Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Ferrara nhận thất bại đầu tiên: Bắt đầu thời gian khó

Thứ Hai 05/10/2009 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ khi nhận lời trở thành HLV tạm quyền của Juventus từ vòng đấu 36 của mùa giải năm ngoái cho đến khi trải qua 8 trận đấu chính thức ở mùa giải năm nay với tư cách là HLV trưởng của Juve, Ciro Ferrara chưa từng nếm trải một thất bại. Những quãng thời gian đầy màu hồng của nhà cầm quân trẻ này đã kết thúc khi mạch trận bất bại của ông bị chặn đứng bởi một màu hồng khác, "màu hồng" ấy mang tên Palermo.

Liệu có phải là một thảm họa?

Sau 6 vòng đấu, Juventus là đội cuối cùng không duy trì được mạch trận bất bại

Chắc chắn là chưa đến nỗi thế. Tính đến trước vòng đấu này, chỉ có duy nhất Juventus là chưa phải nhận một trận thua nào trong khi những đội bóng lớn khác như Inter, Milan hay Roma hoặc những kẻ đang bay bổng như Genoa, Fiorentina hay Sampdoria đều đã phải nhận ít nhất 1 trận thua. Vì thế cú ngã của Juve trước Palermo không phải là một phải là một điều quá bất ngờ nhất là khi tại Barbera, Lão phu nhân đã từng thua 2/3 lần hành quân tới đây.

"Trước Palermo, chúng tôi không thể hiện được bất cứ điều gì. Một thất bại không thể bào chữa. Họ chơi tốt hơn. Mạnh mẽ hơn. Chúng tôi mắc nhiều sai lầm. Tôi hy vọng các cầu thủ sẽ học hỏi được nhiều từ trận thua này. Chúng tôi rời Palermo với cảm giác cay đắng và thất vọng", Ferrara đã bộc bạch như thế sau trận thua 0-2 trước Palermo. Với một người đã và đang có những ngày tháng màu hồng trong quãng thời gian khởi nghiệp của HLV với 6 chiến thắng cùng 4 trận hòa trong 10 trận đấu chính thức trước đó, trận thua đầu tiên trong sự nghiệp bao giờ cũng rất khó nuốt trôi bất chấp đó chưa phải là một thảm họa quá ghê gớm.

Với 2 điểm ít hơn hai đội bóng dẫn đầu là Inter và Sampdoria, cơ hội cạnh tranh Scudetto của Juventus vẫn còn nguyên. Chưa có dấu hiệu là đội quân của Ciro Ferrara sẽ tụt lùi nhưng vấn đề chính của Juve sẽ là niềm tin. Nếu như cách đây một tuần, Biaconeri lì lợm hơn một chút, họ đã không để cho Bologna lấy mất 2 điểm tại Olimpico. Trận hòa thất vọng ấy đã khiến Juve bỏ lỡ cơ hội vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Sự tự tin của Juve cũng phần nào bị suy giảm. Lẽ ra nếu có một tinh thần tốt nhất, Juve sẽ không bị Palermo bắn hạ một cách dễ dàng đến như thế, Và trung vệ Chiellini sẽ không chua chát mà thốt lên sau trận đấu: "Đúng là thảm họa với Juve. Vấn đề không phải là chiến thuật mà là yếu tố tinh thần. Chúng tôi đá quá dở, Lẽ ra Juve có thể đã thua tới 0-4. Một trận đấu đáng quên và không có bất cứ điều gì tích cực cho chúng tôi cả". Có thể tuyển thủ Italia đã hơi quá khi cho rằng đó là một thảm họa nhưng đó cũng là lời cảnh báo cho toàn bộ các đồng đội nếu không muốn Juve đi vào vết xe đổ mà Milan đã và đang dấn thân vào.

Lại chuyện kinh nghiệm

Ferrara vẫn chưa thể mang đến cho Juve sự lìm lợm hay chất quái như những
Lippi hay Capello đã từng làm

Thắng 4 trận liên tiếp từ đầu mùa (sẽ là 6 nếu tính cả 2 trận mùa trước), Ciro Ferrara được ví như luồng gió mới thổi vào một Juve đang khô cằn và bế tắc. Juventus lần đầu tiên sau một quãng thời gian dài (gần 2 năm) biết đến mùi vị và cảm giác của kẻ xếp trên tất cả. Thế nhưng, tất cả đã sụp đổ quá sớm. 3 trận hòa liên tiếp cả ở Serie A lẫn Champions League mà ở đó tích cực có (trước Genoa và Bayern Munich), tiêu cực có (trước Bologna) đã chỉ ra những khâu yếu kém trong kinh nghiệm dẫn dắt của Ciro Ferrara. Sự trẻ trung và táo bạo của anh mang lại cho Juve những nét phá cách trong lối chơi . Ferrara có thể vượt trội "thợ hàn" Claudio Ranieri khi không bảo thủ và luôn duy trì một lối chơi theo kiểu dập khuôn (4-4-2) mà thay vào đó là những sự linh hoạt về lối chơi với những tiếp thu xu hướng của thời đại (sơ đồ 4-3-1-2) nhưng khi cần cũng có thể trở lại với 4-4-2 khi cần thiết. Thế nhưng điều mà Ferrara không có chính là việc chưa thể tạo cho Juve một sự lì lợm cùng chất quái kiệt giống như những gì mà Marcelo Lippi hay Fabio Capello đã làm trước đó.

Nhìn cái cách mà Juve để tuột mất chiến thắng trước Bologna và mất luôn cơ hội độc chiếm ngôi đầu không khác gì việc Milan ở mùa trước khi lần đầu tiên sau 4 năm được leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Nhưng cái cảm giác của kẻ đứng đầu chỉ tồn tại đúng 1 vòng đấu để rồi sau đó, Rossoneri chưa một lần tìm lại được phút vinh quang ngắn ngủi đó. Juventus chắc chắn sẽ không muốn giống Milan nhất là khi họ đang là đội bóng thể hiện tham vọng lớn cho cuộc lật đổ Inter ở mùa giải năm nay. Muốn thế, Ferrara nên bản lĩnh và quyết đoán hơn nữa, Juventus nên ổn định và lì lợm hơn. Khi phía trước là cả một mùa giải dài với những cạm bẫy tương tự như Barbera còn rất nhiều, những sai lầm điển hình như trước Bologna sẽ không được phép tái diễn thêm nữa.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X