Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gomez lập cú đúp, Đức đánh gục chủ nhà Áo kiên cường

Thứ Bảy 04/06/2011 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu vấp phải vô vàn khó khăn trước quyết tâm và nỗ lực đáng khen ngợi của đối thủ nhưng rốt cục, "Cỗ xe tăng" Đức vẫn có được chiến thắng trên sân khách, qua đó giữ vững thành tích tuyệt đối tại vòng loại Euro 2012. Chân sút Mario Gomez chính là người hùng của Mannschaft khi ghi cả hai bàn thắng.

Kể từ đầu vòng loại Euro 2012 cho đến giờ, ĐT Đức chưa để mất bất cứ một điểm nào, toàn thắng cả 5 trận và đang thẳng tiến tới tấm vé tham dự VCK. Trong khi chủ nhà Áo dù từng khởi đầu rất tốt nhưng hai thất bại liên tiếp gần đây trước các đối thủ cạnh tranh Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến họ yên phận ở vị trí thứ 4. HLV Joachim Loew đã mang tới Áo lực lượng gần như mạnh nhất, chỉ vắng mặt Bastian Schweinsteiger và Miroslav Klose vì lý do chấn thương. Đứng trong khung gỗ vẫn là thủ môn số 1 Manuel Neuer, người vừa mới hoàn tất bản hợp đồng chuyển sang Bayern Munich. Hai gương mặt, một già (Friedrich) và một trẻ (Hummels) chênh nhau đúng 10 tuổi sẽ đảm trách vị trí trung vệ còn 2 cánh thuộc về đội trưởng Lahm và phát hiện mới Schmelzer của nhà tân vô địch nước Đức, Dortmund. Tại hàng tiền vệ, Toni Kroos là cầu thủ được lựa chọn thay thế cho Schweinsteiger và thi đấu bên cạnh hai chủ lực cùng khoác áo Real Madrid: Khedira và Mesut Ozil. "Vua phá lưới" Bundesliga mùa vừa rồi, Mario Gomez sẽ đã cao nhất trên hàng công (vai trò của Klose) và hỗ trợ cho anh là bộ đôi Thomas Muller và Podolski. Bên phía ĐT Áo, điểm đáng lưu ý là toàn bộ trụ cột trong đội hình đều đang thi đấu ở Bundesliga gồm hai hậu vệ

Pogatetz và Fuchs, hai tiền vệ Alaba và Harnik cùng chân sút Hoffer. Trong đó, Alaba là tài năng trẻ sáng giá nhất Bayern Munich khi mới tròn 18 tuổi mà đã có bề dày kinh nghiệm khá đầy đặn.

Dù rất nỗ lực, Áo vẫn không thể làm nên chuyện trước gã khổng lồ Đức

Trận đấu diễn ra sôi nổi ngay từ những phút đầu và hai đội đều lựa chọn lối chơi tấn công. Phút thứ 4, từ quả đá phạt của Harnik, Fuchs không bị ai kèm ngả người đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Đội khách lập tức có màn đáp trả. Ở khoảng cách gần 20m, Podolski quyết định thực hiện cú vuốt bóng rất kỹ thuật và chỉ có xà ngang mới cứu được bàn thua cho đội chủ nhà. Ngay sau đó, Mario Gomez nỗ lực đưa bóng vào phía trong và nếu một hậu vệ của Áo không kịp thời phá ra trước vạch vôi thì có lẽ, Podolski đã tìm được bàn thắng. Với năng lực vượt trội, Đức tỏ ra sắc sảo và nguy hiểm hơn hẳn trong khả năng tổ chức tấn công. Ưu thế trên sân cũng hoàn toàn nằm trong tay các học trò của Loew song họ thiếu một chút chính xác lẫn điềm tĩnh ở các thời khắc quyết định nên cho đến cuối hiệp 1, không thể làm suy xuyển mành lưới của đối phương.

Trong khi đó, bên cạch việc phải tập trung lực lượng chống chọi sức ép do đội khách tạo ra, ĐT Áo vẫn không quên lên bóng mỗi khi có thời cơ. Khá bất ngờ là hàng thủ Đức vài phen phải thót tim. Đơn cử như pha kết thúc gọn gàng suýt đi trúng đích của Hoffer trong vòng cấm địa hay cú chạm bóng thiếu tinh tế ở tư thế thoải mái của Harnik. Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến và đội xuất sắc hơn đã có được thứ mình cần. Phút 44, trong một tình huống lộn xộn được tạo ra từ quả phạt góc của Kroos, Gomez nhanh chân gẩy bóng vào lưới. Dường như cái duyên ghi bàn vẫn chưa chịu rời bỏ Gomez và anh đang là tiền đạo người Đức đạt hiệu suất ổn định nhất trong gần một năm qua (39 bàn cho Bayern trên mọi mặt trận, trong đó 28 bàn tại Bundesliga cộng thêm 5 bàn cho ĐT Đức).

