Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Fabio Borini đột quỵ: Premier League có cần nghỉ ngơi?

Chủ Nhật 29/12/2013 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cảnh tượng kinh hoàng đã xảy ra trong phòng thay đồ của Sunderland ở thời gian nghỉ của trận đấu với Cardiff đêm qua.

Trong khi hầu hết các giải đấu châu Âu đang khép lại, dành thời gian cho các cầu thủ vui vầy bên gia đình, cầu thủ tại Premier League vẫn thi đấu dưới tiết trời lạnh giá trong giai đoạn tourmalet của giải đấu. Lịch thi đấu quá khắc nghiệt buộc họ phải ra sân 3 ngày/trận. Để đối phó với giai đoạn này, nhiều HLV đã để các trụ cột nghỉ ngơi, chấp nhận chơi với đội hình không mạnh nhất để bảo toàn lực lượng.

Borini tỏ ra mệt mỏi trên sân trong trận cầu đêm qua
Borini tỏ ra mệt mỏi trên sân trong trận cầu đêm qua


Chuyển sang thi đấu tại Premier League từ Serie A, Fabio Borini đã lần đầu tiên nếm trải cảm giác kinh hoàng của lịch đấu trên đất Anh. Đêm qua, anh có tên trong đội hình của Sunderland trong chuyến làm khách tới sân của Cardiff. Borini đã chơi khá tốt. Thế nhưng, sang hiệp 2, Borini không còn có mặt trên sân, Steven Fletcher đã được bố trí thay thế vị trí của anh. Chuyện gì đã xảy ra với Borini?

“Chúng tôi thực sự thực sự lo lắng khi Borini tỏ ra rất mệt ở thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu. Các bác sĩ đã quyết định phải đưa cậu ấy tới bệnh viện ngay lập tức. Nguyên nhân có thể do virus và không có vấn đề gì quá nghiêm trọng”, HLV Poyet của Sunderland giải thích sự vắng mặt của Borini trong hiệp 2.

Borini đã ra viện vào sáng ngày hôm nay (giờ Việt Nam) nên Poyet có thể thở phào nói rằng mọi việc “không nghiêm trọng”. Thế nhưng cách ông giải thích vấn đề cho thấy sự vô tâm đối với sức khỏe và tính mạng của cầu thủ của HLV nói riêng và toàn bộ giải Ngoại hạng nói chung.

Ở cuối hiệp 1, tiền đạo người Italy đã có dấu hiệu xuống sức. Hình ảnh phóng viên Daily Mail ghi lại cho thấy tỏ ra mệt mỏi sau những đường bóng. Có lúc, anh dừng hẳn lại để thở, ánh mắt trở nên vô hồn và rất dại. Nhưng tuyệt nhiên không có một sự điều chỉnh nào từ Poyet. Borini vẫn thi đấu trên sân cho đến khi rời đường hầm và bất tỉnh nhân sự trong phòng thay đồ của đội bóng.

Tệ hại hơn khi Poyet tự thừa nhận rằng ông biết Borini không được khỏe trước khi trận cầu khởi tranh nhưng vẫn điền anh vào danh sách ra sân. Lời giải thích của Poyet nghe rất khó chấp nhận: “Trước trận, cậu ấy có vẻ không được khỏe nhưng cậu ấy muốn ra sân. Đôi lúc, bạn phải quyết định giữa cầu thủ và HLV và chúng tôi đã quyết định dựa trên thỏa thuận chung. Cậu ấy nói muốn ra sân”.

Dường như Poyet đang cố làm chệch hướng sự chỉ trích của báo giới nhằm vào quyết định của mình nhưng ông lại càng cho thấy sự lơ là đối với tính mạng của một cầu thủ ở giải đấu kịch tính bậc nhất châu lục. Chính sự chủ quan này từng dẫn đến nhiều bi kịch thương tâm trong bóng đá nhưng cảnh báo vẫn chỉ là cảnh báo. Biện pháp, hành động rõ ràng dường như chưa xuất hiện.

Những năm đầu 1900, giải đấu này chứng kiến nhiều tai nạn thương tâm nhất. Năm 1916, cầu thủ Bon Henson của Arsenal qua đời vì động mạch máu bị vỡ trong trận gặp Reading. Hai mươi năm sau đó, thủ thành Jimmy Thorpe của Sunderland qua đời tháng 2 năm 1936 do kiệt sức trong trận đấu với Chelsea. Đành rằng số ca tai nạn trên sân cỏ Anh đã giảm thiểu đáng kể trong những thập kỉ gần đây. Thế nhưng, sự lơ là chính là kẻ thù nguy hiểm nhất.

Tháng 3 năm 2012, trong trận đấu giữa Tottenham và Bolton ở tứ kết cúp FA, cầu thủ Fabrice Muamba đã bất ngờ đổ gục trên sân ở phút thứ 42 và tim anh ngừng đập. Các nhân viên y tế bất thành trong 48 phút để giúp Muamba sống lại, trước khi đưa tiền vệ này đến Bệnh viện trung tâm London. Bác sĩ tại đây đã mất 30 phút với 15 lần sử dụng máy rung tim (2 lần trên sân cỏ, 1 lần trong đường hầm và 12 lần trên xe cứu thương), trái tim của tiền vệ người Congo mới hoạt động trở lại. Như vậy, Muamba thực sự đã “chết” trong 78 phút trước khi được cứu sống, một điều mà đến các bác sĩ cũng cảm thấy là “sự kỳ diệu”.

Sau vụ đột quỵ kinh hoàng của Muamba, ngoài những lời động viên hay những hành động gửi gắm lời chúc phúc tới cho anh thì người ta cũng đặt ra một câu hỏi lớn về công tác y tế tại các SVĐ. Bác sĩ điều trị cho Muamba tại bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc bởi các kết quả kiểm tra tim trước đó cho thấy tiền vệ 23 tuổi vẫn rất bình thường. Thế nhưng, nên nhớ rằng công tác kiểm tra đó đã được thực hiện cách đây cả năm trời.

Điều này cũng đã được cựu HLV của Man City, Roberto Mancini vạch ra trong bài phát biểu của mình. Chiến lược gia người Italy đã bày tỏ sự quan ngại về công tác tổ chức y tế tại Premier League. Dù là một giải đấu hàng đầu châu Âu nhưng mỗi năm các cầu thủ chỉ được kiểm tra sức khỏe tổng thể 1 lần, số lượng quá ít để có thể phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn.

Kể cả khi một cầu thủ đã có dấu hiệu mệt mỏi như Borini, HLV vẫn không có hành động rõ ràng để ngăn cản hiểm họa. Trong trường hợp xấu nhất, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, HLV đội bóng, lịch thi đấu hành xác, hay hệ thống kiểm tra sức khỏe của Premier League?  

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X