Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn CĐV: Bóng đá Việt Nam hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật

Thứ Hai 21/11/2011 00:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thêm một lần, người hâm mộ nước nhà phải đau đớn trước thất bại của bóng đá nước nhà tại đấu trường khu vực, mục tiêu tưởng như chúng ta phải chinh phục từ lâu để còn nghĩ tới những cái đích cao xa hơn. Thậm chí, ở Sea Games này, lứa cầu thủ U23, lực lượng được coi là kế cận cho ĐTQG, còn thi đấu hết sức thất vọng và không thể ghi tên vào chung kết sau trận thua "tâm phục khẩu phục" tuyệt đối trước chủ nhà Indonesia. Dù luôn yêu mến bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐT bằng cả trái tim nhưng hẳn không ít CĐV chân chính không thể cảm thấy hài lòng trước những gì đã được chứng kiến. Sau đây, Bongda24h xin trích đăng 2 chia sẻ đầy tâm huyết mà BBT chúng tôi đã nhận được thời gian qua sau thất bại của U23 Việt Nam tại Sea Games 26 chỉ với mong muốn những nhà lãnh đạo bóng đá nước nhà cần phải có sự thay đổi nào đó để Việt Nam có thể đường hoàng trở thành thế lực số 1 khu vực (ban đầu là như vậy) dù xét một cách toàn diện, chúng ta có đủ điều kiện để thực hiện giấc mơ đó.

Độc giả Tuấn Anh (teosun01@yahoo.com): Mục tiêu giành vàng : Duy ý chí!

Hãy công bằng nhìn nhận lại thực lực bóng đá VN hiện nay so với các nước bạn. "Có thực mới vực được đạo", bóng đá VN hầu như dẫm chân tại chỗ trong khi các nước bạn đã có sự tiến bộ vượt bậc. Điển hình là bóng đá Malaysia. Sau scandal về dàn xếp tỷ số, họ mạnh tay sa thải hàng lọat cầu thủ để gây dựng lại từ nền tảng bóng đá trẻ rất bài bản căn cơ, có chiến lược, định hướng rõ ràng về lối chơi (phòng ngự phản công) xuyên suốt từ các lứa U đến đội tuyển QG. Họ không khuyến khích sử dụng cầu thủ ngọai trong giải vô địch quốc gia, không dùng HLV ngoại cho đội tuyển QG. Họ đã chấp nhận đánh đổi thành tích ngắn hạn để hướng đến tương lai dài hạn và nay họ đang thu họach những thành quả.

Nói đến bóng đá Malaysia, người ta hình dung được ngay lối chơi phòng ngự chắc, thể lực sung mãn, đồng đều các tuyến, kỹ luật chiến thuật. Còn Indonesia là lối đá lên công về thủ ào ạt đầy sức mạnh, mang phong cách tổng hợp như Hà lan. Trong khi Thái Lan là thứ bóng đá đa dạng, khôn khéo, rình rập dựa rất nhiều vào tài năng, sáng tạo của những ngôi sao tại hàng tiền vệ để tạo ra đột biến. Ngay cả như Singapore họ cũng định hình được cho mình lối chơi bóng dài dựa vào những cầu thủ to cao. Cái cần nhất cho bóng đá VN hiện nay đó là phải xây dựng cho được 1 chiến lược dài hạn, định hình cho được 1 lối chơi phù hợp với tố chất cầu thủ VN từ đó xây dựng kỹ chiến thuật, thể lực, tâm lý... và phải mang tính xuyên suốt (kế thừa) và thể hiện được đặc trưng, bản sắc của cả 1 nền bóng đá.

