Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải phẫu "cơn ác mộng" của Milan: Khi Sir Alex quá "già giơ"

Thứ Năm 11/03/2010 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước khi trận đấu diễn ra, Milan hùng hồn tuyên bố sẽ kéo sập "nhà hát của những giấc mơ" nhưng kết quả ngược lại khi họ thảm bại tới 0-4 trên đất Anh. Một "cơn ác mộng" mà ngay cả Leonardo phải thừa nhận anh cần rất nhiều thời gian để mổ xẻ.

>>> Becks và ngày trở về bình yên...

>>>
Arsenal: Rồi cũng đến lúc Bendtner ghi bàn

>>> Real bị loại, Pellegrini vẫn khăng khăng không từ chức
>>> HLV Leonardo thán phục MU  

>>> Beckham và cảm xúc lần trở lại Old Trafford 
>>> Alex Ferguson mãn nguyện sau chiến công rực rỡ trước AC Milan
>>>
Rooney tái lập cú đúp, MU thảm sát Milan 

Thua ngay từ cách bố trí đội hình

Milan đã thua ngay từ cách bố trí đội hình của Leonardo

Trước trận đấu, Leonardo úp mở về khả năng ra sân của Pato trong khi đó Sir Alex không ngần ngại khẳng định Rooney đã hoàn toàn bình phục và sẽ đá chính trong trận này. Sự tự tin của Ferguson khiến cho ông chẳng cần phải giấu đội hình ra sân. Nếu có bất ngờ chỉ có lẽ là ông đã chọn Gary Neville chứ không phải Rafael Da Silva trong đội hình xuất phát.

Trong khi đó, Leo lại gây ngỡ ngàng với cách mà anh bố trí hàng tiền vệ của Milan ở trận đấu này. Không phải Seedorf hay Gattuso, những cầu thủ giàu sức chiến đấu ở khu vực giữa sân mà thay vào đó là Flamini và Ambrosini, hai cầu thủ vốn không mạnh về lối chơi thể lực. Khi không có một hàng tiền vệ có đủ sức tranh chấp cần thiết, tuyến giữa của Milan đã hoàn toàn bị bóp nghẹt trước lối chơi cần cù của Park - Ji Sung, Fletcher và sự máu lửa trong phong cách lăn xả của Scholes. Đó là chưa kể "đôi cánh" Nani và Valencia cũng tích cực bó vào trong để tăng khả năng chiến đấu cho tuyến giữa.

Với hàng tiền vệ 5 người, MU lấn át hoàn toàn so với đối phương khiến hàng công của Milan hoàn toàn bị cô lập và không nhận được sợi dây liên lạc với hai tuyến còn lại. Borriello và Huntelaar  hai cầu thủ có lối chơi giống nhau luôn dẫm vào vị trí của nhau . Lẽ ra nếu khôn ngoan hơn Leo nên hi sinh một trong 2 tiền đạo này và tăng cường cho hàng tiền vệ một cầu thủ chạy cánh. Thế nên, Ronaldinho dù đã tích cực di chuyển và lùi sâu chơi như một tiền vệ thứ 4 cũng mất hút trước tuyến giữa của MU.

Sự già giơ của Sir Alex

Kinh nghiệm và khả năng cầm quân gây đột biến của Ferguson chính là nhân tố giúp MU chiến thắng

Một trận đấu mà người "non" kinh nghiệm như Leonardo có lẽ đã phải ngã mũ thán phục trước tài cầm quân của "ngài máy sấy". Thông thường, khi đã có một lợi thế khá lớn ở lượt đi, các HLV hoàn toàn có thể chọn lối chơi an toàn để tránh những rủi ro không đáng có. Nhưng Ferguson lại đi ngược lại. Ông chỉ đạo các học trò của mình chơi dâng cao, pressing và đánh phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay cả khi Ronaldinho khiến Van der Sar toát mồ hôi hột với pha đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc sau cú phá bóng bất cẩn của Nani, Quỷ đỏ vẫn duy trì thế trận tấn công hừng hực khí thế. Bàn mở tỷ số của Rooney đến như một kết quả tất yếu và cũng là nhát dao chí mạng đánh thẳng vào tinh thần thi đấu của các cầu thủ đội khách.

