Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Frank Lampard viết sách cho thiếu nhi: Vỡ mộng "J.K Rowling của bóng đá"

Thứ Ba 13/08/2013 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 8 này, cuốn sách thứ 2 của Frank Lampard nằm trong bộ sách mang tên Frankie's Magic Football sẽ ra đời, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nghiệp viết lách của tiền vệ Chelsea.

Theo tự sự của Lampard, ý tưởng viết sách nhen nhóm từ lúc anh kể chuyện cho hai cô con gái trước khi đi ngủ. Ở nhà riêng của cầu thủ này, bóng đá và văn hóa đọc là hai thứ thiết yếu, vì thế Lampard đã quyết định sẽ liên kết 2 lĩnh vực đó trong cùng một cuốn sách dành cho trẻ em.

Lampard sẽ viết tổng cộng 3 cuốn trong bộ sách dành cho thiếu nhi
Lampard sẽ viết tổng cộng 3 cuốn trong bộ sách dành cho thiếu nhi

Lampard viết gì trong sách?

Trong làng bóng đá Anh, Lampard là một trong những cầu thủ hiếm hoi được giáo dục cũng như đào tạo một cách bài bản nhất. Sinh ra trong gia đình với bố là cựu cầu thủ của West Ham kiêm trợ lý HLV tại CLB này, chú là HLV Harry Redknapp, anh họ Jamie từng là đội trưởng của Liverpool, tiền vệ Chelsea có đủ sự hỗ trợ ngay từ lúc còn nhỏ để theo đuổi sự nghiệp của mình. Sự nghiêm khắc của bố cũng giúp Lampard trở thành một trong những học sinh giỏi ở trường công lập Brentwood và sau này là cầu thủ có chỉ số IQ cao nhất ở Chelsea.

Thế nên, Nhà xuất bản Little Brown khi nghe về ý tưởng viết sách của Lampard đã lập tức ủng hộ. Họ coi anh là tác giả “hoàn hảo” để viết sách cho thiếu nhi bởi bản thân anh đã là tấm gương cho bọn trẻ noi theo. Theo lời giới thiệu của Little Brown,  Frankie's Magic Football dành cho đối tượng trẻ em từ 5 tuổi trở lên, với nội dung kể lại cuộc phiêu lưu của cậu bé Frankie, tình yêu dành cho bóng đá và cả chú chó đáng yêu có tên Max.

Chương mở đầu cũng là chuyến phiêu lưu đầu tiên của Lampard với hình ảnh đọng lại là quả bóng có đặc tính kỳ diệu. Cách viết của Lampard không đưa bọn trẻ vào thế giới cổ tích với hòn đảo trên sa mạc mà quan tâm tới những lời khuyên thực tế, bài học về sự công bằng, lòng dũng cảm...

Chuyên môn – điều cần bàn

Hai đại diện của Lampard trong việc ký kết xuất bản là Neil Blair và Zoe King (từng đại diện cho nhà văn viết tiểu thuyết thiếu nhi lừng danh JK Rowling) nhận định loạt truyện này có rất nhiều tuyến nhân vật có tính cách đáng yêu thông qua những cuộc phiêu lưu hài hước, ngộ nghĩnh, hứa hẹn mang lại nhiều điều tuyệt vời cho các độc giả nhí.

Thế nhưng, đó là những nhận xét phần nào có tính chủ quan. Ý tưởng là một chuyện nhưng cách viết là điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ cuốn sách thuộc thể loại nào. Bản thân Lampard cũng thừa nhận rằng nghiệp cầm bút với anh thực sự khó khăn. “Thật khó khi viết sách cho thiếu nhi. Tôi viết dựa trên những câu chuyện xung quanh mình, tập hợp chúng lại và sau đó ngồi lại với người biên tập. Anh ấy sẽ giúp tôi sắp xếp chúng lại với nhau sao cho hợp lý và lôi cuốn”.

Thú nhận của Lampard hoàn toàn trái với kỳ vọng trước đó của người hâm mộ, rằng ngôi sao bóng đá này sẽ tự mình tạo nên một tác phẩm có sức hút chứ không phụ thuộc vào tài năng của một ai khác.

Martin Chilton, cây viết gạo cội về văn hóa của tờ Telegraph đã lên tiếng phản đối việc những người không chuyên rẽ hướng sang viết sách cho trẻ em. Ông đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ, rằng họ nên dựa vào chất lượng của công việc, sự tận tụy cũng như khả năng viết của tác giả để mua sách cho con chứ đừng chỉ nhìn vào cái danh hão.

Mất cân bằng thị trường sách

Nhiều nhà văn khác cũng không hài lòng trước việc Lampard tham gia viết sách. Những người nổi tiếng như tiền vệ Chelsea sẽ được hưởng những đặc quyền đặc lợi. Điều này vô hình trung sẽ tạo ra sự bất công bằng trong thị trường sách.

G.P. Taylor, tác giả của 14 đầu sách tại Anh cho biết ông cảm thấy như đang bị “chen lấn” trong cuộc cạnh tranh này. “Nếu những người nổi tiếng xuất hiện, họ sẽ đảm bảo được lượng người xếp hàng mua sách. Có hàng nghìn cây viết tài năng khác mà tác phẩm của họ còn phải chờ để được xuất bản” - G.P. Taylor ám chỉ không riêng gì Lampard mà tới làn sóng người nổi tiếng lao vào viết lách trong đó có Geri Halliwell, Madonna, David Walliams...

Tác giả của cuốn Shadowmancer cũng chê bai khả năng viết sách của những người nổi tiếng ở các lĩnh vực khác và khuyên họ “thôi đừng viết nữa”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X