Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu quốc tế: Brazil thắng nhẹ Anh ở vùng Trung Đông xa xôi

Chủ Nhật 15/11/2009 02:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai đội tuyển hàng đầu thế giới, Anh và Brazil đã cống hiến cho khán giả, đặc biệt là những CĐV giàu có của xứ sở dầu mỏ Qatar một trận cầu "hữu nghị" khá hấp dẫn và sôi động từ đầu đến cuối. Thế nhưng, chỉ có duy nhất một bàn thắng được ghi và nó thuộc về đại diện đến từ Nam Mỹ (Nilmar là tác giải). Chiến thắng của Brazil trong thế trận lấn lướt trước người Anh thêm một lần khẳng định, đội quân thiện chiến của Carlos Dunga đang là ĐT mạnh nhất thế giới hiện nay.

Đây là trận giao hữu rất được chờ đợi vào đêm nay giữa "quê hương của bóng đá" và "kẻ thống trị làng túc cầu giáo thế giới". Tiếc là do vấn nạn chấn thương với sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột như Lampard, Gerrard, Ashley Cole, Terry, Ferdinand,... nên HLV Capello không thể tung ra đội hình mạnh nhất nhưng đó cũng mở ra cơ hội để ông thử nghiệm các gương mặt mới cho VCK World Cup 2010. Trong 11 cầu thủ ra sân của ĐT Anh, may ra có Rooney và Barry là chắc chắn có suất còn các cầu thủ khác vẫn cần phải phấn đấu nhiều nếu muốn góp mặt tại ngày hội lớn nhất hành tinh diễn ra vào giữa năm sau. Đứng trong khung gỗ là Ben Foster, thủ thành của MU và chưa thật sự nhận được sự tín nhiệm của cả Sir Alex và Don Fabio do phong độ thiếu ổn định. Cặp trung vệ là Upson và

Lescott, những người đang lăm le chiếm vị trí chính thức của bộ đôi Ferdinand - Terry. Bên cánh phải là Wes Brown, đồng đội của Foster ở "Qủy đỏ" và không có nhiều cơ hội thể hiện mình ở mùa giải này vì chấn thương liên miên. Cánh còn lại thuộc về Wayne Bridge, sự lựa chọn tất nhiên nếu A.Cole không thi đấu. Ở hàng tiền vệ, Barry được coi là thủ lĩnh và bên cạnh anh tại khu trung tuyến là Jenas, tiền vệ của Tottenham. James Milner, cầu thủ đang chơi khá hay trong màu áo Aston Villa có cơ hội khẳng định mình ở ĐTQG trong khi S.W.Phillips cần phải cố gắng nhiều nếu muốn có vị trí thường xuyên trong sơ đồ chiến thuật của Capello. Trên hàng công, dĩ nhiên Wayne Rooney chiếm một suất (và anh chính là người đeo băng đội trưởng ở trận này, thay cho Terry) và cái tên còn lại là Darrent Bent, tiền đạo có phong độ cực tốt ở Premier League mùa giải này.

Nilmar (số 11) đem về chiến thắng cho Brazil

So với tuyển Anh, thì lực lượng ra sân của Brazil tập trung nhiều gương mặt trụ cột hơn và ít những nhân tố mới. HLV Dunga vẫn sử dụng Maicon, Kaka, Melo, Gilberto Silva, Fabiano hay Julio Cesar, những cầu thủ then chốt và gần như không thể thiếu của Selecao hiện nay. Cái tên mới toanh duy nhất là Michel Bastos, cầu thủ đang khoác áo Lyon và ở trận đầu tiên khoác áo ĐTQG, Bastos đảm nhận vị trí hậu vệ trái. Hậu vệ Thiago Silva cũng có tên sau khi thi đấu khá ấn tượng, đóng góp vào sự hồi sinh mạnh mẽ của AC Milan thời gian gần đây. Robinho, tiền đạo đang dùng dằng ở Man City, chỉ có tên trên băng ghế dự bị và Nilmar là người đá cặp với Fabiano.

Với tính chất của một trận giao hữu, nên không có gì khó hiểu khi hai đội chơi cởi mở ngay từ những phút đầu, khiến trận đấu diễn ra sôi nổi. Bóng liên tục được luân chuyển về cầu môn 2 bên nhưng các đợt tấn công vẫn thiếu một chút sắc bén để có thể chuyển hoá thành bàn thắng. Hàng thủ của ĐT Anh với những cầu thủ thi đấu bên nhau không nhiều thời gian đang thi đấu không thật sự chắc chắn và để lộ ra khá nhiều khoảng trống cho đội tuyển Vàng - Xanh khai thác. Người chơi tệ nhất là Upson với một vài sai lầm nhưng may hậu vệ của West Ham chưa phải trả giá. Phút 21, bóng được mở sang cánh trái cho Bastos và cầu thủ này có pha kết thúc căng, đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đội tuyển áo trắng đáp trả bằng pha đánh đầu vọt xà của Rooney sau đường tạt của Milner.

