart và tiền vệ của Tottenham thực hiện cú sút chéo góc quyết đoán, không cho thủ môn Vorm một cơ hội cản phá nào. Bàn thắng càng tạo lợi thế tâm lý cho Hà Lan và khung thành đội khách liên tục rơi vào tình trạng báo động. Kiraly xuất sắc cản phá cú sút phạt hiểm hóc của Sneijder còn Dirk Kuyt đá bồi ra ngoài ở cự ly gần. Tuy nhiên, trước khi hiệp 1 kết thúc, cách biệt đã được gia tăng. Khởi xướng từ đường phát bóng dài của

Mathijsen bên phần sân nhà, Van Persie nhẹ nhàng khống chế và đẩy lại cho Van Der Wiel. Hậu vệ phải đang rất được nhiều đội bóng săn đón này nhanh chóng căng ngang thuận lợi vào trong. Tiền vệ khoác áo Barcelona, Afellay bình tĩnh xử lý một chạm bằng chân phải rồi vung chân trái sút căng, buộc Kiraly lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng.

Sau giờ nghỉ, Hà Lan duy trì áp lực tấn công và tiếp tục tạo ra các cơ hội nguy hiểm. Dường như kết quả 2-0 chưa khiến họ hài lòng. Đến phút 54, mành lưới đội chủ nhà rung lên lần thứ 3. Vẫn lại là Sneijder tung ra đường kiến tạo không chê vào đâu được, đánh bại toàn bộ hàng thủ Hungary và Van Persie thoải mái băng xuống đón bóng. Tiền đạo này hoàn toàn có thể nghĩ đến việc dứt điểm lập công nhưng anh lại chơi rất đồng đội khi chuyền cho người đồng đội Dirk Kuyt và công việc còn lại của cầu thủ thuộc biên chế Liverpool là quá đơn giản.

Khoảng 7 phút sau, Dirk Kuyt có động tác xử lý điệu nghệ sát đường biên dọc để đưa bóng đến vị trí của Van Der Wiel. Giống như bàn thắng trước đó, hậu vệ của Ajax không ham kết thúc mà đẩy sang cho Van Persie. Tất nhiên, chân sút này không thể bỏ qua một cơ hội thuận lợi đến vậy. Những phút còn lại của trận đấu, tình hình vẫn thuộc quyền kiểm soát của Hà Lan song họ không thể đẩy thêm đối thủ vào nỗi thất vọng. Còn Hungary cũng không tài nào kiếm được bàn danh dự.

Với chiến thắng này, Hà Lan đã khẳng định một tấm vé tham dự VCK Euro 2012 xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian. Thậm chí, Hà Lan sẽ là một trong những đội sớm nhất giành được nó.

Đội hình thi đấu
Hungary: Kiraly, Liptak, Vanczak, Juhasz, Laczko, Elek, Dzsudzsak, Koman (
Czvitkovics 46'), Varga, Rudolf, Gera
Hà Lan: Vorm, Van Der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Pieters, De Jong, Van der Vaart (
Van Nistelrooy 82'), Sneijder (Strootman 82'), Afellay (
Elia 63'), Kuyt, van Persie

Luxembourg 0-2 Pháp: Giữ vững ngôi đầu

Luxembourg chỉ là một đội tuyển thuộc vào diện yếu nhất khu vực châu Âu nên việc nhà cựu VĐTG và châu Âu, Pháp giành chiến thắng là điều không cần phải bàn cãi, dù cho họ phải thi đấu trên sân khách và đang trong quá trình chuyển đổi sau thất bại ở VCK World Cup 2010. Thậm chí, kết quả 0-2 có thể xem là một bất ngờ vì Luxembourg thường thua đậm hơn thế mỗi khi gặp các ông lớn. Điểm đáng chú ý nhất ở trận đấu này là màn tái xuất được chờ đợi của hai "phản đồ" Patrice Evra và Franck Ribery. Họ đều là những cầu thủ người Pháp hàng đầu hiện nay nhưng đã bị trừng phạt, không được triệu tập vào ĐTQG do những hành động đáng xấu hổ tại Nam Phi hồi mùa hè năm ngoái.

Pháp có chiến thắng nhẹ nhàng trên sân nhược tiểu Luxembourg

Cả hai đều có mặt trong đội hình xuất phát và thi đấu trọn vẹn 90 phút nhưng chỉ có Ribery đạt yêu cầu còn hậu vệ trái của MU thể hiện khá tồi. Evra mắc một vài sai lầm cơ bản, may là trình độ của Luxembourg cũng chỉ có hạn nên không thể tận dụng thành công. Phút 28, từ quả sút phạt của Samir Nasri (đeo băng thủ quân trận này), trung vệ Mexes bật cao đánh đầu chuẩn xác, đưa Pháp vượt lên dẫn trước. Những phút tiếp theo, với sức mạnh vượt trội, Les Bleus không mấy khó khăn tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn nhưng lần lượt, Benzema, Malouda rồi đến Bacary Sagna đều bỏ lỡ.

Bước sang hiệp 2, ưu thế chẳng có gì biến chuyển song bàn thắng vẫn chưa đến với đội khách khi mà trái bóng hoặc bay ra ngoài hoặc nằm gọn trong tay Joubert sau những pha dứt điểm liên tiếp của các cầu thủ Pháp. Phải tới phút 72, mành lưới của Luxembourg mới rung lên lần thứ 2. Mexes phất đường chuyền dài vượt tuyến chính xác đến từng mm cho Ribery và "gã mặt sẹo" căng ngang vào trong từ cánh trái. Một cầu thủ đội chủ nhà phá ra, đưa bóng đến đúng vị trí của Gourcuff và tiền vệ này dứt điểm nhẹ nhàng bằng chân trái.

Đó cũng là bàn thắng cuối cùng của trận đấu dù Pháp có thêm vài cơ hội nữa để gia tăng cách biệt. Như vậy, Pháp vững vàng ở ngôi đầu bảng D, hơn 4 điểm so với đội xếp thứ 2.

Đội hình thi đấu
Luxembourg: Joubert, Blaise, Hoffmann, Schnell, Mutsch, Bettmer, Payal, Laterza, Krogh Gerson, Leweck, Joachim
Pháp: Lloris, Sagna, Evra, Rami, Mexes, Gourcuff, Nasri, Malouda, M'Vila, Ribery, Benzema

Xem thêm: Video Tây Ban Nha vs Luxembourg

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X