Bàn dẫn trước giúp Đức bước vào hiệp 2 với tâm trạng thảnh thơi. Lẽ ra, Gomez đã nâng được tỷ số lên 2-0 sau một cơ hội vô cùng thuận lợi ở phút 47. Nhận bóng từ Ozil, anh bình tĩnh vượt qua một cầu thủ đối phương và dẫn bóng đối mặt với thủ môn Gratzei song cú kết thúc của anh lại quá tệ khi vọt thẳng lên trời trong nỗi bực bội của người thầy Joachim Loew. Chưa đầy 2 phút sau, đội chủ nhà bất ngờ tìm được bàn gỡ hoà. Từ cánh trái, Alaba căng ngang khó chịu vào phía trong và nỗ lực ngăn cản Harnik dứt điểm của trung vệ Friedrich vô tình biến thành pha đưa bóng về lưới nhà. Trận đấu trở về vạch xuất phát và tinh thần của các cầu thủ Áo phấn chấn hơn hẳn. Nhờ vậy, trận đấu dần trở nên cân bằng. Phút 52, cột dọc đã trở thành bạn đồng hành tin cậy của đội khách khi chặn được cú sút của Kulovits.

Đức không còn uy hiếp được cầu môn Gratzei nhiều như trước, thậm chí không ít thời điểm họ bị đội chủ nhà vây hãm không kịp thở. Phút 67, HLV Didi Constantini đã có quyết định rất mạo hiểm hướng tới mục tiêu giành chiến thắng: rút bớt một hậu vệ (Dag), thay vào đó là một cầu thủ tấn công (Junuzovic). Bên phía đối diện, Loew cũng tiến hành điều chỉnh nhân sự hòng đem đến hình ảnh mới cho ĐT. Hai gương mặt trẻ Badstuber và Schurrle (vừa mới có bàn đầu tiên cho ĐTQG trong trận giao hữu với Uruguay cách đây vài ngày) được tung vào sân chiếm chỗ của hai "kỳ cựu" (dù chưa ai quá 25 tuổi) Khedira và Podolski. Song ý đồ của ông không thể phát huy hiệu quả như mong đợi, nhất là khi người Áo chơi quá tốt.

Đội quân áo đỏ rất chắc chắn trong khâu phòng ngự và các hậu vệ thi đấu tập trung, không mắc phải sai lầm nào. Ở tuyến trên, sự hạn chế về trình độ và đẳng cấp được bù đắp bằng lòng nhiệt tình, sự quả cảm. Harnik và Alaba là những nguời chơi nổi bật nhất của ĐT Áo và liên tục gây ra khó khăn cho hàng thủ Đức. Phút 67, Harnik (hiện khoác áo Stuttgart) thực hiện pha đặt lòng hiểm từ ngoài vòng cấm nhưng đáng tiếc không đi trúng vào cầu môn. Vài phút sau, lại là cầu thủ này có một cơ hội khác ngon lành hơn trong khu vực 16m50 sau đường kiến tạo tinh tế của Junuzovic. Nhưng Harnik tiếp tục bỏ lỡ khi đích đến của trái bóng là biển quảng cáo phía sau cầu môn.

Những phút cuối trận, Áo vẫn giữ vững được thế trận nhưng sự đời thật trớ trêu. Khi mà nhiều CĐV Đức chỉ dám nghĩ tới một trận hoà thì Mario Gomez lại lên tiếng. Dù bị kèm cặp rất sát, tiền đạo này vẫn có thể đón được quả tạt của người đồng đội cùng CLB Bayern Munich kiêm thủ quân ĐTQG, Phillip Lahm để thực hiện cú đánh đầu mạnh, không cho Gratzei một cơ hội cản phá nào. Khoảng thời gian bù giờ ít ỏi không thể giúp Áo lần thứ 2 lật ngược thế cờ. Quả thực, sau những gì đã trình diễn, đội chủ nhà không xứng đáng phải nhận lấy cái kết cục đáng buồn. Không những vậy, cánh cửa tham dự VCK Euro 2012 đang gần như khép lại. Còn với người Đức, thắng lợi này đã minh chứng cho bản lĩnh và vị thế của một ông lớn. Dù phía trước vẫn còn 4 vòng nữa nhưng xem ra Đức sẽ sớm giành lấy tấm giấy thông hành tới Ba Lan và Ukraine, thậm chí ngôi đầu bảng A cũng khó thoát khỏi tay thầy trò Loew.

Đội hình thi đấu
Áo:
Gratzei, Pogatetz, Fuchs, Dag (
Junuzovic 66'), Kulovits, Alaba, Baumgartlinger, Scharner, Klein, Harnik (Royer 81'), Hoffer (Janko 88')
Đức: Neuer, Schmelzer, Friedrich, Hummels, Lahm, Khedira (
Badstuber 69'), Ozil, Kroos (Aogo 90'), Gomez, Muller, Podolski (Schurrle 67')

Kết quả
Bảng A

Kazakhstan 2-1 Azerbaijan
Áo 1-2 Đức
Friedrich og 50' - Gomez 44', 90'
Bỉ 1-1 Thổ Nhĩ Kỳ
Ogunjimi 4' - Yilmaz 22'

Bảng C

Đảo Faroe 0-2 Slovenia
Matavz 29'; Baldvinsson og 47'
Italia 3-0 Estonia
Rossi 21'; Cassano 39'; Pazzini 68'

Bảng D

Romania 3-0 Bosnia
Mutu 37'; Marica 41', 55'
Belarus 1-1 Pháp
Abidal og 20' - Malouda 22'

Bảng E

Moldova 1-4 Thuỵ Điển
Bugaiov 61' - Toivonen 11'; Elmander 30', 58'; Gerndt 88'
San Marino 0-1 Phần Lan
Forssell 41'

Bảng F

Croatia 2-1 Georgia
Mandzukic 76'; Kalinic 78' - Kankava 17'

Bảng I

Liechtenstein 2-0 Lithuania

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X