ĐT xứ sở Samba tấn công khá có nét và gây không ít bối rối cho tuyến phòng ngự không lấy gì làm chắc chắn của đối thủ. Phút 31, Kaka thực hiện cú đặt lòng, kết thúc một màn phối hợp ăn ý và Foster đã tung người ôm gọn trái bóng. Ngay sau đó, Nilmar đã xử lý hơi rườm rà dù trước mặt có rất nhiều khoảng trống, khiến Upson có cơ hội để can thiệp. Không thể chọc thủng lưới ĐT Anh trong những phút cuối hiệp 1 nhưng ngay những phút đầu hiệp 2, ĐT Brazil đã mở được tỷ số. Phút 47, Nilmar đón chính xác đường chuyền vượt tuyến của Elano để thực hiện cú đánh đầu chính xác, hạ gục Ben Foster. Bàn thắng càng tạo động lực để đội quân của Carlos Dunga chơi hay hơn trong khi Capello buộc phải có sự thay đổi trên hàng công khi tung Defoe vào thay Bent, chơi mờ nhạt kể từ đầu trận.

Thế trận thuộc về quyền kiểm soát của ĐT 5 lần VĐTG và khung thành tuyển Anh luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Phút 56, Wes Brown mắc sai lầm nghiêm trọng khi có pha khống chế bất cẩn, để bóng rơi đúng vào tầm di chuyển của Nilmar và Foster buộc phải cản phá trái phép trong vòng cấm. Trọng tài chính không ngần ngại cho Brazil được hưởng quả phạt 11m, may là không có tấm thẻ đỏ nào được rút ra. Luis Fabiano bước lên chấm đá phạt nhưng cú sút của tiền đạo luôn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công của ĐT Brazil, đã đi rất thiếu chính xác. Phút 59, Fabiano giật gót, kiến tạo cơ hội cho Elano tuy nhiên pha dứt điểm của tiền vệ đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ lại đi không trúng đích.

Trong trận đấu được đeo băng đội trưởng, Rooney không thể giúp tuyển Anh thành công trước Brazil

HLV Dunga bắt đầu có sự điều chỉnh khi đưa Daniel Alves và tân binh chưa một lần khoác áo ĐTQG, Hulk vào sân. Với quyết tâm tìm kiếm bàn gỡ hoà, "Tam sư" dồn lên tấn công và tạo được sức ép khá lớn nhưng các cơ hội thực sự nguy hiểm cho cầu môn Julio Cesar thì không nhiều. Phút 69, James Milner ung dung đặt lòng vọt xà ngang trong khu vực 16m50 ở tư thế không bị ai kèm sau quả tạt chính xác bên cánh phải của S.W.Phillips. Dù chấp nhận nhường quyền chủ động lại cho đối thủ và không còn tổ chức nhiều đợt tấn công nhưng mỗi pha uy hiếp của Brazil đều "ra tấm ra món". Phút 77, cú đánh đầu của Nilmar đã trúng vào người Wes Brown nếu không có khả năng, Foster phải chui vào lưới nhặt bóng. Hơn một phút sau, đội trưởng Lucio bất ngờ dâng lên tấn công và tung ra cú sút xa từ khoảng cách trên 35m. Bóng đi vượt quá tầm với của thủ thành khoác áo MU nhưng cột dọc đã cứu cho "Tam sư" một bàn thua rõ rệt.

Những phút cuối trận, Don Fabio tiếp tục có những sự thay đổi trên hàng công, trong đó đáng chú ý nhất là sự xuất hiện lần đầu tiên của tiền vệ đang thi đấu cho Tottenham, Tom Huddlestone ở ĐTQG. Nhưng sự có mặt của Ashley Young, Huddlestone hay Peter Crouch đều không thể đem lại mùa xuân cho đảo quốc sương mù. Còn Brazil không những bảo vệ thành công mành lưới mà vài lần khiến các CĐV Anh thót tim với các tình huống đe doạ Ben Foster. Tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết trận. ĐT Anh đã thua "tâm phục khẩu phục" và mọi sự thử nghiệm của Capello đều thất bại. Rõ ràng những cầu thủ dự bị của "Tam sư" đều không chứng tỏ được bao nhiêu khi được trao cơ hội và phần nào để lại sự thất vọng. Còn Brazil dưới thời Dunga càng ngày càng định hình lối chơi "thực dụng mà nghệ thuật" và thể hiện sự ổn định cao trong phong độ. Nếu cứ giữ vững hình ảnh này vào mùa hè năm sau, chức vô địch khó thoát khỏi tay thày trò Dunga. 

Đội hình thi đấu:
Brazil:
Julio Cesar, Lucio, Maicon, Thiago Silva, Bastos, Felipe Melo, Gilberto Silva, Kaka (Carlos Eduardo 82'), Elano (Daniel Alves 65'), Luis Fabiano (Hulk 67'), Nilmar (Baptista 82')
Anh: Ben Foster, Wes Brown, Upson, Lescott, Bridge, Shaun Wright-Phillips (Crouch 82'), Barry (Huddlestone 82'), Jenas, Milner (Ashley Young 86'), Rooney, Bent (Defoe 55')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X