Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu mùa hè và tham vọng lớn của bóng đá Mỹ

Chủ Nhật 26/07/2015 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ngoài mục đích kinh doanh, việc nước Mỹ tổ chức giải ICC Cup thường niên với sự xuất hiện của nhiều đội bóng lớn trên thế giới đang có rất nhiều ẩn ý.

Dường như bóng đá Mỹ đang cố chứng minh cho các tín đồ của làng túc cầu giáo và FIFA thấy một điều gì đó. Những sân vận động chật kín khán giả (lần lượt là kỷ lục và siêu kỷ lục về số lượng khán giả đến sân), những trận cầu đỉnh cao với rất nhiều đội bóng hàng đầu thế giới như M.U vs Barca, Chelsea vs PSG… Tất cả đã đập tan mọi nghi ngờ về việc “nước Mỹ không yêu bóng đá”. Một trong những nguyên nhân lớn khiến quốc gia này thất bại trước Qatar trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Giao huu mua he va tham vong lon cua bong da My hinh anh
Mỹ và mục tiêu đăng cai World Cup 2026.

Số là trước đó, Mỹ và Qatar là hai ứng viên cuối cùng cho việc cạnh tranh quyền tổ chức World Cup 2022. Mặc dù đã liên tục chứng minh cơ sở hạ tầng, nguồn tài chính dồi dào nhưng U.S. Soccer (Liên đoàn bóng đá Mỹ) đã thất bại cay đắng trước Qatar. FIFA cho rằng, việc tổ chức World Cup ở Mỹ sẽ không hấp dẫn bởi xét cho cùng bóng đá không phải là môn thế thao vua của quốc gia này. Thật vậy, nhắc tới Mỹ là nhắc tới những trận đấu bóng chày chật kín khán giả, là những trận bóng rổ kinh điển với những đội bóng hàng đầu thế giới. Nhưng với bóng đá, khán giả của Mỹ vẫn đang có một cái nhìn khá lạ lẫm. Trước đó vào năm 1994, Mỹ đã từng đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng họ đã thất bại vì bị người dân quay lưng.

Trong những năm qua, nền bóng đá nước Mỹ không ngừng phát triển về cả chuyên môn lẫn sức hút. Chưa hết, U.S. Soccer đang có một kế hoạch đầy tham vọng với giải giao hữu thường niên ICC Cup. Họ mời rất nhiều đội bóng lớn trên thế giới như M.U, Real, Barca, Chelsea… hòng kéo được sự quan tâm của người dân. Năm ngoái, sân vận động The Big House ở Michigan đã thiết lập một kỷ lục Guinness khi đón tới 109 nghìn người theo dõi, đó là trận đấu giữa M.U và Real Madrid. Năm nay, việc khán giả ùn ùn kéo đến các SVĐ để theo dõi giải ICC Cup 2015 vẫn tiếp tục được duy trì. Theo thống kê, trận đấu giữa Barca vs La Galaxy trước đó đã thu hút tới hơn 90 nghìn người đến sân Rose Bowl. Hay mới nhất là trận đấu giữa M.U và Barca cũng thu hút gần 100 nghìn người đến theo dõi trực tiếp ở SVĐ Levi's Stadium. Ngoài ra, còn phải kể tới những trận đấu hấp dẫn giữa Chelsea và PSG, M.U vs San Jose Earthquakes trước đó cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ NHM.

Mùa hè ở Mỹ giống như một ngày hội lớn. Ngoài mục đích kinh doanh, việc nước Mỹ tổ chức giải ICC Cup thường niên với sự xuất hiện của nhiều đội bóng lớn trên thế giới có rất nhiều ẩn ý phía sau. Đó là việc họ đang chứng minh cho FIFA thấy rằng họ đủ sức đăng cai kỳ World Cup lần thứ hai trong lịch sử và hứa hẹn sẽ tạo nên một giải đấu cuồng nhiệt và hấp dẫn. Hiện tại, mục tiêu số một của U.S. Soccer là giành quyền đăng cai World Cup 2026. Ngoài nguồn tài chính dồi dào thì nền bóng đá nước này còn sở hữu cơ sở hạ tầng với những SVĐ siêu khủng của thế giới như: Giants, Dallas Cowboys và đặc biệt là The Big House. Ngoài ra, Mỹ cũng đã dần dần lôi kéo được người dân quan tâm tới bóng đá bằng việc tổ chức những trận giao hữu thường niên. Hay chiêu mộ những ngôi sao hàng đầu thế giới sau khi hết “đát” bằng một mức lương siêu khủng hòng kéo NHM đến với SVĐ.

Rõ ràng, Mỹ đang chứng minh họ là ứng cử viên số một trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2026. Sẽ không có thêm một Qatar nữa bởi giờ đây FIFA đang đứng trước nghi án nhận hối lộ từ quốc gia châu Á này. Việc được tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới là một đặc ân. Chả thế mà những đất nước như Nga, Qatar sẵn sàng chi bộn tiền để có thể hiện thực hóa được mục tiêu này. Và xem ra, việc Mỹ chi mạnh tay trong việc tổ chức giải giao hữu mùa Hè cũng là một phần trong kế hoạch giành quyền đăng cai World Cup. Đây vẫn còn là một câu chuyện rất dài nhưng trước mắt Mỹ đã và đang rất thành công trong việc lôi kéo được người dân đến với SVĐ. Mặc dù không thể biến bóng đá trở thành môn thể thao số một tại quốc gia này nhưng ít nhất nó phải nhận được sự quan tâm lớn của người dân ở Mỹ.

Phương Vy

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X