Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu quốc tế: Hà Lan – Anh: Dạo chơi ở Amsterdam

Thứ Tư 12/08/2009 08:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong bối cảnh Premiership chỉ còn cách giờ khai mạc đúng 3 ngày, các CLB nước Anh đang khá lo lắng vì nguy cơ chấn thương hiện hữu của các cầu thủ vừa “lên tuyển” của họ. Hiểu được điều này, HLV Capello cũng không gây sức ép thành tích cho các học trò và tuyên bố trận đấu diễn ra trên sân Amsterdam Arena chỉ đơn thuần là dịp giao lưu, học hỏi của ĐT Anh.


Đây là lần đầu tiên đội quân HLV Fabio Capello trở lại sau kỳ nghỉ hè, đồng thời là dịp để ông khởi động lại bộ máy, chuẩn bị cho giai đoạn nước rút ở vòng loại World Cup 2010, diễn ra trong vòng 2 tháng tới. Cho đến lúc này, cả Anh và Hà Lan đều đã để lại ấn tượng mạnh; với 7 trận toàn thắng. Chiến quả ấy giúp đoàn quân HLV Bert van Marwijk đã chính thức sở hữu chiếc vé tới Nam Phi hè sau, trong khi Tam sư chỉ cần một trận thắng nữa, trước Croatia vào tháng 9 tới, là sẽ “nhẹ gánh tang bồng” đặt vé bay thẳng tới Phi châu.

HLV Capello không đặt nặng thành tích trước trận giao hữu với Hà Lan

Dù rất được chờ đợi, song trận giao hữu trên SVĐ Amsterdam Arena lại diễn ra trong sự e ngại của nhiều CLB hàng đầu tại Anh, vì chỉ cách thời điểm khai mạc giải Premier League có 72 giờ đồng hồ. Có lẽ. nhà ĐKVĐ Manchester United là những người lo lắng hơn cả. Bởi ngoài danh sách chấn thương gồm Van der Sar, Vidic, Gary Neville, Wes Brown, họ vừa có thêm Nani vừa bị trật khớp vai – gia nhập danh sách “thương binh”; nhưng vẫn phải về tập trung cùng đội Bồ Đào Nha. Chính vì vậy, MU đã chủ động rút thủ môn Ben Foster khỏi đội tuyển Anh nhân cơ hội cầu thủ này gặp một chấn thương nhẹ. Riêng Liverpool, dù danh sách chấn thương chưa nối dài như đối thủ, nhưng họ cũng “đứng ngồi không yên” khi tiền vệ chủ chốt Steven Gerrard tái phát chấn thương háng trong buổi tập trước trận đấu với Hà Lan. Anh bỏ ngỏ khả năng hồi phục trước ngày Premiership khởi tranh, và đã được “trả về” CLB.

Về phần HLV Fabio Capello, ông cũng tỏ ra thông cảm với các CLB vì thời gian diễn ra đợt trận giao hữu này gây ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới. Bởi vậy, Capello buộc phải giảm bớt áp lực đối với các CLB bằng cách không đặt nặng chuyện thắng thua trong trận giao hữu sắp tới. Ông coi đây chỉ là dịp giao lưu, học hỏi và tái cơ cấu lại bộ máy sau kì nghỉ dài.

Điều quan tâm duy nhất của HLv Capello lúc này có lẽ là vị trí “Người gác đền” trước cầu môn Tam Sư. Trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu: Premiership, Buldesliga, La Liga, Serie A và Ligue 1; Ngoại hạng Anh là giải đấu duy nhất mà vị trí thủ môn của tất cả những CLB thuộc tốp 10 đều thuộc về người nước ngoài. Vì vậy, vị trí thủ môn đã thực sự trở thành vấn nạn với Tam Sư trong những năm gần đây.

