Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hạ Bờ Biển Ngà trong loạt “đấu súng”, Zambia vô địch CAN 2012

Thứ Hai 13/02/2012 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết CAN 2012 đã diễn ra cực kỳ hấp dẫn khi sau 120 phút, cả Zambia lẫn Bờ Biển Ngà đều không ghi được bàn thắng. Và trên chấm 11m, Zambia đã xuất sắc giành chiến thắng 8-7 để lên ngôi vô địch CAN 2012.

Thẳng tiến vào chung kết khi không vấp phải một vật cản nào, ai cũng nghĩ Bờ Biển Ngà hoàn toàn có thể thay thế Ai Cập lên ngôi tại CAN 2012. Sở hữu nhiều ngôi sao xuất chúng như Drogba, Kalou, Yaya Toure, Zokora...một chiến thắng trước Zambia trong đêm chung kết là điều hoàn toàn nằm trong tay "Những chú voi rừng châu Phi".

Nhưng Zambia không phải là đội bóng tầm thường, nhất là khi họ đã bỏ lại sau lưng một tên tuổi lớn là Ghana để góp mặt trong trận đấu cuối cùng. Và Zambia đã thi đấu cực kỳ kiên cường sau 120 phút để giữ được kết quả hòa 0-0.

Niềm vui lên ngôi vô địch CAN 2012 của các cầu thủ Zambia

Cả hai đội phải bước vào loạt 11m sinh tử và khi sức ép bị đè nặng, Bờ Biển Ngà đã gục ngã khi Gervinho, Kolo Toure sút hỏng hai quả cuối cùng, khiến Bờ Biển Ngà nhận thất bại 7-8. Đây là kết cục quá cay đắng cho Drogba và đồng đội, bởi họ được đánh giá rất cao trong trận chung kết này, khi giải đấu không có các tên tuổi lớn như Nigeria, Cameroon hay Ai Cập.

Chiến thắng của Zambia thực sự có ý nghĩa bởi họ không được đánh giá cao ở giải lần này và đây là lần đầu tiên, quốc gia này lên ngôi vô địch ở châu Phi. Nhưng Zambia không hề đăng quang nhờ may mắn, bởi họ hạ gục hai đối thủ nặng ký nhất là Ghana, Bờ Biển Ngà để thống trị lục địa đen.

Bờ Biển Ngà thể hiện quyết tâm chiến thắng khi chơi với sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công, bộ ba Tiote-Zokora-Yaya Toure chơi ở giữa sân, hàng công là bộ ba đang chơi ở nước Anh Gervinho-Drogba-Kalou. Zambia chấp nhận tư thế cửa dưới, họ chọn phương án phòng ngự số đông và chờ đợi cơ hội phản công.

Áp đảo hơn về thế trận, Bờ Biển Nga có không ít cơ hội trong hiệp 1 nhưng Drogba, Kalou đều không thể tận dụng thành công. Bên cạnh đó, thủ thành Mweene cũng có một trận đấu xuất thần khi liên tiếp cứu thua cho Zambia nhờ phản xạ tuyệt vời.

Diễn biến ở hiệp 2 cũng không có nhiều điều khác biệt, khi Zambia quyết định chơi phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Nhưng họ không chơi thụ động mà vẫn có được những đường lên bóng có nét, điển hình là tình huống Katongo dứt điểm nhanh ở phút 58 khiến thủ thành Barry phải bay người cản phá.

Tình huống đáng chú ý nhất của trận đấu đã đến ở phút 69, khi Gervinho bị Isaac Chansa phạm lỗi trong vòng cấm, trọng tài cho Bờ Biển Ngà được hưởng quả 11m. Drogba bước lên nhưng chân sút Chelsea lại sút bóng vọt xà ngang, lỡ cơ hội vàng mở tỷ số cho đội nhà.

Không thể ghi bàn, Bờ Biển Ngà thi đấu có phần luống cuống và họ suýt nữa phải nhận bàn thua ở phút 87. Cầu thủ mới vào sân thay người Gradel tung cú nã đại bác cực mạnh, thủ thành Barry đã đứng nhìn nhưng bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.

Không thể giải quyết sau 90 phút, hai đội phải bước vào hiệp phụ. Sự thận trọng quá mức của cả hai đội khiến không có nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra. Zambia đã thành công trong việc giữ được kết quả hòa 0-0.

Trên chấm luân lưu định mệnh, cầu thủ hai bên đều sút thành công ở 7 quả luân lưu đầu tiên. Nhưng nếu như cả Kolo Toure lẫn Gervinho đều sút hỏng ở hai quả cuối cùng thì bên phía Zambia, chỉ duy nhất Kabala không thành công còn Sunzu sút vào quả quyết định, giúp Zambia thắng 8-7 và lên ngôi vô địch thuyết phục tại CAN 2012.

Đội hình thi đấu
Bờ Biển Ngà:
Boubacar Barry; Siaka Tiene, Kolo Toure, Souleyman Bamba, Jean-Jacques Gosso Gosso; Didier Zokora (Didier Ya Konan, 75) , Cheik Tiote, Yaya Touré (Wilfried Bony, 87), Gervinho; Salomon Kalou (Max Alain Gradel, 63), Didier Drogba.
Zambia: Kennedy Mweene; Joseph Musonda (Nyambe Mulenga, 12; Felix Katongo, 74), Stoppila Sunzu, Hichani Himoonde, Davies Nkausu; Nathan Sinkala, Chisamba Lungu, Isaac Chansa, Chris Katongo; Rainford Kalaba, Emmanuel Mayuka.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X