Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu: Brazil vất vả hạ Bosnia nhờ ... bàn đá phản muộn màng

Thứ Tư 29/02/2012 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mở tỷ số ngay đầu trận, nhưng tuyển Brazil của những Ronaldinho, Neymar, Dani Alves phải cậy tới một pha đá phản lưới nhà của đối thủ để giành chiến thắng ở phút 91. Kết quả 2-1 nghiêng về Brazil được định đoạn bởi tình huống hậu vệ Bosnia Papac vô tình đốt lưới nhà vào thời điểm tất cả đều nghĩ rằng trận giao hữu ở St Gallen này sẽ khép lại với tỷ số hòa 1-1.

Brazil trước đó chỉ mất đúng bốn phút để mở tỷ số với pha phối hợp làm bàn giữa Dani Alves với Marcelo, bộ đôi đang khoác áo hai đội bóng đối địch ở Tây Ban Nha là Barca và Real Madrid. Nhưng sự khởi đầu suôn sẽ đó không đồng nghĩa với một trận giao hữu dễ dàng cho đội bóng Nam Mỹ. Bosnia gỡ hòa không lâu sau đó và không ít lần gây sóng gió cho cầu môn Brazil trong thời gian còn lại.

Giống như phần lớn các trận đã đấu dưới triều đại Mano Menezes, Brazil vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ trong cuộc so tài với Bosnia. Hàng công với Ronaldinho, Neymar, Ganso tiếp tục chơi dưới khả năng của họ và bất lực trước hàng thủ được tổ chức rất tốt của đối phương. Trong khi đó, hàng phòng ngự vẫn tồn tại nhiều bất ổn. Julio Cesar phản xạ chậm trong tình huống để thủng lưới, còn David Luiz thì chơi quá nghệ sĩ, ham giữ bóng và hay chuyền hỏng, mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Ronaldinho không truyền được cảm hứng cần thiết để đàn em Neymar tỏa sáng

“Ngoài kết quả, chúng ta không có nhiều điều để hài lòng. Tuyển Brazil hiện tại dứt khoát chưa phải là đội bóng có thể đạt được mục tiêu đoạt HC vàng bóng đá nam Thế Vận Hội lần đầu tiên trong lịch sử và lần thứ sáu vô địch World Cup 2014 trên sân nhà. Trận giao hữu với Bosnia cho thấy HLV Menezes còn cả núi công việc phía trước, nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ mà LĐBĐ Brazil giao phó trong hai năm rưỡi sắp tới”, tờ O’Globo (Brazil) bình luận về trận cầu của đội nhà.

Những phút đầu tiên của trận đấu dễ làm nhiều CĐV Brazil lầm tưởng rằng cuối cùng họ cũng được thấy một đội tuyển trong mơ mà tất cả đang mòn mỏi chờ đợi. Các học trò của Menezes cầm bóng vượt trội, duy trì cự ly đội hình hợp lý và tấn công dồn dập bằng những pha phối hợp rất có ý đồ, sắc sảo. Ưu thế đó nhanh chóng được cụ thể hóa ngay phút thứ tư khi hậu vệ phải Dani Alves tranh thủ một tình huống lộn xộn ở gần biên, cướp bóng rồi lao lên chuyền vào vòng cấm để hậu vệ trái Marcelo lặng lẽ băng lên kết thúc chìm vào góc xa. Trái bóng chạm vào mép trong cột dọc rồi bật vào lưới.

Tuy nhiên, Bosnia không sụp đổ dễ dàng vì đòn đánh phủ đầu đó. Họ bình tỉnh lấy lại thế trận bằng cách cô lập Ronaldinho, ngòi nổ trong các đợt lên bóng của Brazil. Không những thế, đội bóng Nam Tư cũ còn nhanh chóng san bằng tỷ số ngay phút 13 khi tận dụng triệt để những sai sót trong hệ thống phòng ngự của đối phương. Băng lên cướp bóng khi Sandro chần chừ trước một đường chuyền của đồng đội, Dzeko chọc khe xuống cho Ibisevic. Tiền đạo đeo áo số 14 này sau đó thoải mái đi bóng vào vòng cấm vì David Luiz ở phía trước không chịu áp sát, rồi tung cú sút chìm. Bóng chạm nhẹ chân trung vệ của tuyển Brazil rồi đi vào lưới. Julio Cesar trong tình huống này đã phản xạ rất chậm và không kịp cứu bóng, dù lực của cú sút đã yếu đi rất nhiều sau khi trái bóng chạm chân Luiz.

Bàn thua khiến Brazil lúng túng thấy rõ, trong khi Bosnia càng đá càng tự tin. Chính đội bóng vừa mất suất dự Euro 2012 vì thua Bồ Đào Nha ở trận play-off này mới là đội tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn hẳn trong thời gian còn lại của hiệp một, nhờ sự cơ động của Dzeko - tiền đạo ngôi sao đang chơi cho Man City. Ngay trước giờ nghỉ giải lao, trung phong to con này nhưng khéo léo này có pha chuyền ngược rất thông minh cho đồng đội Misimovic, nhưng tiền vệ đeo áo số 10 này lại dứt điểm vọt xà. Trước đó, ở phút 34, Bosnia còn hỏng ăn trong một tình huống thuận lợi khác vì Pjanic dứt điểm quá hiền khi đối mặt với Julio Cesar.

Hiệp hai diễn ra với kịch bản tương tự. HLV Menezes đã cố làm mới lối chơi bằng cách đưa Ganso vào thay Ronaldinho, người liên tục có những đường chuyền hỏng về cuối hiệp một. Hulk cũng được tung vào thay Hernanes chơi rất kém ở vị trí tiền vệ lệch phải, Brazil vẫn không thể tạo nên đột biến cần thiết trong các tình huống lên bóng. Phút 74, ở pha bóng hiếm hoi họ có cơ hội, Neymar lại xử lý thiếu quyết đoán trong cú chạm bóng cuối cùng và không thắng được thủ môn Bosnia, Begovic.

Bosnia trong khi đó tiếp tục chơi chắc chắn và sắc sảo ở các tình huống phản công. Một trong số đó suýt đem lại cho họ lợi thế dẫn bàn ở phút 84, nhưng sau khi dễ dàng vượt qua David Luiz, Dzeko lại nôn nóng sút bóng đi vọt xà.

Khi trận đấu vào thời gian bù giờ hiệp hai và nhiều CĐV đã lục tục ra về, Brazil nhận niềm vui bất ngờ. Hulk tăng tốc bên cánh trái sau đường chuyền của Marcelo, rồi căng ngang rất khó chịu vào vòng cấm. Trái bóng chạm chân hậu vệ phải Bosnia Sasa Papac rồi đi thẳng vào lưới, khiến Bergovic không kịp phản xạ. Thắng lợi 2-1 nhờ bàn đá phản này đã cứu cho Brazil khỏi một cơn bão chỉ trích mà giới chuyên môn chực chờ trút xuống thầy trò Menezes, nếu trận đấu có kết quả hòa.

Đội hình thi đấu:
Brazil:
Julio César - Daniel Alves, David Luiz, Thiago Silva, Marcelo - Sandro (Elias), Fernandinho, Hernanes (Hulk) - Ronaldinho (Ganso), Neymar (Jonas), Damiao (Lucas)
Bosnia: Begovic - Papac, Spahic, Pandza, Rahimic - Jahic, Pjanic (Maletic), Misimovic (Ibricic), Medunjanin (Zahirovic) - Dzeko, Ibisevic (Salihovic).

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X