Ben Foster (áo vàng) dù được kỳ vọng, song lại nhanh chóng gây thất vọng cho NHM

Dưới thời Capello, David James vẫn là sự lựa chọn số 1, song thủ thành Portsmouth vừa dính chấn thương vai trong trận gặp Rangers hôm 8/8 và bị loại khỏi danh sách triệu tập. Trong số 4 cái tên khả dĩ còn lại, gồm Robert Green, Ben Foster, Paul Robinson và Scott Carson; Capello đều khó lòng đặt trọn niềm tin vào bất kì ai.

NHM đã rất mong đợi sự trưởng thành vượt bậc của Ben Foster, khi anh là điểm sáng chói lọi giúp ĐT U21 Anh tiến sâu vào giải trẻ đấu trường châu lục, nhưng thủ thành trẻ này vừa có màn trình diễn không thể tệ hơn trước Chelsea. Phản xạ kém, ra vào thiếu hợp lý và đặc biệt là đôi chân lóng ngóng khiến Foster mất điểm khá nhiều trong mắt Capello. Có lẽ vì vậy mà ông cũng không có bất kì phản ứng nào khi MU quyết định xin rút Fosster khỏi danh sách triệu tập.

Nhiều khả năng, người sẽ được trao trọng trách bắt chính trong trận giao hữu đêm nay sẽ là Robert Green, thủ thành chấn giữ cầu môn Tam sư 2 trận vòng loại World Cup gần nhất với Kazakhstan và Andorra. Ở cả hai trận đấu ấy, đối thủ Tam Sư đều quá yếu và thậm cí còn không thể đưa trái bóng lên quá vạch vôi giữa sân, nên Green chưa có cơ hội chứng tỏ tài năng. Nếu đêm nay, cái tên “Green” không mang lại màu xanh hy vọng cho Capello, chắc hẳn ông sẽ phải tiến hành chiến dịch đốc thúc việc nhập tịch cho Almunia, một trong những "số 1" hay nhất Premiership, để thủ thành gốc Tây Ban Nha trở thành “Người gác đền” Tam Sư?

Đội hình ra sân dự kiến:

Hà Lan: Stekelenburg, Ooijer, Heitinga, Mathijsen, Braafheid, Kuyt, Afellay, Engelaar, Robben, Huntelaar, Van Persie.

Anh: Green, Johnson, Ferdinand, Terry, A. Cole, Walcott, Lampard, Gerrard, Barry, Heskey, Rooney.

Dự đoán: 2-2
 

Đây sẽ là trận giao hữu thứ 5 giữa Hà Lan và Anh kể từ năm 2001 và là lần thứ 18 hai đội gặp nhau trên đấu trường quốc tế. Tam Sư là người chiếm ưu thế với 5 trận thắng, trong khi con số này của Hà Lan là 4. Ba trận gần đây nhất, hai đội bất phân thắng bại ở kết quả cuối cùng.

Lần cuối hai đội gặp nhau là năm 2006 (1-1), Rafael van der Vaart và Wayne Rooney là hai cầu thủ ghi bàn. Trước đó 5 năm, NHM được chứng kiến trận thắng hiếm hoi của ĐT Hà Lan trên sân White Hart Lane, Mark van Bommel và Ruud van Nistelrooy là hai cầu thủ lập công cho đội bóng xứ Tulip. Trong khi phải quay về năm 1996, vào dịp Euro diễn ra trên đất Anh, người ta mới được chiêm ngưỡng chiến thắng gần đây nhất của Tam Sư. Trên SVĐ Wembley, cựu danh thủ Alan Shearer và Teddy Sheringham đã lập cú đúp, giúp đội quân Terry Venables có được một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất ở đấu trường châu Âu (thắng 4-1).

Trận đấu có nhiều bàn thắng nhất giữa hai đội là chiến thắng 8-2 của Tam sư năm 1946, diễn ra tạo Huddersfield. Huyền thoại Tommy Lawton là người ghi 4 bàn thắng, và đó cũng là trận đấu duy nhất Hà Lan để lọt lưới tới 8 bàn trong lịch sử thi đấu quốc tế.

  • Hải Phụng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X