Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ "knock-out" Inter, Sampdoria lên đầu bảng

Chủ Nhật 27/09/2009 02:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất ngờ thú vị đã diễn ra, khi Sampdoria quật ngã một Inter hùng mạnh và đang rất hưng phấn về tinh thần (đêm 26/9), để chiếm ngôi đầu bảng Serie A từ chính tay nhà ĐKVĐ.

"Mileto’o"? Không! Trên sân Luigi Ferraris, cặp tiền đạo bùng nổ nhất Serie A tính đến sau vòng đấu thứ 5 mà Inter đang sở hữu, Diego Milito và Samuel Eto’o, đã bị hàng thủ Sampdoria phong tỏa hoàn toàn.

Thay cho điệp khúc "Milito! Eto’o!" mà các tifosi Inter vẫn hát, chỉ có một cái tên duy nhất được xướng lên ở thành phố cảng Genova, trong trận đấu sớm nhất vòng 6: Giampaolo Pazzini. Tiền đạo 25 tuổi sinh ra ở Pescia, người đang nỗ lực để trở lại Azzurri, đã ghi bàn quyết định giúp Sampdoria hạ "knock-out" Inter.

Niềm vui của Sampdoria sau khi làm nên bất ngờ thú vị

Chiến thắng của Sampdoria có thể xem là may mắn, khi Inter là đội lấn lướt hơn. Nhưng xét toàn diện, đó là kết quả hợp lý của một đội bóng chơi rất chủ động, biết cách để hạn chế sức mạnh tấn công của đối phương, và tung ra đòn đánh quyết định.

Ở Genova, với mật độ thi đấu 3 ngày/trận, lại thêm chấn thương của Thiago Motta, Sneijder và Muntari, HLV Mourinho đã phải thực hiện một số điều chỉnh. Những gương mặt dự bị như Santon, Vieira và Balotelli đều có mặt trong đội hình xuất phát của nhà ĐKVĐ.

Bên cạnh đó, cách vận hành của Inter cũng có một sự thay đổi lớn, khi "Người đặc biệt" gạt sang bên sơ đồ 4-3-1-2 quen thuộc để bố trí lối chơi 4-3-3. Trong lối chơi này, Balotelli và Eto’o đã phải dạt ra cánh, trong khi Milito - người ghi bàn nhiều nhất cho Inter, đóng vai trò trung phong cắm.

Những thay đổi trên đã khiến Inter không còn giữ được sự thanh thoát trong lối chơi từng giúp họ đánh bại Napoli hồi giữa tuần. Mặc dù cầm bóng vượt trội, liên tục tổ chức các đợt tấn công, nhưng các cầu thủ khách quá bế tắc trong việc đưa bóng về phía khung thành Sampdoria.

Mãi đến phút 23, Inter mới có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Sau pha phối hợp trung lộ tuyệt đẹp với người đồng hương Milito, Cambiasso tung cú dứt điểm kỹ thuật,  nhưng thủ thành Castellazzi đã xuất sắc đổ người cứu cho đội chủ nhà bàn thua.

Đó cũng là dấu ấn hiếm hoi của Inter trong hiệp 1, cùng với việc đội quân của HLV Mourinho khống chế bóng xấp xỉ 60%. Lối chơi 4-3-3 gần như phá sản, khi Milito quá lẻ loi trong vòng cấm, Eto’o bị cô lập hoàn toàn do đá quá xa khug thành và Balotelli cũng không tạo được nhiều dấu ấn.

Inter Milan chơi hoàn toàn bế tắc trước Sampdoria

Các nhân tố trên hàng công Inter cũng không nhận được nhiều sự hỗ trợ của tuyến sau. Do phải đối phó với hàng tiền vệ khá cơ bắp của chủ nhà nên Cambiasso không dám mạo hiểm dâng cao, trong khi người đá cặp Vieira như thể không tồn tại.