Kinh nghiệm và những quyết định gây đột biến của Ferguson còn thể hiện ở chỗ ông sử dụng Neville đá thay Rafael ở vị trí hậu vệ phải. Một sự lựa chọn mà chắc chắn không ít CĐV của Quỷ đỏ sẽ lo lắng bởi tuổi tác của hậu vệ 36 tuổi này chắc chắn sẽ không thể theo kịp tốc độ và kĩ thuật của Ronaldinho, một cầu thủ đang có phong độ khá cao. Tuy nhiên trên thực tế Neville lại rất ít khi bị Ronaldinho qua mặt bởi Park liên tục lùi sâu và hỗ trợ đầy hiệu quả. Thậm chí, thủ quân của MU còn có rất nhiều thời gian để lên tham gia tấn công và chính anh là người tạo ra bước ngoặt của trận đấu với đường chuyền như đặt để Rooney đánh đầu bắn hạ Abbiati mở tỷ số.

Cũng cần phải nói rằng trong trận đấu này, Valencia hầu như không có được một pha làm bóng nguy hiểm nào, một sự khác biệt so với trận lượt đi. Tuy nhiên chính vai trò "chim mồi" của cựu tiền vệ Wigan đã khiến cho Neville liên tục rảnh chân và có những pha xử lý đầy táo bạo. Bên cạnh đường chuyền để Rooney ghi bàn, hậu vệ kì cựu này cũng suýt chút nữa làm nên chuyện với tình huống cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ rồi tung ra cú sút rất căng đưa bóng đi hơi cao so với khung thành của đối phương.

MU không chỉ có mình Rooney

Leonardo đổ lỗi cho thất bại của Milan là do họ thiếu một số trụ cột vì chấn thương. Nhưng có lẽ ngay cả khi có Pato, Nesta và Antonini (3 cầu thủ không đá trận này), Rossoneri cũng khó có thể tránh khỏi một thất bại bởi MU đã có một trận đấu mà hầu hết các cá nhân đều chơi chói sáng.

Manchester United thắng nhờ sức mạnh của cả 1 tập thể chứ không riêng mình Rooney

Như thường lệ, Rooney vẫn là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất. Đơn giản, anh vẫn là họng súng siêu nặng của Quỷ đỏ lúc này. Hai pha lập công của R10 đều là 2 tình huống chạy chỗ và và chọn vị trí hoàn hảo với khả năng dứt điểm hoàn hảo. Chỉ có tộng cộng 4 lần sút cầu môn nhưng  tiền đạo này đã có tới 2 bàn thắng. Sẽ không quá nếu khẳng định không một tiền đạo nào cho hiệu suất ghi bàn đáng sợ hơn Rooney ở thời điểm này.

Nhưng MU không chỉ có mình Rooney. Tại Old Trafford đêm qua, Quỷ đỏ đã thể hiện một khối thống nhất hoàn hảo đến từng chi tiết. Chơi chắc chắn trong phòng ngự, sắc sảo trong tấn công, cả 3 tuyến của MU đều đã chơi bùng nổ khi cần thiết. Neville mở đầu cho bữa tiệc bàn thắng với pha kiến tạo tuyệt vời. Nani với tốc độ của một chiếc siêu xe góp công lớn trong bàn thắng thứ 2. Bộ đôi Scholes - Park chứng minh ngoài nhiệm vụ quán xuyến tuyến giữa họ cùng nhau làm nên bàn thắng thứ 3. Một tiền vệ cần cù khác là Fletcher kết thúc gọn ghẽ đường chuyền dài chính xác đến từng cm của Rafael (một hậu vệ) để khép lại buổi tối đáng nhớ. Đó là chưa kể đến sự chắc chắn của bộ đôi Ferdinand -Vidic, hai trung vệ đã làm "tắt điện" hoàn toàn các chân sút của Milan.

Thông số trận đấu
 Manchester United AC Milan
Sút cầu môn (trúng đích) 14(5) 10(4)
Phạm lỗi 15 13
Phạt góc5 5
Việt vị 1 4
Kiểm soát bóng41% 59%
Thẻ vàng1 2
Thẻ đỏ0 0
Cản phá 4 1

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X