Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA Club World Cup: Cú sốc lớn nhất từ trước đến nay mang tên Mazembe

Thứ Tư 15/12/2010 06:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ khi FIFA Club World Cup được khai sinh vào năm 2000, trận chung kết luôn là cuộc đối đầu giữa đại diện của châu Âu và Nam Mỹ, những khu vực có trình độ phát triển bóng đá hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vào đêm qua, thế độc quyền đó đã chính thức bị phá vỡ khi nhà vô địch châu Phi, TP Mazembe (CHDC Congo) đã xuất sắc vượt qua "đội bóng số 1" Nam Mỹ, Internacional (Brazil) để có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Tất nhiên, cái tên Mazembe may ra chỉ có chút ít tiếng tăm trong nội bộ Lục địa đen mà thôi bởi 2 năm gần đây, đội bóng đến từ CHDC Congo đều giành cúp C1 châu Phi. Nhưng ai cũng biết ở cấp độ CLB, những đội của châu Phi hoàn toàn thuộc diện "vô danh tiểu tốt". Còn nhớ năm ngoái, Mazembe cũng được tham dự FIFA Club World Cup (giải đấu quy tụ các nhà vô địch của các châu lục cộng thêm đội của nước chủ nhà, thông thường bao gồm 7 đội) và đã thất bại ngay ở vòng đầu tiên (tứ kết) trước nhà vô địch châu Á, Pohang Steelers. Thế mà năm nay, Mazembe đang thực sự làm nên câu chuyện thần tiên khi lần lượt đánh bại những đối thủ mạnh hơn. Tại vòng tứ kết, Mazembe đã thắng Pachuca (Mexico), đại diện của khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean, bằng tỷ số 1-0. Những tưởng Mazembe làm được như vậy cũng có thể coi là quá ấn tượng rồi thì đến vòng bán kết, họ còn gây sốc cho làng túc cầu khi khuất phục "gã khổng lồ" Internacional để hùng dũng bước tới trận chung kết. Chưa vội bàn đến tên tuổi của Internacional, chỉ riêng việc Internacional đến từ Brazil, quốc gia đứng đầu thế giới trong môn Thể thao Vua và giành chức vô địch Copa Libertadores (cúp C1 Nam Mỹ, về độ danh giá và khốc liệt chỉ kém duy nhất Champions League châu Âu) đã đủ để tôn trọng đội bóng này. Bản thân Internacional đã 2 lần vô địch Copa Libertadores và đăng quang ở FIFA Club World Cup 2006 sau khi đánh bại Barcelona 1-0 ở trận chung kết. Trong đội hình Internacional hiện tại có những cầu thủ "đầy tài năng, thừa đẳng cấp" như Andres D'Alessandro (tuyển thủ Argentina, từng chinh chiến ở Đức, Anh, Tây Ban Nha, đã đoạt HCV Olympic Athens 2004), tiền đạo Rafael Sorbis, thủ thành Roberto Abbondanzieri (một thời chiếm giữ vị trí số 1 trong khung gỗ của ĐT Argentina),...Nhìn chung, xét về mọi mặt, giữa hai đội là một khoảng cách mênh mông. Song ở một trận đấu cụ thể, Mazembe đã làm nên chuyện, khiến lịch sử của giải VĐTG các CLB bước sang một trang mới.

Nét hoang dã của châu Phi đang lên ngôi ở giải VĐTG các CLB

Với năng lực vượt trội, Internacional không khó để chiếm quyền khống chế trận đấu ngay từ những phút đầu và tạo ra khá nhiều cơ hội ăn bàn nhờ sự hoạt động không biết mệt mỏi của nhạc trưởng Tinga. Tuy nhiên, ở các tình huống dứt điểm cuối cùng, các cầu thủ đến từ xứ sở Samba đều thiếu độ chính xác cần thiết. Sobis không thể thắng được thủ thành Kidiaba còn pha đánh đầu của Tinga lại chệch cầu môn trong gang tấc. Phút 35, Tinga phất một đường chuyền dài tuyệt đẹp cho

Alecsandro nhưng đúng vào thời khắc quyết định, Kimwaki đã kịp thời cản phá, không cho tiền đạo của Internacional có thể tung cú sút kết thúc.

Phải đến cuối hiệp 1, Mazembe mới tạo được pha uy hiếp đầu tiên về cầu môn đối phương. Renan đã buộc phải đẩy bóng ra sau pha dứt điểm vào góc gần của Kaluyituka. Dù chưa thể ghi được bàn thắng nhưng Internacional vẫn tự tin bước vào hiệp 2 mà không hề nghĩ rằng một bi kịch đang chờ đợi họ ở phía trước. Phút 53, trong một đợt lên bóng sắc sảo, Kabangu khống chế gọn gàng pha đẩy bóng bằng đầu của đồng đội rồi thực hiện đặt lòng rất nhanh về góc xa. Thủ môn Renan gần như chỉ có thể đứng nhìn bởi cú ra chân của Kabangu quá hoàn hảo.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Ngay lập tức, Internacional ào lên hòng vãn hồi lại danh dự. D'Alessandro tạt bóng như đặt để Sobis bật cao đánh đầu và trái bóng chỉ cách cột dọc có vài cm nhỏ nhoi, khiến HLV Celso Roth phải ôm đầu tiếc nuối. Sau đó, cầu thủ vào sân thay người Giuliano đã thất bại trong tình huống "một chọi một" với thủ thành Kidiaba. Bên phía cầu môn đối diện, Renan cũng phải trổ tài ngăn chặn pha đá phạt hiểm hóc của Kabangu. Thời gian dần trôi về những phút cuối và hy vọng gỡ hoà ngày một mờ mịt với Internacional. 5 phút trước khi hết giờ, số phận trận bán kết đầu tiên chính thức được định đoạt. Trong một đợt phản công nhanh, Kaluyituka dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi kết thúc ở sát vạch 16m50. Bóng đi chìm, căng và chui gọn vào góc lưới, bất chấp nỗ lực hết mình của Renan.

Như vậy, Mazembe trở thành đội đầu tiên có mặt ở trận cuối cùng và chờ đợi đội thắng trong cặp đấu Inter Milan - Seongnam Ilhwa (diễn ra vào 23h tối nay). Chỉ còn một nấc thang nữa thôi, đại diện của châu Phi sẽ bước lên thiên đường và lập nên một kỳ tích chói lọi có một không hai trong lịch sử. FIFA Club World Cup năm nay hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ. Biết đâu đấy, Seongnam Ilhwa sẽ còn tạo nên cơn địa chấn khủng khiếp hơn nữa nếu đánh bại nhà vô địch châu Âu, Inter Milan. Trong hoàn cảnh Nerazzurri đang rơi vào bất ổn cả về phong độ, lực lượng lẫn niềm tin thì chuyện bại trận dưới tay "đàn em" Seongnam Ilhwa không phải không thể xảy ra.

Đội hình thi đấu
Mazembe:
Kidiaba, Kasusula, Nkulukuta, Kimwaki, Mihayo, Kasongo, Ekanga, Bedi, Kaluyituka, Kabangu (Kanda 84'), Singuluma
Internacional: Renan, Bolivar, Indio, Nei, Guinazu, Kleber, Tinga (Leandro Damiao 63'), Alecsandro (Giuliano 63'), D'Alessandro, Sobis (Oscar 75'), Matias

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X