Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

FIFA: Tổ chức bóng đá hay tổ chức Mafia?

Thứ Năm 28/05/2015 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những ngày qua, làng bóng đá thế giới được một phen tá hỏa bởi 6 quan chức của FIFA bị bắt khẩn cấp vì bị cáo buộc tham nhũng số tiền lên tới 65 triệu bảng. Sau sự kiện này, rất nhiều ý kiến cho rằng FIFA đang hoạt động giống như một tổ chức Mafia thay vì làm bóng đá trong sạch như đã cam kết.

Rúng động vì tham nhũng

Hôm qua, 27/5, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phối hợp với cảnh sát Thụy Sĩ bắt khẩn cấp 6 quan chức FIFA vì đã tham gia nhận hối lộ số tiền lên tới 65 triệu bảng. Điều đáng nói, trong đó có một số cái tên khá “máu mặt” gồm Phó Chủ tịch FIFA - Jeffrey Webb; Chủ tịch của LĐBĐ Nicaragua - Julio Rocha; Chủ tịch LĐBĐ Venezuela - Rafael Esquivel và Phó chủ tịch LĐBĐ Brazil - Jose Maria Marin. Được biết, những nhân vật này bị bắt khẩn cấp ở Thụy Sĩ khi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA được tổ chức vào ngày 29/5 tới.

 FIFA To chuc bong da hay to chuc Mafia hinh anh
Hàng loạt qua chức của FIFA đã bị bắt giữ.

Trên thực tế, câu chuyện các quan chức của FIFA nhận hối lộ đã được nói đi, nói lại trong suốt nhiều năm qua nhưng có điều sự việc chưa được đưa ra ánh sáng vì thiếu chứng cứ. Sự mạnh tay của FBI đã khiến cho cho nhiều người “hả hê” vì bấy lâu nay nạn tham nhũng tại cơ quan cao nhất của làng bóng đá thế giới đang gây “nhức nhối” trong suốt thời gian dài qua. Kể từ khi Sepp Blatter lên nắm giữ chức Chủ tịch từ năm 1998, FIFA liên tiếp dính vào những vụ scandal làm “rúng động” làng bóng đá thế giới. Trước đó cần phải kể tới những vụ lùm xùm như “nhận hối lộ” để giúp Nam Phi đăng cai tổ chức World Cup 2010, Qatar 2022 và mới nhất là nạn tham nhũng của 6 quan chức. Đây chỉ là số ít những vụ tham những được vạch trần, bởi trên thực tế nó còn thậm chí nhiều hơn thế.

Tổ chức bóng đá hay tổ chức Mafia?

Ngay sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, thế giới đã lên án gay gắt FIFA. Cựu danh thủ Diego Maradona hả hê: “Trước đây khi tôi nói FIFA tham nhũng, mọi người bảo tôi điên. Tôi muốn tiền của những kẻ ăn hối lộ được sử dụng để xây 1 trại bóng đá cho trẻ em châu Phi”. Liên đoàn bóng đá châu Âu gay gắt chỉ trích: “FIFA đang làm ô uế làng bóng đá thế giới. Vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho nạn tham nhũng của các quan chức trong FIFA. Nếu không có biện pháp kịp thời, họ sẽ giết chết cả nền bóng đá”. Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Anh - Greg Dyke thì nói: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng những vụ việc như thế này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới uy tín của FIFA và khả năng lãnh đạo của tổ chức này. Là một tổ chức thành viên, chúng tôi quan ngại và bày tỏ nghi ngờ liệu cuộc bầu cử chủ tịch FIFA có nên được tiến hành trong bối cảnh như hiện nay." Trong khi đó, CEO của LĐBĐ Ireland - John Delaney, thậm chí còn nặng lời hơn khi ví FIFA giống như một tổ chức Mafia trong các phim găng-tơ Mỹ vậy. "Mọi chuyện đang diễn ra giống như trong một bộ phim Mafia vậy. Tôi cảm thấy rất sốc và buồn. Đây không phải là những thông tin bạn muốn nghe mỗi sáng thức dậy."

 FIFA To chuc bong da hay to chuc Mafia hinh anh 2
Blatter đang điều hành FIFA giống như một tổ chức Mafia?

Bất chấp mọi lời chỉ trích, FIFA vẫn ra quyết định vẫn tiếp tục để cuộc bầu cử chức Chủ tịch được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 29/5 tới. Thông tin trên được chính Giám đốc truyền thông của FIFA - Walter De Gregorio khẳng định trước báo chí cách đây ít giờ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là cuộc bầu cử mà nó giống như “trò hề” mà Sepp Blatter bày ra để củng cố uy quyền của mình. Trước cuộc tranh cử không minh bạch, mới đây Luis Figo và Van Praag đã tuyên bố rút lui trong cuộc bầu cử này. Hiện tại, cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA giờ chỉ là cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Hoàng tử Ali Bin Al Hussein (Jordan) và Sepp Blatter.

Vụ việc FBI và cảnh sát Thụy Sĩ bắt khẩn cấp 6 quan chức FIFA chỉ là “giọt nước tràn ly” về nạn tham nhũng của FIFA trong những năm qua. Trên thực tế, cơ quan tối cao của bóng đá thế giới đã nhiều lần bị tố “nhận hối lộ” trong quá trình tổ chức World Cup. Hiện tại, FIFA đang có 1.5 tỷ USD tiền mặt dự trữ trong khi đó mức lương trung bình của các cầu thủ bóng đá không nổi 150 USD một tháng. Sự chênh lệch về nguồn thu giữa các quan chức FIFA và các cầu thủ đã nói lên rằng tổ chức này đang hướng tới việc làm ăn kinh doanh hơn là bóng đá. Vì vậy làm gì có bóng đá, làm gì có sự minh bạch. Phải chăng FIFA đang giống như một tổ chức Mafia hơn thay vì tổ chức bóng đá?

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X