HLV Mourinho đã quyết định giữ nguyên đội hình khi bước vào hiệp đấu thứ hai. Và kịch bản trên sân cũng không thay đổi nhiều so với 45 phút trước đó, khi Inter cầm bóng hiều nhưng bế tắc. Điều này càng giúp Sampdoria trở nên tự tin hơn trong lối chơi phòng ngự phản công.

Khi mà Inter còn đang bế tắc, thì Sampdoria đã tạo được một số cơ hội khá nguy hiểm. Ở phút 58, Pazzini có một vị trí khá thuận lợi, nhưng cú sút của anh không thực chuẩn xác. Không lâu sau đó, Mannini đã phối hợp rất đẹp với Cassano và căng ngang nguy hiểm, chỉ tiếc Pazzini băng vào chậm một nhịp.

Sau hơn 1 giờ thi đấu bế tắc, HLV Mourinho buộc phải thực hiện hai sự thay đổi liên tiếp. Stankovic và Chivu vào sân để thay Vieira và Balotelli. Với sự điều chỉnh này, Inter trở lại sơ đồ 4-3-1-2. Trong đó, Chivu thay Vieira ở trung tuyến, và Stankovic đóng vai trò của một hộ công.

Khi Mourinho thay đổi, Del Neri cũng không chịu ngồi yên. Tissone đã được tung vào sân thay tiền vệ trẻ Poli để tăng thêm sự sáng tạo cho tuyến giữa. Sau đó, đến lượt Zauri - một hậu vệ, thay cho Bellucci - một cầu thủ tấn công, HLV Del Neri đã lộ rõ ý định phòng ngự chặt.

Thành công trong phòng ngự, Sampdoria còn mang đến bất ngờ khi chọc thủng lưới Inter ở phút 72. Pha phối hợp với tốc độ chóng mặt giữa bộ ba Palombo, Mannini và Pazzini khiến cho hàng thủ Inter gần như chết lặng. Và rồi pha dứt điểm cận thành của Pazzini đã không cho Julio Cesar một cơ hội nhỏ nào để trổ tài.

Vẻ mặt của Jose Mourinho không còn giữ được sự kiêu ngạo thường thấy

Quá bất ngờ, HLV Mourinho đã đánh canh bạc mạo hiểm khi tung Quaresma vào sân và Inter ào lên tấn công. Phút 84, đón bóng bật ra từ tình huống phạt góc, Quaresma tung cú sút rất căng, Milito chạm chân làm đổi hướng khiến Castellazzi bị khuất phục. Tuy nhiên, trọng tài Rizzoli không công nhận bàn thắng vì Militi đã rơi vào thế việt vị.

Tất cả mọi nỗ lực của Inter trong những phút cuối trận đã trôi qua trong sự thất vọng. Cơ hội tốt nhất thuộc về Lucio, với cú sút phạt trực tiếp rất căng và xoáy. Nhưng một lần nữa Castellazzi tỏ ra xuất sắc với pha cản phá ngoạn mục, bảo vệ thành quả mà đồng đội Pazzini đã mang về.

Như vậy, Sampdoria đã vượt qua chính Inter để giành ngôi đầu bảng. Vị trí này có thể chỉ kéo dài trong 1 ngày, khi Juventus nhiều khả năng giành 3 điểm trước Bologna. Nhưng dù sao, Samp đã làm được một điều đặc biệt cho chính mình, và cho cả Serie A.

Đội hình ra sân:
Sampdoria:
Castellazzi; Ziegler, Lucchini, Gastaldello, Mannini (Franceschini 81’); Stankevicius, Palombo, Poli (Tissone 64’); Bellucci (Zauri 68’), Pazzini, Cassano.
Inter: Julio Cesar; Maicon, Lucio, Samuel, Santon; Vieira (Stankovic 61’), Cambiasso (Quaresma 73’), Zanetti; Balotelli (Chivu 61’), Milito, Eto’o.


(Theo Thể Thao Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X