Mỗi HLV ngọai khi đến VN lại áp dụng một lối chơi khác nhau. Khi HLV này lên thay HLV kia thì hầu như ĐT phải làm lại từ đầu! Hãy nhìn Malaysia, Indonesia hay Thái Lan, lối chơi của họ luôn mang tính ổn định kéo dài, có định hướng rõ ràng trong nhiều năm qua và một chiến lược chung, tổng thể cho cả nền bóng đá của họ. Ngoài ra, việc xây dựng lực lượng trẻ của Việt Nam cũng có vấn đề. Xuất hiện quá nhiều ngọai binh tại giải vô địch QG, các cầu thủ nội nhất là lớp trẻ hầu như không được tham gia nhiều vào môi trường thi đấu đỉnh cao, đến nỗi giờ có bói cũng không ra nổi một tiền đạo giỏi cho đội U23!. Thực trạng này thể hiện tư duy, tầm nhìn xa, cách làm trong việc xây dựng chiến lược cho bóng đá VN cần xem lại.

Tóm lại cái chúng ta cần hiện nay là tạo dựng cho được “cái gốc” (chiến lược), một tầm nhìn đúng. Nếu chúng ta đi đúng hướng, có thể mất nhiều năm, nhưng về lâu dài ta sẽ có được sức mạnh bền vững (Gốc mà vững chắc thì chỉ còn đợi ngọn đâm hoa nở trái để chúng ta thu họach thôi!). Mỗi kỳ seagame chúng ta lại đặt mục tiêu giành vàng trong khi ta có phân tích, so sánh được sức mạnh, “lực” của chúng ta hơn hẳn các đối thủ???. Đặt vấn đề như vậy để thấy chúng ta có duy ý chí quá chăng??!!

Độc giả Nguyễn Tài Duy (taiduy2010@gmail.com)

Thua trận bán kết tôi không buồn, vì trước đó tôi dự báo là VN sẽ thua đúng 0-2. U23 VN đá 5 trận vòng bảng có ra gì đâu mà hy vọng ở bán kết. Trận nào xong cũng hứa sẽ chỉnh đốn, sẽ không sai lầm nữa...Chúng ta đã "đúc" được cả núi KINH NGHIỆM sau mỗi giải đấu, bán KINH NGHIỆM này đi mua được rất nhiều vàng ròng còn hơn cả HCV.

Người hâm mộ buồn thì ít mà bực nhiều hơn với các nhận định và bình luận được đưa ra trên truyền hình. Tôi xin mạnh dạn dự báo Việt Nam sẽ thua tiếp ởtrận tranh HCĐ với tỷ số 1-3 vì anh em đã kiệt sức (mất người do chấn thương của Thành Lương, Bửu Ngọc... hoặc thẻ phạt của các cầu thủ khác), đồng thời tinh thần của VN cũng sẽ xuống ở mức thấp nhất. Song, việc U23 VN trắng tay tại Sea Games cũng là phản ánh đúng thực lực.

Chỉ nực cười khi cựu cầu thủ Triệu Quang Hà cho rằng hàng tiền vệ của chúng ta giỏi nhất Đông Nam Á còn Hồng Sơn thì nói ông Falko Goetz vẫn giấu bài. Thêm nữa, các BLV trên truyền hình tối qua vẫn ca ngợi tuyển U23 Việt Nam. Nào là đội của chúng ta vẫn rất tốt, rất mạnh, rất xịn...rồi thì chúng ta bị thua là do trời mưa, do đội bạn khỏe quá thôi (trời đất ?!). Không thừa nhận bóng đá VN yếu, thì không biết đến bao giờ bóng đá VN mới khỏe được và đến bao giờ mới có tấm HCV Sea Games. Theo tôi, hiện tại cả tuyển quốc gia và U23 của chúng ta đang xếp thứ 5 hoặc 6 của Đông Nam Á là cùng cho dù chúng ta có giải VĐQG khá tốt, đứng trong tốp đầu khu vực. Ai đó có thể đánh giá thấp năng lực ông Falko Goetz, nhưng không nên thay HLV này bởi vì chúng ta rất khó kiếm được ai đó ngang tầm như Calisto. Cứ để ông Goetz tiếp tục làm, sẽ tốt dần lên, ông ấy không có lỗi.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X